ลำปาง

ลำปาง

✨พระไดบุตสึ วัดพระธาตุดอยพระฌาน : ลำปาง✨

นมัสการพระไดบุตสึ ณ วัดพระธาตุดอยพระฌาน อีกหนึ่งแลนด์มาร์กต้องชมของลำปาง เป็นศาสนสถานที่ตั้งอยู่บนเขา ล้อมรอบไปด้วยทิวเขา ธรรมชาติสีเขียวและทะเลหมอกในช่วงปลายฝนไปจนถึงฤดูหนาว วัดพระธาตุดอยพระฌาน เป็นวัดเก่าแก่ที่มีรูปแบบสถาปัตยกรรมล้านนา ในอดีตเคยถูกทิ้งร้างมานาน สิ่งปลูกสร้างต่าง ๆ ผุพังตามกาลเวลา และได้รับการบูรณะในภายหลังจนกลายเป็นวัดที่สวยงามและโดดเด่นอย่างมากในจังหวัดลำปาง โดยวัดมีพื้นที่ 2 ส่วน ได้แก่ ด้านล่างที่เป็นเขตสังฆาวาส และพื้นที่ด้านบนยอดเขา นอกจากที่นี่จะเป็นศาสถานที่งดงามแล้ว ยังมีทัศนียภาพที่สวยงามไม่น้อย ด้านบนยอดเขามีจุดเด่นที่จัดว่าเป็นแลนด์มาร์กของวัดแห่งนี้คือพระไดบุตสึ พระอมิตาภพุทธะขนาดใหญ่ตั้งเด่นอยู่บนยอดเขา จำลองคล้ายกับวัดโคโตคุ เมืองคามุระ ประเทศญี่ปุ่น สร้างความตื่นตาตื่นใจ ชวนให้นักท่องเที่ยวเข้ามาชมและสักการะกันอย่างไม่ขาดสาย ภายในวิหารสมเด็จองค์ปฐม ประดิษฐานพระประธาน “สมเด็จพระพุทธสิกขีทศพลญาณ พิชิตมารวิกรม ปฐมสัมมาสัมโพธิญาณ ศรีพระฌานบรรพต” เป็นพระพุทธรูปปางสมาธิ ประทับอยู่ภายในซุ้มเรือนแก้ว ด้านในอาคารวิหารประดับประดาไปด้วยไม้แกะสลักสีทองอร่าม งามวิจิตร ส่วนผนังด้านหลังนอกอาคาร มีภาพประติมากรรมนูนต่ำรูปต้นโพธิ์ที่งดงามและอ่อนช้อยมาก ลานบริเวณด้านหน้าวิหาร เป็นจุดชมวิวมุมสูงที่งดงาม หากใครมาตั้งแต่เช้าตรู่ จะได้ชมทะเลหมอก ประกอบกับแสงอาทิตย์ยามเช้าที่ค่อย ๆ ส่องแสงขึ้นเหนือทะเลหมอก สร้างบรรยากาศน่าชมสุด ๆ ใครที่มาเที่ยวลำปาง ที่นี่ก็เป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่ต้องจดไว้ในลิสต์เลยนะ 🚗 การเดินทางจากอำเภอเมืองลำปาง ใช้ถนนสายลำปาง-แม่ทะ ถึงแยกบ้านฟ่อนให้เลี้ยวซ้ายเข้าทางหลวงหมายเลข 1036 เข้าสู่อำเภอแม่ทะ ถึงทางเข้าบ้านแม่ปุง-บ้านป่าตันให้เลี้ยวขวา ตรงไปเรื่อยๆ จนถึงแยกวัดป่าตันหลวงให้ตรงไป มีป้ายบอกทางเป็นระยะ โดยทางวัด อนุญาตให้นำรถส่วนตัวขึ้นมาได้เฉพาะวันจันทร์-ศุกร์เท่านั้น ส่วนในวันหยุด ทางวัดจะมีรถสองแถวให้บริการขึ้นไปด้านบน 📍ตำบลป่าตัน อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง⏰ เปิดเวลา 06.00-16.30 น. (ปิดทุกวันพุธ ยกเว้นวันพุธที่ตรงกับวันนักขัตฤกษ์)🌐 https://goo.gl/maps/YA8cfcmCCubFGahP6

✨พระไดบุตสึ วัดพระธาตุดอยพระฌาน : ลำปาง✨ อ่านเพิ่มเติม

🐘13 มีนาคม วันช้างไทย 🐘

ช้าง เป็นสัตว์คู่บ้านคู่เมืองของประเทศ ตั้งแต่ในอดีตช้างเป็นราชพาหนะเคียงคู่พระบารมีพระมหากษัตริย์ไทย นอกจากนั้นช้างยังเคยเป็นสัญลักษณ์อยู่บนธงชาติไทย ปัจจุบันช้างยังเป็นอีกหนึ่งจุดหมายที่นักท่องเที่ยวต่างอยากมาสัมผัสความน่ารักอย่างใกล้ชิด ผ่านกิจกรรมหลากหลาย เช่น นั่งช้าง ชมช้างอาบน้ำ การแสดงความสามารถของช้าง ฯลฯ ซึ่งกิจกรรมต่าง ๆ นี้จะต้องอยู่ในความดูแลของเจ้าหน้าที่ และปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัดกันนะคะ เนื่องในวันนี้เป็นวันช้างไทย ใครที่อยากไปเที่ยวกับน้องช้าง วันนี้เรามีแหล่งท่องเที่ยวมาบอกเพื่อน ๆ ด้วยนะคะ ตามไปดูกันเลยว่ามีที่ไหนบ้าง 🥰 🐘หมู่บ้านช้างบ้านตากลางและศูนย์คชศึกษา บ้านตากลาง พื้นที่หมู่บ้านเป็นที่นาและป่าละเมาะสลับกับป่าโปร่ง จึงเหมาะแก่การเลี้ยงช้าง ซึ่งชาวหมู่บ้านตากลางก็เป็นชาวกูย (ชาวกวย) ดั้งเดิม ซึ่งเป็นผู้ที่มีความเชี่ยวชาญในการเลี้ยงช้าง ที่บ้านตากลางมีช้างอยู่ราว 200-300 เชือก เรียกว่าเป็นหมู่บ้านช้างเลี้ยงที่ใหญ่ที่สุดในโลกเลยก็ว่าได้ ภายในมีโฮมสเตย์และกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย เช่น ขี่ช้างอาบน้ำยามเย็น ล่องเรือในลำน้ำ “ศูนย์คชศึกษา” โครงการนี้เป็นส่วนหนึ่งของ “หมู่บ้านช้างบ้านตากลาง” ภายในมีอาคารพิพิธภัณฑ์จัดแสดงเรื่องราวเกี่ยวกับช้าง เรื่องราวของช้างในอดีต การคล้องช้าง พิธีการต่าง ๆ และมีการแสดงของช้างทุกวัน โครงการคชอาณาจักร ที่นี่เป็นหน่วยงานในสังกัดองค์การสวนสัตว์ในพระบรมราชูปถัมภ์ ก่อตั้งขึ้นเพื่อช่วยเหลือช้างเร่ร่อน แถมยังเป็นแหล่งเรียนรู้วิถีชีวิต การอยู่ร่วมกับช้าง การอนุรักษ์ภูมิปัญญาและวัฒนธรรมของชุมชนชาวกูย ภายในโครงการฯ จัดให้มีการทำกิจกรรมร่วมกับช้าง ไม่ว่าจะเป็นการให้อาหารช้าง ถ่ายรูปคู่กับช้าง การอาบน้ำให้ช้างและชมโรงงานผลิตกระดาษจากมูลช้างได้อีกด้วย นอกจากนี้ ที่นี่ตั้งอยู่บริเวณลำน้ำชีถือเป็นจุดเช็คอินที่สวยงามมาก และยังเป็นลานกางเต็นท์สำหรับคนที่สนใจมาพักค้างคืนได้ด้วยค่ะ ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย จังหวัดลำปาง ที่นี่เป็นศูนย์ฝึกลูกช้างแห่งแรกของประเทศไทย มีกิจกรรมที่น่าสนใจไม่น้อย ไม่ว่าจะเป็นนั่งช้างชมธรรมชาติ การแสดงช้างน้อยแสนรู้ การแสดงช้างอาบน้ำ รวมไปถึงการสาธิตทำกระดาษและกระถางต้นไม้จากมูลช้าง เพื่อน ๆ สามารถเลือกซื้อเป็นของที่ระลึกกลับไปได้ด้วยค่ะ  ฮักช้างเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ ปางช้างที่นี่เป็น Eco Tour การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ นักท่องเที่ยวสามารถสัมผัสชีวิตของช้างในธรรมชาติจริง ๆ ไม่ว่าจะเป็นนิสัย การกิน การนอน การเป็นอยู่ ผ่านการแนะนำของวิทยากร เรียกได้ว่าเราจะได้รู้จักช้างกันอย่างลึกซึ้งมากขึ้นเลยล่ะ สำหรับนักท่องเที่ยวที่สนใจ ที่นี่มีกิจกรรมอีกหลายอย่าง เช่น ป้อนอาหาร อาบน้ำช้าง ทำอาหารช้าง ทำสปาช้าง ฯลฯ

🐘13 มีนาคม วันช้างไทย 🐘 อ่านเพิ่มเติม

บ้านป่าเหมี้ยง สัมผัสวิถีชีวิตชุมชน จ. ลำปาง ☕💚

“บ้านป่าเหมี้ยง” ตั้งอยู่ในตำบลแจ้ซ้อน อำเภอเมืองปาน จังหวัด #ลำปาง เป็นหมู่บ้านเล็ก ๆ ท่ามกลางธรรมชาติของขุนเขา ป่าไม้ และลำธาร หากมาที่นี่แล้วเจอต้นกาแฟ ไม่ต้องแปลกใจเลยนะคะ เพราะว่าเป็นสิ่งยืนยัน ที่บอกว่าคุณมาถูกที่แล้ว #กาแฟ เป็นหนึ่งในพืชผลทางการเกษตรที่ขึ้นชื่อของบ้านป่าเหมี้ยงนั่นเอง บอกเลยว่าถ้าใครเป็นคอกาแฟ ที่นี่ถือเป็นสวรรค์เลย ☕ กาแฟ หนึ่งในพืชผลทางการเกษตรที่ขึ้นชื่อของ “บ้านป่าเหมี้ยง” บอกเลยว่าใครที่เป็นคอกาแฟ ที่นี่ถือเป็นสวรรค์ของนักดื่มกาแฟเลย ☕ และหากใครอยากซื้อกาแฟกลับไปดื่มที่บ้าน อย่าลืมไปอุดหนุนได้ที่ร้านขายสินค้าชุมชน กลางหมู่บ้านนะคะ “บ้านป่าเหมี้ยง” ตั้งอยู่ในตำบลแจ้ซ้อน อำเภอเมืองปาน จังหวัดลำปาง เป็นหมู่บ้านเล็ก ๆ ท่ามกลางธรรมชาติของขุนเขา ป่าไม้ และลำธาร หากมาที่นี่แล้วเจอต้นกาแฟ ไม่ต้องแปลกใจเลยนะคะ เพราะว่าเป็นสิ่งยืนยัน ที่บอกว่าคุณมาถูกที่แล้วกาแฟ เป็นหนึ่งในพืชผลทางการเกษตรที่ขึ้นชื่อของบ้านป่าเหมี้ยงนั่นเอง บอกเลยว่าถ้าใครเป็นคอกาแฟ ที่นี่ถือเป็นสวรรค์เลย ☕ สำหรับใครที่อยากมาพักผ่อน ที่ “บ้านป่าเหมี้ยง” ภายในหมู่บ้านจะมีที่พักในรูปแบบโฮมสเตย์ให้เลือกพักหลายแห่งเลยค่ะ โดยเฉพาะที่พักติดลำธารที่บรรยากาศดี มีลมพัดเย็นตลอดเวลา หากได้มาจิบกาแฟที่เป็นของดีประจำถิ่นท่ามกลางบรรยากาศดี ๆ แบบนี้ รับรองว่าถูกใจ ต้องมีมาซ้ำเป็นรอบที่ 2 รอบที่ 3 แน่นอนค่ะ ส่วนใครที่เป็นสายเดินเที่ยวชุมชน เผื่อสัมผัสวิถีชีวิตจริง ๆ รอบ ๆ หมู่บ้านจะมีสตรีตอาร์ตตามผนังบ้าน ที่ถูกวาดออกมาตามวิถีชีวิตของชาวบ้านที่นี่ สวยทุกรูป ทุกมุมเลยค่ะ เช็ตเมนูอาหารเช้าจากโฮมสเตย์ ใครไปพักที่โฮมสเตย์ไหน แชะภาพมาอวดกันได้นะคะ “บ้านป่าเหมี้ยง” เป็นหมู่บ้านเล็ก ๆ ท่ามกลางธรรมชาติของขุนเขา ป่าไม้ และลำธาร บ้านเรือนภายในหมู่บ้าน “บ้านป่าเหมี้ยง” รวมถึงโฮมสเตย์ จะเป็นบ้านเรือนไม้แบบดั้งเดิมเกือบทั้งหมด มีความเรียบง่าย ดูบ้าน ๆ หากเลือกพักโฮมสเตย์ที่ติดริมลำธาร ก็จะมีบรรยากาศดี ๆ แบบนี้ นั่งชิลล์รับลมได้ตลอดทั้งวันเลยค่ะ บรรยากาศดี ๆ ริมลำธาร ที่ “บ้านป่าเหมี้ยง” จังหวัดลำปาง ดอกเสี้ยว  จะบานเพียงปีละ 1 ครั้งในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ -มีนาคม เป็นไม้ป่าที่ขึ้นเองตามธรรมชาติ อยู่ที่ลานชมดอกเสี้ยวบาน บริเวณทางขึ้นชุมชนบ้านป่าเหมี้ยง หากมาเที่ยวในช่วงนี้ ห้ามพลาด!!

บ้านป่าเหมี้ยง สัมผัสวิถีชีวิตชุมชน จ. ลำปาง ☕💚 อ่านเพิ่มเติม

อาคารหม่องโง่ยซิ่น จังหวัดลำปาง 🐴

กาดกองต้า เป็นถนนคนเดินในตัวเมืองลำปาง ที่คึกคัก มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติหลั่งไหลเข้ามาเที่ยวชมทุกวันเสาร์และอาทิตย์ มีร้านขายอาหารพื้นบ้าน และสินค้าท้องถิ่น วางจำหน่ายทั้งสองข้างทางบนถนนตลาดเก่า ที่สำคัญ บนถนนสายนี้และบริเวณโดยรอบ ยังเต็มไปด้วยอาคารเก่าแก่ทรงคุณค่าหลายแห่ง หนึ่งในนั้นคือ อาคารหม่องโง่ยซิ่น อาคารหม่องโง่ยซิ่น ในอดีตคือบริษัททำไม้ในลำปาง โดย “หม่องโง่ยซิ่น” คหบดีชาวเมียนมาที่ได้สืบทอดงานในธุรกิจป่าไม้จาก “หม่องส่วยอัตถ์” ผู้เป็นบิดา อาคารออกแบบและสร้างโดยช่างชาวเมียนมา อาคารแห่งนี้มีอายุ 115 ปี นับว่ามีความเก่าแก่อย่างมาก แต่ความเก่าไม่ลดทอนคุณค่าและความงดงามของอาคารแห่งนี้ได้เลย 🏠 มีลักษณะทางสถาปัตยกรรมแบบเรือนขนมปังขิง หลังคาทรงมะนิลา หน้าจั่วประดับสะระไนอันเป็นเอกลักษณ์ของเรือนแบบมะนิลา ทั่วอาคารประดับไม้ฉลุเป็นลวดลายต่าง ๆ ดูพลิ้วไหว ทั้งลายพรรณพฤกษา ลายก้านขด รวมถึงลายประดิษฐ์สัญลักษณ์ของหม่องโง่ยซิ่น และรูปสัตว์ 🐮🐇 ภายในอาคารมีพื้นที่กว้างขวาง ตกแต่งอาคารได้สวยงาม ชดช้อยอย่างมาก ซุ้มโค้งเหนือประตูตกแต่งด้วยกระจกหลากสี ฝ้าเพดานประดับด้วยแผ่นดีบุกดุนลายนำเข้าจากออสเตรเลีย สะท้อนถึงความมั่งคั่งของเจ้าของบ้าน และนอกจากนี้ ภายในอาคารยังมีห้องใต้ดินเพื่อหลบภัยในช่วงสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 อีกด้วย อาคารหม่องโง่ยซิ่น เคยถูกปิดไว้เหมือนหลับใหลไปชั่วขณะ ก่อนจะกลับมาเปิดอีกครั้งในรูปแบบคาเฟ่ที่ให้บริการของหวานและเครื่องดื่ม 🍰☕ และยังมีมุมแสดงนิทรรศการที่บอกเล่าความเป็นมาของตัวอาคาร บ้านโบราณที่อยู่ใกล้เคียง และประวัติศาสตร์เมืองลำปางในสมัยนั้น หากเพื่อน ๆ ที่เดินทางมาเที่ยวจังหวัดลำปาง สามารถมาชมก่อนที่จะไปเดินเที่ยว ชอปปิงของขายที่กาดกองต้ากันได้ นอกจากนี้ยังมีสถานที่ใกล้เคียง เดินทางสะดวก ไม่ไกลกันมากนักให้เพื่อน ๆ ไปชมได้อีกด้วย 😉 การเดินทางในตัวเมืองลำปาง🚩 รถม้า : เพื่อน ๆ สามารถใช้บริการได้ ราคาเริ่มต้น 300 บาท ขึ้นอยู่กับระยะทางและเวลา มีสถานีรถม้าหลายจุดที่ให้บริการ เช่น🐎 จุดจอดตรงถนนบุญวาทย์ ฝั่งเดียวกับมิวเซียมลำปาง🐎 จุดจอดหน้าโรงแรมเวียงทอง🐎 จุดจอดบริเวณหน้าโรงเรียนเทศบาล 4🐎 จุดจอดหน้าตลาดอัศวิน🐎 จุดจอดเซ็นทรัลพลาซ่าลำปาง🐎 จุดจอดหน้าวัดพระธาตุลำปางหลวง รวมถึงจุดจอดอื่น ๆ ในเมือง🚩 รถสองแถว : ให้บริการวิ่งไปยังจุดต่าง ๆ สามารถขึ้นได้หลายจุด เช่น สถานีขนส่ง สถานีรถไฟ ราคาขึ้นอยู่กับการตกลงกับคนขับ

อาคารหม่องโง่ยซิ่น จังหวัดลำปาง 🐴 อ่านเพิ่มเติม

อาบน้ำแร่แจ้ซ้อน จังหวัดลำปาง ✨

อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน เป็นหนึ่งในสถานที่ต้องห้ามพลาดเมื่อมาเยือนจังหวัดลำปาง ถึงแม้ว่าจะผ่านพ้นช่วงฤดูหนาวมาแล้ว แต่ถ้าอยากแช่น้ำร้อนชิลล์ ๆ ให้ร่างกายได้ผ่อนคลายจากการเมื่อยล้าและความเครียด การไปอาบน้ำแร่แช่น้ำร้อนที่แจ้ซ้อนก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจเลยทีเดียว อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน นับว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจของจังหวัดลำปาง เพราะมีสภาพป่าอุดมสมบูรณ์และเป็นแหล่งต้นน้ำลำธารอีกด้วย สถานที่น่าสนใจในอุทยานฯ มีหลายแหล่งเลยค่ะ ไม่ว่าจะเป็นบ่อน้ำร้อนแจ้ซ้อน น้ำตกแจ้ซ้อน น้ำตกแม่ขุน รวมถึงการไปชมดอกเสี้ยวบานในเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ ของทุกปีด้วย วันนี้แอดจะพาเพื่อน ๆ ไปแช่บ่อน้ำร้อนแจ้ซ้อน ซึ่งเป็นแหล่งน้ำพุร้อนทางธรณีวิทยา มีจำนวน 9 บ่อ ตั้งอยู่รวมกัน โดยน้ำพุร้อนมีอุณหภูมิเฉลี่ย 73 องศาเซลเซียสเลยทีเดียว หากเราเดินไปใกล้ ๆ กับบ่อน้ำพุร้อน จะมีกลิ่นกำมะถันอ่อน ๆ บรรยากาศโดยรอบของบ่อน้ำพุร้อน ถูกโอบล้อมด้วยธรรมชาติทั้งภูเขาและต้นไม้นานาพรรณ ถึงแม้ว่าช่วงนี้จะไม่ใช่ฤดูหนาวแล้ว ก็ยังมีไอน้ำลอยปกคุลมรอบบริเวณบ่อน้ำพุร้อน บรรยากาศดีไปอีกค่ะ  หากเพื่อน ๆ อยากจะแช่น้ำแร่ ที่นี่ไม่ได้มีเพียงแค่บ่อน้ำพุร้อนนะคะ ยังมีห้องอาบน้ำแร่ให้บริการอีกด้วย มีทั้งห้องส่วนตัวและบ่อกลางแจ้ง แต่เนื่องจากสถานการณ์ช่วงนี้ ทางอุทยานฯ จะจำกัดจำนวนคนใช้บริการห้องส่วนตัว 2-3 คนค่ะ ขอบคุณรูปภาพจากเพจ อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน – Chae Son National Park อีกหนึ่งกิจกรรมยอดฮิตคือ การนำไข่นกกระทาหรือไข่ไก่มาแช่น้ำแร่ ใช้เวลาประมาณ 17 นาที ไข่แดงจะแข็ง และมีรสชาติมัน อร่อย ส่วนไข่ขาวจะเหลว เหยาะซอสนิดหน่อย ก็อร่อยแล้วค่ะ ต้องไปลองกันนะ นอกจากนี้ ยังมีเมนู “ยำไข่น้ำแร่แจ้ซ้อน” ถือว่าเป็นของขึ้นชื่อของลำปางอีกอย่างหนึ่งเลยล่ะ อย่าลืมไปลองกันนะคะ ค่าเข้าชมชาวไทย ผู้ใหญ่ 40 บาท เด็ก 20 บาทชาวต่างชาติ ผู้ใหญ่ 200 บาท เด็ก 100 บาท อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน  ตำบลแจ้ซ้อน อำเภอเมืองปาน จังหวัดลำปาง เปิดทุกวันเวลา 08.00-18.00 น. โทร. 08 9851 3355 https://goo.gl/maps/LGzKWCRmMkL2

อาบน้ำแร่แจ้ซ้อน จังหวัดลำปาง ✨ อ่านเพิ่มเติม

✨ ความเชื่อเรื่องชุธาตุของชาวล้านนา ✨

หลายคนอาจพอได้ยินเรื่องพระธาตุประจำปีเกิด และเคยไปสักการะพระธาตุประจำปีเกิดของตนเองมาแล้ว แต่เคยสงสัยไหมว่า พระธาตุประจำปีเกิดถูกกำหนดขึ้นอย่างไร แอดสงสัยค่ะ จึงไปหาความรู้มาฝาก ชุธาตุ หรือพระธาตุประจำปีเกิด เป็นความเชื่อของชาวล้านนาในเรื่องการบูชาพระธาตุเจดีย์องค์สำคัญในวัฒนธรรมล้านนา ชาวล้านนามีความเชื่อว่า ก่อนที่มนุษย์จะมาเกิดในครรภ์มารดา ดวงจิตได้เคยสถิตอยู่กับต้นไม้ ซึ่งมีภูตผีหรือสัตว์รักษาอยู่ แต่ด้วยความไม่เหมาะสม ที่ดวงจิตของมนุษย์จะอยู่กับอมนุษย์หรือสัตว์ทั้งหลาย ดวงจิตของมนุษย์ก่อนกำเนิด จึงได้ลาไปจากต้นไม้ดังกล่าว เพื่อไปสถิตกับพระธาตุที่ต่างกันไป ตามที่สัตว์ประจำนักษัตรพาไปพัก เพื่อรอการถือกำเนิดขึ้น ความเชื่อเหล่านี้ทำให้ชาวล้านนามีความผูกพันกับพระธาตุประจำปีนักษัตรของตน และเชื่อว่าการได้ไปสักการะจะนำมาซึ่งความเจริญรุ่งเรืองแก่ชีวิต โดยพระธาตุประจำปีเกิดอยู่ในสถานที่ต่าง ๆ ดังนี้ 🌟 คนเกิดปีชวด สักการะ พระธาตุศรีจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ 🌟 คนเกิดปีฉลู สักการะ พระธาตุลำปางหลวง จังหวัดลำปาง 🌟 คนเกิดปีขาล สักการะ พระธาตุช่อแฮ จังหวัดแพร่ 🌟 คนเกิดปีเถาะ สักการะ พระธาตุแช่แห้ง จังหวัดน่าน 🌟 คนเกิดปีมะโรง สักการะพระธาตุวัดพระสิงห์ จังหวัดเชียงใหม่ 🌟 คนเกิดปีมะเส็ง สักการะ พระศรีมหาโพธิ์ ที่พุทธยาประเทศอินเดีย หรือ พระเจดีย์ศรีมหาโพธิพุทธคยา วัดโพธารามมหาวิหาร (วัดเจดีย์เจ็ดยอด) จังหวัดเชียงใหม่ แทน 🌟 คนเกิดปีมะเมีย สักการะ พระมหาธาตุเจดีย์ชเวดากอง ประเทศพม่า หรือ พระบรมธาตุเจดีย์ จังหวัดตาก แทน 🌟 คนเกิดปีมะแม สักการะ พระธาตุดอยสุเทพ จังหวัดเชียงใหม่ 🌟 คนเกิดปีวอก สักการะ พระธาตุพนม จังหวัดนครพนม 🌟 คนเกิดปีระกา สักการะ พระธาตุหริภุญชัย จังหวัดลำพูน 🌟 คนเกิดปีจอ ให้ปล่อยโคมเพื่อสักการะพระธาตุเกตุแก้วจุฬามณีบนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ หรือ สักการะพระธาตุวัดเกต จังหวัดเชียงใหม่ 🌟 คนเกิดปีกุน สักการะ พระธาตุดอยตุง จังหวัดเชียงราย สำหรับผู้ที่อยู่ห่างไกลจากพระธาตุประจำปีเกิดของตน ไม่สะดวกเดินทาง ก็สามารถหารูปภาพพระธาตุประจำปีเกิดมากราบไหว้ที่บ้านได้ และเพื่อไม่ให้เสียเที่ยว เมื่อเดินทางไปสักการะพระธาตุประจำปีเกิดเพื่อเสริมสร้างความเป็นสิริมงคลให้แก่ชีวิตกันแล้ว ก็อย่าลืมแวะท่องเที่ยวระหว่างทาง เสาะหาอาหารท้องถิ่นอร่อยๆ และซื้อของฝากติดไม้ติดมือกลับมาด้วยนะคะ

✨ ความเชื่อเรื่องชุธาตุของชาวล้านนา ✨ อ่านเพิ่มเติม

✨ ล่องสะเปา จาวละกอน ✨

เข้าสู่เดือนของสีสันแห่งสายน้ำอย่าง “วันลอยกระทง” หรือ วันขึ้น 15 ค่ำเดือน 12 ในแต่ละท้องถิ่นก็มีประเพณีแตกต่างกันออกไป ซึ่งจังหวัดลำปางเองก็มีงานประเพณีที่เป็นเอกลักษณ์แห่งเดียวในไทย นั่นคือ “ประเพณีล่องสะเปาจาวละกอน” คำว่า “สะเปา” เป็นภาษาถิ่น แปลว่า “เรือสำเภา” ส่วนคำว่า “จาวละกอน” แปลว่า “ชาวลำปาง” นั่นเอง ประเพณีล่องสะเปาจาวละกอน เป็นประเพณีที่ถือปฏิบัติมานาน โดยชาวบ้านจะนำเรือสำเภาน้อย ๆ ที่ประดิษฐ์ขึ้น ใส่สิ่งของลงไปและนำไปลอยน้ำ เพื่อเป็นการทำทานให้แก่ผู้ล่วงลับ หรือให้ทานกับผู้อื่นที่อยู่ปลายน้ำ ซึ่งการใส่สิ่งของลงไปนี้ บ้างก็เชื่อว่าทำเพื่อเป็นการเตรียมไว้ใช้สำหรับภพหน้า นอกจากนี้ ยังถือเป็นการลอยทุกข์ สักการะ และขอขมาแม่น้ำ คล้าย ๆ กับการลอยกระทงนั่นเอง เรือสะเปานี้จะประดิษฐ์จากวัสดุที่หาได้ทั่วไป ได้แก่ ไม้ไผ่ผ่าซีกบาง กาบกล้วย ต้นมะละกอ กระดาษแก้ว นำมาประดิษฐ์เป็นตัวเรือ ตกแต่งด้วยดอกไม้หลากสีสัน ปักธูป เทียน ส่วนสิ่งของที่นำมาใส่ตามคติความเชื่อนั้น นิยมใส่เป็นอาหาร เช่น ข้าวสุก กล้วย อ้อยควั่น น้ำตาล เกลือ ยาสูบ หมาก พลู เพื่อเป็นกุศลแก่ผู้รับ ปีนี้ ทางจังหวัดลำปางมีการจัดงานประเพณีล่องสะเปาจาวละกอนตามปกติ เพื่อเป็นการรักษาขนบธรรมเนียม และประเพณีอันเก่าแก่ โดยจะมีการประดับไฟสวยงาม มีแสงสว่างเพียงพอ และปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยวที่ไปล่องสะเปา แต่เพื่อเป็นควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 จึงงดจัดกิจกรรมรื่นเริงทุกประเภท 19-20 พฤศจิกายน 2564 บริเวณริมฝั่งแม่น้ำวัง ได้แก่ ท่าน้ำบ้านดงไชย (เขื่อนยาง) ท่าน้ำบ้านสิงห์ชัย (หลังโรงพยาบาลแวนแซนต์วูร์ด) และท่าน้ำสะพานรัษฎาฝั่งกาดกองต้า

✨ ล่องสะเปา จาวละกอน ✨ อ่านเพิ่มเติม

✨ รวม 10 สถานที่กิน เที่ยว พัก เมืองลำปาง ✨

เมืองผ่านก็แค่ฉายา เพราะลำปางหนามีดีกว่านั้น … TAT Contact Center เพื่อนร่วมทาง ร่วมกับ The Cloud นำเสนอคอลัมน์ Take Me Out เที่ยวบ้านเพื่อน พาทุกท่านไปซอกแซกลำปางในอีกมุมมองหนึ่ง ผ่าน 10 สถานที่กิน เที่ยว พัก ที่อยู่ในบ้านแต๊ ๆ ของเปื้อนปี้น้องจาวเมืองรถม้า ซึ่งสะท้อนความหลากหลายและเปี่ยมชีวิตชีวา ทั้งเชิงประวัติศาสตร์ สุขภาพ วัฒนธรรม และธรรมชาติ ในแบบฉบับอินไซต์ใกล้ชิดเจ้าบ้าน เพื่อพิสูจน์ว่าเมืองผ่านก็แค่ฉายา เพราะแท้จริงลำปางมีดีกว่าที่คิดและไม่ควรปล่อยผ่าน 👉 ตรวจสอบมาตรการการเดินทางเข้าพื้นที่ได้ที่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง : https://www.facebook.com/sasooklampang ลำปาง … จังหวัดเล็ก ๆ ที่มีของดีครบทั้งที่กิน เที่ยว พัก ตั้งแต่ซอกแซกชมประวัติศาสตร์ผ่านอารามริมแม่น้ำวัง นอนแช่น้ำแร่ดูแลสุขภาพ เรียนรู้วัฒนธรรมที่หอศิลปะการแสดงล้านนา ไปจนถึงนอนกลางป่าสัมผัสธรรมชาติอย่างใกล้ชิด ใครอยากชาร์จแบตเตอรี่ฟื้นฟูกายและใจแบบอินไซต์ที่เมืองลำปาง ตามไปแอ่วแบบจาวลำปางแต๊ ๆ ได้เลยเจ้า 1 ถ้ำขุนตาน  อุโมงค์รถไฟกลางไพรที่เคยยาวสุดในแดนสยาม ถึงจะได้ชื่อว่าถ้ำ แต่ความจริงที่นี่เสกสรรขึ้นจากแรงงานมนุษย์ และยังเป็นสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ ซึ่งมีอายุอานามล่วงกว่า 103 ปีมาแล้ว ‘ถ้ำขุนตาน’ เป็นชื่อที่ชาวบ้านใช้เรียกแทน ‘อุโมงค์ขุนตาน’ อุโมงค์รถไฟอันเป็นส่วนหนึ่งของแผนการสร้างทางรถไฟสายเหนือ จากกรุงเทพฯ จรดเชียงใหม่ ในสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 กระนั้นจากการสำรวจพบว่า เส้นทางสายดังกล่าวจะเป็นไปไม่ได้เลย หากไม่สามารถทอดรางตัดผ่านเทือกเขาที่กั้นขวางระหว่างอำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง กับอำเภอแม่ทา จังหวัดลำพูน เหตุนี้ใน พ.ศ. 2450 เอมิล ไอเซนโฮเฟอร์ (Emil Eisenhofer) วิศวกรชาวเยอรมัน จึงเข้ามารับภารกิจควบคุมการก่อสร้าง และเริ่มต้นขุดเจาะอุโมงค์ลอดใต้ดอยขุนตาน ต่อเนื่องมาจนกระทั่งปีที่ 11 อุโมงค์รถไฟความยาว 1.3 กิโลเมตรก็เสร็จสมบูรณ์ ก่อนเปิดประตูสู่ภาคเหนืออย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2464 นับตั้งแต่นั้น ถ้ำขุนตานไม่เพียงนำความเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและสังคมมาสู่ลำปาง ลำพูน และเชียงใหม่ แต่ยังกลายเป็นอุโมงค์รถไฟไทยที่เลื่องลือด้านความ ‘สุด’ ทั้งสร้างบนทำเลสูงสุด ใช้เวลาก่อสร้างนานสุด รวมถึงเคยครองตำแหน่งแชมป์อุโมงค์รถไฟที่ยาวสุดในแดนสยาม ไม่นับความสวยคลาสสิกและบรรยากาศ ซึ่งจัดว่าสุดไม่แพ้กัน เพราะตั้งอยู่ในสถานีรถไฟขุนตาน สถานีเล็ก ๆ ที่โอบล้อมด้วยแมกไม้เขียวครึ้ม เงียบสงบ ร่มรื่น เคียงอุทยานแห่งชาติดอยขุนตาลที่มีกิจกรรมนานาให้เพลินกายเพลินใจ อาทิ สำรวจเส้นทางเดินป่าศึกษาธรรมชาติ กางเต็นท์นอนท่ามกลางผืนป่าและหมู่ดาว หรือใครจะค้างบ้านพักของอุทยานสักคืน ตื่นเช้ามาสูดไอหมอกสดชื่น ผ่านอุโมงค์มาแล้วได้พบกับรถไฟสายเหนือ ทักทายเมืองที่ไม่หมุนตามกาลเวลา แบบนี้ก็เข้าท่าดีทีเดียว ที่ตั้ง : อำเภอห้างฉัตร อำเภอเมืองลำปาง จังหวัดลำปาง พิกัด : https://goo.gl/maps/G4xmc25t7gEgyFCS8 เวลาเปิด-ปิด : 07.00 – 20.00 น. โทรศัพท์ : 0 5351 6335 2 บ่อน้ำร้อนบ้านโป่งร้อน  อาบน้ำแร่ แช่น้ำร้อน พักผ่อนสไตล์เกาะคาออนเซ็น ย้อนกลับไปสมัยที่ แม่ระยอง จำปาวัน กรรมการศูนย์นวดแผนไทยบ้านโป่งร้อนยังเป็นเด็ก พื้นที่บริเวณ ‘บ่อน้ำร้อนบ้านโป่งร้อน’ เป็นเพียงทุ่งนาผืนกว้าง พอย่างเข้าเดือนพฤศจิกายน แม่กับเพื่อน ๆ จะพากันมาขุดหลุมตักสายน้ำแร่ธรรมชาติอุ่น ๆ อาบ เช่นเดียวกับลุงป้าน้าอาในหมู่บ้านที่ต่างกลับไปพร้อมแกลลอนปริ่มน้ำ สำหรับให้พ่อแก่แม่เฒ่าอาบยามหนาว  จากต้นทุนท้องถิ่นคู่วิถี ทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยก็ได้เล็งเห็นศักยภาพของพื้นที่ ซึ่งต่อยอดสร้างงานและสร้างรายได้แก่ชุมชนได้ จึงสนับสนุนงบประมาณเพื่อพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวพักผ่อน ก่อนเปิดต้อนรับคนต่างถิ่นให้เข้ามาใช้บริการอาบน้ำแร่ แช่น้ำร้อน เพื่อสุขภาพอย่างเต็มรูปแบบตั้งแต่ พ.ศ. 2546 เป็นต้นมา โดยปัจจุบัน บ่อน้ำร้อนแห่งนี้ถือได้ว่ามีสิ่งอำนวยความสะดวกและบริการครบสมฉายา ‘เกาะคาออนเซ็น’ ไม่ว่าจะเป็นห้องแช่น้ำแร่แบบเดี่ยว ห้องแช่น้ำแร่แบบคู่ ห้องอาบน้ำแร่สำหรับพระสงฆ์ สระน้ำแร่สำหรับเด็ก อ่างน้ำแร่แช่เท้า เรื่อยไปจนถึงอ่างอาบน้ำแร่กลางแจ้ง ให้นอนแช่ตัวฟิน ๆ ในอ่างไม้เคียงทัศนียภาพท้องทุ่งเขียวขจีผ่อนคลายสุดสายตา “น้ำแร่ที่นี่อุณหภูมิคงที่ เหมาะกับการแช่แบบไม่ต้องผสมน้ำเย็นเลย แช่แล้วช่วยให้เลือดลมไหลเวียนดี คลายกล้ามเนื้อ คนแก่บางคนปวดแข้งปวดขา พอมาแช่เขาก็หายนะ” แม่ระยองยิ้มรื่น พลางนำเสนอของดีประจำชุมชนอย่างตั้งอกตั้งใจต่อว่า “น้ำแร่ของเรากลิ่นกำมะถันไม่แรงและสะอาด เคยเอาไปตรวจสอบมา เขาว่าอุดมด้วยแร่ธาตุ เราเลยทำเป็นผลิตภัณฑ์น้ำดื่มจากน้ำแร่โป่งร้อนขาย คู่กับไข่ลวกน้ำแร่ที่ต้องใช้เวลาต้มนานกว่าหนึ่งชั่วโมง เพราะอุณหภูมิน้ำนิ่ง แต่ก็ทำให้ได้ไข่ยางมะตูมสวย เนื้อเนียนนิ่ม ชิมแล้วจะติดใจ” นอกจากนี้ ยังมีบริการนวดแผนไทย นวดฝ่าเท้า นวดประคบ หรืออบสมุนไพรจากพืชสมุนไพรพื้นบ้านที่ปลูกโดยเกษตรกรท้องถิ่น มีร้านขายอาหารการกินเพียบพร้อม รวมถึงโฮมสเตย์ในหมู่บ้านไว้คอยให้บริการ สำหรับใครอยากที่ลองสัมผัสประสบการณ์ท่องเที่ยวแบบลึกซึ้งถึงถิ่น ผ่านวิถีการกิน อยู่ และดูแลสุขภาพตามแบบฉบับของชาวบ้านโป่งร้อน ที่ตั้ง : หมู่ 1 ตำบลใหม่พัฒนา อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง 52130 พิกัด : https://goo.gl/maps/Potq6D6yUpUPdGWK8 เวลาเปิด – ปิด : 08.00-18.00 น. โทรศัพท์ : 08 2385 1367  3 บ้านบริบูรณ์  เรือนคหบดีอายุร่วมศตวรรษที่ปรับโฉมสู่หอศิลปะการแสดง ชุมชนกาดกองต้า เป็นอีกหนึ่งย่านที่รุ่มรวยด้วยเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ของลำปาง โดยเฉพาะในยุคสัมปทานทำกิจการป่าไม้ ที่นี่ได้ชื่อว่าเป็นย่านเศรษฐกิจสำคัญของเมือง ซึ่งร่องรอยความเจริญรุ่งเรืองยังคงฉายให้เห็น ผ่านบรรดาอาคารบ้านเรือนโบราณหลังโตโอ่อ่า ที่ลำพังแค่สองฝากฝั่งถนนสายหลักก็มีให้ได้ชื่นชมกันอยู่มากหลัง อาทิ อาคารหม่องโง่ยซิ่น อาคารฟองหลี อาคารเยียนซีไท้ลีกี อาคารกาญจนวงศ์ บ้านแม่แดง หรือบ้านคมสัน  ส่วน ‘บ้านบริบูรณ์’ นั้น ต้องเดินเลาะเลี้ยวเข้าซอยเล็กน้อย ตำแหน่งแห่งที่อาจเร้นตา

✨ รวม 10 สถานที่กิน เที่ยว พัก เมืองลำปาง ✨ อ่านเพิ่มเติม

10 ของดีเล่าประวัติเมืองลำปาง

ลำปางเมืองรถม้า ที่หลายคนมองว่าเป็นเมืองทางผ่าน แท้จริงแล้วยังมีที่น่าสนใจนอกเหนือจากลิสต์ที่นักท่องเที่ยวหรือใครหลายคนเก็บไว้ TAT Contact Center เพื่อนร่วมทาง ร่วมกับ The Cloud ขอนำเสนอคอลัมน์ Take Me Out พาผู้อ่านออกไปสัมผัสประสบการณ์และมุมมองแปลกใหม่ที่ให้อารมณ์อิ่มใจเหมือนได้ไป “เที่ยวบ้านเพื่อน” โดยในตอนแรกนี้ขอนำเสนอเรื่องราว 10 สถานที่ตี้อยากจวนเปื้อน ปี้ น้องหมู่เฮาไปเยี่ยมเยียน ทั้งคาเฟ่น่ารักเคล้าประวัติศาสตร์อายุ 113 ปี พิพิธภัณฑ์สัญลักษณ์ชามตราไก่แห่งแรกในลำปาง เรียนวิชาการช่างจาวเหนือ ไปจนถึงพักผ่อนกลางไร่กาแฟบนดอย ท่องเที่ยวได้ให้ครบทุกด้านขนาดนี้ ต้องรีบไปดูแล้วว่าวิถีชีวิตคนลำปางจะงามแต๊งามว่าขนาดไหน ผ่านเมืองรถม้าแล้วอย่าเพิ่งผ่านไป เพราะจังหวัดลำปางยังมีสถานที่ท่องเที่ยวนอกลิสต์ที่น่าสนใจมากมายให้ได้ตามไปเช็กอิน  แอดขอหยิบยก 10 สถานที่และของดีในเมืองนับพันปีมาเป็นน้ำจิ้มชวนแอ่วกันก่อน ผ่านร้านอาหารตำรับรสเลิศในจวนผู้ว่า พิพิธภัณฑ์รวมที่มาของชามตราไก่ เยี่ยมชมสถาปัตยกรรมแบบล้านนา แล้วขึ้นดอยไปจิบกาแฟอาราบิก้าพร้อมนอนพักให้ชุ่มชื่นใจ จะมีที่ไหนบ้าง ไปดูกัน! 1 ธนบดีเซรามิค ว่ากันว่าถ้าไม่เจอชามตราไก่ เหมือนยังเดินทางไม่ถึงลำปาง  จากประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 55 ปีที่ ‘ธนบดีเซรามิค’ โรงงานทำชามตราไก่แห่งแรกในลำปางสั่งสมไว้ สู่การทำเป็นพิพิธภัณฑ์เล่าเรื่องราวต้นกำเนิดเซรามิกชามไก่ขึ้นชื่อ ที่โรงงานแห่งนี้มีให้ชมตั้งแต่ชามตราไก่รุ่นแรก ชามตราไก่เล็กจิ๋วขนาดเท่าเมล็ดข้าวสาร ไปจนถึงเตาเผาเก่าแก่ที่สุดในเมืองลำปาง แถมยังเปิดให้ดูช่างปั้นและช่างวาด สาธิตการทำชามไก่ให้ได้ตื่นตาตื่นใจ ส่วนใครสนใจอยากเพนต์เซรามิกลวดลายของตัวเอง ก็ทำได้ด้วยนะ ที่ตั้ง 32 ถนนวัดจองคำ พระบาท ซอย 1 ตำบลพระบาท อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง เปิดทุกวัน เวลา 09.00-17.00 น. โทร. 06 1273 3344 Facebook : มิวเซียมธนบดี พิกัด https://g.page/MuseumDhanabadee?share 2 บ้านม้าท่าน้ำ มาถึงถิ่นเมืองรถม้า ชื่อนี้มีที่มาจากพาหนะยอดฮิตกว่าร้อยปีของชาวลำปาง เลยขอชวนเที่ยวชม ‘บ้านม้าท่าน้ำ’ ที่ช่างตีเกือกม้าลากรถคนสุดท้ายของจังหวัดลำปาง เปิดให้เป็นแหล่งเรียนรู้วิถีชีวิตคนเลี้ยงม้า ศิลปะ พร้อมเวิร์กช็อปวิชาการตีเกือกม้า และสารพัดภูมิปัญญาโบราณโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ถ้าอยากลองเปลี่ยนจากคนนั่งรถม้ามาเป็นสารถีบ้าง ก็แวะไปได้เลย ที่ตั้ง 210/1 ถนนป่าไม้ ตำบลหัวเวียง อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง เปิดทุกวัน เวลา 09.00-20.00 น. โทร. 086 658 6198 Facebook : เที่ยวลำปาง นั่งรถม้า กับ บ้านม้าท่าน้ำ Lampang Travel By Barn Ma Tha Nam พิกัด https://goo.gl/maps/1nsJj5BuQBTtYjDdA 3 บ้านพระยาสุเรนทร์ บาย มาดามมูเซอร์ เดินทางมาไกลจนท้องเริ่มหิว มาแวะชิมสารพัดเมนูอาหารไทยชาววังรสเลิศ ทั้งหมี่กะทิโบราณ ข้าวผัดน้ำพริกมะขามกุ้งย่าง แกงจืดลูกเงาะ และเครื่องดื่มเมนูเด็ด ‘หลงเปิ้น หลงตั๋ว’ กันที่บ้านพระยาสุเรนทร์ บาย มาดามมูเซอร์ ร้านอาหารแห่งนี้ ในอดีตคือจวนผู้ว่าราชการจังหวัดลำปางคนแรก มีลักษณะทางสถาปัตยกรรมแบบตะวันตกสไตล์โคโลเนียลแสนโก้ ทำให้รู้สึกเหมือนได้ย้อนกลับไปสัมผัสบรรยากาศแบบฝาหรั่งยุคสัมปทานป่าไม้เลยทีเดียว บรรยากาศภายในร้านก็ดูอบอุ่น เรียบง่าย ที่ตั้ง 20 ถนนสุเรนทร์ ตำบลสบตุ๋ย อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง เปิดวันพุธ-วันจันทร์ เวลา 10.00-21.00 น. โทร. 089 111 4305 Facebook : Baan Phraya Suren by Madame Musur พิกัด https://goo.gl/maps/7NL2sc9RJyWu3yrN6 4 หม่องโง่ยซิ่น ทานของคาวอิ่มหนำ ต้องเพิ่มพลังด้วยของหวานที่ ‘หม่องโง่ยซิ่น’ ณ ถนนคนเดินริมแม่น้ำวัง อดีตย่านตลาดจีน ที่กลายเป็นคาเฟ่เรือนแถว 5 คูหา อาคารขนมปังขิงหลังคาทรงมะนิลาอายุ 113 ปี บ้านและสำนักงานของเฮดแมนคนแรกในไทยแห่งบริษัทสัมปทานป่าไม้รายใหญ่ของอังกฤษ นอกจากนี้ ภายในอาคารยังสามารถชมนิทรรศการบอกเล่าความเป็นมาของประวัติศาสตร์เมืองลำปาง ผ่านลายฉลุไม้พลิ้วไหว โดยฝีมือช่างและสถาปนิกสมัยรัชกาลที่ 5 ที่ตั้ง ถนนตลาดเก่า ตำบลสวนดอก อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง เปิดวันเสาร์-วันอาทิตย์ เวลา 09.00-21.00 น. โทร. 086 728 6362 Facebook : Moungngwezin พิกัด https://goo.gl/maps/qibbVL24HwmzNSTG8 5 Papacraft  เรื่องช้อปปิ้งขอให้ไว้ใจกัน เพราะเรามี ‘บุปผากำลัย’ เครื่องประดับจากแบรนด์ Papacraft มาฝากเพื่อน ๆ เครื่องหนังของแบรนด์นี้ได้หยิบเอาธรรมชาติจากพันธุ์พฤกษาและเทคนิคบาติก มาต่อยอดทำงานหนังสุดคราฟต์ที่ไม่เหมือนใคร จนได้ไปอวดโฉมไกลถึงต่างแดนมาแล้ว แถมยังมีที่ให้นั่งพักหลังจากสนับสนุนผลงานท้องถิ่นในแกลเลอรี่กึ่งคาเฟ่แสนอบอุ่นนี้ได้ด้วย ถ้าบอกว่าลำปางเป็นเมืองสารพัดช่าง ก็คงจะไม่เกินจริงแล้วล่ะ  ที่ตั้ง เลขที่ 268 ถนนตลาดเก่า ตำบลสวนดอก อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง 52100 เปิดทุกวัน เวลา 09.00-17.00 น. (หยุดเฉพาะวันพุธ) โทร. 065 507 3699, 084 049 3246 Facebook : Papacraft Instagram : papacraftfamily พิกัด https://g.page/papacraftfamily?share 6 Little lovely bookshop บนชั้นสองของคลินิกบ้านรักษาสัตว์ มีร้านหนังสืออิสระ ‘Little lovely bookshop’ ซ่อนตัวอยู่แห่งเดียวในจังหวัดลำปาง ภายในร้านมีทั้งหนังสือสร้างสรรค์ในหมวดหมู่ต่าง ๆ

10 ของดีเล่าประวัติเมืองลำปาง อ่านเพิ่มเติม

OTOP Online Market: 5 ร้านเซรามิกตกแต่งบ้านสุดเก๋

ช่วงนี้เพื่อน ๆ หลายคนได้ใช้เวลาอยู่บ้านมากขึ้น และอาจจะอยากหาของเก๋ ๆ มาตกแต่งบ้านเพิ่ม วันนี้แอดมีร้านเซรามิกที่จำหน่ายของใช้ ของตกแต่งบ้านมาแนะนำเพื่อน ๆ ค่ะ ถึงเราจะอยู่บ้านแต่ก็สามารถช่วยอุดหนุนสินค้า OTOP ได้ เพราะทุกร้านมีบริการส่งตรงถึงบ้านเลย สะดวกสุด ๆ ร้าน Machali Ceramic จังหวัดเชียงใหม่ เอาใจคนชอบปลูกต้นไม้ด้วยกระถางต้นไม้สุดน่ารักจากร้านมาชาลิ มีความพิเศษตรงที่กระถางแต่ละใบมีแค่ลายเดียวเท่านั้น จะซื้อไปปลูกต้นไม้หรือเก็บเป็น collection ของสะสมก็ย่อมได้.ไปอุดหนุนกันได้ที่ Facebook: Machali Ceramicโทร. 090 316 4926.ขอบคุณภาพจากร้าน Machali Ceramic ร้านธนบดีเซรามิก จังหวัดลำปาง ธนบดีเซรามิกมีชื่อเสียงจากการเป็นผู้บุกเบิกการทำชามตราไก่เจ้าแรกในจังหวัดลำปาง มาวันนี้ที่ร้านไม่ได้ขายแค่ชามตราไก่อย่างเดียว ยังมีสินค้าเก๋ไก๋น่ารักให้ได้เลือกซื้ออีกหลายอย่าง เช่น จานรองแก้วเซรามิกดูดซับน้ำ กระถางต้นไม้จิ๋ว เม็ดดินเผาสำหรับปลูกต้นไม้ ดินดูดน้ำหอมปรับอากาศ และกระดิ่งลม เป็นต้น.ไปอุดหนุนกันได้ที่ Facebook: ธนบดีเดคอร์เซรามิคเว็บไซต์: https://dhanabadee.comโทร. 054 354 011, 088 138 0244.ขอบคุณภาพจาก ร้านธนบดีเซรามิก บ้านช่างปั้น ดอนหมูดิน จังหวัดสกลนคร เซรามิกของดอนหมูดินเน้นความดิบของธรรมชาติ จินตนาการและความรู้สึกของผู้ปั้น ทำให้ผลงานแต่ละชิ้นมีเอกลักษณ์ในตัว ที่นี่มีงานเซรามิกให้เลือกหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น จาน ชาม แก้วน้ำ ชุดน้ำชา แจกันดอกไม้ และตุ๊กตาจิ๋วสำหรับวางประดับตามที่ต่าง ๆ ที่สำคัญไม่ใช้สารตะกั่ว หรือปรอทในการผลิต ใครชอบผลงานแนวนี้ต้องรีบไปจับจองแล้วละ.ไปอุดหนุนกันได้ที่ Facebook: ดอนหมูดินโทร. 089 128 7390.ขอบคุณรูปภาพจาก บ้านช่างปั้น ดอนหมูดิน ร้านเถ้าฮงไถ่ เถ้าฮงไถ่ โรงงานเซรามิกที่ขึ้นชื่อในเรื่องการทำโอ่งมังกร แต่นอกจากโอ่งมังกรแล้ว ที่นี่ก็ยังมีงานเซรามิกแบบอื่น ๆ ด้วย เช่น แก้วน้ำ ตุ๊กตาประดับบ้านและสวน หรือโต๊ะเก้าอี้ดีไซน์เก๋ ๆ ถ้าใครชอบงานเซรามิกสีสันสดใสที่นี่ตอบโจทย์เลยค่ะ.ไปอุดหนุนกันได้ที่ Facebook: Tao Hong Tai Ceramics Factoryโทร. 086 344 9292 ร้านเฮือนปฏิมา จังหวัดพะเยา ที่ร้านมีผลงานที่เป็นข้าวของเครื่องใช้ และของตกแต่งบ้านอยู่หลายแบบ เช่น ถ้วย จาน ชาม แจกัน ที่จุดน้ำมันหอมระเหย โดนผลงานของทางร้านจะเน้นสี earth tone และเลียนแบบให้มีความกลมกลืนกับธรรมชาติ.ไปอุดหนุนกันได้ที่ Facebook: เฮือนปฏิมา อาร์ท แกลอรี่โทร. 081 960 9859.ขอบคุณรูปภาพจาก ร้านเฮือนปฏิมา

OTOP Online Market: 5 ร้านเซรามิกตกแต่งบ้านสุดเก๋ อ่านเพิ่มเติม

Scroll to Top