ไปเที่ยวกัน เที่ยวกันตัง(ตรัง) 2 วัน 1 คืน

พูดถึงจังหวัดตรัง เพื่อน ๆ ร้อยทั้งร้อยคงต้องคิดถึงทะเล ทะเล แล้วก็ทะเล แต่รู้ไหมว่า จังหวัดตรังยังมีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจไม่แพ้ทะเลอยู่ด้วย วันนี้แอดจะมาแนะนำให้รู้จัก นั่นก็คือ “กันตัง”

.

กันตัง เป็นอำเภอที่มีอาคารเก่าแก่กระจายอยู่ทั่วอำเภอ มีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจหลายแห่ง นอกจากทะเลสวย ๆ ที่นักท่องเที่ยวปักหมุดตั้งใจมาเที่ยวแล้ว กันตังยังมีแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ทั้งธรรมชาติและวัฒนธรรมให้ได้เข้าไปสัมผัสอีกด้วย

.

ในช่วงสถานการณ์โควิดที่ผ่านมาทำให้เพื่อน ๆ ยังไม่สามารถเดินทางท่องเที่ยวได้อย่างปกติ และเป็นโอกาสที่ธรรมชาติและแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ ได้พักและฟื้นฟู รอให้เราออกเดินทางอีกครั้ง และเมื่อการเดินทางครั้งใหม่ของเราได้เริ่มขึ้น คุณจะพบว่าเที่ยวเมืองไทย Amazing ยิ่งกว่าเดิม

วันที่ 1
– สถานีรถไฟกันตัง
– ต้นยางคาเฟ่
– ล่องแพ กินปู ดูวิว โดย “วิสาหกิจชุมชนบ้านน้ำราบ”
.
วันที่ 2
– Matou Hostel & Cafe
– เยี่ยมชม และทำกิจกรรมที่ “ชุมชนบ้านย่านซื่อ”

สถานีรถไฟกันตัง
.
จุดนี้เป็นจุดที่ต้องมาเช็คอิน พลาดไม่ได้เลย “สถานีรถไฟกันตัง” เป็นสถานีรถไฟสถานีสุดท้ายบนเส้นทางรถไฟฝั่งอันดามัน เริ่มเปิดใช้ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2456 นับอายุก็กว่าร้อยปีแล้ว มีความสำคัญมากในสมัยนั้น เพราะเป็นศูนย์กลางการรับ-ส่งสินค้าระหว่างไทยกับสิงคโปร์ มาเลเซีย และอินโดนีเซีย โดยผ่านท่าเรือกันตัง ซึ่งอยู่เลยจากสถานีรถไฟไปประมาณ 500 เมตร

ตัวอาคารเป็นอาคารไม้ชั้นเดียวทรงปั้นหยาสีเหลืองมัสตาร์ดสลับน้ำตาล คงเอกลักษณ์เดิมตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 6 ที่สำคัญได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานโดยกรมศิลปากรแล้ว

ปัจจุบันสถานีรถไฟกันตังยังให้บริการเดินรถทุกวัน วันละ 1 เที่ยว โดยขบวนรถเร็วเที่ยวไป ออกจากสถานีกรุงเทพเวลา 18.30 น. และขบวนรถเที่ยวกลับ ออกจากสถานีกันตังเวลา 12.40 น. ใช้เวลาประมาณ 16-17 ชั่วโมง
.
สำหรับเพื่อน ๆ สายชิลล์ที่ไม่อยากนั่งเครื่องบิน ก็สามารถนั่งรถไฟมาลงที่นี่ได้เลย แต่อย่าลืมตรวจสอบเวลาเดินรถอีกครั้งก่อนเดินทางนะคะ
.
โทร. 075 251 015, 1690
ที่ตั้ง ตำบลกันตัง อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง

ใกล้กับสถานีรถไฟ มีร้านกาแฟน่ารักน่าแวะชื่อ สถานีรัก Love Station ตัวร้านเป็นไม้ทาสีเหลือง ตกแต่งย้อนยุคคล้ายกับสถานีรถไฟกันตัง บรรยากาศชิลล์มาก

สถานีรัก Love Station
เปิดทุกวัน เวลา 08.30-19.00 น.
โทร. 081 979 6806
ที่ตั้ง ตำบลกันตัง อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง

ต้นยาง คาเฟ่ 
.
แอดจะพาไปรับประทานอาหารเที่ยงที่ ต้นยางคาเฟ่ ร้านนี้อยู่ใกล้กับต้นยางพาราต้นแรกของเมืองไทย จุดท่องเที่ยวอีกจุดของกันตัง

มีเมนูให้เลือกมากมายทั้งอาหารไทย-อีสาน สเต็ก ของหวาน และเครื่องดื่ม

ร้านตกแต่งสไตล์โมเดิร์นลอฟต์ ผนังร้านโดดเด่นมากเพราะเป็นภาพวาดที่เล่าเรื่องราวของเมืองกันตัง
.
เปิดทุกวัน เวลา 09.00-20.00 น. (ครัวปิด 19.00 น.)
โทร. 089 723 1733
ที่ตั้ง 253/1 ถ.ตรังคภูมิ ตำบลกันตัง อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง
.
ขอบคุณรูปภาพจากเพจ Facebook ต้นยางคาเฟ่ @กันตัง

ล่องแพ กินปู ดูวิว โดยวิสาหกิจชุมชนบ้านน้ำราบ
.
จากอำเภอกันตังไปประมาณ 24 กิโลเมตร เรามุ่งหน้าไปที่ตำบลบางสัก ที่นี่มีกิจกรรมท่องเที่ยวที่น่าสนใจคือการล่องแพไปชมวิวเขาจมป่าและทะเลแหวก พร้อมทานอาหารทะเลกันบนแพ โดยวิสาหกิจชุมชนบ้านน้ำราบ
.
ที่นี่มีกิจกรรมให้เลือกทั้งแบบครึ่งวัน และแบบเต็มวัน สามารถเที่ยวได้ตลอดทั้งปี ที่สำคัญยังได้รับการรับรองมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย (SHA) จากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยอีกด้วย

แอดเลือกกิจกรรมแบบครึ่งวัน คือ ล่องแพไปเที่ยวเขาจมป่า และทะเลแหวก โดยเราจะล่องแพผ่านป่าชายเลน ซึ่งมีพื้นที่ทั้งหมด 3,200 ไร่ ระหว่างทางจะพบกับต้นโกงกางและต้นแสมที่ขึ้นอย่างหนาแน่น แสดงให้เห็นความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่าแถบนี้
.
โปรแกรมล่องแพท่องเที่ยว จะรับนักท่องเที่ยวตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป ค่าใช้จ่ายเริ่มต้นคนละ 1,350 บาท หากไปกันหลายคนก็สามารถติดต่อสอบถามก่อนได้ เนื่องจากราคาจะแตกต่างกันไปตามจำนวนคน แต่ถ้าไปน้อยกว่า 5 คน แอดแนะนำให้ท่องเที่ยวด้วยเรือหัวโทงจะประหยัดค่าใช้จ่ายมากกว่า

มาถึงจุดแรก พาเพื่อน ๆ เดินขึ้นไปยังจุดชมวิวเขาจมป่า ตรงนี้ใช้เวลาเดินขึ้นไปถึงจุดชมวิวประมาณ 20 นาที ระยะทาง 400 เมตร ถึงแม้จะเป็นระยะทางสั้น ๆ แต่ก็มีหลายจุดที่ค่อนข้างชัน เดินขึ้นอย่างระมัดระวังด้วยนะคะ
.
ด้านบนสุด สามารถชมวิวป่าชายเลนผืนใหญ่ เขียวชอุ่มสบายตา เห็นคลองที่คดเคี้ยวไปมาแบบ 360 องศา นอกจากนี้ยังเห็นวิวทะเลและเกาะมุกที่อยู่ไกล ๆ ได้อีกด้วย

ลงจากยอดเขามาเหนื่อย ๆ เริ่มหิวก็ไม่ต้องห่วงเลย เพราะบนแพได้เตรียมอาหารรอไว้แล้ว มีอาหารทะเลหลายอย่าง โดยเฉพาะปูม้าตัวใหญ่ ๆ มีให้กินแบบจุใจเลยจ้า

จุดเด่นของบ้านน้ำราบคือ การทำธนาคารปูม้า อาชีพหลักของชาวบ้านคือการทำประมงปูม้า นานวันเข้าก็พบว่าปริมาณปูม้าลดลงมาก ชาวบ้านจึงหาทางแก้ปัญหา เพื่อฟื้นฟูทรัพยากรปูม้าให้กลับสู่สมดุลย์ จึงเริ่มนำแม่ปูม้าที่มีไข่นอกกระดองมาเลี้ยง รอจนแม่ปูวางไข่ แล้วจึงนำลูกปูไปปล่อยบริเวณแหล่งแนวหญ้าทะเล เพื่อให้ลูกปูเจริญเติบโตในธรรมชาติต่อไป กิจกรรมนี้สามารถช่วยรักษาประชากรปูม้าได้ไม่น้อยเลย เพราะแม่ปูแต่ละตัวนั้นมีไข่ประมาณสามแสนฟอง แต่ถ้าตัวใหญ่จะมีไข่ถึงหนึ่งล้านฟองเลยทีเดียว
.
นอกจากนี้ชาวบ้านยังเพาะหญ้าทะเล เพื่อให้เป็นที่อยู่อาศัยของปูม้าและเป็นอาหารของพะยูน มีการอนุบาลม้าน้ำ และลูกปลาหมึกอีกด้วย

หลังจากกินจนอิ่มแปล้แล้ว ก็ไปจุดที่สอง เพื่อชมทะเลแหวกที่มีขนาดกว้างเท่าสนามฟุตบอล ซึ่งการจะชมทะเลแหวกได้นั้นต้องรอช่วงน้ำลง ราว ๆ บ่ายโมงไปจนถึงช่วงเย็น ใครไปช่วงเย็น ๆ ก็ยังสามารถรอชมพระอาทิตย์ตกดินจากจุดนี้ได้อีกด้วย
.
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ บังยูร 080 824 9468, พี่อู๊ด 087 277 8017
ที่ตั้ง ท่ากะหยง หมู่ที่ 4 ตำบลบางสัก อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง
.
ขอบคุณรูปภาพจากเพจ facebook กลุ่มท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ชุมชนบ้านน้ำราบ

คาเฟ่แห่งนี้ให้บริการของหวาน และเครื่องดื่ม โดยเฉพาะเมนูกาแฟ เป็นการผสมผสานของอาราบิก้าและโรบัสต้าอย่างลงตัว รสชาติเข้ม บ่งบอกถึงความเป็นกาแฟชาวใต้ แต่หากใครไม่ดื่มกาแฟ ก็มีเครื่องดื่มประเภทอื่นให้เลือก

ทาร์ตมันม่วง เมนูสุดฮิต
สปันซ์ส้ม เมนูซิกเนเจอร์

Iced Matou Coffee เครื่องดื่มตัวซิกเนเจอร์ของร้าน
matcha green tea ใช้ชาเขียวที่นำเข้าจากญี่ปุ่น
.
คาเฟ่เปิดทุกวัน เวลา 10.00-18.00 น.
โทร. 063 246 5954
168 ถนนรัษฎา (ตรงข้ามตำรวจน้ำ) ตำบลกันตัง อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง

ขอบคุณรูปภาพจากเพจ Facebook Matou Hostel & Cafe

ชุมชนบ้านย่านซื่อ
.
ชุมชนบ้านย่านซื่อ หรืออีกชื่อหนึ่งคือ “ชุมชนปากกัดตีนถีบ” ตั้งอยู่ริมแม่น้ำตรัง เป็นชุมชนป่าจากที่ใหญ่ที่สุดของภาคใต้

ด้วยความที่มีทรัพยากรต้นจากอยู่เยอะ ชาวชุมชนจึงนำส่วนต่าง ๆ ของจากมาทำขนม อาหาร และเครื่องใช้ต่าง ๆ กลายเป็นผลิตภัณฑ์โอท็อป สร้างรายได้ให้กับคนในชุมชนได้อย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการนำใบมาทำเครื่องจักสาน ใช้ผลทำขนมจาก ลูกจากเชื่อม ฯลฯ

ชื่อ “ชุมชนปากกัดตีนถีบ” ฟังดูแล้วเหมือนมีแต่ความลำบาก แต่จริง ๆ แล้วชื่อนี้มาจากการเตรียมใบจากเพื่อนำไปใช้ทำเครื่องจักสาน โดยจะใช้ปากกัดใบจาก แล้วใช้ตีนถีบเพื่อแยกก้านของใบจากทิ้งนั่นเอง

งานจักสานที่น่าสนใจและเป็นที่พูดถึงเสมอก็คือ “ติหมา” หรือว่า “หมาตักน้ำ” เป็นภาชนะใส่น้ำขนาดพอดีมือ หากเพื่อน ๆ สนใจก็สามารถทำกิจกรรมร่วมกับทางชุมชนได้ แอดเคยดื่มชาที่ใส่ในติหมา รู้สึกเองว่าชามีกลิ่นหอมมากขึ้น แถมยังได้กลิ่นหอมอ่อน ๆ ของใบจากอีกด้วย นอกจากรูปทรงจะน่ารักแล้ว ยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

นอกจากนี้ ชุมชนบ้านย่านซื่อยังมีกิจกรรมท่องเที่ยวอื่น ๆ อีกด้วย ได้แก่ ชมป่าจาก ชิมลูกจากสด ๆ และการทำขนมจาก
.
โทร. 088 784 3979 (หากสนใจทำกิจกรรม แนะนำให้ติดต่อล่วงหน้า)
ตำบลย่านซื่อ อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง

Scroll to Top
Send this to a friend