✨ แอ่วม่วน กิ๋นลำ ณ เวียงเชียงใหม่ ✨

Spread the love

วันนี้บัดดี้จะพาเพื่อน ๆ ขึ้นเหนือมาแอ่วเวียงเจียงใหม่ พร้อมแนะนำร้านอาหารเหนือและสถานที่เที่ยวในตัวเมืองที่มีกลิ่นอายของวัฒนธรรมล้านนามานำเสนอ ที่พิเศษสุด ๆ คือในเส้นทางท่องเที่ยววันนี้ บัดดี้จะไปชมความน่ารักของช้างด้วย ลองมาตามอ่านคอนเทนต์วันนี้ดู รับรองว่าต้องถูกใจ

แอ่วม่วน กิ๋นลำ ณ เวียงเชียงใหม่🥰

  1. จริงใจมาร์เก็ต
  2. ข้าวซอยลุงประกิจกาดก้อม
  3. ปางช้างภัทร
  4. Kalm​ Village
  5. วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร
  6. ร้านอาหารพื้นเมืองเฮือนใจ๋ยอง
  7. ตลาดวโรรส (กาดหลวง)

ตลาดจริงใจ

ตลาดจริงใจ เป็นตลาดขายผักปลอดสารและเกษตรอินทรีย์แห่งแรกของกลุ่มเซ็นทรัล ที่จัดจำหน่ายพืชผักผลไม้ปลอดสารเคมีจากเกษตรกรถึงผู้บริโภคโดยตรง เพื่อสนับสนุนการสร้างรายได้ของเกษตรกรและส่งเสริมการบริโภคอาหารเพื่อสุขภาพ

ตลาดจริงใจ เป็นตลาดเช้าที่ขายเฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์ แบ่งออกเป็น 3 โซน คือ
1. จริงใจ Farmers Market (ทุกวันเสาร์ – อาทิตย์ 6.00-13.00 น.)
โซนแผงขายผักผลไม้ ที่เกษตรกรผู้ปลูกนำมาขายด้วยตัวเอง โดยพืชผักผลไม้ที่นำมาขาย ในโซนนี้จะมีอาหารเหนือปรุงสุกขายด้วย
2. Pure Organic Hall หรือ หออินทรีย์ (ทุกวันอาทิตย์ 6.00-13.00 น.)
ศาลาไม้หลังสวยที่ด้านในขายผัก ผลไม้ ทั้งแบบของสดและของที่สุกพร้อมทาน สินค้าที่ขายภายในจะเป็นสินค้า Organic 100% ไม่มีการใช้สารเคมีในการปลูก
3. Hobby market/Rustic market (ทุกวันเสาร์ – อาทิตย์ 7.00-13.00 น.)
ไฮไลต์ของตลาดจริงใจ มีสินค้าน่าซื้อหลายอย่าง มีนักดนตรีร้องเพลงให้ฟังบนเวที บรรยากาศ คึกคัก
บัดดี้แนะนำให้มาตลาดนี้ไม่เกิน 8 โมงเช้า เพราะอากาศกำลังดี แดดไม่ร้อนมาก เดินดูเดินชมได้สบาย

ตลาดจริงใจมีบริการส่งของจากไปรษณีย์ไทย ณ ซุ้มประชาสัมพันธ์ บริเวณทางเข้าถึง 12.00 น.

📌 ตำบลป่าตัน อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่
⏰ เปิดวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 06.00-13.00 น.
📞 06 3525 8028
🌐https://goo.gl/maps/gyh8DFnhoVjjCWaR7

ข้าวซอยลุงประกิจกาดก้อม

มาเชียงใหม่ทั้งที คงจะพลาดข้าวซอยไม่ได้ บัดดี้แนะนำร้านข้าวซอยเล็ก ๆ ร้านหนึ่งที่เปิดมานานกว่า 40 ปี ปัจจุบันเป็นที่รู้จักในชื่อ “ข้าวซอย Netflix” ซึ่งเกิดจากที่ “เชฟเอียน” เชฟชื่อดังและเป็นกรรมการในรายการ MasterChef Thailand ได้พา “ฟิล โรเชนธาล” ผู้กำกับชาวอเมริกันมาลองกินข้าวซอยร้านนี้ และถ่ายข้าวซอยร้านนี้ใส่เข้าไปใน “Somebody Feed Phil” ซีรีส์กึ่งสารคดีที่ฉายอยู่ใน Netflix

ทำให้ปัจจุบันร้านนี้มีทั้งนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติตามมาทานข้าวซอยร้านนี้กันไม่ขาดสาย

เมนูแนะนำร้านนี้คือ ข้าวซอยไก่และข้าวซอยเนื้อ น้ำข้าวซอยรสจัด เข้มข้น โรยด้วยเส้นข้าวซอยทอดกรอบ เสิร์ฟพร้อม ผักกาดดอง หอมแดงและน้ำพริกเผา อร่อยสมคำร่ำลือ ไม่แปลกใจที่ปัจจุบัน ร้านนี้เป็นร้านที่ได้รางวัล Michelin Bib Gourmand ใน Michelin Guide 2022

📌 53 ถนน สุริยวงศ์ 5 เชียงใหม่ (ติดร้านตือคาโคกาดก้อม)
⏰ เปิดทุกวันเวลาเปิด-ปิด 09.30-16.30 น.
📞 08 3209 9441
🌐 https://goo.gl/maps/BrNNQhxAfe1AM7Fh7

ปางช้างภัทร

ปางช้างภัทร อยู่ห่างจากตัวเมืองประมาณ 30 กิโลเมตร ตั้งขึ้นเพื่อเพิ่มจำนวนช้างในประเทศไทย รวมทั้งสร้างสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมกับการดำรงชีวิตของช้าง เป็นสถานที่ที่จะพาเพื่อน ๆ มาสัมผัสกับประสบการณ์การเป็นเจ้าของช้าง 1 วัน โดยที่นี่จะจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้ามา และจะมีช้างให้ทุกคนได้ดูแลคนละ 1 เชือก 

กิจกรรมดูแลช้างของที่นี่ เป็นโปรแกรมพิเศษที่จะมอบประสบการณ์ให้คนที่มาได้เรียนรู้และมีปฏิสัมพันธ์กับช้างอย่างที่เจ้าของช้างทำ ทั้งการฝึกเข้าใกล้ช้าง การรู้จักอารมณ์ของช้าง การให้อาหารและตรวจสุขภาพของช้าง

นอกจากนี้ ยังมีการอาบน้ำและแปรงขนช้างในแม่น้ำ การขี่คอและการสื่อสารผ่านคำสั่งเสียงต่าง ๆ รวมไปถึงการขี่ช้างหลังเปล่าไปชมป่า น้ำตกและวัดในท้องถิ่น อีกด้วย 

เหตุผลที่บัดดี้อยากเชิญชวนให้ทุกคนลองมาที่นี่ เพราะนอกจากจะได้ชมธรรมชาติรอบตัวและได้เล่นกับช้างแล้ว ที่นี่จะเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มอบความรู้เกี่ยวกับช้างให้คนที่มามากกว่าที่เคยรู้มาก่อนแน่นอน สามารถดูรายละเอียดกิจกรรมเพิ่มเติมได้ที่ https://www.facebook.com/pataraelephantfarmchiangmai/?locale=th_TH

📌 ตำบลบ้านปง อำเภอหางดง เชียงใหม่ 50230
⏰เปิดทุกวันเวลา 08.00-18.00 น.
📞09 8549 3644
🌐https://goo.gl/maps/2EN5NMqjfrEGuYKLA

เหตุผลที่บัดดี้อยากเชิญชวนให้ทุกคนลองมาที่นี่ เพราะนอกจากจะได้ชมธรรมชาติรอบตัวและได้เล่นกับช้างแล้ว ที่นี่จะเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มอบความรู้เกี่ยวกับช้างให้คนที่มามากกว่าที่เคยรู้มาก่อนแน่นอน สามารถดูรายละเอียดกิจกรรมเพิ่มเติมได้ที่ https://www.facebook.com/pataraelephantfarmchiangmai/?locale=th_TH

📌 ตำบลบ้านปง อำเภอหางดง เชียงใหม่ 50230
⏰เปิดทุกวันเวลา 08.00-18.00 น.
📞09 8549 3644
🌐https://goo.gl/maps/2EN5NMqjfrEGuYKLA

Kalm Village คือพื้นที่แบ่งปันความรู้และแรงบันดาลใจผ่านงานศิลปะ หัตถกรรมและวัฒนธรรม ที่อยากเชิญชวนให้ทุกคนที่ย่างเท้าเข้ามาที่นี่ สามารถชื่นชมและได้ใช้เวลาไปกับงานศิลปะแบบเต็มที่

หมู่บ้านคราฟต์สีครามแห่งนี้จึงถูกออกแบบมาให้มีความรู้สึกคล้ายกับ Community ที่มี Casual Space ที่รอบด้านแฝงด้วยงานศิลปะ ให้ผู้คนค่อย ๆ ซึมซับไปแบบไม่รู้ตัวนั่นเอง 

Kalm Village ประกอบด้วยอาคาร 8 หลัง เชื่อมโยงกันด้วยลานส่วนกลาง ตึกแต่ละหลังมีรูปแบบสถาปัตยกรรมเหมือนบ้านไทยโบราณ ซึ่งอาคารแต่ละหลังมีการให้บริการต่างกัน อย่างเช่น Kalm Kitchen ที่ให้บริการอาหารไทยที่เป็นสูตรของคุณยายของเจ้าของโครงการ

ชั้นบนมีกิจกรรมเวิร์กชอปทำอาหาร Kalm Coffee House ให้บริการกาแฟและชา รวมถึงจำหน่ายสินค้าท้องถิ่นจากหลายจังหวัด ชั้นบนเป็นห้องสมุด สามารถนั่งทำงานพร้อมกับจิบเครื่องดื่มไปด้วย Kalm Gallery จัดแสดงงานศิลปะหมุนเวียน ออกแบบหลังคาด้วยโครงสร้างไม้ โดยใช้ภูมิปัญญาการเข้าไม้แบบโบราณ 

📌 14 ซอย 4 ถนนพระปกเกล้า อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 50200
⏰ 09.30-18.30 น. หยุดทุกวันพุธ
📞 02 115 2956, 062 445 4276
🌐 Website : www.kalmvillage.com
🌐 Facebook : kalmvillagechiangmai
🌐 Instagram: kalm_village
🌐 Email: info@kalmvillage.com

5. วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร

ตั้งอยู่บนดอยสุเทพ เป็นวัดที่มีความสำคัญมากที่สุดแห่งหนึ่งของเชียงใหม่ สร้างขึ้นเมื่อต้นพุทธศตวรรษที่ 19 ในสมัยพระเจ้ากือนาธรรมิกราช เจ้าหลวงเมืองเชียงใหม่ องค์ที่ 6 เพื่อประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุที่ได้ทรงอัญเชิญมาจากเมืองศรีสัชนาลัย

ไฮไลต์ของวัดพระธาตุดอยสุเทพ มีหลายจุด ทั้งบันไดนาคเจ็ดเศียรก่อปูน เจดีย์ทรงเชียงแสน ฐานสูงย่อมุมระฆังทรงแปดเหลี่ยมปิดด้วยทองจังโก 2 ชั้น แถมยังเป็นจุดชมวิวเมืองเชียงใหม่ได้อย่างชัดเจนอีกแห่งหนึ่งด้วย

📌 ตำบลสุเทพ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่
⏰ เปิดทุกวันเวลา 06.00-20.00 น.
🌐https://goo.gl/maps/g3pFSEL36iRsCpz68

ร้านอาหารพื้นเมืองเฮือนใจ๋ยอง

อีกหนึ่งร้านอาหารเหนือ ที่พร้อมเสิร์ฟอาหารท้องถิ่นรสชาติต้นตำรับอร่อย ๆ ให้ทุกคนได้ชิม ตัวร้านเป็นบ้านไม้ล้านนา เมนูที่เสิร์ฟมีทั้งแกงฮังเล น้ำพริกหนุ่ม ผักกาดจอ ลาบหมูคั่ว ในราคาสบายกระเป๋า 

📌 65 หมู่ 4 ตำบลบวกคาง อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่
⏰ เปิดบริการ 10.00 -16.00 น. หยุดวันจันทร์
📞 08 6671 8710
🌐https://goo.gl/maps/BGzFYHbh6DJmmGE19

ตลาดวโรรส (กาดหลวง)

ปิดทริปกันที่ ตลาดวโรรส หรือ กาดหลวง เป็นตลาดเก่าแก่ที่มีประวัติยาวนานนับร้อยปี โดยชื่อของ “ตลาดวโรรส” มาจากพระนามของเจ้าอินทวโรรส ซึ่งเป็นเจ้านครเชียงใหม่ องค์ที่ 8 แห่งราชวงศ์ทิพย์จักร ภายในตลาดมีสินค้าที่เป็นที่นิยมคือ ไส้อั่ว แหนม น้ำพริกหนุ่ม แคปหมูและผลิตภัณฑ์ผักผลไม้สดและแปรรูปต่าง ๆ เป็นสถานที่ยอดฮิตสำหรับซื้อของฝากของเมืองเชียงใหม่ 

📌 ถนนวิชยานนท์ ตำบลช้างม่อย อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่
⏰ เปิดทุกวัน
ตลาดด้านใน (ขายของฝาก) เปิดตั้งแต่ 06.00-19.00 น.
บริเวณรอบตลาด (หลังตึกแถว) เปิดตั้งแต่ 07.00-24.00 น.
🌐https://goo.gl/maps/P56KaF8ivSc7ajdq5

Scroll to Top