✨3 วัดเก่าอยุธยา ตามรอยลิซ่าไหว้พระกรุงเก่า ✨

Spread the love

วันนี้บัดดี้พาทุกคนไปตามรอยศิลปินที่หลายคนชื่นชอบอย่าง ลิซ่า Blackpink สวมผ้าไทย ไหว้พระที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จังหวัดที่มีสถานที่ท่องเที่ยวประวัติศาสตร์ ซึ่งเป็นมรดกโลก ทำเอาเพื่อน ๆ ก็อยากจะไปตามรอยกันแน่ ๆ

  • ศิลปินที่ชอบไปไหนเราก็อยากจะไปตามรอย บัดดี้เลยมีข้อมูลทั้ง 3 วัดนี้มาให้อ่านกันเพลิน ๆ และไปตามรอยลิซ่ากันได้นะคะ
    • 📌 วัดมหาธาตุ
    • 📌 วัดหน้าพระเมรุ
    • 📌 วัดแม่นางปลื้ม

วัดมหาธาตุ ✨

วัดนี้สร้างในสมัยสมเด็จพระบรมราชาธิราชที่ 1 (ขุนหลวงพระงั่ว) เป็นวัดสำคัญที่อยู่กลางเมืองพระนครศรีอยุธยา มีจุดที่น่าสนใจมาก ๆ อย่างพระปรางค์องค์ใหญ่ที่สร้างในสมัยอยุธยาตอนต้น เป็นปรางค์ที่ได้รับอิทธิพลมาจากขอม และเศียรพระพุทธรูปที่อยู่ภายในรากต้นโพธิ์ จัดว่าเป็น Unseen Thailand เลยล่ะ

นอกจากพระปรางค์ประธานแล้ว ยังมีเจดีย์แปดเหลี่ยมที่พบเพียงองค์เดียวในอยุธยา และยังเห็นโบราณสถานหลงเหลือให้เราได้ชมกัน

เศียรพระพุทธรูปหินทรายซึ่งมีรากไม้ปกคลุม สันนิษฐานว่าเศียรพระพุทธรูปองค์นี้อาจจะตกลงมาอยู่ที่โคนต้นไม้ ดูแปลกตาและงดงาม ทำให้นักท่องเที่ยวต่างมาสักการะและชื่นชมเป็นอย่างมาก

💸 ค่าเข้าชม ชาวไทย 10 บาท ชาวต่างชาติ 50 บาท
💸 บัตรเข้าชมรวม ชาวไทย 40 บาท ชาวต่างชาติ 220 บาท (สามารถเข้าชมได้ 6 วัด ได้แก่ วัดพระศรีสรรเพชญ์และพระราชวังโบราณ วัดพระราม วัดราชบูรณะ วัดมหาธาตุ วัดไชยวัฒนาราม และวัดมเหยงคณ์ บัตรมีอายุ 30 วัน เข้าชมได้วัดละ 1 ครั้ง)

📍 ถนนนเรศวร ตำบลท่าวาสุกรี อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
⏰ เปิดทุกวัน เวลา 08.00-18.30 น.
🌐https://goo.gl/maps/SmeBkorpBqhxdts49

วัดแม่นางปลื้ม ✨

วัดตั้งอยู่ตรงข้ามตลาดหัวรอ วัดนี้สร้างก่อนสมัยกรุงศรีอยุธยา เป็นหนึ่งในวัดที่ไม่ถูกทำลายจากพม่า จึงยังปรากฏโบราณสถานที่สำคัญและสมบูรณ์ให้เห็นอยู่

วิหารหลวงพ่อขาว พระประธานปางมารวิชัยองค์สีขาว มีความเชื่อว่าใครมาสักการะหลวงพ่อขาวที่วัดแม่นางปลื้ม ขึ้นชื่อเรื่องความศักดิ์สิทธิ์ ขอสิ่งใดหลวงพ่อก็จะช่วยให้สมหวัง

เจดีย์ทรงระฆังขนาดใหญ่มีสิงห์ล้อมรอบ ตั้งอยู่ด้านหลังวิหาร ชมโบสถ์วัดแม่นางปลื้ม สักการะหลวงพ่อมหาปิติเทวะนฤมิตปฏิมากรณ์ 

นอกจากนี้ ยังได้ชมซุ้มประตูวัดโบราณ ที่ลิซ่าและคณะยืนถ่ายรูปอยู่หน้าประตูสวย ๆ

📍 ตำบลคลองสระบัว อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
⏰ เปิดทุกวัน เวลา 06.00-17.00 น.
🌐https://goo.gl/maps/aoZZoUGETEwjPDDa8

วัดหน้าพระเมรุ ✨

เดิมมีชื่อว่า “วัดพระเมรุราชิการาม” เดิมเป็นสถานที่สำหรับถวายพระเพลิงพระบรมศพของพระมหากษัตริย์สมัยอยุธยาตอนต้น ที่นี่อยู่นอกเกาะเมืองทางทิศเหนือ ตรงข้ามกับพระราชวังโบราณ เชื่อกันว่าเคยเป็นที่ตั้งทัพของพม่าในคราวเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่ 2 จึงทำให้วัดยังคงมีสถาปัตยกรรมที่สภาพสมบูรณ์มากที่สุดในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา 

ภายในพระอุโบสถประดิษฐาน “พระพุทธนิมิตวิชิตมารโมลี ศรีสรรเพชญ์บรมไตรโลกนาถ” ซึ่งเป็นพระพุทธรูปทรงเครื่องใหญ่ ปางมารวิชัย ศิลปะอยุธยาตอนปลาย เป็นที่เคารพบูชาของชาวเมืองอยุธยาและนักท่องเที่ยวทั่วไป

เชื่อกันว่าหากได้มาสักการะ จะบังเกิดความร่มเย็น ก่อให้เกิดความเจริญรุ่งเรืองในหน้าที่การงานและธุรกิจการค้าขายอีกด้วย

📍 ตำบลท่าวาสุกรี อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
⏰ เปิดทุกวัน เวลา 08.00-17.00 น.
📞 08 0668 1070
🌐https://goo.gl/maps/RwpbMmNXFcH2

Scroll to Top