✨ เครื่องถมนคร ✨

Spread the love

สวัสดีทุกคน วันนี้บัดดี้จะมาแนะนำ “เครื่องถมนคร” หนึ่งในศิลปหัตถกรรมที่โดดเด่นอย่างหนึ่งของแดนใต้ ที่เป็นได้ทั้งข้าวของเครื่องใช้ภายในบ้านและเครื่องประดับ ที่มีกระบวนการทำหลายขั้นตอน แถมต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญในการทำแต่ละชิ้นอีกด้วย ลองตามมาอ่านข้อมูลพร้อมดูภาพสวย ๆ ของเครื่องถมกันดู ไม่แน่ว่าหลังจากอ่านคอนเทนต์นี้แล้ว เพื่อน ๆ อาจจะอยากมีสักชิ้นไว้ในครอบครองก็ได้

เครื่องถมเมืองนครศรีธรรมราช (Niello Ware at Nakhon Si Thammarat) เป็นศิลปหัตถกรรมชั้นสูงที่มีความสำคัญของชาวนครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายตั้งแต่อดีต โดยคำว่า “เครื่องถม” จะใช้เรียกภาชนะหรือเครื่องประดับที่ทำโดยใช้ผงยาถมผสมน้ำประสานทอง ถมลงบนลวดลายที่แกะสลักบนภาชนะหรือเครื่องประดับนั้น แล้วขัดผิวให้เงางาม ในอดีต เครื่องถมนั้นถือว่าเป็นของสูง จะใช้เป็นเครื่องราชูปโภคของกษัตริย์และเป็นเครื่องยศของขุนนางชั้นสูง รวมถึงยังเป็นเครื่องราชบรรณาการสำหรับกษัตริย์ประเทศต่าง ๆ อีกด้วย

เครื่องถมนคร แบ่งออกเป็น 3 ลักษณะคือ

  1. ถมเงิน
    หรือที่นิยมเรียกกันว่า “ถมดำ” ตัวเครื่องถมทำจากเนื้อเงิน 95% นิยมเคาะขึ้นรูปด้วยมือ ลวดลายมีความละเอียด อ่อนช้อย เกิดจากการสลักด้วยสิ่วเล็ก ๆ ลงบนผิวรูปพรรณของเครื่องถมให้เป็นลวดลาย จากนั้นจะแรเงาด้วยน้ำยาถม (โลหะผสมสีดำ) ลงไปตามร่องเพื่อทำลวดลาย
  2. ถมทอง
    มีลักษณะเหมือนถมเงิน แต่จะมีการนำทองคำมาบดผสมปรอท แล้วนำมาทาเคลือบผิวถมเงิน จากนั้นนำไปเผาเพื่อให้ปรอทระเหยเหลือแต่ทองคำที่เคลือบติดอยู่ แล้วนำไปขัดผิวให้ขึ้นเงาและแรเงาด้วยน้ำยาถมตามร่องเพื่อทำลวดลาย
  3. ถมตะทอง
    คือการทาหรือแต้มสีทองลงเป็นจุด ๆ ในส่วนที่ต้องการเน้นหรือทำให้เด่นขึ้นมา โดยมีวิธีทำเหมือนถมทอง

โดยเครื่องถมนคร นิยมทำขายหลายรูปแบบ เช่น กระเป๋าถือสตรี กำไลข้อมือ สร้อยคอ หัวไม้เท้า ขันน้ำ ปากกา หม้อข้าว ไปจนถึงถาดและฝาครอบแก้ว หากใครแวะไปนครศรีธรรมราช อย่าลืมแวะชมหรือแวะซื้อของดีของนครกันด้วยนะ

นครหัตถกรรม
📍 1 ถนน สระเรียง ตำบล ในเมือง เมือง นครศรีธรรมราช 80000
⏰ เปิดทุกวันเวลา 09.00-17.30 น.
📞 08 1082 2512
🌐 https://goo.gl/maps/uc7zKJJbeNLWiacs8

Scroll to Top