✨ หม่ำ ของฝากชัยภูมิ ✨

Spread the love

ช่วงที่ผ่านมา บัดดี้มีโอกาสได้ไปเที่ยว จ.ชัยภูมิ ซึ่งหนึ่งสิ่งที่หลายคนบอกห้ามพลาดหากมาจังหวัดนี้คือการลองชิม “หม่ำ” อาหารพื้นเมืองของชาวชัยภูมิ

“หม่ำชัยภูมิ” ที่ได้ชื่อว่ามาจากตำนานรัก โดยมีตำนานเล่าว่า มีพรานป่าออกไปล่าสัตว์บนภูเขียว-ภูคิ้ง ซึ่งต้องใช้เวลานานในการเดินทางไป-กลับกว่า 1-3 เดือน หลังจากล่าสัตว์ได้ เขาก็คิดหาวิธีถนอมอาหารให้เนื้อสัตว์ไม่เน่าเสีย เพื่อจะนำกลับมาฝากลูก-เมีย ที่บ้าน โดยการสับเนื้อ ผสมตับ คลุกข้าวเหนียวและเกลือที่พกติดตัวไป แล้วนำมายัดใส่ในกระเพาะและลำไส้ของสัตว์ที่ล่าได้ พอกลับถึงบ้านนำมาชิม ปรากฏว่ามีรสชาติอร่อยถูกใจภรรยา กลายเป็นอาหารพื้นบ้านที่นิยมกินสืบมาจนถึงปัจจุบัน

หม่ำ จะทำจากเนื้อสัตว์ 2 ชนิดด้วยกัน คือ หม่ำเนื้อ (เนื้อวัว) และหม่ำหมู (เนื้อหมู) โดยการนำเนื้อวัวหรือเนื้อหมูที่ไร้มันมาบดและสับ ก่อนนำมาผสมกับตับ ข้าวเหนียว กระเทียม เกลือ และนำมายัดใส่ในกระเพาะสัตว์ ซึ่งมีอยู่ 2 แบบ คือ แบบที่เป็นลูกกลม ๆ เกิดจากการยัดใส่กระเพาะอาหารหรือกระเพาะปัสสาวะของวัวแทนไส้ และแบบเป็นแท่งยาว ๆ คล้ายไส้กรอกอีสาน โดยการยัดใส่ลำไส้ ก่อนนำมาผึ่งลมสัก 1 วันก็สามารถนำไปกินได้แล้ว

หม่ำที่ผึ่งลมไว้ภายในบริเวณร้าน

ร้านที่บัดดี้มีโอกาสแวะไป ชื่อร้าน หม่ำแม่คำตัน ที่เปิดกิจการมานานกว่า 10 ปีแล้ว นอกจากที่นี่จะมีหม่ำทั้ง 2 แบบที่บัดดี้แนะนำไปแล้ว ที่นี่ยังมีอาหารแปรรูปชนิดต่าง ๆ อย่างเช่น หมูยอ กุนเชียง ไส้กรอกอีสาน รวมไปถึงสินค้า OTOP จากร้านค้าและชุมชนใกล้เคียงขายอีกด้วย

การกินหม่ำ “พี่เชษฐ์” ผู้ดูแลกิจการร้านหม่ำแม่คำตันได้บอกบัดดี้ว่า สามารถกินได้ทั้งแบบดิบ ๆ หรือนำไปทำให้สุกโดยการย่าง อบ ทอด ได้เลย แต่อย่านานเกินไปล่ะ เพราะเนื้อจะแห้งเกิน หากชอบรสเปรี้ยว สามารถรออีก 2-3 วัน ก่อนนำมากิน ก็ได้รสเปรี้ยวเพิ่มขึ้นแล้ว

หากเพื่อน ๆ อยากลิ้มรสหม่ำแบบดั้งเดิม บัดดี้แนะนำว่าให้เลือกแบบที่เป็นลูกกลม ๆ เพราะเนื้อสัมผัสจะเหนียวนุ่มกว่าแบบลำไส้

ซึ่งปัจจุบัน บัดดี้เห็นร้านอาหารหลายร้าน นำหม่ำไปประกอบอาหารอื่น ๆ อีกหลายเมนูเลย ทั้งผัดกะเพรา ผัดพริกแกง ไข่เจียว หรือแม้แต่นำไปใส่แกงก็มีนะ

และแล้วก็ถึงเวลากิน บัดดี้เลือกทั้งหม่ำหมูและหม่ำเนื้อมาลอง โดยรสชาติหม่ำจะเปรี้ยวนำเค็มตาม เนื้อสัมผัสเหมือนไส้กรอกลีน ๆ ไร้ความมัน มีเนื้อให้เคี้ยวสนุกปาก กินคู่กับพริก กระเทียม ขิงดอง อร่อยเข้ากันมาก หากเพื่อน ๆ สนใจสามารถแวะมาลองกินแบบบัดดี้ หรือสั่งออนไลน์ที่เพจของทางร้านได้เลย

📌 283 หมู่ที่ 2 ต.ผักปัง อ.ภูเขียว จ.ชัยภูมิ
⏱ เปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00 น. – 17.00 น.
📞 0 4486 2353, 08 9426 1395
🌐https://maps.app.goo.gl/GGthSnLRM4ZkcKnFA
📲https://www.facebook.com/profile.php?id=100063922455643

Scroll to Top