ตลาดน้ำ 3 แห่ง เที่ยวได้ 3 เวลา ในจังหวัดสมุทรสงคราม

รู้หรือไม่ว่า สมุทรสงครามเป็นจังหวัดที่มีพื้นที่เล็กที่สุดในประเทศ มีเพียง 3 อำเภอเท่านั้น คือ อำเภอเมือง อำเภออัมพวา และอำเภอบางคนที แต่มีลำคลองสาขามากมายกว่า 300 สายเลยทีเดียว เพราะเป็นเมืองที่มีทำเลติดกับปากอ่าวไทย มีแม่น้ำแม่กลองไหลผ่าน ทำให้วิถีชีวิตของชาวสมุทรสงครามนั้นมีความผูกพันกับสายน้ำมาตั้งแต่อดีตสืบมาจนถึงปัจจุบัน

จึงไม่แปลกเลยที่จังหวัดนี้จะมีตลาดน้ำมากมายที่น่าสนใจ และมีเสน่ห์ดึงดูดให้เราเข้าไปสัมผัส 

วันนี้แอดจึงอยากจะมาแนะนำ ตลาดน้ำ 3 แห่ง เที่ยวได้ 3 เวลา ในจังหวัดสมุทรสงคราม ได้แก่

1. เวลาเช้า ที่ ตลาดน้ำท่าคา อำเภออัมพวา

ตลาดน้ำท่าคาแห่งนี้ เป็นตลาดน้ำที่ยังคงความเป็นธรรมชาติของวิถีชีวิตชาวบ้าน ที่มีอาชีพทำสวน ปลูกผักผลไม้ต่างๆ ชาวบ้านจะพายเรือและนำผลผลิตต่างๆ มาขายหรือแลกเปลี่ยนกัน โดยจะเริ่มขายกันตั้งแต่เช้าตรู่ จนถึงช่วงบ่ายแก่ๆ

ในอดีต ตลาดแห่งนี้จะเปิดทุกวันข้างขึ้นและแรม 2 ค่ำ 7 ค่ำ และ 12 ค่ำ แต่ปัจจุบันเพิ่มมาขายวันเสาร์-อาทิตย์ด้วย

สินค้าในตลาดส่วนใหญ่จะเป็นผลผลิตทางการเกษตรที่ชาวบ้านปลูกเอง ราคาจึงโดนใจคนเมืองอย่างเรา เพราะว่ามันไม่แพงเลย จ่ายไป 100 บาท สามารถซื้อของกลับไปทำกับข้าวที่บ้านได้หลายมื้อเลยล่ะ ><

อย่างที่บอกไปว่าตลาดเริ่มขายกันตั้งแต่เช้าตรู่ ใครที่ยังไม่ได้ทานข้าวเช้าไปจากบ้าน สามารถมาฝากท้องที่นี่ได้เลย เพราะมีอาหารทั้งคาวและหวานให้เราได้เลือกทาน พ่อค้าแม่ค้าจะนั่งขายอยู่ในเรือ จอดเทียบท่าให้เราไปเลือกซื้อเลือกชิม เหมือนสมัยโบราณเลยล่ะ

ก๋วยจั๊บชามนี้ ทั้งเส้น หมู เลือด ไข่ มาเพียบ ราคาเพียง 20 บาทเท่านั้น! ตอนจ่ายตังค์แอดถึงกับชะงัก แล้วชามก็ไม่ได้เล็กนะ ฮ่าๆๆๆๆ รสชาติคือดี ไม่ต้องปรุงอะไรเพิ่มเลย

ทานของคาวไปแล้ว หาอะไรหวานๆ มาทานซักหน่อย แอดเลยจัดมะพร้าวน้ำหอมมา 1 ลูก รสชาติหวานหอม เย็นชื่นใจ

ต่อด้วยขนมบ้าบิ่นมะพร้าวอ่อน ที่แป้งน้อย แต่เนื้อมะพร้าวอ่อนเต็มคำ คือนุ่มอร่อยเลยล่ะ ต้องไปลองนะ

นอกจากที่แอดแนะนำไปแล้ว ที่นี่ก็ยังมีก๋วยเตี๋ยว ผัดไทย หอยทอด พร้อมทั้งมีที่นั่งริมฝั่งคลอง ทานไปซึมซับบรรยากาศรอบๆ ตัวไป รู้ตัวอีกทีก็หลงรักบรรยากาศวิถีชีวิตชาวบ้านแบบนี้ไปซะแล้ว 

หากใครมีเวลา สามารถล่องเรือพายไปตามร่องสวนมะพร้าว ชมสวนมะพร้าว แวะเตาตาลบ้านครูศิริ และย้อนรอยรัชกาลที่ 5 เสด็จประพาสต้นที่บ้านกำนันจัน ค่าบริการลำละ 200 บาท นั่งได้ไม่เกิน 5 คน

ตลาดน้ำท่าคา
เปิดทุกวันเสาร์-อาทิตย์ วันข้างขึ้นและแรม 2 ค่ำ 7 ค่ำ และ 12 ค่ำ ตั้งแต่เวลาประมาณ 07.00-14.00 น.

การเดินทาง
ใช้ทางหลวงหมายเลข 325 (สมุทรสงคราม-บางแพ) เมื่อถึงกิโลเมตรที่ 32 (เลยทางแยกเข้าวัดเกาะแก้วไปเล็กน้อย) จะมีทางแยกขวาไปอีก 7 กิโลเมตร
พิกัด : https://goo.gl/maps/tMw6MGPWD2C2

2. เวลาบ่าย ที่ ตลาดน้ำบางน้อย อำเภอบางคนที

ตลาดแห่งนี้ ในอดีตเคยเป็นย่านการค้าทางน้ำที่สำคัญในลุ่มน้ำแม่กลอง ในปัจจุบันแม้จะเงียบเหงาลงไปบ้าง แต่ตลาดน้ำบางน้อยก็ยังคงรักษาความเป็นอยู่และวิถีชีวิตริมน้ำแบบดั้งเดิมเอาไว้

ท่ามกลางวิถีชีวิตริมน้ำแบบดั้งเดิม ก็มีสิ่งใหม่ๆ ที่เปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย อย่างร้าน Eighty Four Cofee สุดฮิปชิคร้านนี้

ฝั่งตรงข้ามของร้านจะเป็นวิวโค้งแม่น้ำแม่กลองพอดี นั่งดื่มกาแฟชิลๆ รับลมเย็นๆ ดื่มดำบรรยากาศสบายๆ ชมวิวริมน้ำ ฟินอย่าบอกใครเลยล่ะ

ถัดไปไม่ไกลกันก็มีร้านกาแฟชื่อว่า กาแฟบางน้อย ตกแต่งร้านได้เก๋ไก๋สไตล์ศิลปินมากๆ ใครที่ชื่นชอบงานศิลปะ สามารถมาเดินชมผลงานของพี่เจ้าของร้านได้เพลินๆ เลย

เมนูของร้านกาแฟบางน้อย ที่ไปแล้วต้องชิมเลยก็คือ 
1. ฟ้าละมุน – น้ำอัญชันนมสด รสชาตินุ่มนวลละมุนลิ้น
2. สี่แผ่นดิน – น้ำแดงมะนาวโซดา ผสมกับน้ำกระชาย รสชาติอธิบายไม่ได้ แต่แอดชอบที่สุด ต้องไปลอง ><
3. ฝางกลางใจ – น้ำไม้ฝางมะนาวโซดา หวานหอม เปรี้ยวชื่นใจ น้ำไม้ฝางจะมีสีออกเหลืองๆ ไม่มีรสชาติ แต่มีสรรพคุณทางยามากมาย 

สั่งมาทานกับขนมปังใส้ต่างๆ นั่งชิลริมน้ำ เพลินจนลืมเวลาเลย

เดินเข้าไปเรื่อยๆ จะพบกับ ขนมที่เรียกกันว่า โรตีแต้จิ๋ว ซึ่งคุณป้าผู้ทำบอกว่า จริงๆ ไม่มีชื่อเรียกแต่อย่างใด แต่เป็นขนมที่ทานมาตั้งแต่เด็กๆ รสชาติอร่อยดี พอมาทำขาย เลยเรียกว่า โรตีแต้จิ๋ว

โรตีแต้จิ๋ว เป็นขนมที่นำแป้งมาจี่บนกระทะจนบาง จากนั้นนำไปห่อกับถั่วลิสงบด น้ำตาล และงา รสชาติคล้ายๆ ถั่วตัด แต่ไม่กรอบเท่าถั่วตัด

ตลาดน้ำบางน้อย
เปิดทุกวันเสาร์ อาทิตย์ ตั้งแต่เวลาประมาณ 08.00-15.00 น.

การเดินทาง
ใช้ถนนพระราม 2 (สายธนบุรี-ปากท่อ) ถึงกิโลเมตรที่ 63 เข้าตัวเมืองสมุทรสงคราม ผ่านตัวเมือง จากนั้นเข้าสู่ทางหลวงหมายเลข 325 (สมุทรสงคราม-บางแพ) กิโลเมตรที่ 36-37 มาทางแยกซ้ายเข้าไปทางที่จะไปอุทยานฯ ร.2 และตลาดน้ำอัมพวา ขับต่อไปอีกประมาณ 4 กิโลเมตรก็จะถึงตลาดน้ำบางน้อย
พิกัด :https://goo.gl/maps/TNATs6MVEvK2

3. เวลาเย็น ที่ ตลาดน้ำอัมพวา อำเภออัมพวา

ถ้าพูดถึงตลาดน้ำที่มีชื่อเสียงโด่งดังมายาวนาน ไม่ว่าใครก็ต้องนึกถึงตลาดน้ำอัมพวาเป็นอันดับต้นๆ 

ตลาดน้ำอัมพวาเป็นตลาดน้ำยามเย็นแห่งแรกของไทย ด้วยเสน่ห์ของชุมชนริมน้ำและวิถีชีวิตของผู้คน รวมไปถึงอัธยาศัยไมตรีของพ่อค้าแม่ขาย ทำให้ตลาดแห่งนี้ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเสมอมา

ทุกวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ จะมีเรือของพ่อค้าแม่ค้ามาจอดเทียบท่า นำอาหารต่างๆ มาให้นักท่องเที่ยวได้เลือกซื้อเลือกทานกันอย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นขนมไทย ก๋วยเตี๋ยว หอยทอด ผัดไทย ฯลฯ

นอกจากอาหารที่ขายกันบนเรือแล้ว ในตลาดก็มีสินค้ามากมายหลายอย่างให้เลือกซื้อเลือกชิมไม่แพ้กัน มีทั้งร้านอาหาร ร้านกาแฟ ร้านขายสินค้าทำมือ (handmade) สินค้าท้องถิ่นไอเดียเก๋ๆ ซึ่งทุกร้านก็ตกแต่งกันออกมาอย่างสวยงามและมีเอกลักษณ์

ในช่วงค่ำ หลังจากพ่อค้าแม่ค้าพายเรือกลับบ้านกันแล้ว ภายในตลาดก็ยังคงคึกคักไปด้วยผู้คนที่มาเดินเลือกซื้อจับจ่ายสินค้า และนั่งรับประทานอาหารพร้อมชมบรรยากาศของตลาดน้ำในยามค่ำคืน 

นอกจากเดินแชะ ชิม ช้อป ภายในตลาดแล้ว เรายังสามารถล่องเรือชมวิถีชีวิตริมน้ำ และชมหิ่งห้อยยามค่ำคืนได้ด้วยนะ ถือเป็นอีกหนึ่งไฮไลท์ต้องห้ามพลาด เมื่อมาเยือนตลาดน้ำอัมพวาเลยล่ะ

ตลาดน้ำอัมพวา
เปิดวันศุกร์-อาทิตย์
– วันศุกร์ ตั้งแต่เวลา 16.00-22.00 น. 
– วันเสาร์-อาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 12.00-22.00 น.

การเดินทาง
ใช้ถนนพระราม 2 (สายธนบุรี-ปากท่อ) ถึงกิโลเมตรที่ 63 เข้าตัวเมืองสมุทรสงคราม ผ่านตัวเมือง จากนั้นเข้าสู่ทางหลวงหมายเลข 325 (สมุทรสงคราม-บางแพ) กิโลเมตรที่ 36-37 มาทางแยกซ้ายเข้าไปทางที่จะไปอุทยานฯ ร.2 ตลาดน้ำจะอยู่ใกล้กับอุทยานฯ ร.2 
พิกัด : https://goo.gl/maps/LnuxCjFyqtN2

นอกจาก 3 ตลาดที่แอดได้แนะนำไปแล้วนั้น ที่สมุทรสงครามก็ยังมีตลาดที่น่าสนใจอีก 2 แห่งที่สามารถแวะไปเยี่ยมชมได้ นั่นก็คือ ตลาดน้ำดอนมะโนรา ที่พ่อค้าแม่ค้าจะพายเรือกันมาขายแต่เช้าตรู่ ตั้งแต่เวลา 06.00-7.30 น. 

และอีกที่คือ ตลาดเก่าบางนกแขวก ชุมชนริมน้ำอายุกว่า 200 ปี ที่เงียบสงบ มีร้านค้าบ้างเล็กน้อย ทั้งร้านก๋วยเตี๋ยวขึ้นชื่อ เป๊ะก๋วยเตี๊ยวปู ผัดไทยกุ้งแม่น้ำ และข้าวแห้ง สามารถแวะไปเที่ยวชมกันได้

Scroll to Top
Send this to a friend