✨สงขลา : เที่ยว กิน เช็กอิน…ถิ่นประวัติศาสตร์✨

Spread the love

✨วันนี้บัดดี้พาทุกท่านมาเที่ยวจังหวัดสงขลา เมืองใหญ่สองทะเลแห่งดินแดนใต้ที่มีประวัติการตั้งถิ่นฐานของมนุษย์มากว่าพันปี โดยรู้จักในนาม “เมืองสงขลา”

จากการพบการตั้งเมืองในสามพื้นที่หลัก คือ เมืองสงขลาเขาแดง หรือซุนกูหน่า มีเกาะแมว เกาะหนู อยู่หน้าเมือง ราวปี พ.ศ. 2140 เป็นยุครุ่งเรืองที่มีการสร้างท่าเรือค้าขายกับชาวต่างชาติด้วยนโยบายการค้าเสรีปลอดภาษี

เมืองสงขลาแหลมสน สมัยปี พ.ศ. 2242 เมืองสงขลาถูกโอนไปขึ้นกับเมืองนครศรีธรรมราช

เมืองสงขลาบ่อยาง สมัยปี พ.ศ. 2379 พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 3 ทรงโปรดเกล้าฯ ให้ย้ายเมืองสงขลามาที่ตำบลบ่อยาง และพระราชทานเสาหลักเมืองฝังไว้กลางเมืองสงขลา 🥰

🌿เมืองสงขลาจึงถูกขยาย มีความเจริญรุ่งเรืองขึ้น และมีความหลากหลายทางวัฒนธรรมทั้งไทย จีน มุสลิม ด้วยความเติบโตของเมืองแต่ยังคงรักษาวัฒนธรรมและเขตเมืองเก่าไว้อย่างดีทำให้ปัจจุบัน สงขลา เป็นหมุดหมายให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ เดินทางมาท่องเที่ยว ค้นหา เรียนรู้ประวัติศาสตร์กันอย่างแพร่หลาย พร้อมกันนี้ สงขลา ยังได้รับคัดเลือกให้เป็นเจ้าภาพซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ปี พ.ศ. 2568 และมีโอกาสที่จะได้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกอีกด้วย เกริ่นเรื่องจังหวัดสงขลามาพอสมควร ตอนนี้บัดดี้จะพาทุกท่านไปเที่ยว กิน เช็กอินถิ่นประวัติศาตร์ ใน 1 วัน ตามมาได้เลย😘

👉โชคดีแต่เตี้ยม บะกุ๊ดเต๋ หาดใหญ่
👉สวนประวัติศาสตร์ พลเอก เปรม ติณสูลานนท์
👉เกาะยอ
👉หาดชลาทัศน์

โชคดีแต่เตี้ยม บะกุ๊ดเต๋ หาดใหญ่

ร้านนี้เป็นร้านเก่าแก่ที่เปิดต้อนรับลูกค้ามากว่า 29 ปี ร้านที่เราไปอยู่บนสองฝั่งถนนของซอยละม้ายสงเคราะห์ ทุกเช้าจะเห็นทั้งผู้คนในพื้นที่ นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ มาทานติ่มซำเป็นมื้อเช้า รับคิวก่อนเข้าร้านด้วย มีระบบจัดการคิวที่ดี ถึงสงขลาแล้วต้องมากินให้ได้

บัดดี้สั่ง “ติ่มซำ” อาหารชิ้นเล็ก ๆ น่ารัก ๆ พอดีคำมาหลากหลายชนิด ตอนพนักงานมาเสิร์ฟนี่เพิ่งออกจากหม้อนึ่งร้อน ๆ ควันโขมง กลิ่นหอมฉุย มีทั้งขนมจีบ ฮะเก๋า สาหร่ายห่อกุ้ง ปลานึ่งซีอิ๊ว กระดูกหมูน้ำแดง ข้าวโพดอ่อนหมูเด้ง แต่เตี้ยม ฯลฯ จิ้มน้ำจิ้มสูตรเด็ดของร้าน อร่อยยยยยย ยังมีซาลาเปา ปาท่องโก๋อีก ฟินนนนน ยังไม่พอมีบะกุ๊ดแต๋ ซุปซี่โครงหมูตุ๋นยาจีน ซดน้ำร้อน ๆ คล่องคอดีนะ

เปิดบริการ 2 รอบเวลา 06.00-11.30 น. และ 17.00-21.00 น. มีวันหยุดเดือนละ 2 วัน แจ้งผ่านเฟซบุ๊ก
โทร. 08 0525 9623

ที่ตั้ง 58/25 ซอยละม้ายสงเคราะห์ 1 อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
พิกัด https://goo.gl/maps/qvYsbTC5vYEH8LAcA

สวนประวัติศาสตร์ พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ สงขลา

“เกิดมาต้องตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน” เป็นคำพูดของ พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ อดีตประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ที่เป็นปณิธานที่ท่านได้นำมากล่าวถึงอยู่เสมอ ให้ชาวไทย ลูกหลานได้ตระหนักให้ทำสิ่งดีงาม ทำคุณประโยชน์ให้แผ่นดิน

สวนประวัติศาสตร์นี้ตั้งอยู่บนเนื้อที่กว่า 140 ไร่ ชาวสงขลาและผู้ศรัทธาร่วมกันสร้างขึ้นเพื่อเชิดชูเกียรติแก่ท่าน ปัจจุบันเป็นแหล่งเรียนรู้ที่สะท้อนวิธีคิด สมควรนำไปเป็นแบบอย่างในการดำเนินชีวิต การกตัญญูรู้คุณบิดา มารดา ครูอาจารย์ และเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดสงขลา มีพื้นที่ที่น่าสนใจ 3 ส่วน ได้แก่

1. หอประวัติ นำเสนอเรื่องราวชีวประวัติของ ฯพณฯ พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ โดยวิทยากรจะเป็นผู้นำชม พร้อมตื่นตาตื่นใจไปกับนิทรรศการและสื่อผสมผสานที่ทันสมัยหลากหลายห้อง บริเวณชั้นล่าง แบ่งพื้นที่จัดแสดงเล่าเรื่องราวตั้งแต่วัยเยาว์ การเข้าเรียนในชั้นปฐมวัย โรงเรียนมหาวชิราวุธ สวนกุหลาบวิทยาลัย นักเรียนนายร้อย จนถึงการเข้ารับราชการทหาร และการเข้าสู่เส้นทางการเมือง

ในส่วนของชั้นบน จัดแสดงเป็นห้องนายกรัฐมนตรี (คนที่ 16) นำเสนอภาพและสื่อวีดิทัศน์ในช่วงเวลาที่ต้องเผชิญกับปัญหาหลายด้าน แต่ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ สามารถแก้ไขปัญหาสำคัญของชาติไปได้ ไปจนถึงจุดสำคัญและสูงสุดในชีวิตคือได้รับการโปรดเกล้าฯ จากพระมหากษัตริย์ แต่งตั้งให้เป็นประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ

สามารถเยี่ยมชมได้เป็นหมู่คณะเท่านั้น โดยจองผ่านเว็บไซต์ www.generalprempark.com (กรุณาจองล่วงหน้า 2 วัน)

มีบริการวันละ 6 รอบ รอบแรกเวลา 09.30 น. รอบสุดท้ายเวลา 14.30 น. เปิดบริการวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 09.30-16.30 น. หยุดวันเสาร์ อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์

2. สวนพฤกษศาสตร์ เปิดเป็นสวนสาธารณะสำหรับทำกิจกรรมสันทนาการต่าง ๆ และพักผ่อนหย่อนใจ เป็นพื้นที่ปลูกพืชพันธุ์ไม้พื้นถิ่น พันธุ์ปาล์ม และพันธุ์ไม้หายาก เพื่อการเรียนรู้ด้านพฤกษศาสตร์และพันธุ์ไม้ทั่วไปที่ปลูกไว้เพื่อความร่มรื่นและสวยงาม มีบริการรถจักรยานให้เช่า เปิดทุกวันเวลา 06.00-20.00 น.

3. ศูนย์การเรียนรู้ระบบนิเวศป่าชายเลน เป็นพื้นที่ที่มีบึงน้ำขนาดใหญ่ เพาะเลี้ยงพันธุ์ปลา มีสะพานเดินชมธรรมชาติ สามารถติดต่อเจ้าหน้าที่นำชมได้เช่นกัน
นอกจากนี้ยังมีบริการห้องพัก ห้องประชุม รถรางนำชมสถานที่ นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมดนตรีในสวนทุกวันอาทิตย์ (สัปดาห์ที่สองของเดือน)

ที่ตั้ง 888 หมู่ที่ 2 ตำบลพะวง อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา
โทร. 0 7433 0268
พิกัด https://goo.gl/maps/iT9S2STtM8rU74jA9

เกาะยอ

เป็นเกาะที่อยู่กลางทะเลสาบสงขลา พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นไหล่เขาและที่ราบตามเชิงเขา เป็นแหล่งเลี้ยงปลาในกระชังที่มีชื่อเสียงของทะเลสาบสงขลา มีร้านอาหารที่อร่อย ๆ มากมาย พร้อมชมบรรยากาศธรรมชาติที่สวยงาม เราไปแวะกินส้มตำร้านส้มตำป้าเอียด หากมีเวลาเพิ่มขึ้นสามารถมานอนโฮมสเตย์ได้นะคะ

พิกัด https://goo.gl/maps/HKqUwTsdwFQpYKpGA

หาดชลาทัศน์

หาดสวยสงขลาที่บัดดี้อยากแนะนำ คือ หาดชลาทัศน์ที่ยาวต่อเนื่องมาจากหาดสมิหลา เป็นจุดชมพระอาทิตย์ขึ้นที่สวยงามมาก และในระหว่างวันที่ 7-9 กรกฎาคม 2566 ททท. จัดกิจกรรม “SONGKLA BEACH LIFE 2023” เอาใจนักท่องเที่ยวสายอินดี้ มาสนุกกับกิจกรรมบนชายหาดบริเวณสวนสน มีบูธอาหารหลากหลาย ชวนมาเรียนรู้การพายซับบอร์ด กิจกรรมเวิร์กชอปสนุก ๆ พร้อมชมคอนเสิร์ตจากศิลปินชื่อดัง ได้แก่ SAFEPLANET / MUSKETEERS / HYBS / DEPT / LOSERPOP / YOURMOOD พร้อมทั้งกิจกรรมไฮไลต์เก็บสะสมภาพ NFT จากโครงการ Amazing Thailand NFTs Season 3 เปิดตัวเป็นที่แรกให้นักท่องเที่ยวได้เก็บสะสมผลงาน พร้อมรับคูปองส่วนลดพิเศษเครื่องดื่มภายในงาน จำนวน 1,000 ใบ

พิกัด https://goo.gl/maps/1hyvfnpH4ff18Qyp7

เพื่อความรวดเร็ว บัดดี้แนะนำให้นักท่องเที่ยว ดาวน์โหลด Application YAKS ไปล่วงหน้า สำหรับเช็กอิน NFT ในบริเวณงาน ด้วยค่ะ

Scroll to Top