✨ เที่ยววัดใกล้กรุง ราชบุรี-นครปฐม ✨

Spread the love

วันนี้บัดดี้จะพามาเที่ยววัดที่ จ.ราชบุรีและ จ.นครปฐม ที่มีทั้งวัดเก่า วัดชื่อดังอยู่ไม่น้อย ยิ่งช่วงนี้ใครอยากไหว้พระขอพรหรือหาความสงบทางใจให้ตัวเองแล้ว ตามมาอ่านกัน

✨ Explore Temples Near Bangkok: Ratchaburi and Nakhon Pathom ✨
Today, let’s visit beautiful temples in Ratchaburi and Nakhon Pathom. These provinces are home to many historic and famous temples. If you’re looking for a peaceful place to pray or simply seeking tranquility, come along and read on!

✨ วัดคงคาราม จ.ราชบุรี ✨
แต่เดิมชื่อว่า “วัดกลาง” (ภาษามอญจะเรียกว่า “เภียโต้” แปลว่า วัดกลาง)
วัดคงคารามเป็นวัดเก่าแก่ที่สร้างขึ้นมาตั้งแต่สมัยกรุงรัตนโกสินทร์ตอนต้น โดยชาวมอญกลุ่มรามัญ 7 หัวเมือง ที่ย้ายถิ่นโดยการล่องแม่น้ำมาตั้งถิ่นฐานบริเวณริมแม่น้ำแม่กลองในเขต อ.บ้านโป่ง และ อ.โพธาราม ต่อมาที่ได้เกิดเป็นชุมชนขนาดใหญ่และได้มีการสร้างวัดขึ้น เพื่อเป็นสถานที่ประกอบศาสนพิธี และเป็นศูนย์รวมของชาวมอญในตัวชุมชน โดยเจ้าอาวาสของวัดคงคารามจะมีตำแหน่งเป็นพระครูรามัญญาธิบดี

✨ Wat Kongkaram, Ratchaburi ✨
Originally named “Wat Klang” (in Mon language, “Phia To,” meaning “Middle Temple”), Wat Kongkaram is an ancient temple built during the early Rattanakosin era by the Mon people. They settled along the Mae Klong River in Ban Pong and Photharam districts, forming a large ‘Mon’ community and building this temple as a spiritual center. The abbot here holds the title of Phra Kru Raman Yathibodi.

ที่นี่มีชื่อเสียงในเรื่องจิตรกรรมฝาผนังที่อายุมากกว่า 250 ปี จากฝีมือช่างชั้นสูงที่หาชมได้ยาก ซึ่งสีของภาพนั้นป็นสีจากธรรมชาติจากเปลือกไม้และดอกไม้ แม้ปัจจุบันจะเลือนลางไปไม่น้อย แต่บัดดี้ว่าความสวยงามและความปราณีตให้เห็นมีให้เห็นอยู่อย่างชัดเจนเลยล่ะ
.
1 หมู่ 3 ต.คลองตาคต อ.โพธาราม จ.ราชบุรี
เปิดเฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ 09.00-16.30 น.
08 9257 8726
https://maps.app.goo.gl/XZbpJikc1apd18L58

This temple is famous for its over 250-year-old murals created by skilled artists. The paintings, made from natural colors derived from tree bark and flowers, may have faded over time, but their beauty and craftsmanship remain clear.
📍 1 Moo 3, Khlong Ta Kot, Photharam, Ratchaburi
🕰️ Open on weekends and public holidays: 09:00 AM – 04:30 PM
📞 08 9257 8726
🌐https://maps.app.goo.gl/XZbpJikc1apd18L58

✨ วัดขนอน จ.ราชบุรี ✨
อีกหนึ่งวัดดัง สถานที่เก็บ “หนังใหญ่” สมบัติทางการแสดงชั้นสูงอย่างหนึ่งไทย ที่เกิดจากการรวมศิลปะหลายแขนง เช่น หัตถศิลป์ นาฏศิลป์ คีตศิลป์ ดุริยางคศิลป์และวรรณศิลป์ ปัจจุบันมีตัวหนังทั้งหมดกว่า 313 ตัว ที่ถูกเก็บรักษาไว้ในพิพิธภัณฑ์ภายในวัด

✨ Wat Khanoni, Ratchaburi ✨
Another well-known temple, Wat Khanoni, is home to “Nang Yai,” a form of traditional Thai shadow puppet art. The temple houses over 313 puppets in its museum, showcasing this unique cultural heritage that combines craftsmanship, dance, music, and literature.

ที่นี่มีการแสดงเชิดหนังใหญ่ที่เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมฟรีในวันเสาร์เวลา 10.00-11.00 น. และวันอาทิตย์ เวลา 11.00-12.00 น. มีตลาดเล็ก ๆ ริมน้ำให้เดินซื้อของและกิจกรรมทำพวงกุญแจหนังใหญ่ หากใครหากิจกรรมทำในวันหยุดแวะมาที่นี่กันได้นะ
📍 หมู่ 4 ต.สร้อยฟ้า อ.โพธาราม จ.ราชบุรี
🕰️ เปิดทุกวัน เวลา 9.00-17.00 น.
📞 08 9555 4195
🌐https://maps.app.goo.gl/A9LaeTNwGEsGooDy7

Visitors can enjoy free Nang Yai performances every Saturday from 10:00-11:00 AM and Sunday from 11:00 AM – 12:00 PM. There’s also a small riverside market and a Nang Yai keychain-making activity for those looking for something to do over the weekend.
📍 Moo 4, Soi Fa, Photharam, Ratchaburi
🕰️ Open daily: 09:00 AM – 05:00 PM
📞 08 9555 4195
🌐https://maps.app.goo.gl/A9LaeTNwGEsGooDy7

✨ วัดหุบกระทิง จ.ราชบุรี ✨
วัดหุบกระทิง วัดสวยแห่งบ้านโป่ง มีเนื้อที่กว่า 15 ไร่ ที่ปัจจุบันเป็นทั้งแหล่งยึดเหนี่ยวจิตใจของคนในชุมชนและแหล่งท่องเที่ยวเชิงจิตวิญญาณของนักท่องเที่ยวมากมาย ภายในวัดมีทั้งตลาดนัด ร้านกาแฟ และจุดกราบไหว้ขอพรอย่างท้าวเวสสุวรรณและพญาปุริสาท หลวงพ่อสมปรารถนาในวิหารที่ขึ้นชื่อเรื่องความศักดิ์สิทธิมาก ๆ

Wat Huap Katin in Ban Pong is a stunning temple with over 5.9 acres of land. It’s a spiritual center for the local community and a popular destination for tourists seeking peace. The temple features a market, a café, and shrines to worship Thao Wessuwan, Phaya Purisath, and Luang Por Somprathana, known for their spiritual significance.

อีกจุดที่ห้ามพลาดสำหรับคนที่มาวัดแห่งนี้ ก็คือ สระมุจลินท์ สระน้ำขนาดย่อมที่มีบรรยากาศร่มรื่นและมีความสวยงาม ใครอยากมีโชคก็มาลองกราบขอพรกันได้
📌 87 บ้านหุบกระทิง หมู่ 10 ต.เบิกไพร อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี
⏰ เปิดทุกวัน เวลา 06.00-21.00 น.
📞 06 3946 5465, 0 3874 3899, 0 3220 1519
🌐https://maps.app.goo.gl/Qd436yjMdV7Lpq1RA

A must-visit spot at this temple is the Mujalin Pond, a serene and beautiful area where visitors can pray for good luck.
📍 87 Huap Katin, Moo 10, Berk Phai, Ban Pong, Ratchaburi
🕰️ Open daily: 06:00 AM – 09:00 PM
📞 06 3946 5465, 0 3874 3899, 0 3220 1519
🌐https://maps.app.goo.gl/Qd436yjMdV7Lpq1RA

✨ วัดไร่ขิง พระอารามหลวง จ.นครปฐม ✨
ตั้งอยู่ริมแม่น้ำท่าจีน สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2394 พระประธานที่ประดิษฐานในพระอุโบสถมีนามว่า “หลวงพ่อวัดไร่ขิง” เป็นพระพุทธรูปเนื้อทองสัมฤทธิ์ ปางมารวิชัยแบบประยุกต์ ลักษณะผึ่งผายคล้ายสมัยเชียงแสน พระหัตถ์เรียวงามตามแบบสุโขทัย พระพักตร์ดูคล้ายศิลปะสมัยรัตนโกสินทร์

✨ Wat Rai Khing Royal Monastery, Nakhon Pathom ✨
Located along the Tha Chin River, Wat Rai Khing was established around 1851. The temple’s main Buddha image, known as “Luang Por Wat Rai Khing,” is a bronze statue in the Maravijaya posture, combining elements of Chiang Saen, Sukhothai, and Rattanakosin art. 

ภายในวัดยังเป็นสถานที่ตั้งของ พระอุโบสถ ศิลปะสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น ฝาผนังก่ออิฐถือปูนหน้าบันเป็นลายพุดตาน ติดช่อฟ้า ใบระกา หางหงส์ หลังคามุงด้วยกระเบื้องเคลือบสลับ และยังมี ศาลาจัตุรมุข ลักษณะเป็นศาลาทรงไทย 4 มุข บริเวณหน้าบันทั้ง 4 ด้านมีภาพปูนปั้นนำเสนอเรื่องราวพุทธประวัติตั้งแต่ประสูติถึงปรินิพพาน และการแบ่งพระบรมสารีริกธาตุ อีกทั้ง มณฑปกลางสระน้ำ สถานที่ประดิษฐานรอยพระพุทธบาทจำลอง

📌 51 หมู่ 2 ต.ไร่ขิง อ.สามพราน จ.นครปฐม
⏰ เปิดทุกวัน เวลา 08.00-16.00 น.
📞 0 3432 3616
🌐https://maps.app.goo.gl/7T5445w4ESMDwLqDA

The temple is also home to an early Rattanakosin-style ordination hall with intricate stucco decorations and a four-sided pavilion depicting the life of Buddha.The pediment is decorated with a lotus flower pattern and a gable with a garland and Hang Hong. The roof is covered with glazed tiles. Another highlight is the pavilion in the middle of a pond, housing a replica of the Buddha’s footprint.

📍 51 Moo 2, Rai Khing, Sam Phran, Nakhon Pathom
🕰️ Open daily: 08:00 AM – 04:00 PM
📞 0 3432 3616
🌐https://maps.app.goo.gl/7T5445w4ESMDwLqDA

✨ วัดใหม่สุปดิษฐาราม จ.นครปฐม ✨
วัดเก่าแก่อีกแห่งหนึ่งใน อ.นครชัยศรี สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 ที่นี่เป็นสถานที่ตั้งของวิหารสีทอง บัดดี้แนะนำให้เพื่อน ๆ ไปกราบไหว้รูปหล่อพระเกจิอาจารย์ชื่อดังอย่าง รูปหล่อหลวงปู่เป้าและหลวงปู่ผูก อีกทั้งเชิญชวนให้สักการะขอพรหลวงพ่อเสวยสุขมงคลปฐมชยาวัด (หลวงพ่อใจดี) เพื่อความเป็นสิริมงคลในชีวิต

✨ Wat Mai Supadittharam, Nakhon Pathom ✨
Another historic temple in Nakhon Chai Si, Wat Mai Supadittharam was built during the reign of King Rama V. The temple is known for its golden vihara (sanctuary), where visitors can pay respect to the statues of the revered monks Luang Pu Pao and Luang Pu Phook. You can also seek blessings from Luang Por Sawuey Sukh Mongkol Pathom Chaya Wat (Luang Por Jai Dee) for good fortune.

นอกจากนี้ ยังมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์อื่น ๆ ให้กราบไหว้ตามความศรัทธา ได้แก่ พระสิวลีองค์ใหญ่ ซึ่งมีความเชื่อว่า หากผู้ใดได้มาสักการะขอพรพระสิวลี ท่านจะดลบันดาลให้มีดวงเรื่องโชคลาภ และประสบความสำเร็จด้านการเงิน อีกทั้งสิ่งศักดิ์สิทธิ์อย่างถ้ำพญานาคราช โบสถ์พระราหู พระอินทร์ทรงช้างเอราวัณ สำหรับผู้มีจิตศรัทธาให้ได้กราบไหว้ขอพรกัน

📌 1 หมู่ 3 ต.นครชัยศรี อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม
⏰ เปิดทุกวัน เวลา 07.00-18.00 น.
📞 08 4033 1388
🌐https://maps.app.goo.gl/rXCtJk2vaV9E1n8z7

Other sacred sites within the temple include the large statue of Phra Sivalee, believed to bring wealth and success, the Naga Cave, the chapel dedicated to Rahu and Indra on Erawan elephant.

📍 1 Moo 3, Nakhon Chai Si, Nakhon Chai Si, Nakhon Pathom
🕰️ Open daily: 07:00 AM – 06:00 PM
📞 08 4033 1388
🌐https://maps.app.goo.gl/rXCtJk2vaV9E1n8z7

✨ วัดดอนขนาก จ.นครปฐม ✨
เป็นวัดอีกแห่งหนึ่งใน จ.นครปฐม ที่มีความโดดเด่นด้านสถาปัตยกรรมที่งดงาม เริ่มต้นจากพระอุโบสถที่นำเสนอจิตรกรรมฝาผนังด้วยลายเส้นและการใช้สีที่มีเอกลักษณ์ สะท้อนเรื่องราวเกี่ยวกับพุทธศาสนาได้อย่างลงตัว ต่อมาบัดดี้ขอชวนเพื่อน ๆ มาสักการะและเยี่ยมชมพระศรีศากยมุนีโคดม พระนอนปางไสยาสน์สีขาวที่มีความยาวกว่า 19 เมตร สำหรับผู้ที่ต้องการสักการะขอพร สามารถเดินขึ้นไปบริเวณด้านบนซึ่งเป็นที่ประดิษฐานของพระนอนองค์นี้ได้ บัดดี้แนะนำว่าระหว่างอธิษฐานขอพรควรตั้งจิตให้แน่วแน่ และเดินวนรอบองค์พระเพื่อให้สิ่งที่ขอประสบความสำเร็จตามที่หวัง

✨ Wat Don Kha Nak, Nakhon Pathom ✨
Wat Don Kha Nak is known for its beautiful architecture. The ordination hall features unique murals that depict Buddhist stories with distinctive lines and colors. Visitors can also pay homage to the 19-meter-long reclining Buddha. While praying, it’s recommended to focus your mind and walk around the statue to help your wishes come true.

เมื่อเสร็จจากการเดินชมความงดงามของพระนอนสีขาว ไปกันต่อที่ถ้ำพญานาค 9 ตระกูล มีพื้นที่สำหรับกราบไหว้บูชาบริเวณด้านหน้า ส่วนด้านในเป็นบริเวณของถ้ำพญานาค เป็นที่ประดิษฐานขององค์พญานาคอันมีเอกลักษณ์ด้านความสวยงามที่แตกต่างกัน ที่ถ้ำแห่งนี้จะนิยมเป็นสถานที่ขอพรเรื่องโชคลาภ การเงินและความสำเร็จ

📌 92 ต.ดอนยายหอม อ.เมืองนครปฐม จ.นครปฐม
⏰ เปิดทุกวัน เวลา 06.00-18.30 น.
📞 08 2364 5684
🌐https://maps.app.goo.gl/HSsE8uagBpe8mqJG6

The temple is also home to the Naga Cave, where visitors can pray for luck and success in life.

📍 92 Don Yai Hom, Mueang Nakhon Pathom, Nakhon Pathom
🕰️ Open daily: 06:00 AM – 06:30 PM
📞 08 2364 5684
🌐https://maps.app.goo.gl/HSsE8uagBpe8mqJG6

✨ วัดศรีษะทอง จ.นครปฐม ✨
วัดเก่าแก่ที่สร้างขึ้นตั้งแต่ช่วงต้นกรุงรัตนโกสินทร์ จากความร่วมแรงร่วมใจของชาวลาวที่อพยพมาจากกรุงเวียงจันทน์ ซึ่งระหว่างการสร้างวัดมีการขุดพบเศียรพระพุทธรูปสีทอง จึงตั้งชื่อวัดแห่งนี้ว่า “วัดหัวทอง” ต่อมาได้มีการย้ายที่ตั้งของวัดมาอยู่ใกล้คลองเจดีย์บูชา และเปลี่ยนชื่อวัดเป็น “วัดศรีษะทอง”

✨ Wat Sisa Thong, Nakhon Pathom ✨
Wat Sisa Thong, a historic temple dating back to the early Rattanakosin period, was built by Lao immigrants. During its construction, a golden Buddha head was discovered, giving the temple its original name, “Wat Hua Thong.” The temple was later moved to its current location near Khlong Chedi Bucha and renamed “Wat Sisa Thong.” 

วัดศรีษะทองเป็นที่รู้จักในเรื่องความศักดิ์สิทธิ์ขององค์พระราหู เนื่องจากหลวงพ่อน้อย นาวารัตน์ เจ้าอาวาสวัดศรีษะทองได้ริเริ่มการฟื้นฟูความเชื่อเกี่ยวกับพระราหู ทำให้ปัจจุบันมีผู้เลื่อมใสเข้ามาสักการะบูชาองค์พระราหูที่วัดแห่งนี้อย่างไม่ขาดสาย

📌 27 ต.ศรีษะทอง อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม
⏰ เปิดทุกวัน เวลา 07.00-17.00 น.
📞 0 3422 7462
🌐https://maps.app.goo.gl/h6uHg3yWAWawkgeJ7

This temple is renowned for the sacredness of its Rahu image. Many believers come here to worship Rahu, thanks to the efforts of the temple’s abbot, Luang Por Noi Nawarath.

📍 27 Sisa Thong, Nakhon Chai Si, Nakhon Pathom
🕰️ Open daily: 07:00 AM – 05:00 PM
📞 0 3422 7462
🌐https://maps.app.goo.gl/h6uHg3yWAWawkgeJ7

✨ วัดห้วยตะโก จ.นครปฐม ✨
สันนิษฐานว่าวัดแห่งนี้สร้างขึ้นมาอย่างยาวนานกว่า 700 ปี ด้วยความเป็นเอกลักษณ์ของพระอุโบสถ ซึ่งได้รับอิทธิพลจากศิลปะเขมรผสมผสานกับแนวคิดจากปราสาทหินพนมรุ้ง ทำให้วัดห้วยตะโกมีความโดดเด่นด้านสถาปัตกรรมอันงดงาม และยังมีการค้นพบโบราณวัตถุสมัยอู่ทองซึ่งมีการอนุรักษ์ไว้ที่พิพิธภัณฑ์พื้นบ้านวัดห้วยตะโก

✨ Wat Huai Tako, Nakhon Pathom ✨
Wat Huai Tako is believed to be over 700 years old. The temple features an ordination hall influenced by Khmer architecture, reminiscent of the Phanom Rung stone castle. The temple is also known for its ancient artifacts from the U Thong period, preserved in its local museum.

สิ่งศักดิ์สิทธิ์ของวัดห้วยตะโกที่ผู้คนนิยมมากราบไหว้บูชา คือ พระพุทธศิลามุนี หลวงพ่อหิน พระพุทธรูปสมัยทวารวดี ซึ่งได้อัญเชิญมาจากแม่น้ำ จากในอดีตที่มีผู้เฒ่าในชุมชนฝันเห็นพระพุทธรูปจมน้ำ ปัจจุบันประดิษฐานอยู่ที่วิหารหลวงพ่อหิน นอกจากนี้ยังมีพระอุโบสถหลังเก่า ที่ภายในประดิษฐาน หลวงพ่อเหม (ซึ่งคำว่า “เหม” มีความหมายว่า ทอง) พระประธานเก่าแก่ที่มีอายุกว่า 600-700 ปี ซึ่งแต่เดิมมีลักษณะเป็นพระพุทธรูปหินทรายแดงรอบองค์ แต่ในปัจจุบันได้รับการบูรณะขึ้นใหม่เป็นพระพุทธรูปสีทองทั้งองค์

📌 1 หมู่ 2 ต.พะเนียด อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม
⏰ เปิดทุกวัน เวลา 08.00-17.00 น.
📞 08 1867 4041
🌐https://maps.app.goo.gl/BVJ4LfY3KKBix3XQ6

The sacred images at Wat Huai Tako include Phra Phutthasilamuni, an ancient Dvaravati Buddha statue known as Luang Por Hin. Visitors can also worship Luang Por Hem, an old Buddha image made of red sandstone, now restored to its golden appearance.

📍 1 Moo 2, Phaniat, Nakhon Chai Si, Nakhon Pathom
🕰️ Open daily: 08:00 AM – 05:00 PM
📞 08 1867 4041
🌐https://maps.app.goo.gl/BVJ4LfY3KKBix3XQ6

Scroll to Top