เที่ยวชุมชนบางกอบัว จ.สมุทรปราการ

Spread the love

เพื่อน ๆ หลายคนคงรู้จัก “บางกะเจ้า” หนึ่งในพื้นที่สีเขียวขนาดใหญ่ ที่ถูกรักษาเอาไว้ เพื่อเป็นแหล่งอากาศบริสุทธิ์ให้กับเมืองหลวงของไทยและพื้นที่ใกล้เคียง จนได้รับการขนานนามว่าเป็น “ปอดของกรุงเทพฯ” กันมาบ้างแล้ว

วันนี้บัดดี้เลยขอมาแนะนำ “ชุมชนบางกอบัว” ซึ่งที่นี่เป็นหนึ่งที่ ที่สามารถตอบโจทย์แก่ผู้ที่กำลังมองหาการท่องเที่ยวที่ไม่สร้างผลกระทบในทางลบให้แก่สิ่งแวดล้อม จนได้ชื่อว่าเป็น “แหล่งท่องเที่ยวชุมชนคาร์บอนต่ำ” อันดับต้น ๆ ของเมืองไทย จนปัจจุบันที่นี่ได้รับรางวัล “อุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย” (Thailand Tourism Awards) หรือรางวัลกินรี ครั้งที่ 14 ประจำปี 2566 จาก ททท. ด้วย รางวัลยอดเยี่ยม (กินรีทอง) ประเภทการท่องเที่ยวคาร์บอนต่ำเพื่อความยั่งยืน และรางวัลดีเด่น (กินรีเงิน) สาขาแหล่งท่องเที่ยวชุมชน มาครอบครองแล้วล่ะ

กิจกรรมของที่นี่มีมากมายให้เลือกทำ ทั้งการนั่งเรือ สัมผัสวิถีชุมชนบางกอบัว ผ่านสายน้ำคลองแพ ที่เพื่อน ๆ สามารถเลือกได้ว่าจะพายเรือคายักด้วยตัวเอง หรือนั่งเรือไม้ล่องแม่น้ำ โดยจะมีฝีพายวัยเก๋าคอยพายเรือให้พร้อมกับเล่าประวัติความเป็นมาและเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยของที่นี่ให้ฟังอย่างเป็นกันเอง (เรือไม้นั่งได้ 4 คน) โดยไฮไลต์สำคัญของที่นี่ คือ อุโมงค์ต้นจาก

*ลงเรือแล้วอย่าลืมใส่เสื้อชูชีพกันด้วยนะ

กิจกรรมต่อมาที่บัดดี้ได้ทำคือ เรียนรู้การทำลูกประคบสมุนไพรสด ที่ป้าดา วิทยากรใจดีจะมาแนะนำตั้งแต่ชื่อของสมุนไพร สรรพคุณทางยา ไปจนถึงวิธีการห่อลูกประคบสมุนไพรให้ออกมาสวยดูดี แถมถ้าทำเสร็จแล้วยังสามารถนำกลับไปนวดคอ บ่า ไหล่ หลัง ที่บ้านเองได้ด้วย

ส่วนประกอบของลูกประคบมีหลายอย่าง เช่น เกลือ พิมเสน การบูร ไพล ใบมะขาม ฯลฯ ซึ่งป้าดาก็สอนอย่างเป็นกันเอง สนุกและได้ความรู้เยอะมาก

อีกกิจกรรมที่สนุกไม่แพ้กันคือการทำผ้ามัดย้อมสีธรรมชาติ ที่จะเปิดประสบการณ์ให้เพื่อน ๆ มัดลายย้อมผ้าได้ตามจินตนาการ สีของผ้าได้มาจากวัตถุดิบธรรมชาติที่หาได้ในชุมชนบางกอบัว เช่น ลูกจาก ขมิ้น ดาวเรือง ให้สีเหลือง, ไม้ฝาง ให้สีแดงหรือชมพู, กาบมะพร้าว ตะบูน ให้สีน้ำตาล หรือจะใช้น้ำปูนขาวหรือเกลือเติมลงไปในน้ำเพื่อให้สีเข้มขึ้นก็ได้

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมอื่น ๆ ที่น่าสนใจให้เลือกทำอีก เช่น กิจกรรม CSR เก็บขยะ/ปลูกจาก, สอนการทำพวงมะโหตร, นวดแช่เท้าด้วยน้ำสมุนไพร, เมี่ยงกลีบบัวพริกเกลือ, ปั่นจักรยาน และลองกินอาหารชุมชนจาก “กรุบมะพร้าว” หรือจะอุดหนุนผลิตภัณฑ์ชุมชนที่ชาวบางกอบัวนำมาจำหน่ายก็ได้

สำหรับเพื่อน ๆ ที่สนใจมาเที่ยว ชุมชนบางกอบัว ต้องจองล่วงหน้าเท่านั้น สามารถเดินทางด้วยรถสาธารณะได้ง่าย ๆ โดยใช้รถไฟฟ้า bts มาลงที่สถานีบางนา จากนั้นนั่งรถสองแถวมาที่ท่าเรือวัดบางนานอกแล้วข้ามเรือมาที่ท่าเรือวัดบางน้ำผึ้งนอก จากนั้นติดต่อชุมชนเพื่อให้มารับ และสำหรับเพื่อน ๆ ที่สนใจมาเที่ยว ชุมชนบางกอบัว ต้องจองล่วงหน้าเท่านั้น

📍 ต.บางกอบัว อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ
🕗 เปิดทุกวันเวลา 08.00-17.00 น.
📞 09 0986 7987 (พี่เอนก), 0 3851 4009 ททท.สำนักงานฉะเชิงเทรา (รับผิดชอบพื้นที่ฉะเชิงเทรา,สมุทรปราการ)
🌐https://maps.app.goo.gl/KhPSAdbe6J1DKjzq9

Scroll to Top