ชวนจิบกาแฟ ชมวิวหมอก ที่ ดอยผาฮี้ หรือหมู่บ้านผาฮี้ จ.เชียงราย

Spread the love

ดอยผาฮี้ หรือหมู่บ้านผาฮี้ ตั้งอยู่ในอำเภอแม่สาย รายล้อมด้วยภูเขาสูง เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งอำเภอที่ต้องไปให้ถึงเมื่อมีโอกาสมาที่เชียงราย ชาวบ้านบนดอยผาฮี้ส่วนใหญ่เป็นชาวเผ่าอาข่า มูเซอ ที่ยังประกอบอาชีพเกษตรกรรม ปลูกชาและกาแฟเป็นหลักอยู่ ทำให้ได้เรียนรู้วิถีชีวิตของผู้คน ใช้ชีวิตอย่างเรียบง่าย

ในอดีตพื้นที่บริเวณนี้เป็นแหล่งปลูกฝิ่นและทำไร่เลื่อนลอย จนในปี พ.ศ. 2531 โครงการพัฒนาดอยตุงได้เข้ามาให้ความรู้และส่งเสริมให้ชาวบ้านหันมาปลูกกาแฟแทนการปลูกฝิ่น

ปัจจุบันดอยผาฮี้ เป็นแหล่งปลูกกาแฟที่ใหญ่ที่สุดอีกแห่งของประเทศไทย มีสายพันธุ์กาแฟชื่อดังไปทั่วโลกนั่นคือ กาแฟพันธุ์อาราบิก้า ด้วยความที่ขึ้นชื่อเรื่องกาแฟ ทำให้บริเวณนั้นมีร้านกาแฟเปิดหลายเจ้า นักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบต่างได้มาลิ้มลองรสกาแฟแท้ ๆ จากต้นกำเนิดแหล่งเพาะปลูก แถมได้นั่งชมทิวทัศน์บนดอยผาฮี้อีกด้วย

กาแฟดอยผาฮี้ มีความโดดเด่นกว่ากาแฟที่อื่นตรงที่มีกลิ่นหอมติดหวานคล้ายผลไม้ แต่รสเข้มกลมกล่อม มีการนำกาแฟมาแปรรูปเป็นอาหารและผลิตภัณฑ์ชุมชนด้วย ไม่ว่าจะเป็นเมล็ดกาแฟเคลือบช็อกโกแลต เมล็ดกาแฟสำเร็จรูป พิซซ่า ฯลฯ

บรรยากาศแต่ละช่วงบนดอยผาฮี้จะแตกต่างกันไปอย่างในช่วงฤดูฝน จะได้เห็นหมอกหนาจัดพาดผ่านแนวเขา ในฤดูหนาวก็จะมีอากาศหนาวและลมเย็น เมื่อเข้าสู่ฤดูร้อนก็จะสดใส ปลอดโปร่งแต่ยังมีอากาศเย็นอยู่ค่ะ

เส้นทางขึ้นไปบ้านผาฮี้ค่อนข้างคดเคี้ยว โปรดใช้ความระมัดระวังในการขับขี่ด้วยนะคะ เมื่อขึ้นมาถึงบนดอยแล้ว เพื่อน ๆ จะเห็นป้าย “บ้านผาฮี้” ขนาดใหญ่มีภาพวาดแปลกตา ที่นี่ได้นำเอาภาพจุดเด่น 4 อย่างของชุมชนมาใส่ไว้ด้วย นั่นก็คือ ประตูผี เมล็ดกาแฟ ชิงช้าอาข่า และใบชา ค่ะ

🏡 หมู่บ้านผาฮี้ ตำบลโป่งงาม อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงรายhttps://goo.gl/maps/vNGNqPrJ6XoGMdX49

Scroll to Top