เคล็ดลับช่วยประหยัดไฟช่วง WORK FROM HOME

Spread the love

ช่วง Work From Home แบบนี้ เพื่อน ๆ หลายคนต้องกังวลเรื่องค่าไฟเหมือนแอดแน่ ๆ เลย วันนี้แอดมีเคล็ดลับเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่พอจะช่วยประหยัดไฟมาแนะนำ
.
1. เปิดหน้าต่างรับลมและแสงธรรมชาติ
แสงสว่างรอบตัวเป็นสิ่งจำเป็นมากในการทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์ เพราะมีผลต่อสุขภาพสายตา วิธีง่าย ๆ ที่จะช่วยเพิ่มแสงและประหยัดไฟได้ก็คือ เปิดม่านและหน้าต่างให้แสงเข้ามา ที่สำคัญยังได้ลมธรรมชาติด้วยนะ
.
2. ปิด Gadget ไร้สาย เมื่อไม่ได้เชื่อมต่อการใช้งาน
สำหรับอุปกรณ์แก็ดเจ็ดต่างแบบไร้สายอย่าง ลำโพงไร้สาย หูฟังไร้สาย ควรปิดทันทีหลังจากหยุดใช้งาน เพราะอุปกรณ์ไร้สายรวมถึงอุปกรณ์ไฟฟ้าต่าง ๆ แม้ว่าจะไม่มีการเชื่อมต่อ ก็ยังคงมีการทำงานและมีการใช้กระแสไฟฟ้าในการหล่อเลี้ยงระบบอยู่ ดังนั้นอย่าลืมปิดการทำงานของอุปกรณ์เหล่านั้นกันด้วยล่ะ
.
3. เปิดเครื่องปรับอากาศอุณหภูมิ 25 องศาเซลเซียส
หากวันไหนร้อนมาก ๆ การเปิดเครื่องปรับอากาศถือเป็นทางเลือกในการคลายร้อนของหลาย ๆ คน ซึ่งอุณหภูมิที่เหมาะสมในการเปิดเครื่องปรับอากาศคือ 25 องศาเซลเซียส เพราะเป็นอุณหภูมิที่ไม่ร้อนหรือเย็นจนเกินไป การปรับอุณหภูมิให้ต่ำจนเกินไป จะทำให้เครื่องปรับอากาศทำงานหนักมากขึ้น เปลืองค่าไฟมากขึ้นนั่นเอง
.
4. เปิดพัดลมพร้อมเครื่องปรับอากาศ
การเปิดพัดลมขณะเปิดเครื่องปรับอากาศ ไม่ว่าจะเป็น พัดลมเพดานหรือพัดลมตั้งพื้น จะช่วยกระจายและถ่ายเทความเย็นในอากาศได้ ช่วยลดการทำงานของเครื่องปรับอากาศทำให้ประหยัดค่าไฟได้มากขึ้น
.
5. เลี่ยงการใช้อุปกรณ์ที่ให้ความร้อนขณะเปิดเครื่องปรับอากาศ
ระหว่างที่เปิดเครื่องปรับอากาศ ควรหลีกเลี่ยงการใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าที่ให้ความร้อนในห้อง เช่น กระติกน้ำร้อน เตารีด เตาปิ้งย่างไฟฟ้า ฯลฯ เพราะความร้อนจากอุปกรณ์เหล่านี้ทำให้ความร้อนในห้องเพิ่มขึ้น ส่งผลให้เครื่องปรับอากาศทำงานหนักกว่าเดิม แลเมื่ออุณภูมิในห้องเย็นขึ้น เครื่องใช้ไฟฟ้าที่สร้างความร้อนจะต้องใช้พลังงานในการสร้างความร้อนมากขึ้นเช่นกัน ทำให้ต้องใช้ไฟฟ้ามากขึ้นเป็นเท่าตัว
.
6. ฝึกถอดปลั๊กไฟให้เป็นนิสัย
หลังจาก่ปิดสวิตช์เครื่องใช้ไฟฟ้าหลังการใช้งานแล้ว หากยังไม่ถอดปลั๊กจะยังมีกระแสไฟฟ้าไหลเวียนเพื่อให้พร้อมใช้งานตลอดเวลา ดังนั้น เพื่อน ๆ อย่าลืมถอดปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกครั้งหลังหยุดใช้งาน เพราะนอกจากจะประหยัดไฟแล้ว ยังช่วยเพิ่มความปลอดภัยในบ้านได้อีกด้วย
.
7. เลือกใช้หลอด LED แทนหลอดไฟธรรมดา
ในกรณีที่ต้องเปิดไฟเพดาน ควรเลือกใช้หลอด LED เพราะสามารถให้ความสว่างได้มาก แสงสว่างคงที่และใช้พลังงานในการสร้างแสงสว่างต่ำ นอกจากนี้หลอด LED ยังปล่อยความร้อนน้อยและไม่มีแสง UV ที่เป็นอันตรายต่อผิวหนังและสายตาอีกด้วย

Scroll to Top