✨ เขาคอหงส์ จ.สงขลา ✨

Spread the love

เขาคอหงส์ เป็นทั้งเทือกเขาและผืนป่าใหญ่ของหาดใหญ่ ทอดตัวอยู่ในแนวทิศเหนือ-ใต้ ตั้งอยู่ในพื้นที่ของสวนสาธารณะเทศบาลนครหาดใหญ่ ที่ดัดแปลงพื้นที่จากภูเขาทั้งลูกให้เป็นสวนสาธารณะ โดยมีเนื้อที่กว่า 900 ไร่

ภายในมีทั้งจุดชมวิวมุมสูง ร้านกาแฟ จุดกราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ และจุดชมธรรมชาติ ให้ทั้งคนในพื้นที่และนักท่องเที่ยวมาพักผ่อนได้ตามอัธยาศัย โดยเฉพาะในช่วงเย็นจะมีคนมาวิ่งออกกำลังกายขึ้นเขากันหลายคน

ภายในสวนสาธารณะสามารถขับรถยนต์เข้าชมได้ตั้งแต่ข้างล่างไปจนถึงยอดเขา ระหว่างทางขึ้นเขา เพื่อน ๆ สามารถแวะสักการะ “พระโพธิสัตว์กวนอิมเขาคอหงส์” ซึ่งเป็นรูปสลักปางประทานพร สูง 9.9 เมตร แกะสลักจากหินหยกขาว จำนวน 8 ท่อนโดยช่างชาวจีน

ใต้รูปสลักฐานพระโพธิสัตว์กวนอิม เป็นอาคารตำหนักทรงแปดเหลี่ยม เสากลางภายในรายล้อมด้วยรูปปั้นพระโพธิสัตว์ขนาดเล็ก ประมาณ 1,000 องค์

ไฮไลต์ของที่นี่อยู่บนยอดเขา เป็นจุดชมวิวที่สามารถชมวิวของเมืองหาดใหญ่แบบพาโนรามาได้จากมุมสูง จากจุดนี้เพื่อน ๆ จะเห็นวิวสีเขียวของผืนป่า ทะเลสาบสงขลา และผังเมืองของหาดใหญ่ได้อย่างชัดเจน รวมถึงยังเป็นที่ประดิษฐานของพระพทุธรูปประจำเมืองหาดใหญ่ “พระพุทธมงคลมหาราช” พระพุทธรูปปางห้ามญาติที่มีความสูง 19.9 เมตร ตั้งอยู่ในบริเวณเดียวกัน

อีกหนึ่งไฮไลต์ของการมาที่นี่คือการนั่ง “หาดใหญ่เคเบิ้ลคาร์” กระเช้าลอยฟ้าแห่งแรกของประเทศไทย ที่จะพาเพื่อน ๆ นั่งจากจุดชมวิวไปยังเขาคอหงส์ มีระยะทางกว่า 525 เมตร บรรทุกผู้โดยสารได้ครั้งละ 8 คน ที่สำคัญใช้เวลาเดินทางต่อรอบไม่เกิน 3 นาที

เมื่อข้ามมาแล้ว จะพบลานที่เป็นที่ประดิษฐานสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในศาสนาฮินดู ทั้งท้าวมหาพรหม พระศิวะ พระพิฆเนศ รวมไปถึงพญาครุฑและช้างเอราวัณ

เขาคอหงส์ ถือเป็นอีกแหล่งท่องเที่ยวที่รวบรวมความเชื่อความศรัทธาของหลากวัฒนธรรม ทั้งของชาวไทยพุทธ ชาวไทยที่นับถือศาสนาฮินดู และชาวไทยเชื้อสายจีน ไว้ด้วยกันในแหล่งพักผ่อนหย่อนใจกลางเมืองหาดใหญ่ได้อย่างพอดิบพอดี ซึ่งหากใครมีเวลาหรือมีโอกาสได้ไปเที่ยวหาดใหญ่ ที่นี่เป็นอีกสถานที่ที่ไม่ควรพลาดชม

ข้อมูลเพิ่มเติม
📍 สวนสาธารณะหาดใหญ่ ตำบลหาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
⏱ เปิดทำการทุกวันเวลา 06.00-20.00 น.
🚡 กระเช้าลอยฟ้าเปิดให้บริการวันอังคาร-วันเสาร์ 09.00-16.00 น.
📞 0 7420 0000
💸 ค่าบริการ : ผู้ใหญ่ 100 บาท เด็ก 50 บาท / ข้าราชการ นักเรียน นักศึกษาที่สวมเครื่องแบบ 50 บาท
และชาวต่างชาติ 200 บาท
🌐https://goo.gl/maps/NFJj1eoZB6t91bxL9

Scroll to Top