จากขุนเขาสู่ทะเล สวี… ชุมพร

Spread the love

“จังหวัดชุมพร” เปรียบเสมือนประตูสู่ภาคใต้ มีความหลากหลายของแหล่งท่องเที่ยวทั้งภูเขา วิถีชีวิตชุมชน หาดทรายชายทะเล และเกาะน้อยใหญ่ในทะเลอ่าวไทยมากกว่า 40 เกาะ

“สวี” เป็นอำเภอหนึ่งของจังหวัดชุมพร ห่างจากตัวจังหวัดลงไปทางใต้ประมาณ 40 กิโลเมตร ลักษณะทางภูมิศาสตร์ของอำเภอนี้มีความน่าสนใจ คือ ฝั่งตะวันตกเป็นแนวภูเขาและพื้นที่ป่า ชาวบ้านที่อาศัยอยู่บริเวณนี้ส่วนใหญ่ทำเกษตรกรรม เช่น สวนผลไม้ (ทุเรียน เงาะ มังคุด ส้ม) สวนกาแฟโรบัสตา สวนยางพารา และสวนปาล์ม ส่วนพื้นที่ทางฝั่งตะวันออกติดทะเลอ่าวไทย มีแนวชายหาดยาวต่อเนื่องกันหลายกิโลเมตร ชาวบ้านส่วนใหญ่ประกอบอาชีพประมงชายฝั่ง ด้วยปัจจัยเหล่านี้ทำให้อำเภอสวีมีศักยภาพด้านการท่องเที่ยวอย่างมาก

รีวิวนี้จะแนะนำเส้นทางท่องเที่ยว 3 วัน 2 คืน ในพื้นที่อำเภอสวี จังหวัดชุมพร ซึ่งจะพาไปทั้งภูเขา ทะเล และวัด ครบจบในทริปเดียวเลย

วัดพระบรมธาตุสวี

วัดพระบรมธาตุสวี ได้รับการประกาศขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานของชาติ เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2544 มีตำนานเล่าถึงประวัติการสร้างพระบรมธาตุสวีว่า เมื่อปี พ.ศ. 1803 พระเจ้าศรีธรรมาโศกราชเสด็จยกทัพมาพักที่วัดร้างแห่งหนึ่งในบริเวณนี้ ได้พบกาฝูงหนึ่งกระพือปีกและส่งเสียงร้องอยู่บนกองอิฐที่ปรักหักพัง พระองค์จึงสั่งให้รื้อกองอิฐที่ทับถมกันออก และพบฐานเจดีย์ใหญ่ เมื่อขุดลึกลงไปได้พบผอบบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ จึงให้ไพร่พลช่วยกันสร้างเจดีย์ขึ้นมาใหม่ พระราชทานนามเจดีย์นั้นว่า “พระบรมธาตุกาวีปีก” ต่อมาคำว่า “ปีก” ถูกตัดหายไปจึงเรียกกันว่า “พระบรมธาตุกาวี” ครั้นนานวันเข้าคำจึงกร่อนลงไปกลายเป็น “พระบรมธาตุสวี” ในที่สุด

องค์พระบรมธาตุเป็นเจดีย์สีทองทรงระฆัง มีความสูงประมาณ 70 เมตร ภายในบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ด้านหน้าทางเข้าไปสักการะพระบรมธาตุติดกับแม่น้ำสวี มี “ศาลพระเสื้อเมือง” ตั้งอยู่ ภายในมีรูปปั้นคนนั่ง เชื่อกันว่าเป็นทหารในกองทัพสมัยพระเจ้าศรีธรรมาโศกราช ที่ได้รับหน้าที่ให้เฝ้าดูแลพระบรมธาตุแห่งนี้ ศาลนี้จึงเป็นที่เคารพนับถือของชาวบ้านด้วย

นอกจากนี้ยังมี “พิพิธภัณฑ์วัดพระบรมธาตุสวี” ตั้งอยู่บริเวณด้านหน้าวัด เปิดให้เข้าชมทุกวัน เวลา 09.00-17.00 น.

การเดินทาง : จากสามแยกตัวอำเภอสวี ใช้ทางหลวงหมายเลข 41 เส้นทางไปตัวเมืองชุมพร ประมาณ 2 กิโลเมตร จะพบทางให้เลี้ยวซ้ายสู่วัดพระบรมธาตุสวี

ที่ตั้ง : ริมแม่น้ำสวี ตำบลสวี อำเภอสวี จังหวัดชุมพร
พิกัด : https://goo.gl/maps/FrGyz9rm12xbra39A

เขาทะลุ

ภูเขาสูงคล้ายกำแพงขนาดใหญ่ มีรูขนาดใหญ่ทะลุภูเขาที่สามารถมองเห็นได้จากระยะไกล โดดเด่นจนกลายเป็นเอกลักษณ์ของตำบลเขาทะลุ

จุดชมวิวและถ่ายภาพเขาทะลุที่แนะนำ เช่น
⭐ จุดที่ 1 : บนทางหลวงหมายเลข 4139 ช่วงบริเวณหน้าร้านภักดีสุวรรณ คาร์แคร์ (อยู่ก่อนถึงบ้านเขาทะลุ 7 กิโลเมตร)
📌 พิกัด : https://maps.app.goo.gl/8tVM5Gh75MCSruJM7

⭐ จุดที่ 2 : บนทางหลวงชนบท รน.5011 เป็นจุดชมและถ่ายภาพถนนเส้นที่มุ่งหน้าไปเขาทะลุ จะมองเห็นถนนทอดยาวเป็นเส้นตรงสลับกับขึ้นลงเนินเป็นระยะ และมีทิวทัศน์ภูเขาตั้งตระหง่านรายล้อมอยู่โดยรอบ
📌 พิกัด : https://maps.app.goo.gl/AyuoLUFChTyWCPnX6

⭐ จุดที่ 3 : จากจุดชมวิวลานลมโชย ดอยตาปัง
📌 พิกัด : https://maps.app.goo.gl/UwiPaZDTnAQobVW27

ที่ตั้ง : บ้านเขาทะลุ ตำบลเขาทะลุ อำเภอสวี จังหวัดชุมพร

หุบกาแฟ

“หุบกาแฟ” ร้านกาแฟเล็ก ๆ ตั้งอยู่บ้านในหุบ เป็นชุมชนที่ซ่อนตัวอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ โอบล้อมไปด้วยภูเขา และมีลำธารเล็ก ๆ ไหลผ่าน ร้านกาแฟลักษณะเป็นบ้านปูนผสมไม้ มีสองชั้น เป็นทั้งที่อยู่อาศัยของเจ้าของ โรงคั่วกาแฟ และคาเฟ่ มีการออกแบบที่เรียบง่ายแต่กลมกลืนกับธรรมชาติโดยรอบ เหมาะกับการหลีกหนีความวุ่นวายมานั่งพักสมองและดื่มด่ำกับกาแฟสดรสชาติดี

นอกจากนี้ ทางร้านยังมีกิจกรรมสาธิตการดริปและชงกาแฟ การพาชมไร่กาแฟโรบัสตาซึ่งอยู่บนภูเขาไม่ไกลจากร้านกาแฟมากนัก แต่เนื่องจากร้านมีวันและเวลาเปิดปิดที่ไม่แน่นอน แนะนำให้ผู้สนใจโทรศัพท์หรือ inbox ผ่าน Facebook ของทางร้าน ไปสอบถามล่วงหน้าว่าร้านเปิดหรือไม่ เพื่อจะได้ไม่เดินทางไปเสียเที่ยว

สอบถามข้อมูล โทร. 08 9259 9256
Facebook : Hubkafae “หุบกาแฟ”

ที่ตั้ง : 27/4 หมู่ที่ 9 บ้านในหุบ ตำบลเขาค่าย อำเภอสวี จังหวัดชุมพร
พิกัด : https://maps.app.goo.gl/Qzx2H9tR4BJm46qh7

ดอยตาปัง

“ดอยตาปัง” มีความสูงจากระดับทะเลปานกลาง ประมาณ 500 เมตร สามารถชมทัศนียภาพได้รอบทิศ 360 องศา เป็นจุดชมพระอาทิตย์ขึ้นและชมทะเลหมอกในยามเช้า ท่ามกลางภูมิประเทศที่โอบล้อมด้วยภูเขาหินปูนรูปทรงแปลกตา จากดอยตาปังสามารถมองเห็นเขาทะลุ ซึ่งเป็นแลนด์มาร์กที่สำคัญอีกจุดของอำเภอสวี ในการขึ้นไปชมพระอาทิตย์ขึ้นและทะเลหมอกในยามเช้า แนะนำให้ออกเดินทางก่อนเวลา 06.00 น. ใช้เวลานั่งรถประมาณ 30 นาที ถึงจุดชมวิวดอยตาปัง

การเดินทาง : จากตัวอำเภอสวี ใช้ทางหลวงหมายเลข 41 เส้นทางไปอำเภอทุ่งตะโก จนถึงสามแยกเขาปีบ ให้เลี้ยวขวาผ่านตลาดเขาปีบ เข้าใช้ทางหลวงหมายเลข 4139 ตรงไปจนถึงสี่แยกเขาทะลุ เลี้ยวซ้ายเข้าใช้ทางหลวงหมายเลข 4014 ตรงไปประมาณ 3 กิโลเมตร จะพบทางให้เลี้ยวขวาขึ้นดอยตาปัง

เส้นทางขึ้นดอยตาปังเป็นทางวิบากและมีความลาดชัน แนะนำให้ใช้รถขับเคลื่อนสี่ล้อของชาวบ้านในพื้นที่ซึ่งมีความชำนาญในเส้นทางมากกว่า และยังสามารถนัดหมายจุดขึ้นรถได้ เช่น ตลาดเขาปีบ หรือที่พักในพื้นที่ตำบลเขาทะลุ ค่าบริการเหมาไป-กลับ คันละ 600 บาท นั่งได้ไม่เกิน 10 คน สอบถามข้อมูล โทร. 09 8821 9831 (ผู้ใหญ่ประเสริฐ) หรือให้ทางที่พักเอกชนที่จองไว้บริเวณดอยตาปัง ช่วยประสานจัดหารถขึ้นลงดอยก็ได้เช่นกัน

ที่พัก : บริเวณจุดชมวิวดอยตาปังมีลานกางเต็นท์และอุปกรณ์กางเต็นท์ให้บริการ

🏕️ จุดกางเต็นท์ ลานลมโชย
โทร. 09 8736 7228

🏕️ จุดกางเต็นท์ ที่พักตาปัง
โทร. 06 4415 3407, 09 6815 2539
Facebook : ที่พักตาปัง

มีที่พักเอกชนซึ่งตั้งอยู่ในหมู่บ้านก่อนทางขึ้นดอยตาปังให้บริการ เช่น
🏡 บ้านกันเองโฮมสเตย์ บนดอย & Chill Chill เต็นท์ โฮมสเตย์
โทร. 08 9311 5041

🏡 TEEN DOI – ตีนดอย Coffee Bar & Camp
โทร. 09 3686 9545

ที่ตั้ง : บ้านบนดอย ตำบลเขาทะลุ อำเภอสวี จังหวัดชุมพร
พิกัด : https://maps.app.goo.gl/UwiPaZDTnAQobVW27

ถ้ำธารน้ำลอด

ลักษณะเป็นภูเขาหินปูนสูงชัน ทอดตัวเป็นแนวยาวจากทิศเหนือสู่ทิศใต้ มองจากระยะไกลคล้ายกำแพงภูเขาขนาดใหญ่ มีทางเดินศึกษาธรรมชาติขึ้นไปยังจุดต่าง ๆ บนเขา เป็นทางเดินบันไดปูนสลับบันไดเหล็ก บางช่วงเป็นทางดิน ระยะทางเดินรวมประมาณ 900 เมตร ที่นี่ยังได้รับการคัดเลือกให้เป็น 1 ใน 25 แหล่งท่องเที่ยวแนะนำ ตามแคมเปญ Unseen New Series ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) อีกด้วย

จุดเริ่มต้นเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติจะมีลานจอดรถและห้องน้ำให้บริการ เมื่อเดินขึ้นไปประมาณ 680 เมตร จะถึง “ลานพระพุทธมงคลคีรีศรีนาคราช” เป็นลานชมทิวทัศน์และเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปสีทององค์ใหญ่ปางมารวิชัยประทับนั่งบนฐานบัว

จากจุดนี้เดินต่อไปอีก 150 เมตร จะถึง “ลานพระพุทธรูปประจำวัน” ซึ่งมีพระพุทธรูปประจำวันทั้ง 7 วัน ประดิษฐานอยู่บนเนินดิน และเบื้องหลังองค์พระเป็นกำแพงหินสูงชัน เหนือกำแพงหินมีลักษณะเป็นปล่องทะลุมองเห็นท้องฟ้าได้

เดินต่อไปอีก 70 เมตร จะถึง “ประตูสวรรค์” ลักษณะเป็นทางเดินผ่านช่องประตูหินออกไปอีกฝั่ง และเดินต่อไปอีก 100 เมตร จะถึง “ลานเทวดา” เป็นจุดชมทิวทัศน์สูงสุดของเส้นทางนี้ สามารถชมทัศนียภาพได้รอบทิศ 360 องศา ทั้งพระอาทิตย์ขึ้นและพระอาทิตย์ตก หากโชคดีอาจเจอทะเลหมอกในช่วงเช้า

จากจุดเริ่มต้นของทางเดินศึกษาธรรมชาติไปยังจุดสุดท้าย คือ ลานเทวดา ใช้เวลาเดินขึ้นประมาณ 45 นาที-1 ชั่วโมง ขึ้นอยู่กับความแข็งแรงของร่างกายแต่ละคน แนะนำให้สวมรองเท้าที่กระชับข้อเท้าและช่วยกันลื่น รวมทั้งนำน้ำดื่มติดตัวไปด้วย

การเดินทาง : จากตัวอำเภอสวี ใช้ทางหลวงหมายเลข 41 เส้นทางไปอำเภอทุ่งตะโก จนถึงสามแยกเขาปีบ ให้เลี้ยวขวาผ่านตลาดเขาปีบ เข้าใช้ทางหลวงหมายเลข 4139 ตรงไปประมาณ 19 กิโลเมตร จะพบทางแยกให้เลี้ยวขวาไปยังถ้ำธารน้ำลอด ตรงเข้าไป 7 กิโลเมตร จะพบจุดเริ่มต้นเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติอยู่ริมถนนซ้ายมือ รวมระยะทางจากตัวอำเภอสวีประมาณ 32 กิโลเมตร

ที่ตั้ง : บริเวณสำนักสงฆ์ป่าถ้ำธารน้ำลอด ตำบลทุ่งระยะ อำเภอสวี จังหวัดชุมพร
พิกัด : https://maps.app.goo.gl/um8ZMDTCeNBcuBwp7

ประตูมหาสมุทร

“ประตูมหาสมุทร” เป็นซุ้มประตูหินที่เกิดขึ้นจากการกัดกร่อนของลมและน้ำทะเลตามธรรมชาติ สามารถเดินลอดผ่านซุ้มประตูไปรับลมชมวิวทะเล เป็นอีกหนึ่งมุมสวยที่น่าถ่ายรูปเช็กอิน ที่นี่ยังเป็นจุดชมพระอาทิตย์ขึ้นและตก ทั้งยังมองเห็นบ้านท้องโตนด บ้านอ่าวคราม เกาะกุลา และเกาะต่าง ๆ ใกล้เคียงอีกด้วย

นอกจากนี้ หากมีเวลาอยากแนะนำให้เดินเล่นในชุมชนบ้านบ่อคา ซึ่งเป็นชุมชนชาวประมงเก่าแก่เล็ก ๆ ที่เงียบสงบ อาคารบ้านเรือนหลายหลังยังคงโครงสร้างเดิมไว้ให้เห็น คือ สร้างด้วยไม้เคี่ยมโบราณ ดูมีเสน่ห์เป็นเอกลักษณ์ ชวนให้อยากทำความรู้จักชุมชนริมทะเลแห่งนี้มากยิ่งขึ้น

การเดินทาง : จากทางหลวงหมายเลข 41 สามแยกตัวอำเภอสวี เข้าใช้ทางหลวงหมายเลข 4003 (สวี-บ้านบ่อคา) ระยะทางประมาณ 13 กิโลเมตร ทางหลวงสายนี้จะไปสิ้นสุดบริเวณท่าเทียบเรือประมงบ้านบ่อคา สามารถจอดรถได้บริเวณใกล้เคียง และเดินเท้าไปยังชายหาดบ่อคาอีกประมาณ 100 เมตร จะพบ ‘ประตูมหาสมุทร’ หรือ ‘ประตูหินบ้านบ่อคา’ ตั้งอยู่ริมทะเล

ที่ตั้ง : บ้านบ่อคา ตำบลด่านสวี อำเภอสวี จังหวัดชุมพร
พิกัด : https://goo.gl/maps/QPYEK3ftFw8gT7J99

หาดลกแพะ

อยู่ในความดูแลของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร ห่างจากหาดลกกำประมาณ 1 กิโลเมตร และเป็นที่ตั้งหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ มพ.1 (ลกแพะ) ชายหาดอยู่ริมเขา มีลักษณะโค้งเว้ายาวประมาณ 200 เมตร ร่มรื่นด้วยต้นไม้น้อยใหญ่สลับกับโขดหิน หาดทรายที่หาดนี้มีสีออกน้ำตาลทอง น้ำทะเลใส และมีคลองสายเล็ก ๆ ไหลออกสู่ทะเล เป็นจุดจอดเรือประมงลำเล็ก ๆ ของชาวบ้านในพื้นที่เพื่อหลบคลื่นลม เหมาะกับการเดินเล่นชมทิวทัศน์รับลมทะเล ไม่มีที่พักและร้านอาหารให้บริการ

การเดินทาง : จากทางหลวงหมายเลข 41 สามแยกตัวอำเภอสวี เข้าทางหลวงหมายเลข 4003 (สวี-บ่อคา) จากนั้นเลี้ยวขวาเข้าบ้านท้องเกร็ง (ตามป้ายบอกทางไป อบต. ด่านสวี) ผ่านโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลด่านสวี และตรงไปจนพบสี่แยก ให้เลี้ยวขวาเข้าทางหลวงชนบท ชพ.4011 ตรงไปประมาณ 1 กิโลเมตร จะพบซอยเล็ก ๆ ให้เลี้ยวซ้าย เป็นถนนคอนกรีตผ่านสวนมะพร้าวและสวนปาล์มของชาวบ้าน ตรงไปจนพบทางแยกแรกให้เลี้ยวขวาไปประมาณ 500 เมตร จนพบสามแยกแรก ให้เลี้ยวซ้ายและตรงไปประมาณ 300 เมตร (เป็นทางถนนคอนกรีตขึ้นเนินเขา) จะพบทางสามแยก ให้เลี้ยวขวาเข้าถนนลาดยาง และตรงไปประมาณ 2 กิโลเมตร จะพบสามแยก ให้แยกไปทางขวาเข้าหาดลกแพะ (หากเลี้ยวซ้ายจะไปหาดลกกำและบ้านอ่าวคราม) รวมระยะทางจากตัวอำเภอสวีประมาณ 17 กิโลเมตร

ที่ตั้ง : หมู่ที่ 11 บ้านอ่าวคราม ตำบลด่านสวี อำเภอสวี จังหวัดชุมพร
พิกัด : https://maps.app.goo.gl/JwBYEH8TeoqbkKN99

หาดลกกำ

อยู่ในความดูแลของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร ชายหาดมีลักษณะโค้งเว้า มีความยาวประมาณ 500 เมตร หาดทรายขาวสะอาด น้ำทะเลสวยใส บรรยากาศเงียบสงบ มีทิวมะพร้าวขึ้นกระจายอยู่ริมหาด เหมาะกับการปิกนิก ลงเล่นน้ำ เดินเล่นชมทิวทัศน์รับลมทะเล หาดนี้ไม่มีที่พักและร้านอาหารให้บริการ

การเดินทาง : จากทางหลวงหมายเลข 41 สามแยกตัวอำเภอสวี เข้าทางหลวงหมายเลข 4003 (สวี-บ่อคา) จากนั้นเลี้ยวขวาเข้าบ้านท้องเกร็ง (ตามป้ายบอกทางไป อบต. ด่านสวี) ผ่านโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลด่านสวี และตรงไปจนพบสี่แยก ให้เลี้ยวขวาเข้าทางหลวงชนบท ชพ.4011 ตรงไปประมาณ 1 กิโลเมตร จะพบซอยเล็ก ๆ ให้เลี้ยวซ้าย เป็นถนนคอนกรีตผ่านสวนมะพร้าวและสวนปาล์มของชาวบ้าน ตรงไปจนพบทางแยกแรกให้เลี้ยวขวาไปประมาณ 500 เมตร จนพบสามแยกแรก ให้เลี้ยวซ้ายและตรงไปประมาณ 300 เมตร (เป็นทางถนนคอนกรีตขึ้นเนินเขา) จะพบทางสามแยก ให้เลี้ยวขวาเข้าถนนลาดยาง และตรงไปประมาณ 2 กิโลเมตร จะพบสามแยกให้เลี้ยวซ้ายไป (หากเลี้ยวขวาจะเป็นทางเข้าหาดลกแพะ) ตรงไปประมาณ 1 กิโลเมตร จะพบทางลงหาดลกกำอยู่ริมถนนทางขวามือ รวมระยะทางจากตัวอำเภอสวีประมาณ 18 กิโลเมตร

ที่ตั้ง : หมู่ที่ 11 บ้านอ่าวคราม ตำบลด่านสวี อำเภอสวี จังหวัดชุมพร
พิกัด : https://maps.app.goo.gl/UVjou2a6kKyNdfJ87

บ้านอ่าวคราม

ชุมชนชาวประมงพื้นบ้านที่ตั้งอยู่รวมกันบริเวณเชิงเขาริมทะเล มีไม่กี่สิบหลังคาเรือน เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ให้นักท่องเที่ยวได้พักผ่อนใกล้ชิดธรรมชาติ ท่ามกลางบรรยากาศเงียบสงบ และมีกิจกรรมท่องเที่ยวที่น่าสนใจ เช่น บามหมึก พายคายัก นั่งเรือไปเที่ยวเกาะกุลา เป็นต้น

ที่พัก ณ บ้านอ่าวคราม
📌 แดนโดม โฮมสเตย์
โทร. 09 0703 0446
Facebook : แดนโดมโฮมสเตย์

📌 อ่าวคราม โฮมสเตย์
โทร. 08 4745 5278
Facebook : อ่าวครามโฮมสเตย์

📌 บ้านตา โฮมสเตย์
โทร. 09 8708 8652
Facebook : บ้านตา โฮมสเตย์ – อ่าวคราม จ.ชุมพร Baanta homstay

📌 ใบบูม โฮมสเตย์
โทร. 09 8246 1705

การเดินทาง : จากทางหลวงหมายเลข 41 สามแยกตัวอำเภอสวี เข้าทางหลวงหมายเลข 4003 (สวี-บ่อคา) จากนั้นเลี้ยวขวาเข้าบ้านท้องเกร็ง (ตามป้ายบอกทางไป อบต. ด่านสวี) ผ่านโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลด่านสวี และตรงไปจนพบสี่แยก ให้เลี้ยวขวาเข้าทางหลวงชนบท ชพ.4011 ตรงไปประมาณ 1 กิโลเมตร จะพบซอยเล็ก ๆ ให้เลี้ยวซ้าย เป็นถนนคอนกรีตผ่านสวนมะพร้าวและสวนปาล์มของชาวบ้าน ตรงไปจนพบทางแยกแรกให้เลี้ยวขวาไปประมาณ 500 เมตร จนพบสามแยกแรก ให้เลี้ยวซ้ายและตรงไปประมาณ 300 เมตร (เป็นทางถนนคอนกรีตขึ้นเนินเขา) จะพบทางสามแยก ให้เลี้ยวขวาเข้าถนนลาดยาง และตรงไปประมาณ 2 กิโลเมตร จะพบสามแยกให้เลี้ยวซ้ายไปบ้านอ่าวคราม (หากเลี้ยวขวาจะเป็นทางเข้าหาดลกแพะ) และระหว่างทางจะผ่านหาดลกกำด้วย รวมระยะทางจากตัวอำเภอสวีประมาณ 20 กิโลเมตร

ที่ตั้ง : หมู่ที่ 11 ตำบลด่านสวี อำเภอสวี จังหวัดชุมพร
พิกัด : https://maps.app.goo.gl/7jtc6Yz83fHsSxQy9

บ้านท้องตมใหญ่

ชุมชนประมงพื้นบ้านริมทะเล ตั้งอยู่ในเวิ้งอ่าวรูปคล้ายเกือกม้า มีแลนด์มาร์กประจำหมู่บ้าน คือ ตุ่มใบใหญ่สีทองและรูปปั้นม้าน้ำ ตั้งอยู่ริมทะเลใกล้กับสะพานปลาของหมู่บ้าน ที่นี่ชาวบ้านส่วนใหญ่มักปลูกบ้านยื่นลงไปในทะเล มีวิถีชีวิตผูกพันอยู่กับท้องทะเลอย่างแนบแน่น

ที่พัก : มีที่พักแบบโฮมสเตย์ให้บริการพร้อมกิจกรรมท่องเที่ยว เช่น ตกหมึก ดำน้ำ เล่นน้ำชายหาด พายคายัก เป็นต้น

การเดินทาง : จากตัวอำเภอสวี ใช้ทางหลวงหมายเลข 4003 (สวี-บ่อคา) จนถึงตำบลด่านสวี จะพบแยกให้เลี้ยวขวาผ่าน อบต. ด่านสวี ตรงต่อไปจนถึงสี่แยกและเลี้ยวขวาเข้าใช้ทางหลวงชนบท ชพ.4011 จนถึงบ้านท้องตมใหญ่ รวมระยะทางจากตัวอำเภอสวีประมาณ 17 กิโลเมตร

สอบถามข้อมูล โฮมสเตย์ท้องตมใหญ่ โทร. 08 1345 6743
Facebook : โฮมสเตย์ท้องตมใหญ่ จังหวัดชุมพร

ที่ตั้ง : หมู่ที่ 1 ตำบลด่านสวี อำเภอสวี จังหวัดชุมพร
พิกัด : https://goo.gl/maps/1btRKpRmRyakwMcK9

เกาะกุลา

เกาะขนาดเล็กอยู่ในความดูแลของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร บนเกาะเป็นที่ตั้งของหน่วยพิทักษ์อุทยานที่ มพ. 2 มีเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ประจำการคอยดูแลความเรียบร้อยตลอดเวลา รอบเกาะมีชายหาด 3 แห่ง น้ำทะเลสะอาดใส ทรายละเอียดนุ่มเท้า สามารถเดินเล่นชมธรรมชาติบนเกาะ พายคายักรอบเกาะ และดำน้ำชมปะการัง

อัตราค่าบริการเข้าอุทยานฯ: 
– ชาวไทย ผู้ใหญ่ 40 บาท เด็ก 20 บาท
– ชาวต่างชาติ ผู้ใหญ่ 200 บาท เด็ก 100 บาท

ที่พัก : บนเกาะกุลามีบ้านพักและจุดกางเต็นท์ของอุทยานฯ รองรับนักท่องเที่ยว สอบถามข้อมูลและสำรองที่พักล่วงหน้าได้ที่ อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร โทร. 0 7755 8144 เว็บไซต์ www.dnp.go.th

การเดินทางไปยังเกาะกุลา : ที่สะดวกและใช้เวลาน้อยที่สุด แนะนำให้ลงเรือที่บ้านอ่าวคราม ตำบลด่านสวี อำเภอสวี ใช้เวลานั่งเรือยนต์จากบ้านอ่าวครามไปยังเกาะกุลาเพียง 15-20 นาที มีผู้ประกอบการโฮมสเตย์ ณ บ้านอ่าวคราม ให้บริการเรือยนต์พาเที่ยวเกาะกุลา ค่าเรือเหมาลำไปกลับ ลำละ 1,200-1,500 บาท นั่งได้ไม่เกิน 10 คน สามารถหารค่าเรือกับนักท่องเที่ยวกลุ่มอื่นที่จะลงเรือรอบเดียวกันนั้นได้

สอบถามการให้บริการเรือได้ที่ : แดนโดม โฮมสเตย์ โทร. 09 0703 0446 / อ่าวคราม โฮมสเตย์ โทร. 08 4745 5278 / บ้านตา โฮมสเตย์ โทร. 09 8708 8652 / ใบบูม โฮมสเตย์ โทร. 09 8246 1705

ที่ตั้ง : ตำบลด่านสวี อำเภอสวี จังหวัดชุมพร
พิกัด : https://maps.app.goo.gl/uU5g1JoJyVnqTZ8P8

หาดทรายรีสวี

หนึ่งในชายหาดที่สวยงามของอำเภอสวี ทอดตัวยาวประมาณ 2 กิโลเมตร ขนานไปกับถนนและสวนมะพร้าวของชาวบ้าน เม็ดทรายขาวละเอียด น้ำทะเลใส ชายหาดมีความลาดชันน้อย เหมาะกับการเล่นน้ำ และบรรยากาศเงียบสงบ ไม่วุ่นวาย เหมาะแก่การพักผ่อน มีที่พักแบบบังกะโลและร้านอาหารให้บริการอยู่บ้าง

การเดินทาง : จากตัวอำเภอสวี ใช้ทางหลวงหมายเลข 4003 (สวี-บ่อคา) จนถึงสามแยกโรงเรียนบ้านหนองปลา ให้เลี้ยวขวาเข้าซอยข้างโรงเรียน และตรงไป 1 กิโลเมตร จะพบแยกให้เลี้ยวซ้ายไปหาดทรายรีสวี รวมระยะทางจากตัวอำเภอสวีประมาณ 16 กิโลเมตร

ที่ตั้ง : ตำบลท่าหิน อำเภอสวี จังหวัดชุมพร
พิกัด : https://goo.gl/maps/bG5qGEWDg3aBngTV7

ศาลกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ หัวเขาถ่าน

ภายในศาลประดิษฐานพระรูปหล่อของพลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ (เสด็จเตี่ย) ให้ประชาชนได้สักการะ ด้านหน้าศาลเป็นลานโล่งมีเสาธงและปืนใหญ่จำลอง นัยว่าสร้างให้เหมือนกำลังยืนอยู่บนเรือรบ จากจุดนี้สามารถมองเห็นทิวทัศน์ที่สวยงามของท้องทะเลและหมู่เกาะต่าง ๆ ในเขตอำเภอสวีและอำเภอทุ่งตะโกของชุมพร

การเดินทาง : จากตัวอำเภอสวี ใช้ทางหลวงหมายเลข 4003 (สวี-บ่อคา) จนถึงสามแยกโรงเรียนบ้านหนองปลา ให้เลี้ยวขวาเข้าซอยข้างโรงเรียน และตรงไป 1 กิโลเมตร จะพบแยกให้เลี้ยวซ้ายและตรงไปจนถึงหาดทรายรีสวี ขับผ่านหาดทรายรีสวีไปราว 2 กิโลเมตร จะพบศาลกรมหลวงชุมพรฯ ตั้งอยู่ทางขวามือบนเขาเขาถ่าน รวมระยะทางจากตัวอำเภอสวีประมาณ 19 กิโลเมตร

ที่ตั้ง : ตำบลท่าหิน อำเภอสวี จังหวัดชุมพร (ใช้เส้นทางเดียวกับหาดทรายรีสวี)
พิกัด : https://goo.gl/maps/qKFpe6a38cQCPQEz9

สามารถดาวน์โหลดคู่มือท่องเที่ยวจังหวัดชุมพร ในรูปแบบ E-brochure ได้ฟรีที่นี่
👉🏻https://tatmediaassets.com/file/3709623

Scroll to Top