รถไฟเส้นทางกรุงเทพอภิวัฒน์ – เวียงจันทน์ (คำสะหวาด)

Spread the love

บัดดี้ได้ร่วมเดินทางกับขบวนทดลองที่ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้จัดขึ้น ก่อนที่จะเริ่มให้บริการเดินรถเที่ยวแรกในวันที่ 19 กรกฎาคม 2567 นี้ อยากบอกว่าเป็นการเดินทางที่สะดวกสบายมาก ๆ ถึง สปป.ลาว แล้วสามารถไปเที่ยวต่อได้ง่าย ๆ แบบไม่เหนื่อยเลยล่ะ

บัดดี้เลยรวบรวมข้อมูลต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อเพื่อน ๆ ที่สนใจเดินทางกับเส้นทางนี้มาไว้ให้ในโพสต์เดียวเลย หรือใครที่ยังมีข้อสงสัย สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่ การรถไฟแห่งประเทศไทย โทร. 1690 หรือ Facebook: ทีมพีอาร์การรถไฟแห่งประเทศไทย

วิธีการซื้อตั๋วโดยสาร สามารถซื้อจาก 4 ช่องทาง ดังนี้
1. Mobile Application : SRT D-Ticket (Android/IOS)
2. Website D-Ticket : https://www.dticket.railway.co.th
3. เคาน์เตอร์จำหน่ายตั๋วโดยสาร ณ สถานีรถไฟทุกแห่งทั่วประเทศ
4. SRT Call Center โทร. 1690
**ผู้ที่ประสงค์เดินทาง สามารถติดต่อซื้อตั๋วโดยสารและสำรองที่นั่งล่วงหน้า สูงสุด 180 วัน

ขบวนรถเร็วที่ 133 และ 134 มีราคาตั๋วโดยสาร 3 ประเภท
1. รถนั่ง ชั้น 3 พัดลม จำนวน 2 ตู้ ราคา 281 บาท
2. รถนั่ง ชั้น 2 ปรับอากาศ จำนวน 1 ตู้ ราคา 574 บาท
3. รถนอน ชั้น 2 ปรับอากาศ จำนวน 1 ตู้ เตียงล่าง ราคา 874 บาท เตียงบน ราคา 784 บาท

เวลาและเส้นทางเดินรถ

เที่ยวไป : ขบวนรถเร็วที่ 133 กรุงเทพอภิวัฒน์ – เวียงจันทน์ (คำสะหวาด)
– ออกจากสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ เวลา 21.25 น.
– ถึงสถานีรถไฟหนองคาย เวลา 07.55 น. ลงจากขบวนรถเพื่อดำเนินพิธีการทางศุลกากรและตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ที่สถานีหนองคาย จากนั้นกลับขึ้นขบวนเดิม และออกจากสถานีฯ เวลา 08.35 น.
– ถึงสถานีเวียงจันทน์ (คำสะหวาด) เวลา 09.05 น.
*ใช้เวลาเดินทางทั้งหมด 11 ชั่วโมง 40 นาที

เที่ยวกลับ : ขบวนรถเร็วที่ 134 เวียงจันทน์ (คำสะหวาด) – กรุงเทพอภิวัฒน์
– ออกจากสถานีเวียงจันทน์ (คำสะหวาด) เวลาออก 18.25 น.
– สถานีรถไฟหนองคาย เวลาถึง 18.55 น. ลงจากขบวนรถเพื่อดำเนินพิธีการทางศุลกากรและตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ที่สถานีหนองคาย และออกจากสถานีฯ เวลา 20.15 น.
– ถึงสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ เวลาถึง 07.30 น.
*ใช้เวลาเดินทางทั้งหมด 13 ชั่วโมง 5 นาที

บัดดี้มีโอกาสได้ร่วมขบวนทดลองเส้นทางกรุงเทพอภิวัฒน์ฯ-เวียงจันทน์ (คำสะหวาด) ซึ่งบัดดี้นั่งรถนอน ชั้น 2 ปรับอากาศ เลยอยากเล่าถึงความประทับใจในการเดินทางครั้งนี้

ตู้นอนล็อคละ 4 เตียง แบ่งเป็นชั้นล่าง 2 เตียง ชั้นบน 2 เตียง อีกฝั่งเป็นทางเดิน มีหน้าต่างให้เราชมวิวสวย ๆ ตลอดการเดินทาง เตียงนอนกว้างขวาง สะอาด มีหมอน ผ้าห่ม ปลั๊กไฟ และม่านกั้นส่วนตัวในแต่ละเตียง เวลาประมาณ 22.00 น. จะมีเจ้าหน้าที่มาปูที่นอนให้ แต่หากเพื่อน ๆ คนไหนง่วงหรือต้องการให้ปูเร็วขึ้น ก็สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ได้ตลอดเลยนะ

สำหรับขบวน 133 และ 134 จะไม่มีรถตู้เสบียง ตั้งแต่ต้นทาง (กรุงเทพอภิวัฒน์ – เวียงจันทน์) หลังจากนั้นจะแยกตู้ขบวนเหลือแค่ 4 ตู้ที่สถานีหนองคายเพื่อเดินทางต่อไปยังสถานีเวียงจันทน์ (คำสะหวาด)

ภายในตู้นอนมีห้องน้ำและอ่างล้างหน้า แต่จะไม่มีห้องอาบน้ำให้บริการ

เมื่อเดินทางถึงสถานีเวียงจันทน์ (คำสะหวาด) ดำเนินพิธีตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) เข้า สปป.ลาว ตามขั้นตอน

พิธีการทางศุลกากรและตรวจคนเข้าเมือง (ตม.)

สำหรับผู้เดินทางชาวไทยสามารถใช้หนังสือเดินทาง (Passport) หรือหนังสือผ่านแดนชั่วคราว (Border Pass) ได้

บัดดี้แนะนำให้ใช้หนังสือเดินทาง (Passport) ในการข้ามเขตแดน เนื่องจากในการทำหนังสือผ่านแดนชั่วคราว (Border Pass) จะต้องไปทำเอกสาร ณ สำนักงานออกเอกสารผ่านแดนชั่วคราว และใช้บัตรผ่านแดนชั่วคราวตัวจริงในการข้ามเขตแดน ซึ่งใช้เวลาในการทำเอกสาร ทำให้ไม่มีเวลาเพียงพอสำหรับพิธีการทางศุลกากรและตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ณ สถานีหนองคาย

สิ่งอำนวยความสะดวกสถานีเวียงจันทน์ (คำสะหวาด) ภายในสถานีฯ มีร้านค้า ห้องน้ำ และห้องอาบน้ำให้บริการ

สำหรับเพื่อน ๆ ที่ไม่ได้เปิดบริการโรมมิ่ง ที่สถานีฯ มีจุดขายซิมการ์ดสำหรับใช้ใน สปป.ลาว มีให้เลือกหลายราคา ตามความต้องการในการใช้งาน อาทิ ราคาเริ่มต้นที่ 100 บาท สามารถใช้เน็ตได้ 5 GB ใช้งานได้ 3 วัน

ที่สถานีฯ ไม่มีเคาน์เตอร์แลกเงินให้บริการ แนะนำให้แลกเป็นเงินกีบให้เรียบร้อยก่อนการเดินทาง และเงินบาทสามารถใช้ได้ในบางร้านค้าในลาวเท่านั้นนะ

จากสถานีเวียงจันทน์ (คำสะหวาด) สามารถเดินทางต่อไปยังสถานที่ต่าง ๆ ได้ โดยมีหลากหลายตัวเลือกให้บริการ เช่น รถบัส รถตู้ปรับอากาศ รถแท็กซี่ รถสองแถว และรถตุ๊กตุ๊ก ทั้งแบบรายคน และเช่าเหมาแบบรายเที่ยวหรือทั้งวัน

หากใครต้องการเดินทางไปยังหลวงพระบาง วังเวียง หรือสาธารณรัฐประชาชนจีน สามารถซื้อตั๋วโดยสารรถไฟลาว-จีน ได้ที่เคาน์เตอร์ LCR: Lao-China Railway ที่ตั้งอยู่ภายในสถานีได้เลย

หมายเหตุ : สถานีรถไฟเวียงจันทน์ (คำสะหวาด) ซึ่งดำเนินการโดย LNR: Lao National Railways และสถานีนครหลวงเวียงจันทน์ (LCR) ซึ่งให้บริการรถไฟลาว-จีน เป็นคนละสถานีและตั้งอยู่คนละที่ หากต้องการเดินทางต่อ ควรเผื่อเวลาในการเดินทาง

Scroll to Top