🌳 บ้านนาคูหา หมู่บ้านเล็กกลางหุบเขา : แพร่🌿

Spread the love

“บ้านนาคูหา” หมู่บ้านเล็ก ๆ ตั้งอยู่กลางทุ่งนา ล้อมรอบไปด้วยภูเขาที่สลับซับซ้อน ใครจะไปคิดว่าจังหวัดแพร่ เป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่เต็มไปด้วยธรรมชาติ สถานที่ท่องเที่ยว วัฒนธรรมและผู้คนน่ารัก และมีสถานที่แห่งนี้ ที่อยู่ไม่ไกลจากตัวเมืองมากนัก เป็นอีกหนึ่งจุดหมายปลายทางที่ต้องมาเช็กอินเลยล่ะ🫶

บ้านนาคูหา มีสิ่งที่โดดเด่นคือ วัดนาคูหา วัดแห่งนี้มีสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจที่เป็นเอกลักษณ์ของที่นี่ คือ พระเจ้าตนหลวง พระพุทธรูปสีทององค์ใหญ่ประดิษฐานอยู่กลางทุ่งนา พระหัตถ์ซ้ายถือลูกสมอ ซึ่งเป็นที่เคารพนับถือของผู้คนในหมู่บ้าน มีความเชื่อว่าลูกสมอเป็นยารักษาโรคได้สารพัด หากมาขอพรด้วยลูกสมอจะสมปรารถนาในเรื่องของสุขภาพ 🥰

🌳ความสวยงามอีกอย่างคงจะไม่พ้น สะพานไม้ไผ่ หรือ ขัวแตะ เป็นภาษาพื้นเมืองทางเหนือ ที่ทอดยาวจากองค์พระผ่านท้องทุ่งนายาวไปจนถึงอีกฝั่ง เดินชมธรรมชาติ รับลมเย็น ๆ นับว่าเป็นอีกหนึ่งเอกลักษณ์ของวัดนาคูหา ✨

ช่วงเวลามาเที่ยวที่นี่จะแตกต่างกันไป หากมาในช่วงฤดูฝนระหว่างเดือนมิถุนายน-กันยายน จะได้เห็นทุ่งนาสีเขียว สบายตา หากมาในช่วงเดือนตุลาคม-พฤศจิกายน จะได้สัมผัสกับรวงข้าวสีเหลืองทองเต็มท้องทุ่ง มีลมพัดเย็น ๆ เข้าใกล้ฤดูหนาว ได้บรรยากาศที่ดีไปอีกแบบ ใครอยากได้แสงสวย ๆ แนะนำให้มาช่วงเช้า อาจได้เห็นหมอกบาง ๆ หรือช่วงเย็นก็ได้บรรยากาศพระอาทิตย์ตกค่ะ ⛅️

นอกจากนี้ หมู่บ้านนาคูหายังเป็นแหล่งต้นน้ำในการปลูกห้อม เพื่อนำไปสกัดเป็นสีย้อมผ้าหม้อห้อม และการช้อนเตาหรือสาหร่ายน้ำจืด พืชท้องถิ่นที่ชาวบ้านนาคูหานำเตาสด ๆ มาจำหน่ายและยังมีสินค้าแปรรูปจากเตาอีกหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น ข้าวเกรียบเตา กาละแม วุ้น ทองม้วนและสบู่ด้วยค่ะ ซื้อติดไม้ติดมือกลับบ้านกันได้เลย🍃

👉หากเพื่อน ๆ มีโอกาสไปแอ่วเมืองแพร่ครั้งหน้า แวะไปเที่ยววัดนาคูหาและบ้านนาคูหากันนะคะ เอารูปสวย ๆ มาอวดบัดดี้ด้วยนะคะ 😊

📌บ้านนาคูหา ตำบลสวนเขื่อน อำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่
🌐https://goo.gl/maps/nhgQFbMqXxW5yXi66

Scroll to Top