เที่ยว FEEL GOOD @ นครนายก-ปราจีนบุรี

Spread the love

วันนี้บัดดี้จะพาเพื่อน ๆ มาเที่ยว 2 จังหวัดใกล้กรุงเทพ ที่เดินทางง่าย มีธรรมชาติที่สวยและมีแหล่งรวมโบราณวัตถุที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ ลองตามมาดูกันว่าจะมีที่ไหนบ้าง

วัดป่ากระทุ่ม จังหวัดนครนายก
วัดเก่าที่มีโบสถ์อายุราว 200 ปี ตั้งอยู่กลางบ่อน้ำและทุ่งนา ดูสวยงามและมีมนต์ขลัง ถือเป็นโบราณสถานที่น่าสนใจอีกแห่งของนครนายก

ตัวโบสถ์จะถูกโอบล้อมด้วยต้นโพธิ์เก่าต้นใหญ่ มีรากของต้นโพธ์เลื้อยไปรอบ ๆ และยึดเกาะตัวโบสถ์เอา ไว้ไม่ให้พังทลายไปตามกาลเวลา ดูสวยงามและเข้มขลัง มีสะพานไม้ที่สามารถเดินชมได้โดยรอบ

ภายในโบสถ์มีพระพุทธรูป สามารถเข้ามากราบไหว้ได้ สันนิษฐานว่าวัดแห่งนี้สร้างขึ้นในสมัยอยุธยาตอนปลายและสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น เนื่องจากมีเจดีย์แบบย่อมุมไม้สิบสอง ลักษณะบัวกลุ่ม ซึ่งเป็นรูปแบบที่นิยมสร้างในสมัยนั้น

📍 ต.พรหมณี อ.เมืองนครนายก จ.นครนายก
⏰ เปิดทุกวัน เวลา 08.00-18.00 น.
📞 08 6835 8667
🌐https://maps.app.goo.gl/AtcBZWk9YRGDzxXH8

วัดเลขธรรมกิตติ์ (วัด-เล-ขะ-ธัม-มะ-กิด) จังหวัดนครนายก
อีกวัดเก่าแก่ปลายสมัยกรุงศรีอยุธยา มีชื่อเดิมว่า “วัดบางอ้อนอก” สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นในสมัยสมเด็จพระเจ้าทรงธรรม (พ.ศ. 2170-2199) ก่อนหน้านี้วัดถูกปล่อยให้ชำรุดทรุดโทรมไปตามกาล และได้รับการบูรณะปฏิสังขรโบสถ์วิหารจนได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา ในปี พ.ศ. 2413

ที่นี่มีโบสถ์เก่าอายุกว่าร้อยปี ปัจจุบันเหลือเพียงผนังบางส่วนและซุ้มประตูวัดที่ถูกปกคลุมด้วยรากโพธิ์กลายเป็นสถาปัตยกรรมที่ธรรมชาติช่วยเติมแต่งอย่างสวยงาม จนมีชื่อว่า “ประตูปรกโพธิ์” เชื่อกันว่าเป็นประตูกาลเวลาที่หากใครได้ลอดประตูไปจะพบแต่อะไรดี ๆ มีโชค ประสบความสำเร็จในอนาคต จนกลายมาเป็นแหล่งห้ามพลาดลับ ๆ อีกแห่งหนึ่งของนครนายก

กลางโบสถ์ มีศาลาขนาดเล็กเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปของโบสถ์เก่า ใกล้ ๆ กันมีผนังที่เป็นจุดถ่ายภาพยอดนิยมสำหรับนักท่องเที่ยว

📍 ม.14 ต.บางอ้อ อ.บ้านนา จ.นครนายก
⏰ เปิดทุกวัน เวลา 08.00-17.00 น.
📞 08 0201 0107
🌐https://maps.app.goo.gl/RQRKVMXnBtE22bXYA

ร้านอาหารแดงแกงป่า จังหวัดนครนายก
ร้านอาหารบ้าน ๆ ในซอยแคบริมน้ำของตลาดที่เปิดมานานกว่า 50 ปี ที่หลายคนบอกบัดดี้ว่า หากมานครนายกอย่าลืมมาฝากท้องที่ร้านนี้สักมื้อ ภายในมีหลายโต๊ะให้นั่ง อากาศถ่ายเทบวกกับทั้งเจ้าของและพนักงานในร้านน่ารักและใจดี แนะนำอาหารหลายอย่างให้บัดดี้ ซึ่งบัดดี้ก็สั่งแบบจัดเต็มเลยทีเดียว

อาหารแต่ละเมนูดูธรรมดา แต่รสชาติถึงใจมาก ยิ่งหากใครไม่กินหวานและชอบรสจัดรับรองเลยว่าต้องถูกใจ แต่สามารถขอแบบเผ็ดน้อยได้นะสำหรับคนไม่กินเผ็ด ที่แนะนำเลยว่าต้องสั่งคือแกงป่าปลากราย หอม อร่อยน้ำซดได้คล่องคอ เมนูต่อมาก็คือ เห่าดง ที่มีให้เลือกทั้งหมู ไก่ เนื้อ หอมและได้รสชาติของสมุนไพรชัดมาก คลุกข้าวอร่อยมาก อีกเมนูเด็ดก็คือ ปลาทับทิมทอด ที่ทอดมาได้แห้งและกรอบ น้ำจิ้มรสจัดอร่อยมาก ๆ

📍 ตลาดเก่า ซอย 3 อ.เมืองนครนายก จ.นครนายก
⏰ เปิดทุกวัน เวลา 08.00-16.00 น.
📞 08 9073 4516
🌐https://maps.app.goo.gl/au5kXz5VGtUenJo58

ไอติมป้าปุ๊ จังหวัดนครนายก
ร้านไอศกรีมที่อยู่ไม่ไกลจากร้านแดงแกงป่า ที่คุณป้าทำเองทุกขั้นตอน เปิดมานานกว่า 40 ปี ซึ่งมีไอศกรีมให้เลือก 2 แบบด้วยกันคือแบบทรงเครื่องและกะทิสด

สำหรับเครื่องก็มีให้เลือกหลากหลาย เช่น ข้าวโพด เผือกกวน ข้าวเหนียว ลูกชิด ราคาจะเริ่มที่ 10 บาท

📍 ซอยพาณิชย์เจริญ 3 อ.เมืองนครนายก จ.นครนายก
⏰ เปิดทุกวัน เวลา 11.00 – 17.00 น.
📞 0 3731 2881
🌐https://maps.app.goo.gl/eCmx4fvXc2kDuRh96

วัดมณีวงศ์ จังหวัดนครนายก
วัดเก่าแก่สมัยอยุธยา ที่สายมูหลายคนต่างมากราบไหว้ขอพรที่ วังรัตนมณีมหานครบาดาลนาคราช (วังพญานาค) วังบาดาลที่มีพญานาค 4 ตระกูล ได้แก่ ตระกูลวิรูปักข์ (สีทอง) ตระกูลเอราปถะ (สีเขียว) ตระกูลฉัพพยาปุตะ (สีรุ้ง) และตระกูลกันหาโคตะมะ (สีดำ) อยู่ภายใน ใกล้ ๆ ประตูทางเข้าจะมีงูเจ้าที่สีขาวและดำ

ภายในถ้ำประดับตกแต่งด้วยแสงไฟหลากสี มีองค์พญานาคจำลองหลากหลาย มีพระพุทธรูปองค์ใหญ่สีทอง มีหุ่นขี้ผึ้งจำลองของพระเกจิอาจารย์ เช่น พระพุฒจารย์ (โต พรหมรังสี) ท่านพุทธทาสภิกขุ หลวงปู่มั่น ครูบาศรีวิชัย มีคลังมหาสมบัติที่เต็มไปด้วย ทอง เพชร พลอยและมุก

ตามความเชื่อแล้ว หากใครได้ไหว้ขอพรจากองค์พญานาคจะประสบความสำเร็จและมีโชคลาภ

นอกจากนี้ ภายในบริเวณวัดยังมี รูปเคารพของสมเด็จพระนเรศวรฯ และรัชกาลที่ 5 บริเวณโถงอาคารด้านนอกถ้ำ พระพุทธรูป เทวรูปเทพต่าง ๆ ให้ได้สักการะขอพร เพื่อน ๆ ยังสามารถถวายสังฆทานแก่พระภิกษุสงฆ์ได้อีกด้วย

หากใครหิว ก็สามารถแวะมาซื้ออาหาร ผลไม้และของฝากได้ที่ตลาดนัดภายในวัดที่พ่อค้าแม่ค้านำมาขายด้วย สามารถซื้อได้ทั้งของฝากและของกินได้อย่างจุใจเลยล่ะ

📍 75 ม.2 ต.ดงละคร อ.เมือง จ.นครนายก
⏰ เปิดทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 07.00-17.00 น. วันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 7.00-18.00 น.
📞 09 7164 8453
🌐https://maps.app.goo.gl/gsMMQJKow2ej4T9YA

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติปราจีนบุรี จังหวัดปราจีนบุรี
เป็นพิพิธภัณฑสถานประเภทประวัติศาสตร์โบราณคดีประจำภูมิภาคตะวันออก ที่จัดตั้งขึ้นเพื่อจัดแสดงและรวบรวมโบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ ที่ได้จากแหล่งโบราณคดีต่าง ๆ ของภูมิภาคตะวันออกและพื้นที่ใกล้เคียง รวมไปถึงการจัดแสดงเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ในพื้นที่ ตั้งแต่มีการเข้าตั้งรกรากถิ่นฐานตั้งแต่หมื่นกว่าปีก่อนจนถึงปัจจุบัน

ภายในมีการจัดแสดงออกเป็นหลายส่วนดังนี้
1. ห้องประวัติศาสตร์และโบราณคดีภาคตะวันออก นำเสนอหลักฐานทางโบราณคดีตั้งแต่สมัยก่อนประวัติศาสตร์จนถึงสมัยประวัติศาสตร์ พร้อมชมวีดิโอ “ร่องรอยวัฒนธรรมลุ่มน้ำบางปะกงและภูมิภาคตะวันออก”

2. ห้องชุมชนโบราณในภาคตะวันออก จัดแสดงเนื้อหาเกี่ยวกับชุมชนโบราณสมัยก่อนประวัติศาสตร์ในภูมิภาคตะวันออก เช่น ชุมชนโคกพนมดี อายุ 3,500–4,000 ปี และชุมชนหนองโน มีอายุ 2,700–4,500 ปี มีการจัดแสดงหลุมศพจำลองเจ้าแม่โคกพนมดีและโบราณวัตถุที่ค้นพบในสมัยนั้นด้วย

3. ห้องพัฒนาการของชุมชนและเมืองโบราณในภาคตะวันออก นำเสนอพัฒนาการของชุมชนและเมืองโบราณ รวมไปถึงความสัมพันธ์กับดินแดนโพ้นทะเล ไปจนถึงช่วงรับวัฒนธรรมทวารวดีและวัฒนธรรมเขมรโบราณในภาคตะวันออก มีทับหลังจากปราสาทเขาน้อยสีชมพูและทับหลังจากปราสาทสด๊กก๊อกธม รวมถึงจารึกที่พบจากปราสาททั้ง 2 แห่ง จัดแสดงในโซนนี้ด้วย

4. ห้องวัฒนธรรมลุ่มแม่น้ำบางปะกง จัดแสดงเรื่องราวของชุมชนในบริเวณลุ่มแม่น้ำบางปะกง ตั้งแต่สมัยก่อนประวัติศาสตร์จนถึงวัฒนธรรมทวารวดี ผ่านโปรเจคเตอร์จอสัมผัสที่เพื่อน ๆ สามารถใช้มือสัมผัสเพื่อรับชมเนื้อหาที่ซ่อนไว้ได้

5. ห้องเมืองศรีมโหสถ นครรัฐแรกแห่งลุ่มน้ำบางปะกง นำเสนอข้อมูลของเมืองโบราณศรีมโหสถกำเนิดและโบราณวัตถุชิ้นสำคัญ ได้แก่ พระคเณศ พระวิษณุจตุรภุช พระพุทธรูปปางสมาธิ รวมถึงเครื่องสัมฤทธิ์ประกอบพิธีกรรมต่าง ๆ ที่มีจารึกภาษาเขมร

อัตราค่าเข้าชม ชาวไทย 30 บาท ชาวต่างชาติ 150 บาท 
สอบถามข้อมูล โทร. 0 3721 1586
📍 ถนนปราจีนอนุสรณ์ ต.หน้าเมือง อ.เมืองปราจีนบุรี จ.ปราจีนบุรี
⏰ เปิดทุกวันทุกวันพุธ-วันอาทิตย์ เวลา 09.00-16.00 น. (ปิดวันจันทร์–วันอังคารและวันนักขัตฤกษ์)
📞 0 3721 1586
🌐https://maps.app.goo.gl/8X5h5xhCrMVY3VX26

วิสาหกิจชุมชนเสื่อกกบ้านบางพลวง จังหวัดปราจีนบุรี
สถานที่ต่อมา บัดดี้จะพาเพื่อน ๆ มาล่องเรือที่แม่น้ำปราจีนบุรี ใช้เวลาไม่นานมาก ประมาณ 1 ชั่วโมงนิด ๆ โดยขึ้นเรือได้ที่ท่าเรือวัดแก้วพิจิตร ซึ่งทีมกลุ่มวิสาหกิจชุมชนเสื่อกกบ้านบางพลวงจะเป็นผู้พาล่องเรือไปนั่นเอง

วัดแก้วพิจิตร เป็นวัดเก่าแก่ที่สถาปัตยกรรมภายในวัดมีการผสมผสานกันทั้งศิลปะไทย จีน ยุโรปและเขมร ภายในพระอุโบสถบอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับพระพุทธศาสนาซึ่งวาดโดยช่างหลวงในสมัยรัชกาลที่ 6 และยังมีปริศนาธรรมต่าง ๆ ให้ทายเล่น ๆ อีกด้วย

ระหว่างล่องเรือ เพื่อน ๆ จะเห็นทั้งวัดเก่าริมน้ำ วิถีชีวิตของชาวบ้านและค้างคาวแม่ไก่หลายร้อยตัวให้ดู บัดดี้ตื่นเต้นมาก เพราะค้างคาวแม่ไก่ตัวใหญ่สุด ๆ

จุดขึ้นเรือคือที่ตั้งของวิสาหกิจชุมชนเสื่อกกบ้านบางพลวงและที่นี่ก็เป็นจุดกินข้าวกลางวันเช่นกัน อาหารมื้อนี้จะทำมาจากผลผลิตในท้องถิ่นตามฤดูกาล เช่น กุ้งแม่น้ำเผา ปลาทอดสมุนไพร แกงจืดหน่อไผ่ตง ขนมจีนแกงเผ็ด ห่อหมกและขนมหวาน บอกได้เลยว่าอร่อยมาก (ต้องจองล่วงหน้า 1 วัน)

หลังจากกินเสร็จ บัดดี้เดินมาดูผลิตภัณฑ์จากเสื่อกกที่มีมากกว่า 100 ชนิด ท้ังกระเป๋าแบบต่าง ๆ รองเท้า ที่รองจาน เสื่อ กล่องใส่ทิชชู โคมไฟ กระเป๋า กล่องอเนกประสงค์ แต่ละแบบสวย ๆ ทั้งนั้น ซึ่งกกเป็นสินค้า GI อีกชนิดของ จ.ปราจีนบุรี ซึ่งผลิตภัณฑ์จากที่นี่ส่งขายต่างประเทศด้วยนะ

📍 49 หมู่ที่ 9 ต.บางพลวง อ.บ้านสร้าง จ.ปราจีนบุรี
⏰ เปิดทุกวัน เวลา 08.00-17.00 น.
📞 08 1434 8203, 08 6030 6272
🌐 https://maps.app.goo.gl/W2BWV873DZHU1RK17 (จุดขึ้นเรือวัดแก้วพิจิตร)
🌐 https://maps.app.goo.gl/xMr71daj9t1snSx38 (วิสาหกิจชุมชนเสื่อกกบ้านบางพลวง)

ไม้เค็ดโฮมสเตย์ จังหวัดปราจีนบุรี
หนึ่งในสถานที่ที่เป็นทั้งจุดปลูกผลไม้ วิถีชาวสวน การเรียนรู้วัฒนธรรมท้องถิ่นและโฮมสเตย์ให้กับนักท่องเที่ยวที่ชอบท่องเที่ยวเชิงนิเวศ

ชื่อชุมชน “ไม้เค็ด” มาจากชื่อของต้นไม้ที่มีมากในบริเวณนี้สมัยก่อน มีหนามแหลมคม ปัจจุบันไม้เค็ดเป็นไม้หายาก แต่ที่ “ไม้เค็ดโฮมสเตย์” ยังมีให้ดู นอกจากนี้ภายในสวนของไม้เค็ดโฮมสเตย์ยังมีการปลูกผลไม้หลากชนิด เช่น ทุเรียน เงาะ มังคุด มะไฟ ส้มโอ ลองกอง ฯ ให้เพื่อน ๆ เก็บกินได้จากต้นเลยล่ะ

กิจกรรมต่าง ๆ ในไม้เค็ดโฮมสเตย์มีให้ทำหลากหลาย ทั้งการขี่จักรยานชมสวนผลไม้ ชมการผสมพันธุ์ไม้ผล สาธิตการขยายพันธุ์ไม้และการทำการเกษตรอินทรีย์ ชมนกหายากหลากหลายชนิด เรียนรู้การทำปุ๋ย ในหน้าทุเรียน ที่นี่มีทุเรียนโอมากาเสะ ที่ทางโฮมสเตย์จะนำทุเรียนหลากชนิดมาให้เพื่อน ๆ ชิม ใครชอบราชาผลไม้ห้ามพลาดเลยล่ะ (จองล่วงหน้า 1 อาทิตย์)

📍 27/2 หมู่ 2 ถนนสุวินทวงศ์ ต.ไม้เค็ด อ.เมืองปราจีนบุรี จ.ปราจีนบุรี
⏰ เปิดทุกวัน เวลา 08.00-18.00 น.
📞 0 1454 4148 , 0 1458 9531
🌐https://maps.app.goo.gl/uVBkrssKjMG8aTwj8

Scroll to Top