✨ อัมพวา-บางคนที : สมุทรสงคราม ✨

Spread the love

เป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่มีนักท่องเที่ยวนิยมเดินทางไป มีสถานที่ท่องเที่ยวหลากหลาย ทั้งสายมู สายรักธรรมชาติ ชอบแบบสโลว์ไลฟ์ หรือจะชอบแบบครึกครื้น ก็มีให้เลือกได้ไม่อั้น แถมอยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ ใช้เวลาเดินทางไม่นาน ไปเที่ยววันเดียวก็ไปได้

บัดดี้มีเส้นทางท่องเที่ยวในอำเภอบางคนที และอำเภออัมพวา มาแนะนำเพื่อน ๆ ด้วย ไปชมกันเลย

จากกรุงเทพฯ ใช้เวลาเดินทางมายังจังหวัดสมุทรสงคราม ประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง

🚌 หรือถ้าหากใครมาโดยรถโดยสารสาธารณะ สามารถใช้บริการรถตู้และรถมินิบัส ขึ้นได้ที่สถานีขนส่งผู้โดยสารสายใต้ มาลงที่ตลาดน้ำอัมพวา หรือใครจะไปขึ้นรถไฟ 🚂 ก็สามารถขึ้นได้ที่สถานีวงเวียนใหญ่มาลงที่สถานีมหาชัย จากนั้นนั่งเรือข้ามฟากไปต่อรถไฟที่สถานีบ้านแหลม ลงปลายทางที่สถานีแม่กลอง สอบถามตารางเดินรถ โทร. 1690 หรือเว็บไซต์ของการรถไฟแห่งประเทศไทย www.railway.co.th

การเดินทางท่องเที่ยวในภายในพื้นที่ สามารถเดินทางได้โดยรถตุ๊กตุ๊ก หรือสอบถามการเดินทางเพิ่มเติมได้ที่ ททท.สำนักงานสมุทรสงคราม

สักการะวัดดังอำเภอบางคนที ขอพรเสริมสิริมงคล 

เรียนรู้การทำเครื่องเบญจรงค์ หัตถศิลป์อันงดงามจังหวัดสมุทรสงคราม 

ชิมอาหารจาก “ใบชะคราม” ผักท้องถิ่นริมนาเกลือในจังหวัดสมุทรสงคราม 

พาเพื่อน ๆ มาทำกิจกรรมแบบชิล ๆ ในบรรยากาศยามเช้าที่ “ชุมชนบ้านบางพลับ” 🌴เป็นศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบและแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรกรรมที่ต้อนรับนักท่องเที่ยวทุกวัน มีกิจกรรมให้เราได้เรียนรู้และร่วมทำกิจกรรมกันอย่างสนุกสนาน 

ภายในชุมชน มีเนื้อที่กว่า 15 ไร่ มีทั้งสวนมะพร้าวและสวนส้มโอ เป็นผลไม้ขึ้นชื่อในจังหวัดสมุทรสงคราม อีกทั้งฐานกิจกรรมต่าง ๆ ที่เราสามารถเข้าไปเยี่ยมชมและทดลองทำร่วมกับชาวบ้านได้ ได้แก่

⭐️ การเคี่ยวน้ำตาลมะพร้าว โดยเก็บน้ำหวานจากช่อดอกมะพร้าว นำมาเคี่ยว แปรรูปเป็นน้ำตาลปึก
⭐️ ชมสวนส้มโอ สวนเกษตรอินทรีย์
⭐️ การแช่อิ่มผักผลไม้ โดยเฉพาะผักรสขมที่นำมาแช่อิ่มจนมีรสหวาน รับประทานง่าย
⭐️ การทำถ่านจากผลไม้ หากกลายเป็นขยะไปก็คงใช้เวลาย่อยสลายนาน เอามาทำเป็นถ่านให้ใช้งานต่อไปได้

หากเพื่อน ๆ อยากมาทำกิจกรรม แนะนำให้ติดต่อแจ้งทางชุมชนไว้ล่วงหน้า 

บรรยากาศภายในชุมชนบ้านบางพลับ มีต้นไม้ร่มรื่นตลอดสองข้างทาง เพื่อน ๆ สามารถเช่าจักรยานปั่นเที่ยวในชุมชนได้

🚲 ค่าเช่าจักรยาน 30 บาท/คน

📍 ตำบลบางพรม อำเภอบางคนที จังหวัดสมุทรสงคราม
⏰ เปิดทุกวันเวลา 09.00-17.00 น.
📞 08 1274 4433
🌐https://goo.gl/maps/gozEEVX4ufF2

ออกเดินทางมายังอีกฝั่งของแม่น้ำแม่กลอง พาเพื่อน ๆ ไปไหว้พระพุทธรูปที่ “วัดบางกุ้ง” ✨ กำลังเป็นที่นิยมอย่างมาก ได้ชื่อว่าเป็นโบสถ์พลิกชีวิต จากร้ายกลายเป็นดี มีผู้คนเดินทางไปกราบไหว้เป็นจำนวนมาก

ในอดีต คือ “ค่ายบางกุ้ง” ที่สมเด็จพระเจ้าเอกทัศน์โปรดเกล้าฯ ให้ยกกองทัพเรือมาตั้งค่าย โดยมีวัดแห่งนี้อยู่ตรงกลาง เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของเหล่าทหาร

จุดเด่นของวัดบางกุ้งคือโบสถ์เก่าแก่สมัยกรุงศรีอยุธยา มีต้นไม้ปกคลุมบนโบสถ์ถึง 4 ชนิด นั่นคือ ต้นโพธิ์ ต้นไทร ต้นไกร และต้นกร่าง มีความเก่าแก่ อายุหลายร้อยปี 🌳

ภายในโบสถ์ ประดิษฐาน “หลวงพ่อนิลมณี” พระพุทธรูปปางมารวิชัย มีพุทธลักษณะแบบศิลปะอยุธยาตอนปลาย ชาวบ้านให้ความเคารพนับถือเป็นอย่างมาก นิยมมากราบไหว้ขอพรและโชคลาภ

หากใครเดินทางมาที่วัดบางกุ้งในช่วงนี้ อาจจะต้องวางแผนเผื่อเวลากันสักนิด เพราะมีผู้คนหลั่งไหลกันไปกราบไหว้กันตลอดทั้งวันทั้งคืน

📍 หมู่ 4 ตำบลบางกุ้ง อำเภอบางคนที จังหวัดสมุทรสงคราม
⏰ เปิดทุกวันเวลา 08.00-18.00 น.
🌐https://goo.gl/maps/Rzp2yhQuEEbQS3eQ7

พักเที่ยวมากินของอร่อยที่ “ร้านข้าวใหม่ปลามัน” 🐟 ใช้เวลาเดินทางมาจากวัดบางกุ้งราว ๆ 30 นาที 

เดินเข้ามาก็ต้องรู้สึกว้าวกับบรรยากาศภายในร้านมาก ๆ เพราะตัวร้านใช้วัสดุในการก่อสร้างด้วยไม้ไผ่แบบพื้นบ้าน 🎋 แต่ตกแต่งร้านสไตล์โมเดิร์นจนสวยงาม ดีไซน์จากอัตลักษณ์ความเป็นแม่กลองได้อย่างลงตัว 😍

ที่นี่เสิร์ฟอาหารพื้นบ้านแบบไทย ๆ แถมยังตั้งอยู่ในแหล่งวัตถุดิบชั้นดี เพราะว่าสมุทรสงครามนั้น ขึ้นชื่อเรื่องอาหารทะเล ผักพื้นบ้านหายาก ผลไม้น้ำดี บอกเลยว่ามื้อนี้ได้กินอาหารแบบสดใหม่กันอย่างจุใจแน่นอน 😋

ร้านข้าวใหม่ปลามัน

📍 ตำบลแพรกหนามแดง อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม
⏰ เปิดทุกวันเวลา 10.00-21.00 น. (หยุดทุกวันจันทร์ที่ 2 ของเดือน)
📞 06 3824 9996
🌐https://maps.app.goo.gl/GELqtkkSLGYyQNrC7

อิ่มอร่อยกันแล้ว พาไปชมต่อที่ “ปิ่นสุวรรณเบญจรงค์” ✨ ที่นี่เป็นแหล่งผลิตเครื่องเบญจรงค์แบบโบราณในจังหวัดสมุทรสงคราม มีลวดลายอ่อนช้อย สีสันสดใส สวยงามมาก ที่สำคัญ ยังมีขั้นตอนการผลิตที่ต้องใช้ความพิถีพิถันอย่างมาก จึงไม่น่าแปลกใจเลยว่าทำไมเครื่องเบญจรงค์เหล่านี้จึงมีคุณค่ามาก 

ปิ่นสุวรรณเบญจรงค์ ก่อตั้งโดยคุณครูวิรัตน์ ปิ่นสุวรรณ ซึ่งมีความสนใจในศิลปะโบราณวัตถุ และมีความชำนาญจากการซ่อมเครื่องปั้นดินเผาโบราณ จึงได้ริเริ่มศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมและพัฒนาการทำเครื่องปั้นดินเผา การเคลือบ และการเขียนลายลงสีตามแบบวิธีดั้งเดิม จนกลายเป็นเครื่องเบญจรงค์ที่งดงาม เป็นสินค้าส่งออกที่สำคัญระดับประเทศ ไม่เพียงแค่นั้นคุณครูวิรัตน์ ยังถ่ายทอดแก่ผู้คนในชุมชนให้มีฝีมือเพื่อสร้างอาชีพอีกด้วย

🖌️ ปิ่นสุวรรณเบญจรงค์ มีกิจกรรม Workshop สาธิตการเขียนลายแก้วเซรามิก วันจันทร์-เสาร์ หากเพื่อน ๆ สนใจ บัดดี้แนะนำให้ติดต่อล่วงหน้าด้วยนะคะ 

นอกจากเครื่องถ้วยชามแล้ว ที่ปิ่นสุวรรณเบญจรงค์ ยังมีการนำมาทำเป็นเครื่องประดับและสิ่งของอื่น ๆ ได้อีกด้วย

📍 32/1 หมู่ที่ 7 ตำบลบางช้าง อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม
⏰ เปิดทุกวันเวลา 08.00-17.00 น.
⭐ Workshop สาธิตการเขียนลายแก้วเซรามิก เปิดวันจันทร์-เสาร์ (แนะนำให้ติดต่อล่วงหน้า)
📞 0 3475 1322, 08 9136 6059
🌐https://goo.gl/maps/6GxWwgJM5gEUREsy6

ก่อนเดินทางกลับ หากเพื่อน ๆ เริ่มหิว หรืออยากแวะซื้อของอร่อยไปฝากคนที่บ้าน แนะนำให้มาที่ ”ตลาดน้ำอัมพวา” 🛶 ตลาดน้ำยามเย็นที่มีคลองอัมพวาตัดผ่ากลาง มีบ้านเรือนและร้านค้าขนาบข้างทั้งสองฝั่ง พ่อค้าแม่ค้าพายเรือขายของกันในคลองอย่างคึกคัก

ในอดีต อัมพวาถือว่าเป็นศูนย์กลางการคมนาคมทางน้ำที่สำคัญของจังหวัดสมุทรสงคราม มีตลาดน้ำขนาดใหญ่และชุมชนริมน้ำที่เป็นศูนย์กลางด้านพาณิชยกรรม แม้ที่นี่จะเคยได้รับผลกระทบจากการพัฒนาการคมนาคมทางบก จนทำให้ตลาดน้ำอัมพวาเริ่มถูกลดความสำคัญลง แต่ก็ได้หน่วยงานรัฐบาลและความร่วมมือจากประชาชนในพื้นที่ ช่วยกันฟื้นฟูตลาดน้ำอัมพวาขึ้นมาอีกครั้ง ในปี พ.ศ. 2547 เพื่อเป็นการอนุรักษ์ความเป็นอยู่ของชุมชนริมน้ำ และกลับมาเป็นตลาดน้ำที่มีชีวิตเรื่อยมาถึงปัจจุบัน 

ที่ตลาดน้ำอัมพวา มีร้านอาหารและของกินเล่นมากมาย ทั้งคาวและหวาน มีวางขายในร้านบนฝั่ง และพายเรือขายตามแบบวิถีดั้งเดิม

นอกจากนี้ก็ยังมีวัตถุดิบพื้นบ้าน ผักและผลไม้ที่ชาวบ้านในละแวกนี้นำผลผลิตจากสวนมาขาย 🥬🍐

ใครมองหาของที่ระลึกและข้าวของเครื่องใช้ ก็มีให้เลือกซื้อตลอดแนว 

ตลาดน้ำอัมพวา

📍 ตำบลอัมพวา อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม
⏰ เปิดวันศุกร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ เวลา 10.00-21.00 น.
📞 08 3433 5613
🌐https://goo.gl/maps/R5Sw6sFRZ7KNsD5JA

Scroll to Top