✨ ฟาร์มฝันพรหมคีรี นครศรีธรรมราช ✨

Spread the love

พรหมคีรี อำเภอหนึ่งในนครศรีธรรมราช ที่บัดดี้พึ่งมีโอกาสได้ไปเที่ยวเมื่อไม่นานมานี้ เป็นอำเภอที่มีทั้งน้ำตก ป่าผืนใหญ่ ภูเขาสลับซับซ้อน วัดเก่า สวนสมรมของคนในพื้นที่ ฟาร์มและกิจการของคนรุ่นใหม่ ที่วาดฝันอยากพัฒนาบ้านเกิดให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่อิงอยู่กับธรรมชาติได้อย่างยั่งยืนและมีคุณภาพ ลองตามมาอ่านเนื้อหาดู แล้วจะรู้ว่าทำไมบัดดี้ถึงอยากแนะนำ

1. ชมรมการท่องเที่ยวโดยชุมชนพรหมโลก

พรหมโลก เป็นชื่อตำบลในอำเภอพรหมคีรี ตั้งอยู่ใกล้เขาหลวง (ทิวเขานครศรีธรรมราช) พื้นที่แห่งชีวิตที่เต็มไปด้วยพืชพันธุ์นานาชนิด ที่มอบอาหารและรายได้ให้คนในพื้นที่มาเนิ่นนาน

การท่องเที่ยวชุมชน เป็นสิ่งที่บัดดี้อยากแนะนำ เพราะเป็นการปูพื้นฐานให้ได้รู้จักพรหมโลกอย่างแท้จริง บัดดี้ติดต่อกับ “พี่สาว” หนึ่งในคนที่ผลักดันให้เกิดชมรมการท่องเที่ยวโดยชุมชนพรหมโลก และมีโอกาสได้นั่งคุยกันถึงแรงบันดาลใจ ความเป็นมา วัฒนธรรมและแหล่งท่องเที่ยวในชุมชน

พรหมโลกเป็นสถานที่ที่ฝนตกบ่อยมาก วันที่บัดดี้ไปก็ฝนตกปรอย ๆ ทำให้มีกิจกรรมไม่มากนักให้เลือกทำได้ บัดดี้เลือก “ร้อยลูกปัดมโนราห์” สามารถทำเป็นแหวน สร้อยแขนหรือสร้อยคอได้ตามใจอยาก โดยลูกปัดจะมีสีสันสวยงามเหมือนชุดมโนราห์ มีไม้มงคลที่ผ่านการปลุกเสกด้วยนะ ใครสายมูห้ามพลาดเลยล่ะ

อีกหนึ่งสิ่งที่ใครมาเป็นต้องติดใจ นั่นคือการกินอาหารถิ่น ที่ทางชมรมฯ เตรียมไว้ให้ อร่อยทุกเมนู (ย้ำว่าอร่อยทุกเมนูจริง ๆ) ทั้งแกงส้ม ยำผักกูด แกงเนื้อ ปลาใส่อวน (ปลาส้ม) ซึ่งหากใครมีเวลามากพอ สามารถร่วมทำอาหารถิ่นได้ด้วยนะ

เพื่อน ๆ สามารถเรียนรู้และซึมซับวิถีชีวิตของคนในท้องถิ่นผ่านกิจกรรมอื่น ๆ ได้อีกมากมาย เช่น เที่ยวสวนสมรม (สวนผลไม้แบบผสมผสาน) การทำผ้าบาติก ปั่นจักรยานชมธรรมชาติ เรียนรู้ศิลปะการแสดงพื้นถิ่นมโนราห์ เดินป่าศึกษาธรรมชาติ ณ อุทยานเขาหลวง ไปจนถึงนอนบ้านพักโฮมสเตย์ในชุมชน โดยเพื่อน ๆ สามารถสอบถามรายละเอียดของกิจกรรมต่าง ๆ ได้ที่ https://www.facebook.com/CBTPromlok

📌 ตำบลบ้านเกาะ อำเภอพรหมคีรี นครศรีธรรมราช
⏰ เปิดบริการทุกวัน (กรุณาติดต่อล่วงหน้า)
📞 08 1081 9150 พี่สาว​
🌐https://maps.app.goo.gl/JYsxTP4BJ8oo4Qe8A?g_st=ic

2. น้ำตกพรหมโลก

หลังจากร้อยลูกปัดมโนราห์ เสร็จแล้ว บัดดี้จะพาเพื่อน ๆ มาชมน้ำตกพรหมโลก น้ำตกขนาดใหญ่ที่มีลานหินกว้าง ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาหลวง น้ำตกพรหมโลกมีต้นกำเนิดจากทิวเขานครศรีธรรมราช ไหลผ่านโขดหินลดหลั่นกันมาเป็นชั้น ๆ มีทั้งหมด 50 ชั้น เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมได้เพียง 4 ชั้นเท่านั้น ได้แก่
ชั้นที่ 1 – หนานวังบ่อน้ำวน
ชั้นที่ 2 – หนานวังไม้ปัก
ชั้นที่ 3 – หนานวังหัวบัวชั้นที่ 4 – หนานวังอ้ายเล

บัดดี้แนะนำให้ติดต่อล่วงหน้า จะได้มีเจ้าหน้าที่ของอุทยานพาชมน้ำตกในแต่ละชั้น พร้อมให้ความรู้ไปตลอดเส้นทางชมน้ำตก 

เพื่อน ๆ ทุกคนสามารถเดินไปชมน้ำตกแต่ละชั้นได้ด้วยทางเดินป่า มีทั้งส่วนที่เทปูนและทางดิน เดินได้ไม่ยากนัก 

ไฮไลต์อยู่ตรงบริเวณหน้าผาน้ำตกชั้นที่ 1 มีลายพระหัตถ์ พระปรมาภิไธยย่อของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร (ภปร.) และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง (สก.) บริเวณหน้าผา อย่างที่บัดดี้บอกว่าวันที่ไปฝนตก น้ำค่อนข้างเยอะ ทำให้ไม่สามารถมองเห็นได้ 

หากใครมาในช่วงหน้าร้อน ด้านล่างน้ำตกมีจุดเล่นน้ำ มีเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัย สบายใจหายห่วง แต่หากใครมาช่วงที่ฝนตกแบบบัดดี้ ก็สามารถเดินชมเฉย ๆ ได้ อากาศเย็น สวยไปอีกแบบ

ข้อควรระวัง
– เนื่องจากน้ำตกพรหมโลกอยู่ที่พื้นที่ป่าดิบชื้น ควรสวมรองเท้าเดินป่า รองเท้าผ้าใบและกางเกงขายาว เพื่อป้องกันทากดูดเลือด
– ควรเล่นน้ำเฉพาะจุดที่กำหนดให้เล่น เนื่องจากมีบ่อน้ำวนหลายจุด 

อัตราค่าบริการอุทยานแห่งชาติเขาหลวง
– คนไทย ผู้ใหญ่ 40 บาท เด็ก 20 บาท
– ชาวต่างชาติ ผู้ใหญ่ 200 บาท เด็ก 100 บาท

📌 ตำบลบ้านเกาะ อำเภอพรหมคีรี นครศรีธรรมราช
⏰ เปิดบริการทุกวันเวลา 08.00-16.00 น.
📞 07 5300 494
🌐https://goo.gl/maps/t3yHVmNmnBAJKjba8

นอกจากน้ำตกพรหมโลกแล้ว ที่นี่ยังมีอีกสถานที่เล่นน้ำที่เรียกว่า “วังปลาแงะ“ ฝายน้ำล้น ที่มีถนนตัดผ่าน อีกหนึ่งสถานที่พักผ่อนหย่อนใจของคนพรหมโลก 

📌 ตำบลบ้านเกาะ อำเภอพรหมคีรี นครศรีธรรมราช
⏰ เปิดบริการทุกวันเวลา 06.00-21.00 น.
🌐https://goo.gl/maps/ZsTjJKRPwPSew5fUA

3. AG Café (Aston Gilbert Cafe)

สถานที่ต่อมา คือคาเฟกลางสวนยาง ที่เกิดขึ้นจากความตั้งใจของคุณแชมป์-ภวัต สุวรรณมาศ ที่เปลี่ยนส่วนหนึ่งของสวนยางพาราของครอบครัว ให้กลายมาเป็นอาคารทรงโมเดิร์นติดกระจก พร้อมเครื่องดื่มและขนมที่อร่อย ใครได้มาลองเป็นต้องถูกใจ 

ตัวอาคารมี 2 ชั้น ชั้นล่างเป็นห้องกระจก มองเห็นวิวสวนยางภายนอกสวยสบายตา ชั้นสองเป็นพื้นที่ Out door รับลมได้เพลิน ๆ โดยวิวสวนยางที่เห็น จะดูสวยแตกต่างกันไปแต่ละฤดู แม้จะเป็นสวนยางสวนเดิมก็ตาม 

เอาล่ะ…ขอบัดดี้ขายเครื่องดื่มและขนมหน่อย ที่ AG Café ถือได้เลยว่าเป็นการนำวัตถุดิบความเป็น Local ในแต่ละช่วงของปี เมนูจะเปลี่ยนไปตามวัตถุดิบของแต่ละฤดู ทั้งการนำน้ำมังคุดคัดคีรีวงมาผสมกาแฟ โกโก้ที่ปลูกในท้องถิ่นมาทำเป็นช็อกโกแลตผสมในขนม หรือหากเพื่อน ๆ ไม่รู้ว่าสั่งเมนูอะไรดี สอบถามพนักงานได้เลย พี่ ๆ พร้อมอธิบายข้อมูลขนมและเครื่องดื่มให้ฟังเต็มที่ 

อีกหนึ่งจุดที่บัดดี้ประทับใจคือ หากเพื่อน ๆ ต้องการถ่ายรูปหรือไม่รู้จะถ่ายจุดไหนดี สามารถแจ้งพนักงานในร้านได้เลย เพราะทางคุณแชมป์ได้เทรนเรื่องการถ่ายรูปให้พี่ ๆ พนักงานในแล้วรียบร้อย รับรองช่วยถ่ายเพื่อน ๆ ได้ตึกตรง ไม่เบี้ยวแน่นอน

📌 13 ตำบลบ้านเกาะ อำเภอพรหมคีรี จังหวัดนครศรีธรรมราช
⏰ เปิดบริการทุกวันเวลา 9.00-17.00 น.
📞 09 3728 6468, 09 4586 9519
🌐https://goo.gl/maps/AWyeNKxDXLj1YzCB8
Facebook https://www.facebook.com/AstonGilbertt

4. เพาะรัก 2 ภูฟาร์ม

ฟาร์มที่เกิดจากฝันของคุณกานต์-วนิดา ศรีราเพ็ญ Young Smart Farmer ของนครศรีธรรมราช อดีตพยาบาลที่ผันตัวมาเป็นเกษตรกร ทำเกษตรผสมผสาน ปลูกผัก เลี้ยงไก่ เพื่อสร้างรายได้เลี้ยงครอบครัวและเป็นศูนย์การเรียนรู้แก่ผู้ที่ต้องการศึกษาเรื่องการทำฟาร์มออร์แกนิก 

ภายในฟาร์มมีกิจกรรมมากมายให้ทำ ทั้งเลี้ยงไก่ เก็บไข่ไก่ ชมดอกไม้กินได้ ปลูกผักสวนครัว เก็บผักและการเพาะเลี้ยงหนอนแมลงวันลาย ซึ่งเป็นอะไรที่แปลกใหม่และน่าสนใจมากสำหรับบัดดี้ เพราะทางคุณกานต์จะนำเศษอาหารที่เหลือจากร้านอาหารในพื้นที่ มาให้หนอนแมลงวันลายกินเพื่อย่อยเศษอาหารให้กลายเป็นปุ๋ย และยังสามารถนำตัวอ่อนไปเป็นอาหารไก่ได้อีกด้วย

📌 ตำบลบ้านเกาะ อำเภอพรหมคีรี จังหวัดนครศรีธรรมราช
⏰ เปิดบริการทุกวันเวลา 09.00-17.00 น.
📞 08 9140 2038
🌐https://goo.gl/maps/iGVDcptkszJZ6JKC8
Facebook : https://www.facebook.com/phaorak2phufarm

5. วัดเขาขุนพนม

มาต่อกันที่วัดเก่าแก่ของจังหวัดนครศรีธรรมราช มีตำนานท้องถิ่นเล่าว่า วัดแห่งนี้เป็นวัดที่สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เสด็จมาประทับและจำพรรษาในฐานะพระภิกษุ หลังจากรัชกาลของพระองค์ เป็นเวลา 43 ปี ทำให้มีทั้งอนุสาวรีย์พระเจ้าตากสินมหาราชและพระบรมสาทิสลักษณ์ อยู่หลายจุดภายในวัดนี้

บริเวณด้านหน้าของวัดเขาขุนพนม เป็นที่ตั้งของ บ่อน้ำทิพย์โบราณ โดยเชื่อกันว่าเป็นบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ ที่ถวายแด่พระเจ้าตากสินไว้ใช้ส่วนพระองค์

ไฮไลต์ของวัดนี้ที่บัดดี้จะพาเพื่อน ๆ ไป คือการเดินขึ้นเขาเพื่อไปชมถ้ำ โดยเพื่อน ๆ ต้องเดินขึ้นบันไดไป 245 ขั้น ระหว่างทางขึ้นบันไดก็จะมีจุดแวะสักการะ 4 จุด คือ พระตำหนักทรงบัลลังก์ พระตำหนักทรงศีล เขตพระราชฐานพระรูปทรงผนวช (ลานหน้าถ้ำ) และถ้ำเหวตากฟ้า

ถ้ำเหวตากฟ้าเป็นถ้ำขนาดใหญ่ มีบันไดให้เดินลงไปโถงกลางถ้ำที่มีความลึกกว่า 20 เมตร เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปโบราณต่าง ๆ กว่า 30 องค์ มีพระพุทธรูปปางมารวิชัยเป็นองค์ประธานสูง 9 เมตร นามว่า พระพุทธรูปตากสินศรีสรรเพชญ์ธรรมิราชมหาราชา เพดานถ้ำมีปล่องแสงส่องลงมาให้ถ้ำสว่าง อากาศถ่ายเทได้ดี

ไม่ไกลจากถ้ำเหวตากฟ้า เพื่อน ๆ จะเจอเขตพระราชฐานพระรูปทรงผนวช (ลานหน้าถ้ำ) เป็นเพิงหินผาขนาดใหญ่ที่มีถ้ำเล็ก ๆ ซ่อนอยู่ข้างในอีกที ตามผนังถ้ำส่วนนี้ จะมีกระเบื้องลายครามสมัยราชวงศ์ชิงประดับอยู่ ในถ้ำเล็ก ๆ มีการสันนิษฐานว่าเป็นจุดที่พระเจ้าตากสินมหาราชใช้เป็นห้องบรรทม

📌 ตำบลบ้านเกาะ อำเภอพรหมคีรี จังหวัดนครศรีธรรมราช
⏰ เปิดบริการทุกวันเวลา 08.00-17.00 น.
🌐https://goo.gl/maps/y3tcXgM1FfKzr49d6

6. ยังทำฟาร์ม

สถานที่สุดท้าย คือ Young Tam Farm (ยังทำฟาร์ม) อีกหนึ่งฟาร์มฝันของคุณอุ๊บุญ-สุภาวดี สุวรรณฤทธิ์ อีกหนึ่งคนรุ่นใหม่ที่สร้างคาเฟ ร้านอาหาร รวมไปถึงทำตลาดนัดและคอมมูนิตี้เล็ก ๆ เพื่อให้เป็นแหล่งแลกเปลี่ยนความรู้ในการทำเกษตร งานคราฟต์ เวิร์กชอปทำขนมรวมไปถึงมีการจัดตลาดนัดเล็ก ๆ เพื่อให้คนในพื้นที่นำผลผลิตจากสวนมาวางขายได้

ความพิเศษของ “ยังทำฟาร์ม” คือการสรรหาและนำวัตถุดิบพื้นบ้านมานำเสนอให้ลูกค้า ตามแนวความคิด “THINK GLOBAL EAT LOCAL“ ทุกเมนูใส่ใจและพิถีพิถัน ที่จะปรุงแต่พอดีเท่านั้น ทั้งหมดนี้ก็เพื่อความต้องการให้ทุกคนได้รับรสที่แท้จริงของวัตถุดิบและเพื่อสุขภาพที่ดีของคนกินนั่นเอง

หนึ่งสิ่งที่ทุกคนต้องสั่งเมื่อมาถึงที่นี่ คือ “พิซซ่าโฮมเมด” โดยพิซซ่าของที่นี่ ทำด้วยแป้งจากข้าวพื้นบ้าน ผลัดเปลี่ยนหมุนไปตามฤดูกาลเก็บเกี่ยวของเกษตรกรแต่ละพื้นที่ทั่วประเทศ ทำให้แป้งมีกลิ่น รสชาติ รสสัมผัสโดดเด่น แถมยังใช้เตาถ่านของทางร้านอบพิซซ่าอีกด้วย หอมอร่อยถูกใจเกินราคามาก ๆ

นอกจากพิซซ่า ยังมีเมนูอื่น ๆ ให้สั่งอีก ทั้งผักบ้านบ้านอบชีส (วันที่บัดดี้ไปเป็นผักกูด) ปลาใส่อวนทอดที่นำปลามาหมักทำเป็นปลาส้มแล้วใส่ข้าวคั่วทิ้งไว้ให้เปรี้ยว นำมาทอดกรอบทานกับข้าวกล้อง หอมแดง พริกสดและมะนาว อร่อยสุด ๆ

นอกจากนี้ยังมีราดหน้า สลัด ของหวานหลายเมนูและเครื่องดื่มสุดสร้างสรรค์ อย่างโซดา “ดอกดาหลา” ที่บัดดี้ประทับใจเป็นพิเศษ หอมและสดชื่นมาก ๆ เลยล่ะ

📌 76 หมู่ 4 ตำบลอินคีรี อำเภอพรหมคีรี จังหวัดนครศรีธรรมราช
⏰ เปิดบริการทุกวันเวลา 10.30-17.30 น.
📞 06 2668 8126
🌐https://goo.gl/maps/dEGpnRzKmdifxhbT9
Facebook https://www.facebook.com/Youngtamfarm

Scroll to Top