ภูเก็ต

ภูเก็ต

🌈🌴 หาดฟรีด้อม (Freedom Beach) 🌴🌈

หาดฟรีด้อม (Freedom Beach) จังหวัดภูเก็ต หาดสวยในอันดับที่ 18 จากการจัดอันดับชายหาดที่ดีที่สุดในโลก ประจำปี 2566 (Top 100 beaches on Earth 2023) โดยเว็บไซต์ World Beach Guide ของประเทศอังกฤษ 🌴 ทางลงหาดตั้งอยู่บนเขาระหว่างหาดป่าตองและหาดกะรน เป็นชายหาดที่มีความโค้งยาวประมาณ 500 เมตร ทรายเม็ดละเอียดขาวสะอาด น้ำทะเลสีฟ้าอมเขียว ชายหาดมีความลาดชันพอสมควร รวมทั้งคลื่นจะมีความแรงในบางช่วงเวลา จึงควรเล่นน้ำด้วยความระมัดระวัง บริเวณริมหาดมีร้านขายเครื่องดื่มให้บริการ\ ✨ หากใครได้มาเที่ยวและสัมผัสบรรยากาศของหาดนี้ด้วยตนเอง รับรองว่าต้องประทับใจในความเป็นธรรมชาติ หาดสะอาด น้ำทะเลสวยใส และผู้คนไม่พลุกพล่านจนเกินไป 🚗 การเดินทาง: จากถนนเส้นหลักคือทางหลวงหมายเลข 4030 หาดป่าตอง ขับลงมาทางตอนใต้ของหาด ผ่านท่าเทียบเรือหาดป่าตอง ข้ามสะพานคอนกรีตข้ามคลอง และแยกซ้ายใช้ถนนทวีวงศ์ตรงขึ้นเขาไปจนพบสามแยก 7-11 จากนั้นเลี้ยวซ้ายเข้าใช้ถนนส่วนบุคคลประมาณ 2 กิโลเมตร จะพบทางเดินลงหาดฟรีด้อมอยู่ทางขวามือ ปัจจุบันมีทางเดินลงหาด 2 จุด โดยจุดที่ 1 มีระยะทาง 1 กิโลเมตร และจุดที่ 2 มีระยะทาง 600 เมตร📍พิกัดทางเดินลงหาดฟรีด้อม จุดที่ 1https://goo.gl/maps/M2W6VVebndQtUgkx5📍พิกัดทางเดินลงหาดฟรีด้อม จุดที่ 2https://goo.gl/maps/tqKaUALMML6uDzfm9

🌈🌴 หาดฟรีด้อม (Freedom Beach) 🌴🌈 อ่านเพิ่มเติม

นกเงือก…สัญลักษณ์แห่งรักแท้ 🥰🦅

“นกเงือก” หรือ “Hornbills” เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ตามพ.ร.บ. สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 และถือเป็นตัวบ่งบอกความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่าที่สำคัญ เนื่องจากนกเงือกจะอาศัยอยู่แต่ในป่าที่มีความอุดมสมบูรณ์สูง หากพูดถึงสัญลักษณ์แห่งรักแท้…เมื่อนกเงือกจับคู่แล้ว จะใช้ชีวิตแบบผัวเดียวเมียเดียวไปตลอดชีวิต ไม่ว่าคู่เดิมจะตายหรือหายไปก็จะไม่หาคู่ใหม่โดยนกเงือกจะเริ่มหาคู่ในช่วงปลายปี และเข้าสู่ฤดูผสมพันธุ์ช่วงเดือนมีนาคม-เมษายน❣️ 📣ด้วยพฤติกรรมการครองรักและผสมพันธุ์กับคู่เดิมนี้ จึงยกให้นกเงือกให้เป็นสัญลักษณ์แห่งความรัก มูลนิธิศึกษาวิจัยนกเงือก มหาวิทยาลัยมหิดลจึงได้กำหนดให้วันที่ 13 กุมภาพันธ์ของทุกปีเป็น “วันรักนกเงือก” (Love Hornbills Day) ตั้งแต่ พ.ศ. 2547 นกเงือกเป็นนกขนาดใหญ่ อาศัยอยู่ตามทุ่งหญ้าและป่าดิบเขตร้อน ซึ่งในประเทศไทยมีนกเงือกทั้งหมด 13 ชนิด และหลายชนิดอยู่ในสภาวะใกล้สูญพันธุ์นกเงือกมีลักษณะที่เป็นจุดเด่นของตัวเองคือ ตัวนกจะมีทั้งที่มีขนสีดำ สีขาว บางชนิดอาจจะมีสีอื่น ๆ เช่น สีน้ำตาลหรือสีเทา ส่วนที่ถือว่าฉูดฉาดที่สุดบนตัวนกเงือกจะอยู่ที่บริเวณหนังคอ ไม่ก็ขอบตา มีตั้งแต่ขนาดเล็กไปจนถึงใหญ่มาก นอกจากนี้ นกเงือกยังมีความสำคัญกับระบบนิเวศป่าอีกด้วย ตามธรรมชาติการหาอาหารของนกเงือกจะกินทั้งผลไม้และสัตว์เล็ก ๆ แต่พฤติกรรมส่วนใหญ่จะเลือกกินผลไม้สุกและทิ้งเมล็ดไปในพื้นที่ต่าง ๆ นี่จึงเป็นเหมือนตัวช่วยปลูกป่า ซึ่งเมื่อป่าเติบโตก็จะเป็นแหล่งอาหารต่อไป🌱 🔎แหล่งที่เราสามารถพบเห็นนกเงือกในประเทศไทยมีหลายแห่งมากค่ะ วันนี้เรามีสถานที่ที่พบเห็นนกเงือกมาฝากเป็นไอเดียให้เพื่อน ๆ ได้ไปชมกันด้วย-เกาะยาวน้อย เกาะยาวใหญ่ จังหวัดพังงา-อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา-อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ จังหวัดนครสวรรค์-เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ฮาลา-บาลา จังหวัดนราธิวาส-เกาะเฮ จังหวัดภูเก็ต-ป่าพรุโต๊ะแดง ศูนย์วิจัยและศึกษาธรรมชาติป่าพรุสิรินธร จังหวัดนราธิวาส

นกเงือก…สัญลักษณ์แห่งรักแท้ 🥰🦅 อ่านเพิ่มเติม

แหลมกระทิง🌊

แหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ต นอกจากการท่องเที่ยวทางทะเลแล้ว วันนี้เราจะพาไปลุยแบบผจญภัยกันที่ #แหลมกระทิง สวยจริงก็ต้องยกให้ที่นี่เลยค่ะ แต่ถามว่าลุยแค่ไหน…ต้องลองไปชมกันเลย จุดชมวิวทะเลอันดามันที่อยู่ใกล้ ๆ กับหาดในหาน มีลักษณะเป็นไหล่เขาที่ยื่นไปในทะเล มีทุ่งหญ้าโล่งกว้างสลับกับก้อนหินตามแนวเขา เราสามารถเดินลัดเลาะชมวิวไปเรื่อย ๆ ด้านหน้ามองเห็นคลื่นทะเลไกลสุดลูกหูลูกตาเลยทีเดียว ด้วยความสวยงามและความท้าทายของแหลมกระทิงทำให้หลายคนอยากมาเพื่อพิชิตจุดชมวิวแห่งนี้ ไฮไลท์ที่ต้องมาปักหมุดเรียกกันว่า “หินเรือใบ” ด้วยรูปร่างที่คล้ายเรือใบ ก็ต้องมีภาพคู่พร้อมกับวิวสวยๆ บรรยากาศดี ๆ ลมเย็นๆ นั่งชมทะเลช่วงพระอาทิตย์ตกดิน นับว่าเป็นจุดชมวิวที่สวยที่สุดอีกแห่งไม่แพ้แหลมพรหมเทพ คุ้มค่ากับการเดินเพื่อวิวหลักล้านเลยล่ะค่ะ ฤดูกาลท่องเที่ยวที่แนะนำ : สามารถมาได้ทุกช่วงฤดูกาล ยกเว้นเพียงช่วงที่มรสุมเข้า แหลมแห่งนี้แต่ละเดือนสีของทุ่งหญ้าจะต่างกัน หากอยากมาช่วงเดือนสิงหาคมทุ่งหญ้าจะเขียวสวย หรือมาช่วงเดือนมีนาคม จะได้เห็นทุ่งหญ้าสีเหลืองทองก็สวยไปอีกแบบค่ะ แนะนำให้เช็กสภาพอากาศของพื้นที่ก่อนการเดินทางทุกครั้ง เนื่องจากการเดินขึ้นไปแหลมกระทิง เส้นทางบางจุดจะเป็นก้อนหินและปีนป่ายเล็กน้อย ควรใส่รองเท้าผ้าใบมา และเป็นรองเท้าที่มีพื้นกันลื่น ที่สำคัญขาดไม่ได้เลยคือน้ำดื่ม ช่วยดับกระหายระหว่างเดินขึ้น ระหว่างทางค่อย ๆ เดินอย่างระมัดระวังกันนะคะ การเดินทาง สามารถจอดรถได้ที่บริเวณหาดในหาน เนื่องจากมีที่จอดรถกว้างขวาง เมื่อจอดรถแล้วต้องเดินต่อไปประมาณ 1 กิโลเมตร (20 นาที) จนถึงรั้วของบ้านกระทิงรีสอร์ท เมื่อถึงชายหาดแล้วเดินเลาะโขดหินไปเรื่อย ๆ จะเริ่มขึ้นสู่ทางเดินเลียบหน้าผาอีกประมาณ 300-400 เมตร ใช้เวลา​เดิน​ประมาณ ​30-50 นาที ก็จะถึงแหลมกระทิง ตำบลกะรน อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต https://goo.gl/maps/tDcR4ueh1Dtipur9A

แหลมกระทิง🌊 อ่านเพิ่มเติม

✨เกาะเฮ จ. ภูเก็ต✨

เกาะเฮ หรือ CoralIsland เป็นเกาะยอดนิยมอีกเกาะหนึ่งของภูเก็ต ทะเลสวย น้ำใสมาก อยู่ห่างจากชายฝั่งภูเก็ตเพียง 10 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางเพียง 20-30 นาทีเท่านั้น ก็มาถึงเกาะเฮ ใครที่ไม่ชอบนั่งเรือนาน ๆ แนะนำที่นี่เลย อีกไฮไลต์ของการมาเที่ยวที่เกาะเฮ ก็คือ นกเงือก หรือ นกแก๊ก (Great Hornbill) ซึ่งนกเงือกถือว่าเป็นตัวชี้วัดความสมบูรณ์ของป่า นกเงือกที่นี่อาศัยอยู่ตามธรรมชาติ สามารถมองเห็นได้แบบใกล้ชิด ทำให้เกาะที่นี่มีความพิเศษ ไม่เหมือนเกาะอื่นแน่นอน การเดินทาง สามารถเดินทางท่องเที่ยวได้ทั้งแบบไป-กลับ เป็นวันเดย์ทริป หรือแบบครึ่งวัน ผ่านบริษัทนำเที่ยว มีเรือนำเที่ยวให้เลือกหลายแบบ ไม่ว่าจะสปีดโบท เรือหัวโทง หรือเรือยอร์ช คาตามารัน มีให้บริการหลายบริษัทเลย

✨เกาะเฮ จ. ภูเก็ต✨ อ่านเพิ่มเติม

📍ย่านเมืองเก่าภูเก็ต📍

ครอบคลุมบริเวณถนนถลาง ถนนดีบุก ถนนพังงา ถนนเยาวราช ถนนกระบี่ และซอยรมณีย์ เต็มไปด้วยเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ ในอดีตจะมีผู้คนหลากหลายเชื้อชาติ ได้แก่ จีน อินเดีย ยุโรป มุสลิม เข้ามาตั้งถิ่นฐานประกอบอาชีพค้าขายและได้สร้างบ้านเป็นตึกแถวมีลักษณะทางสถาปัตยกรรมแบบ “ชิโน-โปรตุกีส” (Sino-Portuguese) ตั้งแต่ในสมัยรัชกาลที่ 5 เมื่อครั้งกิจการเหมืองแร่ดีบุกเริ่มเจริญรุ่งเรือง ปัจจุบันบางอาคารได้รับการอนุรักษ์เป็นพิพิธภัณฑ์ บางอาคารดัดแปลงเป็นที่พัก ร้านอาหาร ร้านกาแฟ ร้านจำหน่ายสินค้าที่ระลึก นอกจากนี้ยังมี “ถนนคนเดินหลาดใหญ่” จัดขึ้นในทุกวันอาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 16.00-22.00 น. บนถนนถลางในย่านเมืองเก่าภูเก็ต เป็นถนนคนเดินที่สามารถสัมผัสกลิ่นอายความเป็นเมืองพหุวัฒนธรรมของภูเก็ตได้เป็นอย่างดี

📍ย่านเมืองเก่าภูเก็ต📍 อ่านเพิ่มเติม

✨ น้ำชุบหยำ น้ำพริกพื้นเมืองกับเรื่องเล่าพื้นบ้าน ✨

“น้ำชุบหยำ” ยังมีชื่อเรียกอีกหลายชื่อ ไม่ว่าจะเป็น “น้ำพริกขยำ” หรือ “น้ำพริกโจร” ซึ่งแต่ละคนก็อาจจะเคยได้ยินหรือเรียกไม่เหมือนกัน แต่ที่เห็นอยู่นี้ คือน้ำพริกพื้นเมืองที่นิยมรับประทานกันในภาคใต้ วัตถุดิบมีลักษณะคล้ายกับน้ำพริกกะปิของภาคกลาง แต่มีส่วนผสมเพิ่มเติม ได้แก่ กุ้ง กับน้ำกุ้งต้มเพื่อเพิ่มรสหวาน และจะทำน้ำพริกโดยวิธีการขยำ ๆ จนเข้ากัน น้ำชุบหยำ เป็นอาหารที่มีเรื่องเล่ากันว่า “ครั้งหนึ่ง โจรกำลังปล้นบ้านหลังหนึ่ง ซึ่งในขณะที่กำลังปล้นก็เริ่มรู้สึกหิว จึงหาอะไรกิน และเห็นว่ามีเครื่องทำน้ำพริกอยู่ แต่ถ้าเกิดตำน้ำพริกโดยใช้ครก ก็กลัวว่าเจ้าของบ้านจะตื่น จึงใช้มือขยำ ๆ วัตถุดิบต่าง ๆ แทน” ซึ่งกลายเป็นที่มาของน้ำชุบหยำนั่นเอง ในปัจจุบัน มีสูตรและวิธีทำมากมายตามสื่อออนไลน์ ซึ่งถ้าหากใครที่อยากลองทำดู ก็สามารถทำได้ไม่ยาก หรือถ้าใครที่มีโอกาสเดินทาไปเที่ยวจังหวัดภูเก็ต หรือพังงา แนะนำให้เพื่อน ๆ ลองหารับประทานดูสักครั้งแล้วจะติดใจ

✨ น้ำชุบหยำ น้ำพริกพื้นเมืองกับเรื่องเล่าพื้นบ้าน ✨ อ่านเพิ่มเติม

✨รวมอุทยานแห่งชาติทางทะเลฝั่งอันดามัน 16 แห่ง ✨

ทะเลไทยขึ้นชื่อว่าสวยงามไม่แพ้ใคร วันนี้แอดจะมาแนะนำ อุทยานแห่งชาติทางทะเลฝั่งอันดามัน 16 แห่ง ให้เพื่อน ๆ ได้รู้จัก หากใครมีโอกาสได้ไปรับรองประทับใจแน่นอน ลองตามแอดมาดูกันว่ามีที่ไหนบ้าง 👉 สำหรับนักท่องเที่ยวที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดข้อมูลก่อนการเดินทางได้ที่ สำนักอุทยานแห่งชาติ โทรศัพท์ 0 2579 5269 จังหวัดพังงา 1. อุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา มีพื้นที่ครอบคลุมอำเภอเมืองพังงา อำเภอตะกั่วทุ่งและอำเภอเกาะยาว อุทยานฯ แห่งนี้ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางภาคใต้ทางฝั่งทะเลอันดามันที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ มีชายหาดและเกาะสวยที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวทั่วโลกอยู่หลายแห่ง ที่สำคัญที่นี่ยังมีความสำคัญทางประวัติศาสตร์จากการค้นพบหลักฐานหลายอย่างที่แสดงว่า เคยมีกลุ่มชนอาศัยอยู่บริเวณนี้ตั้งแต่ยุคก่อนประวัติศาสตร์ เช่น ภาพเขียนสี เศษภาชนะดินเผา ขวานหิน ฯลฯ 2. อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ เป็นหมู่เกาะในทะเลอันดามันห่างจากฝั่งไปทางทิศตะวันตกประมาณ 70 กิโลเมตร อยู่ติดกับเขตชายแดนไทย-พม่า ประกอบด้วยเกาะสำคัญ 5 เกาะ คือ เกาะสุรินทร์เหนือ เกาะสุรินทร์ใต้ เกาะไข่ (เกาะตอรินลา) เกาะกลาง (เกาะปาจุมบา) และเกาะรี (เกาะสต๊อก) ด้วยความอุดมสมบูรณ์ของแนวปะการังน้ำตื้นของเกาะสุรินทร์เหนือและเกาะสุรินทร์ใต้ ที่นี่จึงถือเป็นแหล่งดำน้ำระดับแถวหน้าของเมืองไทย มีความหลากหลายทางชีวภาพสูงมาก จนได้รับยกย่องว่าเป็นแหล่งกำเนิดของแนวปะการังน้ำตื้นขนาดใหญ่และสมบูรณ์ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทย ส่วนอีกสามเกาะเป็นเกาะหินที่มีต้นไม้แคระแกร็นขึ้นอยู่ พืชพรรณที่พบเป็นพืชป่าดิบชื้น 3. อุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง อุทยานแห่งนี้ แยกออกเป็น 2 ส่วน คือ เทือกเขาลำปี มีลักษณะเป็นภูเขาหลายลูกเรียงเป็นแนวยาว ส่วนใหญ่เป็นหินอัคนีที่อายุราว ๆ 60–140 ล้านปี มีป่าดงดิบปกคลุม และอีกส่วนคือ ชายหาดท้ายเหมือง ที่มีลักษณะเป็นหาดทรายขาวสะอาดกว้างและยาว มีความเงียบสงบ เป็น่จุดวางไข่ของเต่าทะเลและที่อยู่อาศัยของนกจำนวนมาก 4.อุทยานแห่งชาติเขาหลัก-ลำรู่ ตั้งอยู่ทางฝั่งตะวันตกของทะเลอันดามัน ครอบคลุมพื้นที่ 4 อำเภอของจังหวัดพังงา ได้แก่ อำเภอตะกั่วป่า อำเภอกะปง อำเภอท้ายเหมือง และ อำเภอเมือง ลักษณะเป็นเทือกเขาสลับซับซ้อน เป็นต้นกำเนิดของแม่น้ำที่สำคัญในจังหวัดพังงา ได้แก่ แม่น้ำพังงาและแม่น้ำตะกั่วป่า ภายในมีชายหาดที่ซ่อนตัวอยู่ในเขา 2 แห่ง คือชายหาดเขาหลัก เป็นหาดหินสวยงาม มีต้นสนตลอดแนวริมหาด ส่วนอีกหาดคือ หาดเล็ก แต่อาจจะไม่เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวมากนัก เหมาะการเล่นน้ำทะเลหรือพักผ่อนริมชายหาด มีบรรยากาศเงียบสงบเหมือนเป็นชายหาดส่วนตัว 5.อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน สิมิลัน มาจากภาษายาวี แปลว่า “เก้า” ซึ่งมาจากจำนวนของเกาะน้อยใหญ่ทั้งหมดที่รวมกันเป็นหมู่เกาะสิมิลัน อีกหนึ่งสวรรค์ของนักดำน้ำในไทยนั่นเองอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลันประกอบไปด้วย 9 เกาะ เรียงกันจากเหนือลงมาใต้ ดังนี้-เกาะหูยง-เกาะปายัง-เกาะปาหยัน-เกาะเมี่ยง เป็นสองเกาะติดกัน เป็นที่ตั้งของหน่วยพิทักษ์อุทยานฯ มีปูไก่และนกชาปีไหน สัตว์ที่หาชมได้ยาก-เกาะปายู-เกาะหัวกะโหลก เป็นเกาะที่มีลักษณะคล้ายหัวกะโหลก มีปะกะรัง ปลากระเบนราหูและหุบเขาใต้น้ำ-เกาะสิมิลัน มีขนาดใหญ่สุด เป็นแหล่งดำน้ำ ชมปะการังและสัตว์ทะเล มีจุดชมวิวหินเรือใบ-เกาะบางู จุดดำน้ำชมกองหินใต้น้ำ กองหินคริสต์มาสพอยต์ ต่อมาได้มีการรวมเอาเกาะตาชัยมาอยู่ในหมู่เกาะสิมิลันด้วย * พื้นที่บริเวณโดยรอบของเกาะหูยง เกาะปายัง และเกาะปาหยัน ได้ถูกสงวนให้เป็นพื้นที่วางไข่ของเต่าทะเล ห้ามนักท่องเที่ยวขึ้นเกาะโดยเด็ดขาด จังหวัดสตูล 6. อุทยานแห่งชาติตะรุเตา “ตะรุเตา” เป็นคำที่เพี้ยนมาจากภาษามลายูคำว่า “ตะโละเตรา” แปลว่า มีอ่าวมาก เป็นอุทยานแห่งชาติที่อยู่ในทะเลอันดามันบริเวณช่องแคบมะละกา มหาสมุทรอินเดีย ทางด้านใต้ของเขตอุทยานแห่งชาติห่างจากชายแดนไทย-มาเลเซีย เพียง 4.8 กิโลเมตร เป็นอุทยานแห่งชาติทางทะเลแห่งแรกของเมืองไทย อุทยานแห่งชาติตะรุเตา ประกอบด้วยเกาะใหญ่น้อยถึง 51 เกาะ โดยมีเกาะที่มีขนาดใหญ่ 7 เกาะ คือ เกาะตะรุเตา เกาะอาดัง เกาะราวี เกาะหลีเป๊ะ เกาะกลาง เกาะบาตวง และเกาะบิสสี โดยจัดแบ่งออกเป็นหมู่เกาะใหญ่ๆ ได้ 2 หมู่เกาะ คือ หมู่เกาะตะรุเตาและหมู่เกาะอาดัง-ราวี  7. อุทยานแห่งชาติทะเลบัน ตั้งอยู่ที่ตำบลวังประจัน อำเภอควนโดน จังหวัดสตูล ติดกับชายแดนของประเทศมาเลเซีย เป็นบึงน้ำจืดขนาดใหญ่ ตั้งอยู่กลางหุบเขาจีนและเขามดแดง เกิดขึ้นจากการยุบตัวของพื้นดิน โดยน้ำในบึงมาจากต้นน้ำที่ออกมาจากผนังภูเขา บริเวณรอบ ๆ ของอุทยาน มีป่าไม้ที่อุดมสมบูรณ์ มีภูเขา น้ำตก ถ้ำ เป็นแหล่งที่อยู่ของสัตว์หายากอย่าง เขียดว้าก (หมาน้ำ) สัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำรูปร่างคล้ายกบที่ส่งเสียงร้องคล้ายลูกสุนัข และยังเป็นที่อยู่อาศัยของชนพื้นเมืองเผ่าซาไกหรือเงาะป่าอีกด้วย โดยคำว่า ทะเลบัน เพี้ยนมาจาก ภาษามลายูว่า เลิดเรอบัน ที่มีความหมายว่า แผ่นดินยุบ นั่นเอง 8. อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา ประกอบด้วยเกาะ 22 เกาะ วางตัวในแนวเหนือ-ใต้ รูปร่างแปลกตา มีลักษณะเป็นเกาะหินปูนที่มีความลาดชันมีโพรง ถํ้า หลุมยุบ หน้าผาสูงชัน จากการกัดเซาะของน้ำและลม ที่ราบบนเกาะส่วนมากเป็นหาดทรายแคบ ๆ สั้น ๆ อยู่ตามหัวแหลมของเกาะและอ่าว จังหวัดภูเก็ต 9. อุทยานแห่งชาติเขาสิรินาถเดิมชื่อ อุทยานแห่งชาติหาดในยาง ตั้งอยู่บริเวณชายฝั่งด้านทิศตะวันตกเฉียงเหนือของจังหวัดภูเก็ต ภายในบริเวณอุทยานมีป่าสนทะเล หาดทราย แนวปะการัง ที่วางไข่ของเต่าทะเล จักจั่นทะเลและเป็นที่อยู่อาศัยหอยทะเลที่หายากหลายชนิด จังหวัดตรัง 10. อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหมครอบคลุมพื้นที่ 2 อำเภอ คือ อำเภอกันตังและอำเภอสิเกา ภายในประกอบด้วยชายหาดและเกาะ 7 แห่ง โดยแบ่งพื้นที่ออกเป็น 2 ส่วน ดังนี้– ส่วนชายหาด ได้แก่ หาดปากเมง หาดฉางหลาง หาดยาว หาดหยงหลิง หาดสั้น หาดเจ้าไหม ถ้ำเจ้าไหม– ส่วนเกาะ ได้แก่ เกาะมุก เกาะกระดาน เกาะเชือก เกาะปลิง

✨รวมอุทยานแห่งชาติทางทะเลฝั่งอันดามัน 16 แห่ง ✨ อ่านเพิ่มเติม

บาบ๋า ย่าหยา เอกลักษณ์ปักษ์ใต้✨💫

เวลาท่องเที่ยวไปทางภาคใต้ เพื่อน ๆ คงเคยได้ยินชื่อเรียก บาบ๋า หรือ ย่าหยา มาบ้าง และอาจเคยสงสัยว่าทำไมจึงเรียกกันเช่นนั้น…วันนี้แอดมีเกร็ดความรู้เรื่องนี้มาให้อ่านกันเพลิน ๆ ค่ะ 🎈 ก่อนอื่น เรามาทำความรู้จักที่มาที่ไปกันก่อน ทางภาคใต้ของประเทศไทย มีชาวเปอรานากัน (Peranakan) ซึ่งเป็นคำมลายู แปลว่า ถือกำเนิดที่นี่ เป็นคำที่ใช้เรียกกลุ่มคนที่มีเชื้อสายผสมระหว่างจีน-มลายู โดยชายจะเรียก บาบ๋า หญิงจะเรียก ย่าหยา ส่วนใหญ่คนกลุ่มนี้จะอยู่ในจังหวัดภูเก็ต ระนอง พังงา และมีกระจายอยู่บ้างที่จังหวัดสงขลา ปัตตานี นราธิวาส ถึงแม้ว่าเวลาล่วงเลยมาทำให้เชื้อสายมลายูของชาวเปอรานากันจางลง จนคนรุ่นหลังแทบจะเป็นจีนเต็มตัวไปแล้วแต่ก็ไม่ได้ทำให้วัฒนธรรมผสมผสานของชาวเปอรานากันจืดจางลงไปเลย เพราะยังมีวัฒนธรรมอันโดดเด่นอย่างการแต่งกายให้เราได้เห็นกันอยู่ เพราะชุดบาบ๋าและชุดยาหยาก็มีทั้งแบบผู้ชายและผู้หญิงใส่ ลักษณะชุดย่าหยา หรือ ยะหยา จะใช้ผ้าลูกไม้ หรือ ผ้ารูเบีย ตัดให้เข้ารูป มีทรวดทรงองค์เอว เป็นเสื้อแขนยาว ติดกระดุมสีทอง ความยาวระดับสะโพกบน สามารถประดับได้ด้วยเข็มกลัด ใส่เข้าคู่กับผ้าปาเต๊ะลักษณะชุดบาบ๋า จะเป็นเสื้อคอตั้ง แขนจีบ กระดุมสีทอง มีกระเป๋าสองใบตรงด้านหน้าของเสื้อ ใช้ผ้าคอตตอน ผ้าป่าน หรือผ้าอะไรก็ได้ที่ชอบ ตกแต่งด้วยเข็มกลัด ใส่เข้าคู่กับผ้าปาเต๊ะ 👉ปัจจุบัน ชาวพื้นเมืองยังคงสวมใส่ชุดบาบ๋าย่าหยาในเทศกาลต่าง ๆ โดยเฉพาะในโอกาสสำคัญอย่างพิธีแต่งงาน โดยจะสวมใส่พร้อมด้วยเครื่องประดับต่าง ๆ ครบครัน หากใครมีโอกาสไปเที่ยวจังหวัดภูเก็ต ตามถนนคนเดินก็จะมีร้านขายชุดบาบ๋าย่าหยาให้เราได้เลือกซื้อเลือกชมกันหลายร้าน

บาบ๋า ย่าหยา เอกลักษณ์ปักษ์ใต้✨💫 อ่านเพิ่มเติม

✨🔹✨ Thailand Travel Mart Plus 2022 (TTM+ 2022) ✨🔹✨

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับพันธมิตร จัดงานส่งเสริมการท่องเที่ยว Thailand Travel Mart Plus 2022 (TTM+ 2022) ระหว่างวันที่ 8 – 10 มิถุนายน 2565 ณ โรงแรมอังสนา ลากูน่า จังหวัดภูเก็ต โดย ททท. นําทัพผู้ประกอบการท่องเที่ยวในประเทศ (Seller) จํานวน 264 ราย และผู้ซื้อ (Buyer) จากทั่วโลกที่เข้าร่วมงาน จํานวน 275 ราย ร่วมเจรจาธุรกิจแลกเปลี่ยนข้อมูลสินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยวใหม่ ๆ ในรูปแบบ B2B ภายใต้แนวคิด “Visit Thailand Year 2022-2023 : Amazing New Chapters” หวังกระตุ้นรายได้กว่า 1,290 ล้านบาท

✨🔹✨ Thailand Travel Mart Plus 2022 (TTM+ 2022) ✨🔹✨ อ่านเพิ่มเติม

✨ กินอร่อย ท่องคลื่นสนุก @ภูเก็ต-พังงา 2 วัน 1 คืน ✨

การพักผ่อนในวันหยุดของแต่ละคนไม่เหมือนกัน บางคนชอบดูซีรีส์ บางคนชอบช้อปปิ้ง แต่ถ้าชอบเที่ยวแบบมีกิจกรรมท้าทาย โดยเฉพาะกิจกรรมทางน้ำ ตามมาทางนี้ แอดมีโปรแกรมเที่ยวสั้น ๆ ภูเก็ต-พังงา มาแนะนำ ทริปนี้กิจกรรมเพียบ อยู่ยาวได้ทั้งวัน ไม่ต้องเปลี่ยนที่บ่อย ๆ จุดประสงค์หลัก ๆ ของทริปนี้ คือมาเล่นเซิร์ฟบอร์ดที่ เขาหลัก จ.พังงา และหาของกินอร่อย ๆ ในตัวเมืองภูเก็ต สำหรับเพื่อน ๆ ที่มีเวลาน้อย หรือมีวันหยุดแค่ช่วงเสาร์-อาทิตย์เหมือนแอด แนะนำให้เดินทางด้วยเครื่องบินมาลงที่สนามบินภูเก็ตเพื่อประหยัดเวลา แอดเลือกไฟล์ตเช้า และเช่ารถขับเที่ยวเพื่อความสะดวก โดยเพื่อน ๆ สามารถใช้บริการเช่ารถขับได้ที่สนามบิน มีหลายบริษัทให้เลือก ราคาอยู่ที่ราว ๆ 800 -1,000 บาท/วัน ตารางเที่ยว วันที่ 1 สนุกกับการเรียนและเล่นเซิร์ฟ ที่ Memories Beach Bar วันที่ 2 อร่อยกับร้านอาหารมิชลินไกด์ ในภูเก็ต วันที่ 1Memories Beach Barจากสนามบินภูเก็ตไป Memories Beach Bar ใช้เวลาประมาณ 1.30 ชั่วโมง ถ้าไม่แวะรับประทานอาหาร แนะนำให้ ซื้อเสบียงรองท้องไปด้วย ให้เลือกอาหารที่ย่อยง่าย ให้พลังงานเลย เช่น กล้วย ขนมปังขาว น้ำหวาน และดื่มน้ำเปล่าให้เพียงพอก่อนลงน้ำ เพื่อลดความเสี่ยงการเกิดตะคริว เพื่อน ๆ สามารถปักหมุดใน Google ได้เลย ไม่มีหลงแน่นอน ตรงทางเข้าจะมีป้ายบอกชัดเจน เมื่อเลี้ยวเข้าไปจะเจอสวนมะพร้าว จากปากทางเข้าไปประมาณ 2 กิโลเมตรนิด ๆ ก็ถึงที่หมายแล้ว ก่อนหน้านี้ แอดรู้สึกว่า การเล่นเซิร์ฟ (Surf) เป็นกิจกรรมที่ไกลตัวมาก แต่หลายคนรอบตัวที่เคยมาที่นี่ต่างพูดว่า “ไปสักครั้งแล้วจะติดใจจนไม่อยากกลับ” แอดเลยอยากมาลองเล่นดูสักครั้ง เมื่อมาถึง แอดรู้สึกว่าตื่นเต้นกว่าที่คิดเยอะ เสียงลมเสียงคลื่นช่วยให้รู้สึกตื่นตัวสุด ๆ ที่นี่มีทั้งบาร์ ร้านอาหาร ที่พัก และโรงเรียนสอนโต้คลื่น เรียกว่าเป็นที่รวมตัวของเหล่านักท่องคลื่นเลยทีเดียว Memories Beach Bar ตั้งอยู่ที่หาดปะการัง ที่นี่มีโรงเรียนสอนโต้คลื่นอยู่ถึง 3 โรงเรียน และยังมี Memories Boat Bar บาร์หน้าหาดที่มีการยกเรือขึ้นบก เพื่อสร้างบรรยากาศเอาใจเพื่อน ๆ สายดริ๊งค์ รวมทั้งมีร้าน Rip Curl สาขา Memories Beach Bar ร้านสำหรับนักช็อปแห่งสายน้ำที่มีอุปกรณ์พร้อม เพื่อน ๆ ที่มาเที่ยวทะเล สามารถมาเลือกช้อปปิ้ง พรอพก่อนลงน้ำกันได้ เพื่อน ๆ ที่สนใจสามารถติดต่อล่วงหน้าได้ คราวนี้ แอดก็โทรมาสอบถามและจองเวลาเรียนเซิร์ฟบอร์ดไว้ก่อน โดยเลือกเรียนแบบ Try Surf เป็นการเรียนพื้นฐานต่าง ๆ อย่างการทรงตัว การยืนบนบอร์ด สัญญาณมือ ราว ๆ 45 นาที จากนั้นจะเป็นการลองเล่นจริงประมาณ 1 ชั่วโมง โดยจะมีผู้เชี่ยวชาญดูแลตัวต่อตัว ปล. แม้ว่าน้ำบริเวณนี้จะลึกราว ๆ อก แต่ถ้าใครว่ายน้ำไม่เป็นให้แจ้งได้เลย ทางผู้สอนจะดูแลเป็นพิเศษระหว่างลงน้ำ แม้ตอนแรกแอดจะกลัว ๆ เกร็ง ๆ เพราะไม่เคยเล่นมาก่อน แต่คนสอนก็ใจเย็นมาก ค่อย ๆ อธิบายตั้งแต่วิธีการว่ายน้ำบนบอร์ดไปจนถึงบอกให้จับคลื่นตอนไหน กว่าจะยืนได้ก็ทุลักทุเลพอสมควร แต่พอยืนได้ เริ่มจับทางได้ก็ภูมิใจไม่น้อย ตกน้ำบ้าง ยืนได้บ้าง สนุกดี รอบข้างก็มีแต่เสียงเชียร์กันยกใหญ่ ยิ่งเวลาที่คลื่นพาเราที่ยืนบนบอร์ดมาส่งจนถึงฝั่งได้นะ บอกเลย ใจพองสุด ๆ ตกบ่าย หากยังไหวสามารถเช่าบอร์ดลงไปเล่นน้ำต่อได้ หรือไม่ก็ไปเล่นวอลเลย์บอลชายหาดก็ได้ จะมีพี่ ๆ ที่ร้านอาหาร และครูสอนเซิร์ฟคอยชวนเล่นด้วยแบบสนุก ๆ เล่นได้ยาว ๆ เลย พักบ้าง กลับมาแจมบ้างก็ได้ตามความชิลล์ของเพื่อน ๆ ตอนเย็นช่วงพระอาทิตย์กำลังจะตก แนะนำให้รีบมานั่งแถวหน้าบาร์แล้วสั่งเครื่องดื่มเย็น ๆ มาจิบพร้อมชมวิวพระอาทิตย์ตกแบบแอด ความรู้สึกที่น่าจะเหนื่อยจากการเล่นมาทั้งวันมันหายไปเลยล่ะ กลายเป็นความประทับใจ และความสนุกที่ได้มาเจอธรรมชาติแบบนี้แทน **ทุกคืนวันศุกร์จะมีโชว์ควงกระบองไฟ ซึ่งคนควงก็คือครูสอนเซิร์ฟและพี่ ๆ ที่ร้านอาหารนั่นแหละ ส่วนเรื่องที่พัก สามารถดูรายละเอียดได้ที่ https://www.bettersurfthailand.com/surf-stay มีให้เลือกหลายระดับราคา เริ่มตั้งแต่ 350 บาท ไปจนถึง 2,000 บาทเลยล่ะ ฤดูกาลโต้คลื่นที่เขาหลัก คือระหว่างพฤษภาคม – กันยายน ซึ่งเป็นช่วงมรสุม คลื่นแรง เหมาะกับการเล่นเซิร์ฟ ที่พักราคาถูก ส่วนช่วงเดือนตุลาคม – เมษายน ซึ่งเป็นช่วง high season คลื่นลมจะสงบ น้ำใส ไม่ค่อยมีคลื่นให้เล่นเซิร์ฟ แต่จะเหมาะกับการเที่ยวเกาะฝั่งอันดามัน เช่น หมู่เกาะสิมิลัน หมู่เกาะสุรินทร์ ค่าใช้จ่าย ค่าเรียนเซิร์ฟ 1200 บาท ค่าเช่าบอร์ด ชั่วโมงละ 200 บาท 2 ชั่วโมง 300 บาท เหมาจ่ายทั้งวัน 500 บาท  : หาดปะการัง ตำบลคึกคัก อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา  : เปิดทุกวันเวลา 10.00-21.00

✨ กินอร่อย ท่องคลื่นสนุก @ภูเก็ต-พังงา 2 วัน 1 คืน ✨ อ่านเพิ่มเติม

Scroll to Top