✨ ประเพณีบวชนาคช้าง จังหวัดสุรินทร์ ✨

Spread the love

บวชนาคช้าง 🐘 ประเพณีอันเก่าแก่และมีเอกลักษณ์อย่างยิ่งของชาวจังหวัดสุรินทร์ ทั้งเขมร ลาว กูยหรือกวย ที่นับถือพุทธศาสนาปฏิบัติสืบทอดกันมาอย่างยาวนาน เป็นที่ทราบกันดีว่า คนและช้างมีความสัมพันธ์กันมานานนับตั้งแต่ในอดีต และช้างสำหรับชาว สุรินทร์ เป็นเสมือนส่วนหนึ่งของครอบครัวเลยก็ว่าได้

🎊 ตามความเชื่อของชาวสุรินทร์นั้น ชายหนุ่มที่อายุครบ 20 ปีบริบูรณ์ จะต้องบวชเพื่อศึกษาธรรมวินัยก่อนที่จะมีเหย้ามีเรือน การบวชของชาวกูยนั้นถือเป็นงานบุญใหญ่ เมื่อถึงวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 ของทุกปี (วันเพ็ญเดือน 6) ซึ่งเป็นวันคล้ายวันที่พระพุทธเจ้าทรงประสูติ ตรัสรู้ ปรินิพพาน ผู้ได้มาบูชาด้วยการปฏิบัติตาม ถือว่าได้เห็นพระพุทธเจ้า หนุ่มชาวกูยที่อายุครบ 20 ปี จะนัดกันไปบวชที่วัดแจ้งสว่าง และก่อนบวช 1 วัน นาคของแต่ละหมู่บ้านจะจัดขบวนแห่โดยมี “ช้าง” ร่วมขบวนเป็นจำนวนมาก โดยเชื่อว่าการบวชนี้ ถ้าจะให้ได้ชื่อเสียงหรือได้บุญหนัก จะต้องนั่งช้างแล้วแห่ไปเป็นระยะทางไกล ๆ ผู้คนก็จะมาร่วมขบวนแห่เป็นจำนวนมากด้วยเช่นกัน

แต่ละขบวนจะแห่มารวมกันที่บริเวณวังทะลุ ซึ่งเป็นจุดที่แม่น้ำชีและแม่น้ำมูลมาบรรจบกัน เพื่อทำพิธีเซ่นศาลปู่ตาและขอขมา “ครูปะกำ” สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวบ้านนับถือ พร้อมประกอบพิธีอุปสมบทที่บริเวณดอนบวช (วังทะลุ)

🗓 ในปี พ.ศ. 2566 นี้ การบวชนาคช้างจัดขึ้นอีกปีอย่างยิ่งใหญ่ในวันที่ 2-4 พฤษภาคม
⭐ ที่สำคัญ จะมีขบวนแห่บวชนาคช้างในวันที่ 3 พฤษภาคม สามารถชมและเข้าร่วมขบวนแห่นาคช้าง ได้ โดยจะเคลื่อนขบวน ตั้งแต่เวลา 13.30 น. เป็นต้นไป
📍 วัดแจ้งสว่าง และศูนย์คชศึกษา บ้านตากลาง ตำบลกระโพ อำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์

📞 เพื่อน ๆ สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทาง Inbox https://www.facebook.com/tatsurin หรือโทรศัพท์ 0 4451 4447-8

Scroll to Top