รักษ์โลก กับ การท่องเที่ยว เกี่ยวกันยังไง

Spread the love

ทุกวันนี้คงต้องยอมรับว่าในแวดวงการท่องเที่ยว มีเทรนด์ใหม่ติดกระแสขึ้นมา นั้นก็คือ การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เป็นวิถีท่องเที่ยวใหม่ที่ใคร ๆ ก็อาจเปลี่ยนโลกได้ง่าย ๆ เพียงไม่กี่วิธีที่ไม่ซับซ้อนเลย

ในขณะที่โลกร้อนขึ้น สภาพอากาศแปรปรวนขึ้นทุกวัน คุณภาพการใช้ชีวิตประจำวันต่ำลง การที่ต้องเผชิญกับโรคระบาดใหม่ ฝุ่น PM และอื่น ๆ อาจจะทำให้บางคนเกิดความเครียดขึ้นโดยไม่รู้ตัว เราอยากนำเสนอมุมมองใหม่ ๆ ในการใช้ชีวิตท่ามกลางความโหดร้ายของสภาพแวดล้อมเหล่านี้ แล้วยังช่วยคลายความตึงเครียดลงได้อีกด้วยในตัว นั่นคือ กระแสการท่องเที่ยวที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ถ้าเราเริ่มต้นตั้งแต่วันนี้ อาจจะเป็นคุณก็ได้ที่สามารถปลุกกระแสการท่องเที่ยวแบบรักษ์โลก

ขณะเดียวกัน ที่อุตสาหกรรมท่องเที่ยวเติบโตแบบก้าวกระโดด เราอาจจะหลงลืมอะไรไว้เบื้องหลัง ทรัพยากรที่เราใช้ไปในระหว่างการท่องเที่ยว เราเองก็สามารถใช้คืนสิ่งเหล่านั้นสู่ธรรมชาติได้ด้วยวิธีการง่าย ๆ ที่เราอาจมองข้ามไป

ครั้งหน้าเมื่อคิดจะเดินทางท่องเที่ยว ขอให้เริ่มต้นจากตัวเรา แล้วต่อยอดไปยังธรรมชาติและชุมชนด้วยการท่องเที่ยวแบบสร้างจิตสำนึก เช่น

⭐ 1. แทนการปล่อยก๊าซคาร์บอนมอนออกไซด์ จากไอเสียรถสันดาป เราลองเปลี่ยนมาใช้รถ EV แบบประหยัดพลังงาน หรืออาจจะเปลี่ยนไปใช้การขี่จักยาน หรือจักรยานไฟฟ้าเป็นอีกทางเลือก หรือจะออกกำลังกายด้วยการเดิน ใช้สองขาของตัวเองแทนก็ทำได้ ทั้งยังสามารถช่วยอนุรักษ์พลังงานได้เช่นกัน ยกตัวอย่างเช่น การท่องเที่ยวบริเวณ Park หรือแนวป่าชายเลน ก็เก๋ไปอีกแบบ

⭐ 2. แทนการซื้อน้ำขวดพลาสติก น้ำอัดลม หรือชา กาแฟที่ใช้ถ้วยพลาสติก เราลองหันมาใช้กระบอกน้ำที่สามารถบรรจุได้ทั้งร้อนและเย็นแทนเมื่อเดินทาง ซึ่งนอกจากจะประหยัดพลังงาน ประหยัดงบแล้ว ยังลดขยะพลาสติกย่อยสลายยากลงได้อีกด้วย

เป็นอย่างไรบ้างคะ แค่ 2 วิธีการง่ายๆ ในการเดินทางท่องเที่ยว ก็สามารถเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมได้แล้ว ถ้าเพื่อน ๆ คนไหนลองทำแล้ว มาเล่าสู่กันฟังบ้างนะคะว่ามีอะไรแปลก แตกต่างไปจากที่เพื่อน ๆ เคยท่องเที่ยวมาบ้าง แล้วคราวหน้า เราลองเข้าไปเที่ยวในชุมชนและร่วมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม style ชุมชนกันดูบ้าง แล้วบัดดี้จะมาแนะนำเพิ่มเติมในครั้งต่อ ๆ ไป

Scroll to Top