ดอยอินทนนท์ หน้าฝน…ก็น่าเที่ยว

Spread the love

หน้าฝนปีนี้ บัดดี้อยากชวนเพื่อน ๆ มาเที่ยว “ดอยอินทนนท์” ลองมาสัมผัสกับบรรยากาศชุ่มฉ่ำ ผืนป่าสีเขียวขจี และอากาศเย็น ๆ ซึ่งถือเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งของการมาเยือนที่นี่ช่วงหน้าฝนกันค่ะ อากาศบนดอยค่อนข้างหนาวเย็น อุณหภูมิเลขหลักสิบต้น ๆ มีลมเบา ๆ สลับกับหมอกบาง ๆ และละอองน้ำจากความชื้นอากาศเย็นจนหนาว บัดดี้เลยต้องหยิบเสื้อกันหนาวที่พกติดตัวกันมาสวมใส่กันหนาวเลยทีเดียว

ดอยอินทนนท์ตั้งอยู่ในพื้นที่รับผิดชอบของอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ เดิมมีชื่อว่า “ดอยหลวง” หรือ “ดอยอ่างกา” เป็นยอดดอยที่สูงที่สุดในประเทศไทย จึงทำให้ที่นี่มีอากาศหนาวเย็นตลอดทั้งปี เป็นที่ตั้งสถานีเรดาร์ของกองทัพอากาศไทยและประดิษฐานสถูปเจ้าอินทวิชยานนท์ เจ้าผู้ครองนครเชียงใหม่องค์ที่ 7

จากจุดเริ่มต้นบนยอดดอยอินทนนท์ มีเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติเข้าไปกราบไหว้สถูปเจ้าอินทวิชยานนท์ เดินชมธรรมชาติรอบ ๆ ตามทางเดินไม้ท่ามกลางสายหมอกจาง ๆ ตลอดเส้นทาง

สามารถแวะถ่ายรูปตรงหมุดหลักฐานจุดสูงสุดแดนสยาม เมื่อเดินมาจนสุดเส้นทางจะเจอศูนย์ประชาสัมพันธ์นักท่องเที่ยว ซึ่งภายในจัดแสดงนิทรรศการเรื่องราวของดอยอินทนนท์ ความรู้ทางภูมิศาสตร์ ชีววิทยา ป่าไม้ และสิ่งมีชีวิตที่อาศัยอยู่บนดอยฯ ซึ่งบางชนิดหาดูได้เฉพาะที่นี่ที่เดียวเท่านั้นในเมืองไทย

บัดดี้ยังได้เดินสำรวจเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติอ่างกา ไฮไลต์ที่ไม่ควรพลาดของการมาเยือนยอดดอยแห่งนี้ ที่นี่เป็นแหล่งเรียนรู้ระบบนิเวศป่าต้นน้ำ อยู่ห่างออกมาศูนย์ประชาสัมพันธ์นักท่องเที่ยวประมาณ 50 เมตร เส้นทางนี้มีลักษณะเป็นวงกลม ระยะทางประมาณ 320 เมตร ซึ่งไมเคิล แมคมิลแลน วอลซ์ นักสัตววิทยาและอาสาสมัครชาวแคนาดาประจำอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์เป็นผู้สำรวจและออกแบบเส้นทาง ต่อมาได้รับการปรับปรุงเส้นทางเป็นทางเดินไม้ยกระดับที่กลมกลืนไปกับธรรมชาติ มีป้ายสื่อความหมายอยู่เป็นระยะ ๆ ตลอดเส้นทาง ใช้เวลาเดินประมาณ 30-60 นาที ขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายแต่ละคน กลางผืนป่าอ่างกายังเป็นแอ่งน้ำซับลักษณะเป็นพรุ สภาพป่าเป็นป่าดิบเขาเขตร้อน ประกอบด้วยพรรณไม้เขตอบอุ่นผสมกับเขตร้อน พืชที่อาศัยเกาะติดต้นไม้ ซึ่งพรรณไม้เด่นที่พบเห็นเป็นจำนวนมาก ได้แก่ ข้าวตอกฤๅษี กุหลาบพันปี

ช่วงหน้าฝน…ที่นี่จะปกคลุมไปด้วยผืนป่าสีเขียวขจี เมื่อเดินลึกเข้าไปข้างในจะมีละอองน้ำที่เกาะตามกิ่งไม้ ใบไม้ปลิวหล่นลงมากระทบร่างกายให้ความสดชื่น บางครั้งก็มีสายหมอกและลมเย็น ๆ พัดผ่าน เดินเล่นถ่ายรูปไปเพลิน ๆ หยุดเก็บภาพความประทับใจและหยุดพักฟังเสียงร้องของนกนานาชนิดที่อาศัยอยู่ท่ามกลางธรรมชาติอันสมบูรณ์ เป็นเสน่ห์ตามธรรมชาติที่เพื่อน ๆ ไม่ควรพลาดเมื่อมาเที่ยวดอยอินทนนท์ช่วง Green Season นี้

💵 อัตราค่าบริการเข้าอุทยานฯ
ชาวไทย ผู้ใหญ่ 60 บาท เด็ก 30 บาท
ชาวต่างชาติ ผู้ใหญ่ 300 บาท เด็ก 150 บาท

⏰ ด่านที่ 1 เปิดตลอด 24 ชั่วโมง | ด่านที่ 2 เป็นบริเวณยอดดอยและจุดชมวิว เปิดเวลา 05.00-18.00 น.
📞 สอบถามข้อมูล อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ โทร. 0 5328 6729
🌐https://goo.gl/maps/r5ogn7HF9nnCk3af9

Scroll to Top