รวม 9 สถานที่มงคล เมืองชัยนาท

Spread the love

วันนี้บัดดี้จะมานำเสนอ 9 แหล่งท่องเที่ยวทางความเชื่อของ จ.ชัยนาท หนึ่งในจังหวัดที่มีชื่อเสียงเกี่ยวกับวัดและเกจิอาจารย์ ซึ่งสถานที่ที่บัดดี้ยกมาวันนี้ เป็นแค่ส่วนหนึ่งของหลาย ๆ ที่ในตัว จ.ชัยนาท เท่านั้น หากใครเป็นสายมู สายเที่ยววัด หรือหลงใหลในสถาปัตยกรรมความงามของสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ลองตามมาอ่านเนื้อหากัน ว่า 9 สถานที่ที่ว่า มีที่ไหนบ้าง

วัดธรรมามูล

สถานที่แรกที่บัดดี้จะพาเพื่อน ๆ มาเยือน เป็นวัดคู่บ้านคู่เมืองของชัยนาทมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา ตั้งอยู่ที่เชิงเขาธรรมามูล ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา เป็นวัดที่กษัตริย์แห่งราชวงศ์สุโขทัย (พระร่วง) หรือพระมหาธรรมราชาเป็นผู้สร้าง เนื่องจากมีการขุดพบพระพุทธรูปบูชาบรรจุอยู่ในองค์พระเจดีย์ที่พังลงมา และพระเครื่อง (พระร่วง) จำนวนมาก

ภายในวิหารเป็นที่ประดิษฐานหลวงพ่อธรรมจักร พระพุทธรูปปางห้ามญาติศิลปะประยุกต์สมัยเชียงแสนตอนปลายถึงสุโขทัยตอนต้นผสมกับสมัยอยุธยา ยืนประทับบนฐานรูปดอกบัว เพื่อน ๆ สามารถมาขอพร ขอความเป็นสิริมงคลกันได้เลย

📍 1 หมู่ 1 ต.ธรรมามูล อ.เมืองชัยนาท จ.ชัยนาท
🕗 เปิดทุกวันเวลา 08.00-18.00 น.
🌐https://maps.app.goo.gl/yiDGsSEWsEb2kyak9

วัดป่าสัก

อีกหนึ่งวัดดัง ที่เคยมีเกจิอาจารย์ขึ้นชื่อของ จ.ชัยนาท หลวงพ่อกำจัด สุจิตโต (พระครูสุจิตตสังวรคุณ) เป็นเจ้าอาวาส ที่นี่เปิดให้ผู้ศรัทธาเข้าไปกราบไหว้สรีรสังขารของท่านเพื่อความเป็นสิริมงคลได้

ใกล้ ๆ กันจะมีอุโบสถ ที่ทางเข้าจะมียักษ์สีเขียวและสีแดงเฝ้าประตูอยู่ ภายในมี “ตะกรุดมหารอด” ตะกรุดยักษ์ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ทำจากทองเหลืองบริสุทธิ์ มีความเชื่อว่า ถ้าเดินลอดใต้ตะกรุด 3 รอบ สิ่งไม่ดีจะได้ถูกกำจัดออกไป ผู้ชายสามารถเดินขึ้นบันไดจากทางซ้าย เพื่อมุดตัวลอดอุโมงค์ตะกรุดด้านบนได้ 3 รอบ

📍 ต.หางน้ำสาคร อ.มโนรมย์ จ.ชัยนาท
🕗 เปิดทุกวันเวลา 08.00-17.00 น.
📞 06 5001 2837
🌐https://maps.app.goo.gl/WokFXqR2QE88brsZA

ศาลเจ้าพ่อกวนอูคุ้งสำเภา

สถานที่ถัดมา เป็นศาลเจ้าจีนเก่าแก่ที่อยู่คู่กับชาวมโนรมย์มากว่า 200 ปี ทั้งซุ้มประตูไม้แกะสลักรูปตุ๊กตาชาวจีน ภาพเขียนและสีสันของศาลเจ้ายังสวยงามอยู่จนถึงปัจจุบันจากการดูแลอย่างดี ภายในศาลเจ้า เพื่อน ๆ จะพบเจ้าพ่อกวนอูที่แกะสลักจากไม้ พร้อม 2 องครักษ์ขนาบซ้ายขวา สามารถขอพรเกี่ยวกับการงาน คดีความ ขายที่ดิน การประกอบกิจการ ให้มีความก้าวหน้าเจริญรุ่งเรืองได้

ด้านหน้าศาลเจ้าพ่อกวนอูยังมี “เรือสำเภาทองยักษ์” อายุกว่า 70 ปี ถูกกู้ขึ้นมาจากแม่น้ำเจ้าพระยาช่วงสร้างเขื่อนเจ้าพระยา ก่อนจะนำมาบูรณะซ่อมแซมใหม่ด้วยไม้สักและทาสีทองใหม่ทั้งลำ

เนื่องจากศาลเจ้าพ่อกวนอู ตั้งอยู่ในชุมชนคุ้งสำเภา เพื่อน ๆ สามารถเดินชมสตรีตอาร์ตตามอาคารบ้านเรือนได้ โดยภาพบนผนังจะบอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับธรรมชาติและวิถีชีวิตของชาวมโนรมย์ หากเหนื่อยก็สามารถนั่งพักที่ร้านอาหารและร้านกาแฟน่ารัก ๆ ตามถนนได้เลย

📍 112 ม.4 ต.คุ้งสำเภา อ.มโนรมย์ จ.ชัยนาท
🕗 เปิดทุกวันเวลา 08.00-17.00 น.
🌐https://maps.app.goo.gl/3yMaHqQxVGeDwT2f9

วัดโฆสิตาราม (วัดบ้านแค)

วัดเก่าแก่ที่มีอายุกว่า 100 ปี มีพระเกจิอาจารย์ชื่อดังของภาคกลางอย่าง “หลวงพ่อกวย ชุตินฺธโร” เป็นเจ้าอาวาสรูปที่ 6 ช่วงปี พ.ศ. 2491-2522 ถือเป็นวัดที่ได้รับความนิยมจากทั้งผู้ศรัทธาและผู้แสวงหาโชคลาภมากที่สุดวัดหนึ่งในประเทศไทย

เพื่อน ๆ สามารถกราบไหว้รูปหล่อหลวงพ่อกวยได้ทั้งที่ศาลาด้านหน้าและสรีรสังขารของหลวงพ่อกวยบริเวณอุโบสถด้านใน เพื่อให้ท่านช่วยคุ้มกันภัย แก้ดวงตก รอดพ้นอุปสรรคต่าง ๆ เสริมเรื่องหน้าที่การงาน โชคลาภ และสามารถนำน้ำมนต์ของทางวัดกลับไปได้ ทางวัดมีเพียงข้อห้ามเดียวคือ ห้ามนำวัตถุมงคล เครื่องรางของขลังทุกรูปแบบ มาทำพิธีหรือวางเพื่อปลุกเสกในทุกกรณี

📍 18 บ้านแค หมู่ที่ 8 ต.บ้านขุด อ.สรรคบุรี จ.ชัยนาท
🕗 เปิดทุกวันเวลา 08.00-17.00 น.
📞 06 1283 5417
https://maps.app.goo.gl/VXVSovXH5THCDLc7A

วัดสกุณาราม (วัดนก)

วัดเก่าแก่สมัยอยุธยา ที่ปัจจุบันมีการสร้างท้าวเวสสุวรรณองค์ใหญ่ไว้บริเวณหน้าวัด ที่นี่มีชื่อเสียงโด่งดังเรื่องเกจิอาจารย์ต้นตำหรับความคงกะพันหนังเหนียว หลวงปู่เอ้บ ธมฺมจาโร ที่ดังควบคู่มากับ หลวงพ่อกวย วัดโฆสิตาราม (วัดบ้านแค)

หนึ่งสิ่งห้ามพลาดของที่นี่ ก็คือ โบสถ์มหาอุตม์ ที่มีตำนานว่า เป็นสถานที่ที่ขุนพันธ์ใช้นัดเจรจาทำข้อตกลงกับเหล่าเสือร้ายแถบนี้

เชื่อกันว่าโบสถ์มหาอุตม์เป็นแหล่งรวมพลัง เหมาะแก่การใช้ประกอบพิธีกรรมศักดิ์สิทธิ์ ระหว่างทำพิธีคนในห้ามออกคนนอกห้ามเข้า เพื่อจะได้รับพุทธคุณ ความขลัง เป็นสิริมงคล แคล้วคลาดปลอดภัย ให้กับคนที่เข้าร่วมพิธี

📍 ต.บางขุด อ.สรรคบุรี จ.ชัยนาท
🌐https://maps.app.goo.gl/gJpWd7CtgDERaFdd9

วัดธรรมิกาวาส (วัดคังคาว) 

ตั้งอยู่ริมแม่น้ำน้อย เดิมเป็นวัดร้าง มีป่ายางสูง มีฝูงลิงอาศัยอยู่จำนวนมาก ต่อมาได้รับการบูรณะและเปลี่ยนชื่อเป็นวัดธรรมิกาวาส

สิ่งที่น่าสนใจภายในวัด คือ รูปหล่อหลวงพ่อเฒ่า (ปั้น) พระเกจิอาจารย์ที่มีชื่อเสียงของลุ่มแม่น้ำน้อย เชื่อกันว่าหากไปกราบไหว้ จะพ้นจากความทุกข์ร้อนที่มีทั้งปวง

ในอุโบสถ มี “หลวงพ่อพระประธานใหญ่โต” พระประธานขนาดใหญ่ หากสังเกตที่มุมปากจะเห็นว่ามีเขี้ยวเล็ก ๆ โผล่ออก เชื่อกันว่า เป็นพญายักษ์ที่เลื่อมใสในพระพุทธศาสนา

📍 ต.โพงาม อ.สรรคบุรี จ.ชัยนาท
🌐https://maps.app.goo.gl/erz7sbSaRbo2Wj4d7

วัดทรงเสวย

เป็นวัดที่ได้รับพระราชทานชื่อจากพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ขณะทรงเสด็จพระราชดำเนินเพื่อตรวจสอบลำน้ำเก่า ซึ่งชาวบ้านได้ร่วมแรงร่วมใจจัดเตรียมพระกระยาหารเพื่อนำไปถวาย พระองค์จึงโปรดให้เรียกวัดแห่งนี้ว่าวัดเสวย แต่ชาวบ้านได้เติมคำว่า “ทรง” เข้าไปด้วย จึงเป็นที่มาของชื่อนี้จนถึงปัจจุบัน

ภายในบริเวณวัด มี “พิพิธภัณฑ์วัดทรงเสวย” ที่รวบรวมเครื่องมือเครื่องใช้โบราณ ไปจนถึงพระขรรค์ ตาลปัตรใบลาน ตะเกียงลาน เรือสำปั้น ป้านน้ำชา ของพระเจ้าบรมวงศ์เธอพระองค์เจ้าอุรุพงศ์รัชสมโภช พระโอรสองค์ที่ 75 ในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

อีกหนึ่งสิ่งห้ามพลาดของวัด คือการกราบสักการะ หลวงปู่ย้อย เกจิวาจาสิทธิ์ และขอพรไอ้ส้มฉุน ศิษย์วัดทรงเสวย ที่หลวงปู่ย้อยรับมาเลี้ยงไว้ สายมูหลายคนพูดกันปากต่อปากว่าเก่งเรื่องบันดาลโชคในด้านการเงิน การงาน ให้แก่ผู้มาขอพร

📍 63 หมู่ 1 ต.หนองน้อย อ.วัดสิงห์ จ.ชัยนาท
🕗 เปิดทุกวันเวลา 08.00-18.00 น.
🌐https://maps.app.goo.gl/Mu6WmMuYGZgFCdhS7

วัดพิชัยนาวาส (วัดบ้านเชี่ยน)

เป็นวัดโบราณที่สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นสมัยอยุธยาตอนกลาง มีอายุมากกว่า 300 ปี พระอุโบสถตั้งอยู่กลางสระน้ำ มีพระประธาน คือ “หลวงพ่อโต” พระพุทธรูปปางป่าเลไลย์ขนาดใหญ่ ประทับนั่งห้อยพระบาท

ชาวชัยนาทหลายคนเชื่อว่า หลวงพ่อโตศักดิ์สิทธิ์มาก ใครก็ตามที่กำลังเดือดร้อน หากมาขอความช่วยเหลือโดยขอพรบนบานต่อหน้าองค์หลวงพ่อโต มักจะสมหวัง สมปราถนาทุกประการ

📍 หมู่ 10 ต.บ้านเชี่ยน อ.หันคา จ.ชัยนาท
🕗 เปิดทุกวันเวลา 08.00-17.00 น.
🌐https://maps.app.goo.gl/zp4VvXvrsr9Scifg7

วัดวิจิตรรังสิตาราม

วัดสวยที่มี “อุโบสถมหัศจรรย์ของโลก” พระอุโบสถ 3 ชั้นสีขาวที่ตั้งอยู่กลางสระน้ำ มีบันไดด้านหน้าทอดยาวขึ้นไปสู่พระอุโบสถ ชั้นบนประดิษฐานพระประธาน “พระพุทธสุวรรณรังสี” ชั้นกลางเป็นศาลาปฏิบัติธรรม และชั้นล่างเป็นลานอเนกประสงค์ และเป็นกุฏิแก้วประดิษฐาน “พระอุปคุต”

สามารถขอพรได้ทุกชั้นเลย ตอนบัดดี้ไปมีคนบอกว่า หากไหว้หลวงพ่อเหลือ จะมีเงินเหลือเก็บเหลือใช้ ใครมีโอกาส ลองมาไหว้กันได้นะ

จุดเด่นสำคัญของพระอุโบสถแห่งนี้ คือการนำดวงประสูติ ดวงตรัสรู้ ดวงปรินิพพาน ขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่เกิดขึ้นตรงกันในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 มาประดิษฐานไว้บนหน้าบันของพระอุโบสถทั้งด้านหน้าและด้านหลังไว้เป็นพุทธบูชา พุทธศาสนิกชนสามารถมาศึกษาและกราบไหว้ได้

📍 ต.บ้านเชี่ยน อ.หันคา จ.ชัยนาท
🕗 เปิดทุกวันเวลา 08.00-18.00 น.
📞 06 5623 3726
🌐https://maps.app.goo.gl/smrFAFMZ5eyexgrx9

Scroll to Top