ตักบาตรข้าวเหนียว 📌 ถนนข้าวเหนียว อ.เชียงคาน จ.เลย🙏

Spread the love

บัดดี้มีกิจกรรมมาฝาก หากใครไปเที่ยวที่ เชียงคาน และอยากหาอะไรทำให้สบายใจ บัดดี้มีหนึ่งกิจกรรมแนะนำ นั่นก็คือการตักบาตรข้าวเหนียวที่ถนนชายโขง

ตักบาตรข้าวเหนียว เป็นประเพณีที่ชาวเมืองเชียงคานทำกันมาอย่างยาวนาน เวลาที่เหมาะสมในการมาตักบาตรข้าวเหนียวคือ 05.30-07.00 น. ซึ่งในทุกเช้า จะมีชาวบ้านมาปูเสื่อจับจองพื้นที่ใส่บาตรไปตลอดแนวถนนชายโขง

ในอดีตคนเชียงคานจะหยิบข้าวเหนียวขึ้นมาให้พอดีคำโดยไม่ต้องปั้นเป็นก้อนแล้วใส่ลงไปในบาตร ซึ่งจะใส่เฉพาะข้าวเท่านั้น หลังจากที่พระบิณฑบาตเสร็จแล้ว ชาวบ้านถึงจะนำกับข้าวที่ทำเสร็จใหม่ ๆ เดินตามไปจัด “จังหัน” ต่อที่วัด ซึ่งก็คือการตักอาหารใส่ถ้วยเล็ก ๆ แล้วนำไปวางบนถาดกลมลักษณะคล้ายขันโตกทางภาคเหนือ แยกไว้เป็นสำรับเพื่อให้พระแต่ละรูปได้ฉัน แต่ปัจจุบันสามารถใส่ข้าวเหนียวและกับข้าวลงในบาตรพร้อมกันได้เลยเพื่อความสะดวกนั่นเอง

หากเพื่อน ๆ ไปเที่ยวเชียงคานแล้วสนใจอยากตักบาตรข้าวเหนียว สามารถติดต่อสอบถามจากทางที่พักที่เราเข้าพักได้เลย เพราะส่วนมากที่พักจะเตรียมของสำหรับการตักบาตรให้นักท่องเที่ยวที่มาพักอยู่แล้ว เพื่อน ๆ แค่เตรียมตัวและเตรียมใจตื่นเช้าก็พอ แต่รับรองได้เลยว่าหากได้ตักบาตรข้าวเหนียวแล้ว อิ่มบุญ อิ่มใจแน่นอน

.

📌 ถนนชายโขง อ.เชียงคาน จ.เลย

https://maps.app.goo.gl/tGLjCQQJt1a8q9V27

Scroll to Top