สีสันตะวันออก เมืองเกาะในฝัน

สีสันตะวันออก เมืองเกาะในฝัน

1. เกาะช้าง 

เกาะที่มีพื้นที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัดตราด และอันดับ 2 ของไทย จุดเด่นคือ เกาะช้างมีสิ่งอำนวยความสะดวก และทั้งที่พักร้านอาหารมากที่สุด นอกจากนั้นยังมีแพขนานยนต์ ที่สามารถนำรถยนต์ส่วนบุคคลข้ามไปใช้สัญจรบนเกาะได้อีกด้วย

2. เกาะกูด

มีพื้นที่ใหญ่เป็นอันดับที่ 2 ในจังหวัดตราด บรรยากาศบนเกาะค่อนข้างเงียบสงบ น้ำใสมาก…ใสไม่แพ้กับทะเลฝั่งอันดามันเลย พื้นที่บนเกาะส่วนใหญ่ยังคงสภาพความเป็นธรรมชาติไว้ได้ดี มีป่าชายเลนที่อุดมสมบูรณ์ ไฮไลท์อยู่ที่การพายเรือคายัคจากที่พัก ผ่านพื้นที่ป่าชายเลน 2 ข้างทาง เพื่อไปเที่ยวที่น้ำตกคลองเจ้า บรรกาศเหมือนได้ผจญภัยในป่ายังไงยังงั้น

3. เกาะขาม 

ได้รับฉายาไข่มุกมรกตแห่งทะเลตราด เพราะน้ำทะเลที่นี่ใสมากๆ และมีสีมรกต เอกลักษณ์ของที่นี้คือหินภูเขาไฟขนาดใหญ่ที่เรียงรายอยู่ตามชายหาด และมีแนวสันทรายที่ทอดยาวไปในทะเลเหมือนทะเลแหวก ด้านทิศตะวันออกของเกาะยังมีแนวปะการังที่สวยงาม เหมาะแก่การดำน้ำอีกด้วย

4. เกาะหมาก

ที่นี่มีการจัดการสิ่งแวดล้อม Low Carbon Destination เพื่อรักษาทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืน ไม่ว่าจะเป็นการใช้พลังงานไฟฟ้าจากโซล่าเซล การคัดแยกขยะเพื่อการกำจัดอย่างยั่งยืน การใช้น้ำอย่างมีประสิทธิภาพ การเชื่อมโยงวิถีชีวิตชุมชนกับการท่องเที่ยว มีการใช้วัตถุดิบบนเกาะมาเป็นเมนูอาหาร เช่น การใช้ปลาทะเลที่หาได้จากเรือประมงของชาวบ้าน แทนการนั่งเรือออกไปซื้อปลายอดนิยมจากบนฝั่งมาขายให้นักท่องเที่ยว มีการปลูกผักสลัด ผักสวนครัว ไว้รับประทานเองด้วย นอกจากบรรยากาศชายหาดของเกาะหมากแล้ว กิจกรรมการปั่นจักรยานบนเกาะแห่งนี้ ถือได้ว่าไม่ควรพลาด เพราะเส้นทางที่ไม่ยากนัก จะพาลัดเลาะไปตามชุมชน ร้านค้า ชายหาด ป่าเขาน้อยใหญ่ ผ่านสวนมะพร้าว สลับเนิน นอกจากนั้นยังมีพิพิธภัณฑ์เกาะหมาก ภายในจัดแสดงข้อมูลเกี่ยวกับวิถีชีวิตและข้าวของเครื่องใช้ของชาวเกาะหมากในอดีต โดยพิพิธภัณฑ์ฯ จะเปิดทุกวันเวลา 10.30 – 17.00 น.

5.เกาะรัง 

เป็นหนึ่งในเกาะที่อยู่รวมกันเป็นแอ่ง นอกจากเกาะรัง ในบริเวณใกล้เคียงยังมี เกาะกระ เกาะเทียน เกาะยักษ์ และเกาะสามพี่น้อง สำหรับใครที่ชอบดำน้ำตื้น พวกเราแนะนำต้องที่นี่เลย หมู่เกาะรังเป็นแหล่งดำน้ำตื้นที่สวยงามมากที่สุดแห่งหนึ่ง ด้วยความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติ และยังไม่ถูกรบกวนจากนักท่องเที่ยวมากนัก

บนเกาะแห่งนี้ไม่มีโรงแรมรีสอร์ท แต่มีที่พักของทางอุทยานที่สามารถกางเต็นท์ได้ หรือจะพักที่เกาะใกล้เคียงแล้วซื้อทัวร์มาลงดำน้ำที่นี่ก็ได้เช่นกัน

6.เกาะหวาย

เกาะเล็กๆ ที่ความสวยงามและความอุดมสมบูรณ์ไม่แพ้กับเกาะอื่นๆในตราดเลย เกาะหวายเป็นจุดดำน้ำตื้นและดำน้ำลึกที่สวยงาม สามารถพบเห็นสัตว์ทะเลและปะการังหลากชนิด ทั้งปะการังก้อน ปะการังเขากวาง ปะการังพุ่ม 

นอกจากนี้เกาะหวายยังเป็นที่ตั้งของศูนย์อนุรักษ์การเรียนรู้ ICEF ที่จัดทำโครงการฟื้นฟูอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลหลากหลายโครงการ เช่น โครงการปลูกปะการัง โครงการปล่อยเต่าทะเล และโครงการอนุบาลสัตว์น้ำหายาก

7. เกาะยักษ์

น่าจะเป็นเกาะที่เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวน้อยที่สุดด้วย เกาะยักษ์ไม่มีพื้นที่ชายหาดให้เดินเล่น โดยเกาะจะแบ่งเป็น 2 เกาะ คือ เกาะยักษ์ใหญ่และยักษ์เล็ก ส่วนเรื่องความสวยงามก็ปล่อยให้ภาพเล่าเรื่องแทนแล้วกันนะครับ

8. เกาะกระดาด

เกาะกระดาดมีลักษณะเฉพาะตัวที่ค่อนข้างแปลกจากเกาะอื่นๆทั่วไป เนื่องจากพื้นที่มีลักษณะที่แบนราบเหมือนกับกระดาด ไม่มีเนินเขาเหมือนหรือหน้าผาเลย ไฮไลท์ของที่นี่คือ การนั่งรถแทร๊คเตอร์ของชาวบ้านวนรอบเกาะไปชมฝูงกวางป่านับร้อยตัวในบรรยากาศ “ซาฟารีกลางทะเล”

Scroll to Top
Send this to a friend