🌦ตะลุย “ป่าเมฆ” ดอยอินทนนท์ จังหวัดเชียงใหม่🌦

Spread the love

ออกเดินทางมุ่งหน้าสู่จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อไปสัมผัสกับความงดงามราวสรวงสวรรค์ท่ามกลางป่าเมฆ และเส้นทางศึกษาธรรมชาติที่สูงที่สุดของเมืองไทย🌳✨

ด้วยความสูงกว่า 2,565 เมตร ทำให้ยอดดอยอินทนนท์คือยอดเขาที่สูงที่สุดของประเทศไทย สูงกว่ายอดเขาอันดับ 2 อย่างยอดดอยผ้าห่มปกที่มีความสูง 2,285 เมตร และด้วยความสูงระดับนี้ ทำให้ยอดดอยอินทนนท์เป็นสถานที่ที่มีความสำคัญทางระบบนิเวศวิทยาอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นสภาพแวดล้อมที่มีอากาศหนาวเย็นตลอดทั้งปี แม้กระทั้งในฤดูร้อนที่อากาศบนพื้นราบพุ่งสูงทะลุ 30 องศา แต่บนยอดดอยอินทนนท์กลับหนาวเย็นด้วยอุณหภูมิระดับ 10 องศา แล้วยังมีสายพันธุ์พืช และสัตว์นานาชนิดที่อาศัยอยู่ ทั้งหมดล้วนทำให้สถานที่แห่งนี้มีความน่าสนใจไม่น้อย🌿🌤

👉วันนี้ เราจะมาแนะนำเส้นทางศึกษาธรรมชาติระยะสั้น 2 เส้นทางที่ทั้งน่าสนใจ และเดินง่ายเหมาะกับผู้คนทุกเพศทุกวัยมากฝากกัน😎

1. เส้นทางศึกษาธรรมชาติยอดดอยอินทนนท์

เป็นเส้นทางศึกษาธรรมชาติที่สูงที่สุดของเมืองไทย เป็นเส้นทางเดินระยะสั้น ยาวประมาณ 150 เมตร

ผ่านป้ายสูงสุดแดนสยาม มุมมหาชนของนักท่องเที่ยวที่ใครมาก็ต้องถ่ายภาพเป็นที่ระลึก รวมถึงกู่พระเจ้าอินทวิชยานนท์ เจ้าผู้ครองนครเชียงใหม่ องค์ที่ 7 พระราชบิดาของเจ้าดารารัศมี พระราชชายา ในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และยังมีหมุดหลักฐานจุดสูงสุดแดนสยามที่ระบุความสูงที่ 2,565.3341 เมตร

ตลอดเส้นทางจะมีป้ายสื่อความหมายให้ได้อ่านเป็นระยะ ช่วยให้มองเห็นภาพความพิเศษของสภาพแวดล้อมในบริเวณนี้ได้ชัดเจนมากขึ้น และอีกหนึ่งความพิเศษคือสถานที่แห่งนี้คือป่าเมฆ

ซึ่งจะเกิดขึ้นในพื้นที่ที่มีความสูงเกินกว่า 2,000 เมตรขึ้นไป และเมืองไทยมียอดเขาที่สูงขนาดนี้เพียง 6 แห่งเท่านั้น ที่ความสูงระดับนี้เป็นความสูงที่เมฆลอยต่ำจะลอยมาปกคลุมป่าได้โดยไม่ต้องรอให้เกิดหมอกเหมือนป่าที่อยู่ระดับต่ำกว่านี้

พิกัด (ลานจอดรถยอดดอยอินทนนท์) – https://goo.gl/maps/iUF1Qz3gx4byYZgRA
การเตรียมตัว – ด้วยสภาพอากาศที่หนาวเย็นตลอดทั้งปี นักท่องเที่ยวจึงควรเตรียมเสื้อกันหนาวให้พร้อม
เปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 05.00-18.00 น. (ด่าน 2)

เส้นทางศึกษาธรรมชาติอ่างกา

เพียงข้ามถนนจากจุดสิ้นสุดเส้นทางศึกษาธรรมชาติยอดดอยอินทนนท์ จะพบกับเส้นทางศึกษาธรรมชาติอีกเส้นหนึ่ง นับเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่มีความสำคัญในเชิงนิเวศของประเทศไทย

เส้นทางศึกษาธรรมชาติอ่างกา เป็นเส้นทางศึกษาธรรมชาติป่าพรุภูเขาที่สูงที่สุดของประเทศ และยังเป็นหนึ่งในสถานที่ดูนกยอดนิยมของผู้ที่ชื่นชอบการดูนกอีกด้วย

บนเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติระยะทาง 320 เมตร นอกจากอากาศที่เย็นสบายแล้ว สิ่งที่นักท่องเที่ยวทุกคนจะได้สัมผัสคือเสียงนกนานาชนิดที่เปล่งเสียงประสานกันอย่างไพเราะราวกับเป็นวงดนตรีที่เติมสีสันให้กับผืนป่า นกหายากหลายชนิดสามารถพบได้อย่างง่ายดายที่นี่

นอกจากนี้ อ่างกายังมีความน่าสนใจอีกมากมาย ทั้ง ข้าวตอกฤๅษี พืชจำพวกมอสที่ใหญ่ที่สุดในโลก และทำหน้าที่เป็นฟองน้ำคอยกักเก็บน้ำให้กับผืนป่า ที่ถึงแม้จะตายแต่เศษซากของข้าวตอกฤๅษีก็ยังสามารถดูดซับน้ำไว้ได้เป็นจำนวนมาก

นอกจากข้าวตอกฤๅษีแล้ว ด้วยความที่ดอยอินทนนท์เป็นส่วนหนึ่งของเทือกเขาหิมาลัย ทำให้มีพืชที่น่าสนใจอีกมากมายให้เห็นตลอดเส้นทาง และหากเดินทางมาในช่วงปลายฤดูหนาว ประมาณเดือนมกราคมถึงเดือนมีนาคม จะได้พบกับดอกไม้ที่ได้รับการขนานนามให้เป็น “ราชินีแห่งอินทนนท์” อย่างกุหลาบพันปีที่ผลิบานอวดความงามอย่างใกล้ชิดอีกด้วย

พิกัด (จุดจอดรถ) – https://goo.gl/maps/8Aqq2n6mrTtstpZFA
การเตรียมตัว – ด้วยสภาพอากาศที่หนาวเย็นตลอดทั้งปี นักท่องเที่ยวจึงควรเตรียมเสื้อกันหนาวให้พร้อม และหากใครอยากจะมาดูนกหลากหลายสายพันธุ์ แนะนำให้พกกล้องส่องทางไกลหรือกล้องถ่ายรูปที่ติดเลนซ์ซูมมาด้วย
เปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 05.00-18.00 น. (ด่าน 2)

Scroll to Top