เที่ยว ‘อยุธยา’ 2 วัน 1 คืน ตามรอยละครพรหมลิขิต

Spread the love

“อยุธยา” ราชธานีเก่าแก่ แม้จะล่วงเลยเวลามาหลายร้อยปี แต่ร่องรอยโบราณสถาน หลักฐานทางประวัติศาสตร์ต่าง ๆ ของที่นี่ ยังสะท้อนให้เห็นถึงความเจริญรุ่งเรืองในสมัยนั้น และกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีผู้คนมาเที่ยวชมตลอดทุกวัน แถมกระแสละครเรื่อง ‘พรหมลิขิต’ ยังคงไม่จางหาย คงจะมีแฟนละครคิดถึงกันไม่น้อย บัดดี้เลยจะพาเพื่อน ๆ ไปเที่ยวตามรอยละครพรหมลิขิตในอำเภอพระนครศรีอยุธยากัน ว่ามีสถานที่ไหนที่เราได้ชมในละครบ้าง

จุดแรกของทริปนี้ “วัดไชยวัฒนาราม” 
เรียกว่าเป็นพิกัดที่มักจะปรากฏอยู่บ่อย ๆ ทั้งในละครเรื่อง ‘บุพเพสันนิวาส’ และภาคต่อ ‘พรหมลิขิต’ เลยล่ะ

วัดแห่งนี้ ได้ชื่อว่าเป็นโบราณสถานขนาดใหญ่และมีความงดงามมากแห่งหนึ่ง สร้างในปี พ.ศ. 2173 สมัยพระเจ้าปราสาททอง ซึ่งสร้างขึ้นบริเวณนิวาสสถานเดิมของพระราชมารดา เพื่ออุทิศถวายเป็นพระราชกุศล และต่อมายังใช้เป็นที่ถวายพระเพลิงพระศพของพระบรมวงศานุวงศ์หลายพระองค์ด้วย

สิ่งที่โดดเด่นที่สุดในวัดไชยวัฒนารามก็คือ ปรางค์ประธานที่ตั้งอยู่กลางวัด และปรางค์บริวารทั้ง 4 มุม ระเบียงคดมีพระพุทธรูปปางมารวิชัยตั้งเรียงอยู่

อัตราค่าบัตรเข้าชม

  • สำหรับชาวไทย 10 บาท
  • ชาวต่างชาติ 50 บาท

ส่วนใครที่สนใจจะเข้าชมวัดอื่น ๆ ที่อยู่ในความดูแลของอุทยานประวัติศาสตร์อยุธยา ก็มีบัตรเข้าชมรวมสามารถเข้าชมได้ 6 วัด ได้แก่ วัดพระศรีสรรเพชญ์และพระราชวังโบราณ วัดพระราม วัดราชบูรณะ วัดมหาธาตุ วัดไชยวัฒนาราม และวัดมเหยงคณ์

  • ราคาบัตรชาวไทย 40 บาท
  • ชาวต่างชาติ 220 บาท (บัตรมีอายุ 30 วัน เข้าชมได้วัดละ 1 ครั้ง)

📍 หมู่ 2 ตำบลบ้านป้อม อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
⏰ เปิดทุกวัน เวลา 08.00-18.00 น.
🌐https://goo.gl/maps/s5AWGMS2PuMUc3zB9

ถัดมาเราจะพาไปชม “วัดพุทไธศวรรย์” อีกหนึ่งวัดที่มีเหตุการณ์สำคัญของละครเรื่องพรหมลิขิต นั่นก็คือ ‘พิธีจองเปรียง’ ว่ากันว่าพิธีนี้คือต้นแบบการลอยกระทงในปัจจุบันนั่นเอง

วัดนี้สร้างขึ้นในบริเวณตำหนักที่ประทับเดิมของสมเด็จพระเจ้าอู่ทอง ซึ่งเรียกว่าตำหนักเวียงเหล็ก หรือเวียงเล็ก หลังจากนั้น พระองค์ทรงสร้างพระราชวังใหม่ที่ตำบลหนองโสน (บึงพระราม) จึงทรงสถาปนาสถานที่นี้เป็นวัดพุทไธศวรรย์

เดินเข้ามาด้านในวัดพุทไธศวรรย์ ชม ‘พระมหาธาตุ’ พระปรางค์ประธานองค์ใหญ่ทรงฝักข้าวโพด ซึ่งเป็นแบบนิยมของการสร้างในสมัยอยุธยาตอนต้น ประดิษฐานอยู่กึ่งกลางของอาณาเขตพุทธาวาสบนฐานไพที มีลักษณะย่อเหลี่ยม และยังมีมณฑป 2 หลัง ภายในมณฑปมีพระประธาน

บริเวณรอบพระปรางค์ประธาน ประดิษฐานพระพุทธรูปปางมารวิชัยหลายองค์ตามแนวกำแพงระเบียงคด ฉากนี้ ยังเคยปรากฏในละครเรื่องบุพเพสันนิวาส ตอนที่แม่หญิงการะเกดพบกับอาจารย์ชีปะขาวครั้งแรก มาถึงที่แล้ว ก็ขอเป็นแม่หญิงการะเกดสักหน่อย

ด้านในสุดของวัดพุทไธศวรรย์ ยังปรากฏซากโบราณสถานของวิหารหลวง และพระพุทธไสยาสน์หรือพระนอนประดิษฐานอยู่อีกด้วย

📍 ตำบลสำเภาล่ม อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
⏰ เปิดทุกวันเวลา 08.30-16.30 น.
🌐https://maps.app.goo.gl/pH9dfWvCP9vB6Zw

เที่ยวชมมาครึ่งวันแล้วไปเติมกำลังกันที่ร้านอาหาร วิววัด อยุธยา ให้บริการทั้งอาหารไทย อีสาน เวียดนาม View Wat Ayutthaya ร้านนี้ เปิดให้บริการ 2 ชั้น โดยชั้นล่างจะเป็นด้านนอก และชั้นสอง เป็นบรรยากาศแบบเรือนไทย มองออกไปนอกหน้าต่าง เห็นเจดีย์ประธานของวัดราชบูรณะด้วย

นอกจากเรื่องวิวที่เด่นแล้ว เรื่องอาหารก็น่ากินไม่แพ้กัน ไม่ว่าจะเป็น ยำใบชะพลูทอด แกงส้มชะอมกุ้งตัวโต ๆ ไก่ผัดเม็ดมะม่วง น่ากินไปหมดเลย เที่ยวตามรอยละครพรหมลิขิตทั้งที ก็ขอกินตามด้วยแล้วกันกับเมนู ‘ปลาตะเพียนทอดกระเทียม’

จะเห็นได้ว่าในละครเรื่องนี้มีเนื้อหาในยุคการปกครองของพระเจ้าท้ายสระ ซึ่งท่านโปรดเสวยปลาตะเพียนเป็นอย่างมาก และเราก็ได้เห็นแม่นายพุดตานทำปลาตะเพียนทอดกระเทียมมาถวาย แม้ว่าปลาชนิดนี้จะมีก้างเยอะ แต่ถ้าทอดจนกรอบ ก็สามารถกินได้อย่างไม่ต้องกังวลใจ

ร้านอาหารวิววัด อยุธยา
📍37 ซอยชีกุน 2 ตำบลท่าวาสุกรี อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
⏰ เปิดทุกวัน เวลา 10.00-21.00 น.
📞 08 2899 9196
📱 Facebook : View Wat Ayutthaya
🌐https://maps.app.goo.gl/kaDYY4qe9MKVZZP98

พักจนหายเหนื่อยแล้ว พาเพื่อน ๆ มาชมจุดท่องเที่ยวในเกาะเมืองกันที่ “วัดพระศรีสรรเพชญ์และพระราชวังโบราณ” เป็นวัดสำคัญที่สร้างอยู่ในพระราชวังหลวงสมัยกรุงศรีอยุธยา ใช้สำหรับประกอบพระราชพิธีสำคัญต่าง ๆ

เดินเข้ามาด้านใน ชมพระสถูปเจดีย์ที่ตั้งเด่นเรียงกันทั้งสามองค์นี้ ถูกสร้างขึ้นเพื่อใช้เป็นที่บรรจุพระบรมอัฐิของพระมหากษัตริย์และพระราชวงศ์ 3 พระองค์ในสมัยกรุงศรีอยุธยา แต่ในคราวแรกนั้นสร้างเพียงสององค์ และหลังจากนั้นราว ๆ 30 ปี ได้มีการสร้างองค์ที่สามขึ้นมา พระสถูปเจดีย์ทั้งสามองค์เป็นทรงลังกา และมีการสร้างมณฑปขึ้นระหว่างเจดีย์แต่ละองค์ สันนิษฐานว่าสร้างภายหลังในสมัยพระเจ้าปราสาททอง

ที่นี่ก็ยังปรากฏในละครพรหมลิขิตอีกด้วย เป็นตอนที่พุดตานกำลังเดินทางไปไซต์งานของตน

โบราณสถานที่สำคัญซึ่งอยู่ติดกับพระสถูปเจดีย์ ในอดีตบริเวณนี้เรียกว่าพระราชวังโบราณหรือพระราชวังหลวง ปรากฏการสร้างพระที่นั่งสำคัญต่าง ๆ มีการแบ่งสัดส่วนพื้นที่การใช้ประโยชน์เป็นเขตพระราชฐานชั้นนอก ชั้นกลาง และชั้นใน โดยเขตพระราชฐานชั้นใน เป็นที่ประทับส่วนพระองค์ของพระมหากษัตริย์และพระบรมวงศานุวงศ์ที่เป็นสตรี

โดยยุคของละครพรหมลิขิต ซึ่งเป็นยุคของพระเจ้าท้ายสระ ที่นี่ก็มีความเกี่ยวข้องด้วยเช่นกัน คือ ‘พระที่นั่งบรรยงก์รัตนาสน์’ พระที่นั่งแห่งนี้อยู่ท้ายสุดของพระราชวัง สร้างขึ้นกลางสระน้ำขนาดใหญ่ จากข้อมูล บันทึก หลักฐานทางประวัติศาสตร์ ระบุได้ว่าที่แห่งนี้สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช และเป็นที่โปรดประทับของพระเจ้าท้ายสระอีกด้วย

เพื่อน ๆ สามารถใช้ประตูด้านหลังพระสถูปเจดีย์ และเดินเข้าไปในเขตพระราชวังโบราณ ใช้เวลาเดินประมาณ 10 นาที ไปยังบริเวณพระที่นั่ง ระหว่างทางยังมีโบราณสถานอีกหลายจุดที่อยู่ใกล้ ๆ ให้เราได้แวะชมอีกด้วย

📍 ตำบลประตูชัย อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
⏰ เปิดทุกวัน เวลา 08.00-18.00 น.
💸 ค่าเข้าชม ชาวไทย 10 บาท | ชาวต่างชาติ 50 บาท
💸 บัตรเข้าชมรวม ชาวไทย 40 บาท | ชาวต่างชาติ 220 บาท
🌐https://goo.gl/maps/5vkzTUxZoLi3Whf27

ไม่ไกลจากวัดพระศรีสรรเพชญ์ จะเจอกับ “วัดพระราม” แม้ว่าจะเป็นฉากสั้น ๆ ที่พุดตานเดินทางผ่านวัดนี้เพื่อไปทำงาน แต่ก็เป็นอีกวัดที่มีขนาดใหญ่และสวยงาม ตั้งอยู่นอกเขตพระราชวัง ตรงข้ามกับวิหารพระมงคลบพิตร และมีบึงขนาดใหญ่อยู่หน้าวัด ชื่อว่า ‘บึงชีขัน’ ต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็น “บึงพระราม” วัดนี้ สมเด็จพระราเมศวรทรงสร้างขึ้นตรงบริเวณที่ถวายพระเพลิงพระบรมศพสมเด็จพระรามาธิบดีที่ 1 (พระเจ้าอู่ทอง) ผู้เป็นพระราชบิดา

ชมพระปรางค์ประธานองค์ใหญ่ของวัดพระราม ตั้งอยู่บนฐานสี่เหลี่ยมสูงแหลมขึ้นไปด้านบน ด้านทิศตะวันออกมีพระปรางค์ขนาดกลาง ส่วนทางตะวันตกทำเป็นซุ้มประตู มีบันไดสูงจากฐานขึ้นไปทั้งสองข้าง ที่มุมปรางค์ประกอบด้วยรูปสัตว์หิมพานต์ และยังมีปรางค์ขนาดเล็กตั้งอยู่ ใต้ฐานของปรางค์เล็กมีเจดีย์ล้อมรอบอีกสี่ด้าน ถือเป็นอีกหนึ่งวัดที่ควรค่าแก่การมาชมเลยทีเดียว

📍 ตำบลประตูชัย อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
⏰ เปิดทุกวัน เวลา 08.00-18.00 น.
💸 ค่าเข้าชม ชาวไทย 10 บาท | ชาวต่างชาติ 50 บาท
💸 บัตรเข้าชมรวม ชาวไทย 40 บาท | ชาวต่างชาติ 220 บาท
🌐พิกัด : https://goo.gl/maps/mv2G5g4ojVngcVwe7

เดินทางจากวัดพระรามมาเพียง 3 กิโลเมตร จะเจอกับ “วัดสุวรรณดารามราชวรวิหาร” ซึ่งเป็นฉากที่แม่แก้วและพ่อมิ่งมาปะหน้ากันในวัดนั่นเอง ถึงแม้ว่าจะเป็นวัดที่ใช้เป็นจุดถ่ายทำ แต่ความจริงแล้ววัดแห่งนี้ยังมีความเกี่ยวข้องกับตัวละครในเรื่องพรหมลิขิตอีกด้วย

วัดแห่งนี้ ตั้งอยู่ใกล้กับโบราณสถานป้อมเพชร เดิมที ชื่อว่า ‘วัดทอง’ เป็นโบราณสถานตั้งแต่สมัยอยุธยาตอนปลาย สร้างขึ้นโดยพระอักษรสุนทรศาสตร์ หรือชื่อสามัญคือ ‘ทองดี’ ซึ่งท่านเป็นบุตรของพระยาราชนิกูล (ทองคำ) และมีศักดิ์เป็นเหลนของเจ้าพระยาโกษาปาน

ภายหลังจากการเสียกรุงครั้งที่ 2 วัดแห่งนี้ถูกทิ้งร้างและทรุดโทรมอย่างมาก จนกระทั่งพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก (รัชกาลที่ 1) โปรดเกล้าฯ ให้บูรณปฏิสังขรณ์ครั้งใหญ่ ยกให้เป็นวัดประจำราชวงศ์จักรี และเปลี่ยนชื่อเป็น ‘วัดสุวรรณดารารามราชวรวิหาร’ ตามชื่อของพระบรมชนกนาถ คือท่านทองดี และพระบรมราชชนนี นามว่า ‘ดาวเรือง’

ภายในพระอุโบสถ ตกแต่งด้วยภาพจิตรกรรมฝาผนังภาพเทพชุมนุมและภาพเล่าเรื่องทศชาติชาดก อายุเก่าแก่อายุมากกว่า 200 ปี โดยฝีมือของช่างหลวงสมัยรัชกาลที่ 1 มองขึ้นไปบนเพดานประดับด้วยไม้แกะสลักลวดลายสวยงาม

นอกจากนี้อาคารข้าง ๆ กันคือพระวิหาร ภายในประดิษฐานพระพุทธรูปและมีภาพเขียนด้วยสีน้ำมัน เล่าเรื่องราวพระราชพงศาวดารของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช

ด้านหลังพระวิหาร เป็นที่ประดิษฐานพระเจดีย์ประธานองค์ใหญ่สีขาว มีเจดีย์รายอยู่ล้อมรอบ นับว่าวัดสุวรรณดารารามเป็นวัดหลวงที่มีความงามวิจิตรอีกแห่งหนึ่งก็ว่าได้

📍 ตำบลประตูชัย อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
⏰ เปิดทุกวัน เวลา 08.00-17.00 น.
🌐https://maps.app.goo.gl/RX7CyNq7PW6JakBD8

ตกเย็น แวะกินของแซ่บฉบับคุณหญิงการะเกด เรียกได้ว่าอยุธยานั้นมีแหล่งน้ำที่มีปลาชุกชุมและมีกุ้งเยอะ จะเห็นได้ว่าในอยุธยามีร้านขายกุ้งเผาเยอะมาก ๆ บัดดี้มาที่ร้านมองดูเรือ เป็นร้านอาหารหลากหลายเมนู ทั้งอาหารไทย แกงป่า

รสชาติอาหารแต่ละจานนั้นถึงเครื่องถึงรสมาก ๆ และทีเด็ดสุดก็คือกุ้งเผาตัวโต ๆ มีหลายไซซ์หลายราคาเลย กินคู่กับน้ำจิ้มซีฟู้ด ราดลงบนมันกุ้งฉ่ำ ๆ แค่คิดก็ฟินแล้ว

ร้านอาหารมองดูเรือ ตั้งอยู่ติดถนนอู่ทอง ติดริมแม่น้ำจะอยู่ฝั่งตรงข้ามกับวัดกษัตราธิราชวรวิหาร

📍 ถนนอู่ทอง ตำบลประตูชัย อำเภอ พระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
⏰ เปิดทุกวัน เวลา 10.00-23.00 น.
📞 08 0108 2345
🌐https://maps.app.goo.gl/WfnWbENkT9hqqEEU9

วันที่ 2 “มาวัดพระงาม” ชมประตูแห่งกาลเวลา อีกหนึ่งสถานที่ที่มีนักท่องเที่ยวมาแวะเวียนเยี่ยมชมอยู่ตลอด โดยเฉพาะตรงบริเวณซุ้มประตูที่โอบล้อมด้วยรากต้นโพธิ์นานกว่า 100 ปี จนถูกขนามนามว่าเป็น ‘ประตูแก่งกาลเวลา’ ฉากนี้ เป็นตอนที่พุดตานกำลังเดินทางไปไซต์งานที่ตนทำงานอยู่นั่นเอง

ภายในวัด ประดิษฐานพระพุทธรูปอยู่ด้วยหน้า มีผู้คนนิยมมาสักการบูชาทุกวัน ด้านหลังพระพุทธรูป เจดีย์เป็นประธานทรงแปดเหลี่ยม มีกำแพงแก้วและคูน้ำล้อมรอบวัด สิ่งก่อสร้างต่าง ๆ ทิ้งร่องรอยของการบูรณปฏิสังขรณ์มากกว่าหลายครั้ง

หากใครที่จะมาวัดนี้ ต้องปักหมุดว่า ‘ประตูกาลเวลา วัดพระงาม พระนครศรีอยุธยา‘ กันนะ เพราะมีพิกัดวัดที่ชื่อคล้าย ๆ กัน เพื่อน ๆ อาจจะหลงกันได้

📍 หมู่ที่ 4 ซอยสลักหิน ตำบลคลองสระบัว อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
🌐https://goo.gl/maps/MqN7movEU2KDP9ew7

ไม่ไกลจากวัดพระงาม ยังมีอีกวัดสำคัญที่เกี่ยวข้องกันในยุคสมัยนั้น คือ “วัดโคกพระยา” วัดนี้ถูกกล่าวถึงในพระราชพงศาวดารกรุงศรีอยุธยา ระบุในปี พ.ศ. 1925 แผ่นดินพระราเมศวรว่าเป็นที่สำเร็จโทษพระเจ้าทองลัน และต่อมา มีการกำหนดในกฎมณเฑียรบาลให้การสำเร็จโทษเชื้อพระวงศ์นั้น ต้องกระทำที่วัดโคกพระยาเท่านั้น ซึ่งในละครพรหมลิขิต ก็เป็นฉากที่เกตสุรางค์และเพื่อน ๆ ของเธอกำลังเรียนเกี่ยวกับประวัติและเรื่องราวของวัดแห่งนี้นั่นเอง

ปัจจุบัน ปรากฏโบราณสถานเจดีย์ทรงระฆังเป็นประธาน ซึ่งสันนิษฐานได้ว่าสร้างในสมัยอยุธยาตอนต้น ด้านหน้าเป็นวิหาร มีกำแพงแก้วล้อมรอบ วัดนี้ซ่อนตัวอยู่ในชุมชน เส้นทางเข้าไปชมวัดค่อนข้างเล็ก รถใหญ่อาจจะเดินทางเข้าถึงไม่สะดวก

📍 ตำบลลุมพลี อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
🌐https://maps.app.goo.gl/FK6cDVThXarUeTcD7

“ร้านก๋วยเตี๋ยวบก อยุธยา คลองสระบัว” เป็นร้านอาหารที่เปิดขายภายในบ้าน มีพื้นที่ไม่เยอะมาก แต่ขอบอกเลยว่าออเดอร์แน่นทุกวัน มีลูกค้าแวะเวียนมาสั่งอยู่ตลอดทั้งคนในพื้นที่และต่างจังหวัด ถ้าเห็นร้านปิดรั้วไม่ต้องตกใจนะคะ ร้านจะแขวนป้ายไว้ให้ทราบ

ภายในร้านมีเมนูแนะนำหลายอย่าง บัดดี้ก็จัดมาชิมทุกจานเลย ไม่ว่าเป็น ก๋วยเตี๋ยวบกสูตรของทางร้าน ผัดไทยกุ้งสด บะหมี่จั่นเจาขี้เมา เมี่ยงกุ้ง อร่อยสุด ๆ

ก๋วยเตี๋ยวบกสูตรโบราณ เป็นเมนูที่หารับประทานได้ยาก และก็เป็นอีกเมนูที่คุณหญิงการะเกดสอนแม่หญิงแพรจีนหัดทำอาหารด้วยนะคะ

หากใครนึกไม่ออกว่าจะไปที่ไหนดี หากมาเที่ยวอยุธยา อย่าลืมแวะมาที่ร้านนี้กันนะ แนะนำให้โทรสอบถามล่วงหน้ากันด้วย

📍ร้านก๋วยเตี๋ยวบก คลองสระบัว ตำบลคลองสระบัว อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
⏰ เปิด เวลา 10.00-17.00 น. (ทางร้านมีวันหยุดไม่แน่นอน แนะนำให้โทรสอบถามล่วงหน้า)
📞 08 1407 3631
🌐https://maps.app.goo.gl/4U4s1fUmcNZjNuJj9

ไปต่อกันที่ “วัดพนัญเชิงวรวิหาร” วัดเก่าแก่แห่งนี้ตั้งอยู่ริมแม่น้ำป่าสัก ฝั่งนอกเกาะเมือง เป็นฉากที่คุณหญิงการะเกดและออกญาวิสูตรสาคร แล่นเรือผ่านวัดนี้

สันนิษฐานว่ามีการสร้างมาก่อนสมัยกรุงศรีอยุธยา เป็นที่ประดิษฐาน “หลวงพ่อโต” พระพุทธรูปปางมารวิชัยองค์ใหญ่ และมีเรื่องราวเกี่ยวกับ “พระเจ้าสายน้ำผึ้ง” ซึ่งปรากฏในพงศาวดารว่าเป็นผู้สร้างวัดนี้เพื่อพระราชทานเพลิงศพพระนางสร้อยดอกหมาก 

ภายในวัดยังมีตึกเจ้าแม่สร้อยดอกหมาก ที่มีรูปแบบของจีน เป็นที่ประดิษฐานรูปปั้นเจ้าแม่สร้อยดอกหมากในเครื่องแต่งกายแบบจีน เพื่อน ๆ สามารถมากราบไหว้ขอพรกันได้

📍 ตำบลคลองสวนพลู อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
💵 ชาวไทยเข้าชมฟรี ชาวต่างชาติมีค่าเข้าชม 20 บาท
🌐https://goo.gl/maps/E6FviBSVotQ9DK88A

มาเที่ยวอยุธยาทั้งที ใครจะพลาด “ขนมไทยฉบับท้าวทองกีบม้า” ได้ล่ะ บัดดี้พามาที่วิสาหกิจชุมชนขนมไทยแม่มะลิ ซึ่งอยู่จากเกาะเมืองไปประมาณ 15 นาที

ที่นี่ก่อตั้งโดยคุณป้ามะลิ ผู้มีความรู้ความสามารถในการทำขนมไทยและมีผู้มาขอวิชาความรู้จากท่านกันเยอะมาก จนภายหลังก็ได้ก่อตั้งเป็นวิสาหกิจชุมชนขึ้นมาเพื่อถ่ายทอดความรู้แก่ผู้ที่สนใจอยากเรียน นอกจากนี้ยังต้อนรับนักท่องเที่ยวหรือเพื่อน ๆ ที่อยากจะชิมขนมไทยอร่อย ๆ

โดยปกติแล้วขนมที่ทำเป็นหลักก็จะเป็นขนมเซ็ตทอง ทั้งทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง ทองเอก และอื่น ๆ อีกมาก นอกจากนี้ ที่นี่ก็ยังรับทำขนมสำหรับจัดเลี้ยงอีกด้วย โทรสอบถามล่วงหน้าได้เลย

📍 ตำบลเกาะเรียน อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
🌐https://maps.app.goo.gl/3g9dvtfMKfwiqJyi7

ออกเดินทางกลับกรุงเทพช่วงเย็น เริ่มหิวระหว่างทาง แวะมาที่อำเภอบางปะอิน กินหมูกระทะริมน้ำกันที่ “ร้านบ้านทองใบ คาเฟ่หมูกระทะ” ร้านอยู่ติดริมแม่น้ำเจ้าพระยา บรรยากาศดีสุด ๆ

ที่นี่ ให้บริการหมูกระทะแบบชุด มีทั้งเซ็ตหมูเซ็ตเนื้อ ใครชอบกินอะไรเป็นพิเศษก็มีให้เลือกสั่งเยอะมาก ๆ นอกจากวัตถุดิบที่มีให้เลือกเยอะแล้ว ยังเป็นวัตถุดิบที่สดใหม่ กินได้เพลิน ๆ จิ้มกับน้ำจิ้มหลากหลายชนิดของทางร้าน ใครผ่านมาอำเภอบางปะอิน แนะนำร้านนี้เลย

📍 เลขที่ 8 ตำบลบางกระสั้น อำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
⏰ เปิดทุกวัน เวลา 15.00-23.00 น.
📞 08 5101 3093
📱 Facebook : บ้านทองใบ
🌐https://maps.app.goo.gl/1G19J7p9KtiyZL6HA

Scroll to Top