✨ วัดธรรมยาน จ.เพชรบูรณ์ ✨

Spread the love

สำหรับเพื่อน ๆ ที่พาครอบครัวมาเที่ยว จ.เพชรบูรณ์ แอดมีจุดหมายใหม่มานำเสนอ เหมาะมากสำหรับผู้มองหาความสงบทางใจแม้เพียงชั่วขณะ นั่นก็คือ “วัดธรรมยาน”

วัดธรรมยาน สร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์ในการบูชาหลวงพ่อพระราชพรหมยาน (หลวงพ่อฤาษีลิงดำ) วัดท่าซุง สมัยที่เป็นเจ้าคุณพระสุธรรมยานเถระ และเนื่องจากหลวงพ่อฤาษีลิงดำเป็นพระอาจารย์ที่ให้ความรู้ทางธรรมมาตลอดจึงมีการนำคำว่า ธรรมยาน มาตั้งเป็นชื่อวัด ซึ่งมีความหมายว่า สถานที่เปรียบเสมือนยานพาหนะ (เรือ) ในการนำพาให้เข้าถึงธรรมนั่นเอง

วัดธรรมยานสร้างเมื่อปี พ.ศ. 2554 โดยมีสถาปนิกอาวุโสจากบริษัท เอสซีจี จำกัด เป็นผู้ดำเนินการออกแบบและควบคุมการสร้าง

บรรยากาศในวัดร่มรื่น รอบด้านมองเห็นวิวสีเขียว สบายตา อุโบสถเป็นสถาปัตยกรรมแบบร่วมสมัยสีขาวสวยงาม

ภายในอุโบสถนอกจากจะมีพระพุทธรูปที่ประดิษฐานซ้อนกันอยู่ 2 องค์แล้ว ยังมีรูปเหมือนหลวงพ่อฤาษีลิงดำด้วย ภายในตกแต่งด้วยลายไม้เรียบ ๆ ไม่เน้นภาพจิตรกรรมและการประดับกระจกตกแต่งสีสันสดใสเหมือนหลาย ๆ วัด ใครไปก็ต่างชอบในความงามเรียบ ๆ แบบนี้

บริเวณสระน้ำด้านหน้าอุโบสถ มีประติมากรรมพญานาคขนาดใหญ่ 2 ตนอยู่คู่กัน คือ พญาศรีสุธนและพญาศรีสุนันท์ เป็นอีกจุดที่นักท่องเที่ยวนิยมมา
ถ่ายรูปและสักการะขอพร เชื่อว่าหากเดินผ่านละอองน้ำจะมีโชคลาภและอยู่อย่างร่มเย็นเป็นสุข

ภายนอกพระอุโบสถมีระเบียงคด ซึ่งประดิษฐานสมเด็จองค์ปฐมและพระพุทธเจ้า 28 พระองค์ ตลอดจนรูปหล่อพระพุทธรูปหน้าตัก 4 ศอกยาวตลอดแนวกำแพง สามารถเดินชมความงามพร้อมสักการะ หรือเดินทำสมาธิได้

บริเวณโดยรอบ มีทั้งรูปเคารพขององค์เทพ และพระพุทธรูป สามารถขอพรได้ตามความศรัทธา หรือเพื่อน ๆ จะเดินเล่นรอบวัดเพื่อชมความงามของสถานที่และสัมผัสความร่มรื่นของต้นไม้ต่าง ๆ ก็ช่วยให้ผ่อนคลายได้ไม่น้อย

จากแนวคิดในการสร้างวัดที่สร้างขึ้นเพื่อขัดเกลา
จิตใจตนเอง และเพื่อให้ผู้ใฝ่ความสงบหาทางพ้นทุกข์มาพบกัน ที่นี่จึงมีสถานที่สำหรับรองรับผู้ปฏิบัติธรรมที่ตั้งใจมาปฏิบัติ แต่ต้องรอสถานการณ์โควิด
ดีขึ้นก่อนนะ ถึงจะไปปฏิบัติธรรมแบบค้างคืนได้

  • 📍 : 400 หมู่ 8 บ้านห้วยน้ำบ่อ ตำบลนาเฉลียง อำเภอหนองไผ่ จังหวัดเพชรบูรณ์ 67220
  • ⏰ : เปิดให้เข้าชม : 06.30-18.00 น.
  • 📞 : 06 4632 0233
Scroll to Top