✨ บางรัก ย่านสถาปัตยกรรมดี อาหารอร่อย ✨

Spread the love

วันนี้บัดดี้จะพาเพื่อนๆ มาเดินชิมอาหารและชมตึกเก่าในย่านบางรัก ย่านเก่าแก่ที่ขึ้นชื่อเรื่องอาหารอร่อยและมีตึกสวย ๆ ให้มองอยู่ตามข้างทางหลายตึก แถมยังเดินทางง่ายด้วยขนส่งสาธารณะ หากวันหยุดนี้ ใครที่ยังไม่รู้ว่าจะไปเที่ยวที่ไหนหรือจะกินอะไรดี ลองมาตามรอยที่บัดดี้นำเสนอในวันนี้ได้เลย

วิธีเดินทางมาย่านบางรัก สามารถเดินทางได้ง่าย ๆ โดยการใช้บริการ BTS ลงสถานีสะพานตากสิน ทางออกที่ 3 เดินมาทางถนนเจริญกรุงประมาณ 200 เมตร ซึ่งสถานที่ที่บัดดี้จะมานำเสนอวันนี้ได้แก่

1. ขาหมูตรอกซุง
2. ประจักษ์เป็ดย่าง
3. โจ๊กปริ้นซ์ บางรัก
4. อาสนวิหารอัสสัมชัญ
5. ตรอกกัปตันบุช (ซอยเจริญกรุง 30)
6. Thai Bus Food Tour

1. ขาหมูตรอกซุง

ร้านขาหมูขึ้นชื่อที่อยู่คู่บางรักมานานกว่า 40 ปี ข้าวขาหมูร้านนี้ น้ำราดรสชาติไม่จัดจ้านจนเกินไป กลมกล่อมกำลังดี กินคู่กับผักกาดดองและพริกน้ำส้มที่เผ็ดนิด ๆ อร่อยเข้ากัน สามารถสั่งไข่พะโล้หรือไส้หมูมาเพิ่มได้ด้วย

นอกจากขาหมู ทางร้านยังมีซุปให้สั่งมาซดให้คล่องคอแก้เลี่ยนได้ โดยในวันจันทร์และวันพุธจะมีแกงจืดมะระ ส่วนวันอังคารและวันพฤหัสบดีจะมีแกงจืดไชเท้า

📌 106/5 ถนนเจริญเวียง แขวงสีลม เขตบางรัก กรุงเทพมหานคร (ซอยตรงข้ามโรบินสันบางรัก)
⏰เปิดวันจันทร์-เสาร์ เวลา 10.30-19.00 น. (ปิดวันอาทิตย์)
📞0 2235 4930
🌐https://goo.gl/maps/9MUwNbEFKsN2

2. ประจักษ์เป็ดย่าง

อีกหนึ่งร้านเก่าแก่ของย่านบางรัก ที่เปิดมาตั้งแต่ พ.ศ. 2452 จนถึงตอนนี้ก็เป็นเวลา 110 ปีแล้ว ปัจจุบันดำเนินกิจการโดยทายาทรุ่นที่ 4 ตัวร้านตั้งอยู่ฝั่งตรงข้ามโรบินสัน สาขาบางรัก มีสองชั้น นั่งได้เยอะพอสมควร เป็ดย่างของทางร้าน นุ่ม หอม น้ำราดอร่อย จะลองสั่งข้าวหน้าเป็ดหรือบะหมี่หน้าเป็ดก็อร่อยไม่แพ้กัน

📌1415 ถนนเจริญกรุง แขวงสีลม เขตบางรัก กรุงเทพมหานคร
⏰เปิดทุกวัน เวลา 10.30-19.00 น.
📞 0 2234 3755
🌐https://goo.gl/maps/HMfEFKeWwD92

3. โจ๊กปริ้นซ์ บางรัก

หากใครคิดว่าสองร้านที่แนะนำไปก่อนหน้าหนักไปสำหรับมื้อเช้า สามารถมาแวะที่ร้านโจ๊กร้านนี้ ที่เรียกได้ว่าเป็นตำนานความอร่อยในย่านนี้เลยก็ว่าได้ เพราะร้านเค้าเปิดมากว่า 60 ปีแล้ว การันตีได้จากลูกค้าและไรเดอร์รับส่งอาหารที่ต่อคิวรอโจ๊กกันเป็นแถวยาว

โจ๊กของทางร้านจะใช้หมูสับปรุงรสแล้วนำมาปั้นเป็นก้อนกลม ๆ ต้มไปพร้อมกับโจ๊กเนื้อเนียน หอมกลิ่นไหม้นิด ๆ เป็นเอกลักษณ์ สามารถสั่งไข่เยี่ยวม้าและปาท่องโก๋ตัวเล็กมากินคู่กันเพิ่มความอร่อยได้

📌1391 ถนนเจริญกรุง แขวงสีลม เขตบางรัก กรุงเทพมหานคร
⏰เปิดทุกวัน เวลา 06.00-12.00 น. และ 16.30-22.00 น.
📞08 1916 4390
🌐https://goo.gl/maps/yyQrHipsdaMb6Vdx6

4. อาสนวิหารอัสสัมชัญ

อาสนวิหารอัสสัมชัญ สร้างขึ้นสมัยรัชกาลที่ 2 เป็นอาสนวิหาร สถานที่ที่พระสังฆราช (บิชอป) ประทับอยู่แห่งแรกของประเทศไทย เดิมโบสถ์อัสสัมชัญเป็นโบสถ์แบบกอธิค แต่ในช่วงรัชกาลที่ 6 มีการบูรณะโบสถ์ใหม่ให้เป็นทรงโรมาเนสก์แบบที่เห็นในปัจจุบัน ถือเป็น 1 ในอาสนวิหารที่สวยที่สุดและเก่าแก่ที่สุดในไทย 

ตัวอาคารเป็นสถาปัตยกรรมแบบเรอเนสซองส์ มีความสูงของหอระฆังตั้งแต่พื้นจนถึงยอดหอคอย 32 เมตร ผนังด้านในและเพดานเป็นจิตรกรรมแบบเฟรสโก (จิตรกรรมฝาผนังปูนเปียก) ตกแต่งด้วยกระจกสีและประติมากรรมปูนปั้นแสดงเรื่องราวและความเชื่อทางศาสนาคริสต์ หากต้องการเข้าชม ต้องแต่งกายสุภาพ ห้ามสวมใส่กางเกงขาสั้น กระโปรงสั้น เสื้อแขนกุด คอกว้างหรือถ่ายภาพภายในโบสถ์
**หากต้องการถ่ายภาพภายในโบสถ์ ต้องติดต่อสำนักงานวัด โดยกรอกเอกสาร(ดาวน์โหลดในเว็บไซต์) และแนบสำเนาบัตรประชาชน ห้ามถ่ายภาพเชิงพาณิชย์ ห้ามถ่ายวิดีโอ**

📌23 ซอยเจริญกรุง 40 (ตรอกโอเรียนเต็ล) ถนนเจริญกรุง แขวงบางรัก กรุงเทพมหานคร
⏰เปิดทุกวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 16.00-18.30 น.
📞0 2234 8556
🌐https://goo.gl/maps/GdjSCBtWEZ9719UA6

5. ซอยกัปตันบุช (ซอยเจริญกรุง 30)

เป็นซอยแยกจากถนนเจริญกรุงในพื้นที่แขวงสี่พระยา โดยที่มาของชื่อซอยกัปตันบุช มาจาก จอห์น บุช พ่อค้าและนักเดินเรือชาวอังกฤษ ผู้เข้ามาอาศัยและรับราชการในรัชสมัยรัชกาลที่ 5 จนมีตำแหน่งเป็นอธิบดีกรมเจ้าท่าและได้รับบรรดาศักดิ์เป็นพระยาวิสูตรสาครดิฐ ซึ่งเคยมีบ้านพำนักอยู่บริเวณแถบนี้

เมื่อเข้ามาเพื่อน ๆ จะเจองานกราฟฟิตี้ ของ ศิลปินชื่อดังชาวโปรตุเกส Vhils จากโครงการ Scratching the Surface Project ที่เกิดจากเทคนิคการเจาะกำแพง 

หลายจุดในซอยละแวกนี้ จะมีภาพกราฟฟิตี้ ให้ผู้มาเยือนได้ถ่ายรูปเล่น ซึ่งส่วนมากจะเป็นผลงานของศิลปินไทยชั้นแนวหน้าของประเทศ เช่น Alex face, Kult, Bonus , LOLAY 

อีกหนึ่งสถานที่น่าสนใจภายในซอยเจริญกรุง 30 ก็คือ ATT 19 แกลอรีที่มีแนวคิดที่อยากให้คนรักงานศิลปะรุ่นใหม่สามารถเสพงานศิลป์ได้อย่างเพลิดเพลิน โดยตัวตึกดัดแปลงมาจากตึกสอนภาษาจีน 2 ชั้น อายุกว่า 120 ปี 

ภายในจะแบ่งเป็น 2 โซนคือ

1. โซนนิทรรศการศิลปะ จะมี 2 ชั้นด้วยกัน ชั้นแรกจะจัดแสดงเครื่องใช้ เซรามิก เสื้อผ้า ของตกแต่งบ้าน ฯลฯ เพื่อน ๆ สามารถซื้อชิ้นที่ถูกใจกลับไปได้

ส่วนชั้นที่สอง จะจัดแสดงนิทรรศการหมุนเวียน โดยจะจัดแสดงนิทรรศการละ 1-2 เดือน มีทั้งผลงานของศิลปินอาชีพ นิสิตนักศึกษา รวมถึงนิทรรศการที่ทาง ATT 19 จัดขึ้นเอง 

2. โซนคาเฟ่ มีโซน In door ตากแอร์เย็นฉ่ำ และ Out door ใกล้ชิดธรรมชาติ ให้เลือกนั่งได้ตามชอบ บรรยากาศน่านั่งทั้ง 2 โซน

📌19 เจริญกรุง 30 แขวงบางรัก เขตบางรัก กรุงเทพมหานคร
⏰เปิดวันอังคาร-อาทิตย์ (ปิดวันจันทร์) เวลา 11.00-19.00 น.
📞06 2887 6161
🌐https://goo.gl/maps/M2PFWR4yy81Feq228

อีกหนึ่งสถานที่สำคัญของซอยนี้คือ “บ้านเลขที่ 1” ที่ตั้งอยู่เยื้องกับสถานทูตโปรตุเกส สร้างขึ้นสมัยรัชกาลที่ 5 มีสถาปัตยกรรมแบบนีโอคลาสสิค ตัวอาคารก่ออิฐถือปูนสองชั้น หลังคาทรงปั้นหยา และออกแบบเป็นหน้าจั่วตรงกลางด้านหน้าอาคาร ผนังทาสีเหลือง หน้าต่างทาสีเขียวมะกอกตัดขอบขาว ประตูหน้าต่างเป็นทรงโค้งแบบโรมัน

ที่นี่เคยเป็นที่ทำการของ “กรมพระคลังข้างที่” หรือสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ในปัจจุบัน เคยเป็นที่ทำการของบริษัทสุราฝรั่งเศส รวมถึงเคยเป็นที่ตั้งของ “โรงเรียนอาชีพช่างกล” โรงเรียนอาชีวศึกษาแห่งแรกของประเทศไทย ซึ่งปัจจุบันคือสถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน

📌 เลขที่ 723 ถนนสี่พระยา บางรัก กรุงเทพมหานคร
🌐https://goo.gl/maps/GDiGm3HBUTyFtSw58

6. Thai Bus Food Tour

ปิดท้ายกันที่ Thai Bus Food Tour นั่งรถชมเมือง พร้อมทานอาหารสุดฟิน จากร้านอาหารระดับมิชลินสตาร์ ซึ่งในแต่ละวัน จะมีเมนูอาหารให้เลือกทั้งหมด 4 คอร์ส วันละ 4 รอบ รอบละประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง – 2 ชั่วโมง แบ่งเป็น
✨อาหารกลางวันเวลา 11.30-13.00 น. ราคา 1,890 บาท
✨จิบชายามบ่ายเวลา 14.00-15.30 น. ราคา 890 บาท
✨อาหารยามเย็นเวลา 17.30-19.00 น. ราคา 1,890 บาท
✨อาหารค่ำเวลา 19.30-21.00 น. ราคา 1,890 บาท

สามารถเข้าไปดูรายละเอียดเมนูอาหารแต่ละรอบได้ที่ : https://www.thaibusfoodtour.co.th/

Thai Bus Food Tour เป็นรถบัสนำเที่ยวแบบ City Sightseeing แห่งแรกในประเทศไทย ที่จะพาชมแหล่งท่องเที่ยวขึ้นชื่อของกรุงเทพกว่า 20 แห่ง รอบเกาะรัตนโกสินทร์ จุดขึ้น-ลง รถบัส อยู่ที่ศูนย์การค้า River City Bangkok ซอยเจริญกรุง 24

ภายในรถมี 24 ที่นั่ง และมีสิ่งอำนวยความสะดวกมากมาย เช่น
– Free Wi-fi
– USB Charger
– จอ LCD
– ห้องน้ำ
– ระบบ GPS
– ไกด์บรรยายภาษาไทยและภาษาอังกฤษ 

ครั้งนี้บัดดี้จะพามารอบเย็น เส้นทางการเดินรถจะเป็นเส้นทางพาเที่ยวรอบเกาะรัตนโกสินทร์ เริ่มตั้งแต่ ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติฯ (วงเวียนโอเดียน) วัดไตรมิตร ถนนเยาวราช วัดสระเกศ โลหะปราสาท อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย วัดพระแก้ว วัดโพธิ์ เสาชิงช้า และหัวลำโพง ระหว่างทางหากถึงร้านอาหารที่มีในโปรแกรมที่จองไว้ รถบัสจะจอดและนำอาหารจากร้านนั้นขึ้นมาเสิร์ฟให้แบบร้อน ๆ เลยล่ะ

ตลอดทาง ไกด์ประจำรถบัสจะเล่าประวัติความเป็นมาและเกร็ดความรู้ต่าง ๆ ของสถานที่ที่ผ่านและอาหารที่เสิร์ฟให้เราฟัง ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ไปตลอดทาง 

อาหารบนรถมีหลากหลาย อร่อยทุกจาน ตั้งแต่ Welcome Drink “น้ำมะปี๊ด” เครื่องดื่มขึ้นชื่อของจังหวัดจันทบุรี และเมนูเรียกน้ำย่อยอย่าง “ข้าวตังหน้าตั้ง” และ “เมี่ยงกลีบบัว” ของว่างแบบไทยโบราณ 

ส่วนเมนูอื่น ๆ ที่ทาง Thai Bus Food Tour คัดสรรมาให้ก็อร่อยทุกเมนู ทั้งก๋วยจั๊บ ผัดไทย หมูสะเต๊ะ 

ต่อจากของคาวก็เป็นของหวาน ในวันที่บัดดี้ไปมี “เต้าทึงน้ำลำไย” และ “นมอุ่นจากร้านมนต์นมสด” ถือเป็นอันจบเส้นทางสายกินดื่ม บอกได้เลยว่า ประทับใจทั้งอาหาร บรรยากาศและเกร็ดความรู้ที่ไกด์บรรยายให้ฟัง

📌23 ห้อง 193 ท่าน้ำสี่พระยา ตรอกโรงน้ำแข็ง ถนนโยธา แขวงตลาดน้อย เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร
⏰เปิดทุกวัน เวลา 10.00-18.00 น.
📞06 4801 1101 (ควรจองที่นั่งล่วงหน้าอย่างน้อย 2 วัน)
🌐https://goo.gl/maps/A7hLJsrVye5n7dBMA

Scroll to Top