ตามรอยพิกัด ‘หลานม่า’ ย่านตลาดพลู

Spread the love

ภาพยนตร์ไทยชื่อดังที่กำลังมาแรง เรื่อง ‘หลานม่า’ เรื่องราวสุดซึ้งกินใจของ ‘อาม่า’ และ ‘เอ็ม’ เนื้อเรื่องดำเนินไปอย่างเรียบง่าย เผยให้เห็นบรรยากาศในย่านเก่าแก่อย่าง ’ตลาดพลู‘ เป็นย่านที่ใครหลาย ๆ คนน่าจะเคยได้ยินว่าเป็นถิ่นอร่อย มีร้านอาหารและของหวานขายอยู่หลายชนิด แต่ที่นี่ก็มีประวัติศาสตร์มาอย่างยาวนานด้วยเช่นกัน ตลาดพลูเป็นชุมชนที่มีความหลากหลายทางเชื้อชาติ ทั้งจีน และมุสลิม ซึ่งเป็นย่านเก่าแก่นับร้อยปี

“ตลาดพลู” ถูกตั้งชื่อตามรูปแบบวิถีชีวิตของคนในสมัยนั้น โดยชาวมลายูทำสวนหมากและพลู ปลูกอยู่มากในแถบคลอง ตั้งแต่คลองสำเหร่ คลองบางสะแก และคลองบางน้ำชน ซึ่งเป็นคลองใกล้ ๆ กับตลาดพลู ในสมัยนั้นหมากและพลูได้รับความนิยมอย่างมาก ชาวสวนนำหมากและพลูมาวางขายริมคลอง จนเป็นศูนย์กลางของการค้าหมากพลู และกลายเป็นชื่อเรียกที่เข้าใจกันว่า ที่นี่คือ ‘ย่านตลาดพลู’

เล่าประวัติมาพอสังเขปแล้ว บัดดี้จะพาเพื่อน ๆ ไปตามรอยพิกัดในภาพยนตร์เรื่องหลานม่า พร้อมปักหมุดของอร่อย ๆ รสดีเด็ดให้เพื่อน ๆ จดลิสต์ไว้กัน

สถานีรถไฟตลาดพลู
เป็นสถานีที่ยังใช้งานอยู่ มีรถไฟวิ่งให้บริการทุกวัน สายวงเวียนใหญ่ – มหาชัย หากเพื่อน ๆ ต้องการเดินทางโดยรถไฟมาลงที่สถานีนี้ สามารถสอบถามตารางการเดินรถไฟได้ที่เบอร์ 1690 การรถไฟแห่งประเทศไทย
บรรยากาศบริเวณสถานีรถไฟตลาดพลูสุดคลาสสิกนี้ เป็นหนึ่งในฉากถ่ายทำของภาพยนตร์เรื่อง ‘หลานม่า’
🌐 พิกัด : https://maps.app.goo.gl/h1Ziga4HPtwRMMHA8

บัดดี้เริ่มสำรวจบ้านเรือนและอาคารรอบ ๆ สถานีรถไฟ เดินออกไปไม่ไกลมากนัก มีอาคารไม้หลังเก่า ซึ่งในภาพยนตร์เรื่องหลานม่านั้น บริเวณข้าง ๆ ที่เห็นในภาพ เป็นที่ตั้งร้านโจ๊กของอาม่า ซึ่งจริง ๆ แล้วตรงนี้เป็นร้าน ‘กระเพาะปลาน้ำขัน’ หรือ ‘กระเพาะปลาขันโค้ก’ ซึ่งเปิดขายมานานหลายสิบปี

ร้านกระเพาะปลาน้ำข้น เสิร์ฟกระเพาะปลาสูตรเด็ดของร้าน วัตถุดิบเน้น ๆ ที่นี่จะใส่ข้อไก่ด้วยนะ รสชาติเบา ๆ สามารถปรุงรสได้ตามใจชอบ ราคาหลักสิบเท่านั้น พร้อมเสิร์ฟน้ำมาในขันสไตล์โบราณ ดื่มแล้วสดชื่นสุด ๆ

นอกจากเมนูกระเพาะปลาแล้ว ที่ร้านยังขายก๋วยเตี๋ยวหลอดอีกด้วย ใครมาถึงแล้วลองมาแวะชิมกันได้นะ
⏰ เปิดทุกวันจันทร์-เสาร์ (ปิดวันอาทิตย์) เวลา 10.00-14.00 น.
📞 โทร. 08 7078 8238
🌐 พิกัด : https://maps.app.goo.gl/LJRJiduz4uVVE2tJ7

บรรยากาศฝั่งตรงข้ามสถานีรถไฟตลาดพลูเป็นอาคารแถวสองชั้น เป็นทั้งที่อยู่อาศัยของคนในย่านตลาดพลู และยังเป็นร้านขายของอีกด้วย

เดินไปบนถนนเลียบทางรถไฟ เป็นเส้นทางที่อาม่าและเอ็ม ตัวละครในเรื่อง ใช้เส้นทางนี้เดินจากสถานีรถไฟกลับบ้านเป็นประจำ บัดดี้เดินตามไปบนถนนเส้นทางนี้ เห็นบรรยากาศของการดำเนินชีวิตของที่นี่เป็นไปอย่างเรียบง่าย

ตรงหัวมุมซอยโรงเจนี้ คือร้าน ป.เจริญ เป็นร้ายขายของชำ ซึ่งในเรื่อง อาม่าและเอ็มมาแวะที่ร้านนี้กันด้วย ตัวร้านเป็นอาคารไม้เก่าสองชั้น ดูคลาสสิกสุด ๆ

เดินเลียบทางรถไฟมาเจอซุ้มเฟื่องฟ้าสวย ๆ ต้นสูงใหญ่ อยู่ตรงช่วงสะพานข้ามคลองสำเหร่ เป็นอีกหนึ่งจุดที่ปรากฏในฉากของภาพยนตร์หลานม่า ระหว่างที่อาม่าและเอ็มเดินด้วยกัน ใครเดินผ่านมาเจอตรงนี้แวะถ่ายรูปกันได้นะ ทั้งนี้ ถนนเส้นนี้ค่อนข้างเล็ก เพื่อน ๆ ที่มาเที่ยวชมแถวนี้อย่าลืมระมัดระวังรถกันด้วยนะ

อย่างที่บอกว่าย่านตลาดพลูมีแต่ของอร่อย แม้แต่เอ็มก็ยังซื้อของกินจากย่านนี้ไปฝากอาม่า นั่นก็คือเกาเหลาเนื้อเปื่อยตลาดพลู ‘ร้าน ต.จันทร์เพ็ญ’

บัดดี้สั่งเป็นเกาเหลาใส่ทุกอย่าง ที่ร้าน ต.จันทร์เพ็ญ เสิร์ฟเครื่องเน้น ๆ เนื้อนุ่ม รสชาติเข้มข้น อร่อยสุด ๆ กลิ่นพริกไทยหอมมาก

บังเอิญได้นั่งโต๊ะที่ใช้ถ่ายทำภาพยนตร์ในเรื่องหลานม่าพอดี ร้าน ต.จันทร์เพ็ญ เป็นร้านในคูหาเล็ก ๆ มีที่นั่งไม่เยอะมากนัก บางช่วงอาจจะต้องรอคิวนิดนึง แต่อดใจรอแปบหนึ่ง ก็จะได้กินของอร่อยแน่นอน

ร้าน ต.จันทร์เพ็ญ
⏰ เปิดทุกวัน เวลา 09.00-18.00 น.
📞 โทร. 06 5117 1117
🌐 พิกัด : https://maps.app.goo.gl/Wx6ECxagnSsbacXTA

ติดกับร้าน ต.จันทร์เพ็ญ เป็นร้านขนมหวานตลาดพลูเจ้าเก่า ‘แม่เจ็ง’ ขายขนมไทยหลากหลายชนิดในราคาเบา ๆ จะซื้อแบบชิ้นหรือยกกล่องก็มีให้เลือก ส่วนเรื่องรสชาตินั้น หวาน หอม อร่อย และไม่หวานโดดเกินไป กินง่าย

โดยหลัก ๆ แล้ว ที่ร้านจะขายขนมหวานและขนมไทยมงคล มีทั้งทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง ขนมชั้น ถั่วกวน ตะโก้ วุ้น ขนมหม้อแกง บอกเลยว่าลูกค้าเดินเข้าร้านไม่ขาดสาย เพื่อน ๆ คนไหนอยากกิน แนะนำในรีบมา เพราะบางอย่างจะหมดเร็วมาก
⏰ เปิดทุกวัน เวลา 09.30-20.00 น.
📞 โทร. 0 2472 6305
🌐 พิกัด : https://maps.app.goo.gl/D2gPk5qAc8zNAuMi8

นอกจากนี้ ย่านตลาดพลู ยังมีของอร่อยอยู่อีกมาก ตั้งแต่หัวมุมซอยเลียบทางรถไฟ ใต้สะพานสี่แยกตลาดพลู ไปจนถึงฝั่งซอยเทอดไท 29 มีทั้งอาหารคาว ขนมอร่อย ๆ และคาเฟ่อีกมาก หากใครนึกถึงย่านของกิน ‘ตลาดพลู’ ก็เป็นอีกย่านที่แนะนำ

Scroll to Top