หมู่เกาะสุรินทร์ ฉบับ Backpacker

Spread the love

จุดหมายปลายทางหลักในการท่องเที่ยวพักผ่อนช่วงฤดูร้อนคงหนีไม่พ้น “ทะเล” เชื่อได้ว่าหนึ่งในทะเลที่สวยอันดับต้น ๆ ของเมืองไทยและเป็น Dream Destination ของใครหลายคน คือ หมู่เกาะสุรินทร์ (อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์) 

ตั้งอยู่กลางทะเลอันดามัน (เหนือ) ห่างจากท่าเรือคุระบุรี จังหวัดพังงา ประมาณ 70 กิโลเมตร ในทุก ๆ ปี อุทยานฯ จะประกาศเปิดเกาะระหว่างวันที่ 15 ตุลาคม – 15 พฤษภาคม เท่านั้น

อัตราค่าบริการเข้าอุทยานฯ
ชาวไทย : ผู้ใหญ่ 100 บาท เด็ก 50 บาท
ชาวต่างชาติ : ผู้ใหญ่ 500 บาท เด็ก 250 บาท

สามารถท่องเที่ยวได้ทั้งแบบค้างคืนบนเกาะสุรินทร์เหนือและแบบเช้าไปเย็นกลับ ในกรณีค้างคืนบนเกาะ ต้องจองที่พัก (บ้านพัก/เต็นท์) ล่วงหน้า และจองเรือสปีดโบ๊ตไปเกาะล่วงหน้ากับบริษัทนำเที่ยวเอกชน โดยสามารถจองเฉพาะเรือไปกลับ หรือซื้อแพ็กเกจท่องเที่ยวแบบรวมเรือและที่พักบนเกาะไว้แล้ว นอกจากนี้ยังมีแพ็กเกจดำน้ำแบบ One Day Trip ให้บริการอีกด้วย

สอบถามข้อมูล อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ โทร. 0 7647 2145, 0 7647 2146

ใครอยากไปเที่ยว ‘หมู่เกาะสุรินทร์’ แบบฉบับ Backpacker ตามมาดูกันเลย

การเตรียมตัวก่อนเดินทางไปหมู่เกาะสุรินทร์ กรณี Backpack ไปเอง ไม่ได้ซื้อแพ็กเกจทัวร์
– จองที่พักของอุทยานฯ บนเกาะ (บ้านพัก/เต็นท์) >> https://nps.dnp.go.th/reservation.php?option=home
– จองเรือไปกลับ
– จองเครื่องบิน/รถโดยสารประจำทาง/รถเช่า
– จัดเตรียมอุปกรณ์จำเป็นในการเดินทาง

อันดับแรกขอเริ่มต้นกันที่ ‘ท่าเรือคุระบุรี’ กันก่อนเลย

เรือโดยสาร ปัจจุบันให้บริการโดยบริษัทนำเที่ยวเอกชน (ไม่มีบริการเรือของอุทยานฯ แล้ว) เปิดให้บริการทุกวันในช่วงเปิดเกาะ ระหว่างวันที่ 15 ตุลาคม-15 พฤษภาคม ของทุกปี เมื่อเข้าสู่ช่วงฤดูมรสุมจึงจะปิดให้บริการแก่นักท่องเที่ยว มีรอบเวลาเดินเรือ ดังนี้

จากท่าเรือคุระบุรี เวลา 09.00 น. ถึงที่ทำการอุทยานฯ บนเกาะสุรินทร์เหนือ เวลา 11.30 น.
จากที่ทำการอุทยานฯ บนเกาะสุรินทร์เหนือ เวลา 13.00 น. ถึงท่าเรือคุระบุรี เวลา 15.30 น.

อัตราค่าโดยสารเรือสปีดโบ๊ตไป-กลับ คนละ 1,500-1,700 บาท แนะนำให้จองที่นั่งบนเรือล่วงหน้าก่อนเดินทางจากบริษัทนำเที่ยวเอกชนที่ตั้งอยู่บริเวณท่าเรือคุระบุรี หรือในพื้นที่จังหวัดพังงา ภูเก็ต และระนอง

‘อ่าวช่องขาด’ เป็นที่ตั้งของที่ทำการอุทยานฯ บนเกาะสุรินทร์เหนือ มีบ้านพัก ร้านอาหาร และร้านกาแฟให้บริการ อ่าวช่องขาดนี้จะเป็นจุดแรกสำหรับจอดเรือเพื่อส่งนักท่องเที่ยว น้ำทะเลและหาดทรายที่อ่าวช่องขาด มีความสวยงามไม่แพ้หาดอื่น ๆ บนเกาะ หนึ่งในจุดแลนด์มาร์กของอ่าวช่องขาด คือ หินแม่ไก่ ซึ่งเป็นโขดหินริมหาดที่มีรูปร่างคล้ายไก่

สำหรับนักท่องเที่ยวที่จองเต็นท์ค้างแรมบนเกาะสุรินทร์เหนือ จะต้องต่อเรือหัวโทงตามรูปเพื่อไปยัง “อ่าวไม้งาม” ซึ่งตั้งอยู่อีกฝั่งของเกาะ และเป็นจุดกางเต็นท์หลักของอุทยานฯ โดยระยะทางระหว่าง อ่าวช่องขาด-อ่าวไม้งาม ใช้เวลานั่งเรือหัวโทง ประมาณ 10 นาที เท่านั้น

‘อ่าวไม้งาม’ เป็นอ่าวที่มีน้ำทะเลสวยใส มีชายหาด 2 แห่ง คือ บริเวณท่าเรือ และอีกด้านของเกาะ ซึ่งเป็นพื้นที่กางเต็นท์และสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ โดยตรงท่าเรืออ่าวไม้งาม จะพบป้ายบอกทางให้เดินไปอีก 200 เมตร ถึงชายหาดอ่าวไม้งามอีกฝั่ง

อ่าวไม้งาม มีโค้งอ่าวยาวประมาณ 800 เมตร มีหาดทรายขาวละเอียดและน้ำทะเลสวยใสมาก ตามแนวชายหาดของอ่าวไม้งามยังคงความเป็นธรรมชาติ มีต้นไม้ขึ้นขนานไปกับแนวหาดดูร่มรื่น มีไม้โกงกางลำต้นสวยแปลกตาตั้งอยู่ริมหาด ถือเป็นแลนด์มาร์กของอ่าวไม้งาม

ที่อ่าวไม้งามมีจุดกางเต็นท์ของอุทยานฯ ให้บริการ โดยต้องจองในเว็บไซต์ของกรมอุทยานฯ ล่วงหน้าก่อนวันเดินทาง ส่วนใครที่เตรียมเต็นท์มาเอง ที่บริเวณอ่าวไม้งามยังมีโซนพื้นที่สำหรับให้กางเต็นท์ที่นักท่องเที่ยวเตรียมมาเองด้วยเหมือนกัน

นอกจากอ่าวช่องขาดและอ่าวไม้งามบนเกาะสุรินทร์เหนือ ยังมีจุดท่องเที่ยวที่น่าสนใจรอบหมู่เกาะสุรินทร์อีกหลายแห่ง สามารถเช่าเหมาเรือหัวโทงจากทั้งอ่าวช่องขาดและอ่าวไม้งามไปเที่ยวระหว่างวันได้

หนึ่งในกิจกรรมที่ต้องห้ามพลาดเมื่อมาเที่ยวหมู่เกาะสุรินทร์ คือ การดำน้ำ เพราะหมู่เกาะสุรินทร์ได้ขึ้นชื่อว่าเป็นจุดดำน้ำชมปะการังที่สวยอันดับต้น ๆ ของไทย จุดดำน้ำรอบหมู่เกาะสุรินทร์ มีทั้งแบบจุดดำน้ำตื้นและจุดดำน้ำลึก

จุดดำน้ำตื้นชมปะการังที่มีชื่อเสียง เช่น อ่าวบอน อ่าวสุเทพ อ่าวแม่ยาย อ่าวจาก เป็นต้น
จุดดำน้ำลึกที่มีชื่อเสียงของหมู่เกาะสุรินทร์ เช่น กองหินริเชลิว เกาะตอริลลา เกาะสตอร์ค เป็นต้น

จุดเช็กอินน่าสนใจอีกแห่งของหมู่เกาะสุรินทร์ คือ หมู่บ้านชาวมอแกน ซึ่งตั้งอยู่อ่าวบอนใหญ่ เกาะสุรินทร์ใต้ โดยสามารถนั่งเรือหัวโทงจากเกาะสุรินทร์เหนือมาที่นี่ได้ ใช้เวลาประมาณ 30 นาที 

สามารถซื้อแพ็กเกจท่องเที่ยวหมู่เกาะสุรินทร์ทั้งแบบค้างคืน/แบบ One Day Tour/แบบ Half Day Tour เพื่อมาเที่ยวที่หมู่บ้านชาวมอแกนได้ เพราะในแพ็กเก็จทัวร์จะพาไปเที่ยวชายหาดบนเกาะสุรินทร์เหนือ จุดดำน้ำต่าง ๆ และเที่ยวหมู่บ้านมอแกนบนเกาะสุรินทร์ใต้

“ชาวมอแกน” หรือ “ยิปซีแห่งท้องทะเล” บนเกาะสุรินทร์ใต้ มีประมาณ 200 คน ซึ่งเป็นกลุ่มสุดท้ายที่ยังดำรงชีวิตแบบดั้งเดิม สร้างกระท่อมยกเสาสูงเป็นที่อยู่อาศัยบริเวณชายหาด ชาวมอแกนส่วนใหญ่ประกอบอาชีพประมงพื้นบ้านเป็นหลัก และทำของที่ระลึกขายให้นักท่องเที่ยว บางส่วนเป็นลูกจ้างช่วยงานภายในอุทยานฯ ของที่ระลึกที่ชาวมอแกนทำขายนักท่องเที่ยวบนเกาะ เช่น ผ้าบาติก/เครื่องประดับที่ทำจากหิน ลูกปัด และเชือกถัก/กระเป๋าสานจากเชือกอวนทะเล เป็นต้น ใครมีโอกาสไปเที่ยวหมู่บ้านมอแกน อย่าลืมช่วยกันอุดหนุนของที่ระลึกซึ่งเป็นงานฝีมือน่ารัก ๆ ของชาวมอแกนกันด้วยนะ

ท้ายสุด…อย่าลืมช่วยกันรักษาธรรมชาติของท้องทะเลหมู่เกาะสุรินทร์ เช่น ไม่ทิ้งขยะตามแหล่งท่องเที่ยวและพยายามสร้างขยะให้น้อยที่สุด ไม่สัมผัสหรือทำลายปะการังใต้น้ำ เป็นต้น เพื่อที่พวกเราจะมีทะเลที่สวยงามให้ได้เที่ยวกันไปอีกนานแสนนาน

Scroll to Top