✨ เขื่อนรัชชประภา จ.สุราษฎร์ธานี ✨

สำหรับคนที่กำลังเบื่อ ๆ อยากหนีความวุ่นวาย ออกไปสัมผัสธรรมชาติ เพื่อหาที่สงบ ๆ พักผ่อนกายใจ แอดขอแนะนำ เขื่อนรัชชประภา จ.สุราษฎร์ธานี ที่ขึ้นชื่อเรื่องความสวยงามและความสงบ ใครที่ยังไม่เคยไป ตามมาเก็บข้อมูลกัน

เขื่อนรัชชประภา เป็นเขื่อนอเนกประสงค์ของภาคใต้ที่ใช้ทั้งผลิตกระแสไฟฟ้า กักเก็บน้ำเพื่อการเกษตรและเป็นแหล่งประมงน้ำจืด มีพื้นที่ติดต่อกับ อุทยานแห่งชาติเขาสก จ.สุราษฎร์ธานี เดิมชื่อ เขื่อนเชี่ยวหลาน เมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จ ได้รับพระราชทานชื่อใหม่จากพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ว่า “เขื่อนรัชชประภา” มีความหมายว่า “แสงสว่างแห่งราชอาณาจักร”

ปัจจุบัน เขื่อนรัชชประภากลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจอันดับต้น ๆ ของเมืองไทย เพราะความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติป่าเขา ความสวยงามของภูเขาหินปูนที่ทอดตัวสลับซับซ้อน และอ่างน้ำสีเขียวใส ใครได้มาเห็นก็ต้องชมว่าสวยกันทั้งนั้น

หากเพื่อน ๆ มาเที่ยวเขื่อนรัชชประภา กิจกรรมแนะนำมีดังนี้

  • 1.ค้างคืนบนแพกลางน้ำ ปัจจุบันมีที่พักหลายแห่งให้บริการ เพื่อน ๆ สามารถเลือกพักได้ตามความพอใจ
  • 2.นั่งเรือหางยาวชมทะเลสาบ เป็นกิจกรรมผจญภัยที่ค่อนข้างเพลิดเพลิน ไฮไลต์คือการชมเขาสามเกลอ ที่ตั้งตระหง่านกลางทะเลสาบ
  • 3.ล่องแพไม้ไผ่ชมป่าสีเขียว หากโชคดีอาจจะได้พบสัตว์ป่าหายาก อย่างกระทิง กวาง หมูป่า นกเงือก สมเสร็จ
  • 4.พายเรือคายัคกลางธรรมชาติ ออกกำลังกายไปพร้อมกับการชมวิว เรียกว่าได้ทั้งวิวสวย ๆ และความแข็งแรงเลย
  • 5.เล่นน้ำเหนือเขื่อน การมาพักผ่อนที่นี่ สามารถเล่นน้ำได้ตลอดเวลา เพราะที่พักเป็นแพอยู่กลางทะเลสาบ แต่ยังไงก็ควรสวมชูชีพตลอดเวลาขณะลงเล่นน้ำเพื่อความปลอดภัย
  • 6.เดินป่าชมความงามของถ้ำปะการัง ต้องเดินป่าข้ามเขา ระยะทางประมาณ 1.5 กม. และล่องแพไม้ไผ่อีก 15 นาทีไปยังถ้ำปะการัง

แอดขอบอกเพิ่มอีกนิดว่า ที่นี่เที่ยวได้ทั้งปี มาเมื่อไหร่ก็ได้ แต่การมาที่นี่ก็แทบจะเหมือนตัดขาดจากความวุ่นวายทั้งปวง เพราะมีสัญญาณโทรศัพท์แค่บางจุดเท่านั้น แต่หากใครไม่สะดวกค้างคืนที่แพกลางน้ำ ก็สามารถไปเที่ยวชมจุดชมวิวบริเวณสันเขื่อน (แถวที่ทำการของเขื่อน) หรือหากอยากนั่งเรือชมวิว ก็มีเรือนำเที่ยวให้บริการ ส่วนใหญ่เป็นแบบเช่าเหมาลำ นั่งได้ 8-10 คน ราคาประมาณ 2,000-4,500 บาท

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาสก (บริการที่พัก)
📞 : 07 7395 154-5
การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (บริการเรือเที่ยวชม)
📞 : 07 7242 560-1
🌐 : https://goo.gl/maps/wtvxgpPXZeD2

Scroll to Top
Send this to a friend