นครปฐม

นครปฐม

🎇เส้นทางเบญจภาคีวารีปาฏิหารย์🎇

🙏ใครกำลังหาที่ทำบุญไหว้พระ บัดดี้จะพาไปไหว้พระใกล้กรุง 5 องค์ 5 จังหวัด หรือที่เรียกกันว่า “เส้นทางเบญจภาคีวารีปาฏิหารย์” เชื่อกันว่า พระพุทธรูปทั้ง 5 องค์ เป็นพี่น้องกัน จากตำนานหลากหลายเรื่องราวที่เล่าต่อ ๆ กันมา แต่ไม่ว่าจะตำนานไหน ปัจจุบันเส้นทางนี้ก็เป็นที่นิยมที่ผู้ศรัทธาเดินทางมากราบไหว้ แม้มีโอกาสได้กราบไหว้บูชาเพียงครั้งหนึ่ง ย่อมถือว่าเป็นการสร้างบุญมงคล บารมี อันจะนำความสุขความเจริญครั้งยิ่งใหญ่มาสู่ชีวิต บัดดี้ขอแนะนำทริป 2 วัน 1 คืน ในการตามรอยเส้นทางนี้ ได้ไหว้พระมากกว่า 5 วัดอีกนะ ได้กินอาหารอร่อย ๆ ตามบัดดี้มาเลย ทั้งนี้ เพื่อน ๆ สามารถนำไปปรับการเดินทางได้ตามที่ต้องการค่ะ ขับขี่ปลอดภัย ใส่ใจจราจรด้วยนะคะ มีทริกในการขอพรด้วยนะ บางคนเชื่อว่า หากไปขอพรเดียวกันกับพระทั้ง 5 องค์ จะเป็นความจริง วันที่ 1 กรุงเทพฯ-เพชรบุรี-สมุทรสงคราม-นครปฐมเดินทางไปจังหวัดเพชรบุรี รับประทานอาหารเช้าตามเส้นทางสมุทรสงคราม-เพชรบุรี ไหว้พระหลวงพ่อทอง วัดเขาตะเครา อำเภอบ้านแหลม จังหวัดเพชรบุรี เป็นพระพุทธรูปประทับนั่ง ปางมารวิชัย สุนทรภู่ได้กล่าวไว้ในนิราศเมืองเพชรมีใจความว่า ไปครู่หนึ่งถึงเขาตะคริวสวาท มีอาวาสวัดวามหาเถรมะพร้าวรอบขอบเขตที่บริเวณ พอจวนเพลพักร้อนผ่อนสำราญกับหนูพัดจัดธูปเทียนดอกไม้ ขึ้นไปไหว้พระสำฤทธิ์พิษฐานเขานับถือลือมาแต่บุราณ ใครบนบานพระก็รับช่วยดับร้อนฯ มีความศักดิ์สิทธิ์ในเรื่องโชคลาภ ช่วยเหลือผู้ตกทุกข์ได้ยาก ผู้ที่สมัครเรียน สมัครงาน ฯลฯ ภายในวัดมีบริการรถรางขึ้นไปไหว้หลวงพ่อปู่หมอและจุดชมวิวสวยงาม ระวังลิงด้วยนะ จากนั้น เดินทางไปไหว้พระหลวงพ่อบ้านแหลม วัดเพชรสมุทรวรวิหาร (วัดบ้านแหลม) ตำบลแม่กลอง อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสงคราม พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของชาวสมุทรสงคราม หล่อด้วยทองเหลือง แสดงอิริยาบถประทับยืน ปางอุ้มบาตร ส่วนใหญ่ขอพรในเรื่องความก้าวหน้าเจริญรุ่งเรืองในหน้าที่การงาน แคล้วคลาด ปลอดภัย สุขภาพแข็งแรง แล้วไปเดินเล่นตลาดร่มหุบ แวะรับประทานอาหารกลางวันบริเวณริมทางรถไฟสถานีแม่กลองได้ รถไฟจะเข้าสถานีเวลา 8.30 น. 11.10 น. 14.30 น. 17.40 น. ออกจากสถานีเวลา 06.20 น. 9.00 น. 11.30 น. 15.30 น. จากนั้น เดินทางไปไหว้พระปฐมเจดีย์และเดินเล่นตลาดโต้รุ่งองค์พระปฐมเจดีย์ รับประทานอาหารเย็นในตลาดโต้รุ่ง หรือร้านใกล้เคียง นอนที่จังหวัดนครปฐม 1 คืน มีที่พักให้เลือกหลายรูปแบบ วันที่ 2 นครปฐม-ฉะเชิงเทรา-สมุทรปราการ-กรุงเทพฯรับประทานอาหารเช้าที่จังหวัดนครปฐม แล้วเดินทางไปไหว้พระหลวงพ่อวัดไร่ขิง อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม หลวงพ่อจะช่วยทำให้เกิดความร่มเย็นเป็นสุข ดับความร้อนคลายความทุกข์ให้หมดไป เดินทางต่อไปยังจังหวัดฉะเชิงเทรา รับประทานอาหารกลางวัน แล้วเดินทางไปวัดหลวงพ่อโสธรวรารามวรวิหาร อำเภอเมือง จังหวัดฉะเชิงเทรา ขอพรเรื่องการมีบุตร โชคลาภ ธุรกิจ การรักษาพยาบาลและอื่น ๆ ปิดท้ายด้วยไหว้หลวงพ่อโต วัดบางพลีใหญ่ใน อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ ขอพรเกี่ยวกับเรื่องสุขภาพ เพราะเชื่อว่าท่านสามารถขจัดปัดเป่าโรคภัยไข้เจ็บให้หายในเร็ววัน และสามารถคุ้มครองให้ผู้ไปกราบไหว้แคล้วคลาดปลอดภัยจากภยันตราย ชมวิวที่หอชมเมืองสมุทรปราการได้ถึง 17.00 น. รับประทานอาหารเย็น บรรยากาศดีดี แถวปากน้ำ-บางปู และเดินทางกลับกรุงเทพฯ โดยสวัสดิภาพ

🎇เส้นทางเบญจภาคีวารีปาฏิหารย์🎇 อ่านเพิ่มเติม

🌸 ชมพูพันธุ์ทิพย์บานแล้ววว 🌸

ดอกไม้หน้าร้อนที่สวยไม่แพ้ใครอย่างชมพูพันธุ์ทิพย์ ที่จะออกดอกบานสะพรั่งปีละครั้งก็เริ่มทยอยบานแล้ว สวยหวานได้ฟีลเหมือนต่างประเทศเลยล่ะ วันนี้มีเกร็ดความรู้ของต้นชมพูพันธุ์ทิพย์มาให้อ่านกันเพลิน ๆ ค่ะ ชมพูพันธุ์ทิพย์ หรือชมพูอินเดีย หรือตาเบบูย่าสีชมพู เป็นไม้ยืนต้นที่มีต้นกำเนิดจากเขตร้อนของทวีปอเมริกาใต้ มีการนำมาปลูกกันอย่างแพร่หลาย เป็นไม้ประดับตกแต่งและให้ร่มเงาในสวนสาธารณะหรือตามถนนหนทาง กิ่งเปราะ ดอกร่วงหล่นง่าย ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศด้วยค่ะ ชมพูพันธุ์ทิพย์จะผลัดใบในช่วงเดือนพฤศจิกายน-มกราคม และจะออกดอกช่วงเดือนกุมภาพันธ์-เมษายน ซึ่งช่วงออกดอกบานเต็มต้นประมาณ 2-3 สัปดาห์เท่านั้น จากนั้นดอกจะค่อย ๆ ร่วงแล้วแตกใบใหม่ รู้แบบนี้ต้องรีบมาชมกันแล้วนะ สำหรับใครที่อยากไปชมดอกชมพูพันธุ์ทิพย์บานสะพรั่ง เรามีพิกัดใกล้กรุงเทพฯ มาฝาก แนะนำให้ไปช่วงเช้า ๆ หรือบ่ายแก่ ๆ เพราะอากาศไม่ร้อนมาก และอยากให้ช่วยกันรักษาบรรยากาศในการชื่นชมดอกไม้ด้วยนะคะ ไม่ป่ายปีน โน้มกิ่ง หักกิ่ง เด็ดดอกไม้เล่นและไม่ทิ้งขยะในบริเวณพื้นที่นั้น ๆ กันนะคะ จะมีที่ไหนบ้างมาดูกันเลย สวนจตุจักร กรุงเทพฯ บานแล้ว ถนนกำแพงเพชร 3 แขวงจตุจักร เขตจตุจักร กรุงเทพฯ https://goo.gl/maps/CjZDiwKn3khXb9he9 มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน คาดว่าจะบานเต็มที่ช่วงต้นเดือนมีนาคม ตำบลกำแพงแสน อำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม https://goo.gl/maps/CQMXUNDP7jnj9dAAA สวนวชิรเบญจทัศ (สวนรถไฟ) บานแล้ว ถนนกำแพงเพชร 3 แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพฯ https://goo.gl/maps/X73ZPX3mTwfoWrvA7 สวนสาธารณะใต้สะพานพระราม 7 บานแล้ว แขวงวงศ์สว่าง เขตบางซื่อ กรุงเทพฯ https://goo.gl/maps/ELWveU2xz84xrRmN6

🌸 ชมพูพันธุ์ทิพย์บานแล้ววว 🌸 อ่านเพิ่มเติม

ไหว้พระ 9 วัด นครปฐม 🙏

สวัสดีทุกคน วันนี้แอดมินจะพาเพื่อน ๆ ไปไหว้พระ 9 วัด ที่จังหวัดนครปฐมกัน ทำบุญ ไหว้พระ เพิ่มความเป็นสิริมงคลให้กับชีวิต ใครสายบุญมารวมตัวกันตรงนี้ รับรองว่าได้ทั้งบุญและได้รูปสวย ๆ กลับไปอวดเพื่อนใน Instagram แน่นอน เริ่ม! #วัดป่าปฐมชัย วัดสายกรรมฐานในจังหวัดนครปฐม ภายในมีสถาปัตยกรรมล้านนาที่สวยงาม ไฮไลท์ของวัดนี้คือวิหารทรงล้านนา ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากวัดไหล่หินหลวง จังหวัดลำปาง บริเวณด้านหลังมี เจดีย์ปัญญาธโรนุสรณ์สถาน สีทองอร่าม บรรจุพระบรมสารีริกธาตุบนยอดฉัตร สวยงามมาก ๆ พิกัด: https://goo.gl/maps/AAHPfsimdSP8zSdh9 #วัดสามพราน วัดที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นด้วยสถาปัตยกรรมจีนและไทย ไฮไลท์สำคัญคือรูปปั้นมังกรตะกายฟ้าพันรอบตึกความสูง 16 ชั้น นอกจากนี้ยังมีพระพุทธรูปองค์ใหญ่ “หลวงพ่อพุทโธภาวนา” องค์สีทองอร่ามตา และในบริเวณวัดยังมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้กราบไหว้ขอพรตามแต่ศรัทธาอีกด้วย พิกัด: https://goo.gl/maps/GWeXWybRHWnuyrnm8 #วัดห้วยตะโก วัดโบราณเก่าแก่อายุประมาณ 100 กว่าปี พระอุโบสถมีสถาปัตยกรรมแบบศิลปะเขมร โดยได้แนวคิดมาจากบรรณาลัยของปราสาทหินพนมรุ้ง มีเสน่ห์และสวยงามแปลกตาเป็นอย่างมาก พิกัด: https://goo.gl/maps/V8k6CB72mAjxUCWK9 #วัดธรรมปัญญารามบางม่วง เป็นวัดที่โดดเด่นด้วยองค์พระแม่กวนอิมปางไสยาสน์ ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ประดิษฐานบนมหาวิหารถ้ำพระโพธิสัตว์ ที่ได้สร้างขึ้นมาให้เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรม เละยังมี องค์พระยูไลไภษัชยคุรุพุทธเจ้า ซึ่งผู้คนมักจะมาขอพร ในเรื่องของสุขภาพเพื่อน ๆ สามารถมาสะเดาะเคราะห์และเสริมดวงกันได้อีกด้วย พิกัด: https://goo.gl/maps/nD34jqfrGDXc1MTE9 #วัดเจริญราษฎร์บำรุง เป็นวัดที่มีความสวยงามอลังการมาก มีพระพุทธรูปปางสมเด็จองค์ปฐม ศิลปะแบบล้านนา องค์สีขาว ประดิษฐานโดดเด่นบริเวณทางเข้าวัด ภายในอุโบสถก็งดงามด้วยไม้แกะสลัก มีพระสมเด็จองค์ปฐมปางมหาจักรพรรดิ ซึ่งเป็นพระพุทธรูปปางที่หาชมได้ยากในประเทศไทยอีกด้วย พิกัด: https://goo.gl/maps/wwEWS9fENBB685A48 #วัดประชาราษฎร์บำรุง เป็นวัดที่งดงามอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดนครปฐม โดดเด่นด้วยพระวิหารอายุยืน ซึ่งสร้างจากปูนปั้นสีขาว ด้านหน้าวิหารมีศิลปะเป็นรูปปั้นเทวดา พญานาค และมังกร ที่เป็นลวดลายปูนปั้นที่มีความปราณีตสวยงามเป็นอย่างมาก พิกัด: https://goo.gl/maps/Rij4Md2hzKLGJZac8 #วัดไร่แตงทอง ไฮไลท์ของวัดนี้คือ รูปปั้นหลวงปู่หลิวนั่งอยู่บนหลังพญาเต่าเรือนองค์ใหญ่ ซึ่งหลวงปู่หลิวเป็นเกจิชื่อดังของจังหวัดนครปฐม มีความเชื่อกันอีกว่า การได้ลอดใต้ท้องพญาเต่าเรือน จะทำให้มีอายุยืน ร่างกายจะแข็งแรง หายจากโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ ได้อีกด้วย พิกัด: https://goo.gl/maps/Xy3B7TcwGzWrAJd3A #วัดกลางบางพระ วัดเก่าแก่ของจังหวัดนครปฐม ภายในประดิษฐานหลวงพ่อสมหวัง พระพุทธรูปปางมารวิชัยขนาดใหญ่ มีความเชื่อกันว่าหากใครได้มาขอพรกับหลวงพ่อแล้วจะสมหวังทุกประการ โดยเฉพาะเรื่องความรัก อย่าลืมแวะมาขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคลกันเยอะ ๆ นะครับ พิกัด:https://goo.gl/maps/6ZDJLtWXwYtn2dL58 #วัดศีรษะทอง สายมูต้องห้ามพลาดวัดนี้ ภายในวัดจะมี พระราหู องค์ใหญ่ มีความเชื่อกันว่า หากใครที่ได้ไหว้พระราหูแล้ว พระราหูจะช่วยปัดเป่าเรื่องร้าย ๆ ให้กลายเป็นดี ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน มีโชคลาภ นอกจากนี้ยังมีอุโบสถที่ตกแต่งด้วยลวดลายที่งดงาม หาชมได้ยากอีกด้วย พิกัด: https://goo.gl/maps/oeDWRgr8MM88CsKi7

ไหว้พระ 9 วัด นครปฐม 🙏 อ่านเพิ่มเติม

Unseen Thailand รวม 20 พิกัดวัดสวยสุดอันซีน 🙏

🤗 แอดรวมมาให้แล้ว สายธรรม สายมู ชอบไหว้พระทำบุญปักหมุดเลย 20 วัดสวยทั่วไทยน่าไปเช็กอิน ไว้สำหรับเพิ่มแต้มบุญกลางปี ให้เดือนที่เหลือพ.ศ. 2565 นี้ มีแต่ความเฮง ความปังตลอดไป และสำหรับใครที่ยังไม่ว่างก็จดลิสต์กดแชร์กันไว้ก่อน วันหยุดเมื่อไหร่ ทริปไหว้พระทำบุญต้องมาแล้วน๊าา ปักหมุด 20 วัดสวยทั่วไทย ไหว้พระเสริมดวงได้ตลอดทั้งปี 👏 🏵 วัดปากน้ำแขมหนู จันทบุรี 🏵 วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร นครพนม 🏵 วัดหลวงพี่แซม ชลบุรี 🏵 วัดเขาวันชัยนวรัตน์ นครราชสีมา 🏵 วัดสามพราน นครปฐม 🏵 วัดถ้ำแสงธรรม ขอนแก่น 🏵 วัดทางสาย ประจวบคีรีขันธ์ 🏵 วัดห้วยปลากั้ง เชียงราย 🏵 วัดเด่นสะหลีศรีเมืองแกน เชียงใหม่ 🏵 วัดแสงธรรมวังเขาเขียว นครราชสีมา 🏵 วัดพระธาตุเขาน้อย น่าน 🏵 วัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว เพชรบูรณ์ 🏵 วัดร่องขุ่น เชียงราย 🏵 วัดอรุณราชวราราม ราชวรมหาวิหาร กรุงเทพมหานคร 🏵 วัดศรีชุม สุโขทัย 🏵 วัดถ้ำเสือ กาญจนบุรี 🏵 วัดถ้ำผาเกิ้ง ขอนแก่น 🏵 วัดพระธาตุหนองบัว อุบลราชธานี 🏵 วัดสิรินธรวรารามภูพร้าว อุบลราชธานี 🏵 วัดร่องเสือเต้น เชียงราย #วัดสามพราน นครปฐม วัดสวยใกล้กรุงเทพฯ อยู่แค่นครปฐมนี่เอง ภายในวัดบรรยากาศร่มรื่น ไฮไลท์คือตึกทรงกลมสีชมพู มีมังกรทะยานฟ้าโอบล้อมรอบตึก สูงประมาณ 80 เมตร 16 ชั้น มีอุโมงค์ที่เป็นทางเดินขึ้นไปสักการะองค์พญามังกร และพระพุทธรูปองค์ใหญ่ “หลวงพ่อพุทโธภาวนา” ใครเดินถึงยอดจะได้ชมวิวสวย ๆ ด้วยน้าา ถึงจะเหนื่อย มีขาสั่นบ้าง แต่คุ้มแน่นอน  Maps : วัดสามพราน 92 ตำบลสามพราน อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม https://goo.gl/maps/wG4b9gnjDtHyPJuQ7 #วัดพระธาตุหนองบัว อุบลราชธานี อลังการพระบรมธาตุเจดีย์ศรีมหาโพธิ์ เจดีย์สีขาวตัดกับสีทอง ถูกจำลองมาจาก เจดีย์พุทธคยา ประเทศอินเดีย สร้างขึ้นเพื่อเป็นสัญลักษณ์ครบรอบ 25 ศตวรรษของพุทธศาสนา ในปี พ.ศ. 2500 ภายในใช้เป็นสถานที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ประดิษฐานพระพุทธปฏิมากร และสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่เมืองอุบลราชธานี อีกทั้งยังมีท่านปู่กริชกรกชนาคราช และ ท่านย่ากลีบมณีเกตุนาคิณี หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า พญานาคฉัพพยาปุตตะ พญานาคตระกูลสีรุ้ง ตั้งโดดเด่นเป็นสง่า มีความเชื่อว่าเหล่าพญานาคจะปกป้อง รักษาพระพุทธศาสนาไว้ ทำให้หลาย ๆ คนนิยมมากราบไหว้ขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคลนั่นเอง  Maps : วัดพระธาตุหนองบัว ถนนธรรมวิถี ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี https://goo.gl/maps/jAbyvpT4iE3GbbmQ9 #วัดอรุณราชวราราม ราชวรมหาวิหาร กรุงเทพมหานคร ปักหมุดไหว้พระขอพร ที่ #วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร หรือ #วัดแจ้ง วัดโด่งดังที่ใคร ๆ ก็รู้จัก ชมสถาปัตยกรรมสวยโดดเด่น พร้อมเดินชิล เดินเล่น ถ่ายรูปคู่กับพระปรางค์ ประดับตกแต่งด้วยกระเบื้องสีสันสวยงาม ตั้งโดดเด่นริมแม่น้ำเจ้าพระยา และอย่าลืมแวะสักการะพระพุทธธรรมมิศรราชโลกธาตุดิลกภายในพระอุโบสถ สักการะพระพุทธชัมภูนุทมหาบุรุษลักขณาอสีตยานุบพิตร และพระอรุณ หรือพระแจ้ง พระพุทธศิลป์แห่งลานช้างภายในวิหารหลวง และเข้าโบสถ์น้อย ลอดแท่นบรรทมสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชเพื่อความเป็นสิริมงคล  Maps : วัดอรุณราชวราราม ราชวรมหาวิหาร 158 ถนนวังเดิม แขวงวัดอรุณ เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพมหานคร https://goo.gl/maps/owAfE5GC46CeneDY7 #วัดเขาวันชัยนวรัตน์ นครราชสีมา Unseen วัดสวยบนยอดเขา วิวอลังการมาก ๆ ที่นี่เรียกว่าเป็นอุโบสถหินลายไม้หนึ่งเดียวในไทย ซึ่งทุกส่วนของโบสถ์จะทำจากหิน ทั้งประตู หน้าต่างทุกบาน รวมไปถึงสิ่งของบางอย่างสร้างมาจากหินทรายลายไม้ทั้งหมด ส่วนด้านในจะมีพระพุทธรูปสีทองอร่ามประดิษฐานอยู่ สวยงามล้ำค่า มากล้นด้วยความศรัทธามาก ๆ และบริเวณรอบ ๆ โบสถ์ยังมีสระน้ำสีฟ้าล้อมรอบ ยิ่งทำให้พระอุโบสถดูงดงามมากยิ่งขึ้นไปอีก  Maps : วัดเขาวันชัยนวรัตน์ อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา https://goo.gl/maps/QYUSYVRVSp3K7mJ #วัดหลวงพี่แซม ชลบุรี วัดหลวงพี่แซม วัดสวยใกล้กรุงเทพฯ ความงดงามที่โดดเด่นเป็นไฮไลท์ก็คือ ถ้ำลอดมหาจักรพรรดิ์ ที่ถูกเนรมิตด้วยฝีมือมนุษย์ ถัดมาภายในโถงกลางของวัด จะมี “องค์อนันตนาคราช 7 เศียร” อยู่กลางบ่อน้ำ อลังการมาก ๆ นอกจากนี้ภายในภายนอกยังมีอุโบสถที่เป็นที่ประดิษฐานของพระเจ้าใหญ่อินทร์แปลงหรือหลวงพ่อยิ้มเปิดฟ้า เชื่อกันว่าหากใครได้มากราบไหว้สักการะจะพบกับความสุขและความสำเร็จอีกด้วย  Maps : วัดหลวงพี่แซม 51 หมู่ 10 ทางหลวงหมายเลข 331 ตำบลหนองปรือ อำเภอพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี https://goo.gl/maps/bW3J1cMfuvK2 #วัดทางสาย ประจวบคีรีขันธ์ วัดทางสายตั้งอยู่บนภูเขาสูง บรรยากาศเงียบสงบ หลาย ๆ คนนิยมมาสักการะพระพุทธกิติสิริชัย หรือ ที่ชาวบ้านเรียกว่า หลวงพ่อใหญ่ พระพุทธรูปปางสมาธิแบบศิลปะคันธาระ หันพระพักตร์ออกทะเล และพระมหาธาตุเจดีย์ภักดีประกาศ หรือ พระมหาเจดีย์เก้ายอด พระปรางค์ จัตุรมุขสูงสามชั้น สามารถมองเห็นได้แต่ไกล หากขึ้นไปถึงบริเวณฐานยังสามารถชมวิวทิวทัศน์ของชายหาดบ้านกรูดในมุมสูง กว้างไกลสุดลูกหูลูกตา สวยมาก ๆ ลมพัดเย็นสบาย ยิ่งมาช่วงพระอาทิตย์ขึ้นหรือตกดินคืองดงามมากจริง ๆ  Maps : วัดทางสาย ตำบลธงชัย อำเภอบางสะพาน

Unseen Thailand รวม 20 พิกัดวัดสวยสุดอันซีน 🙏 อ่านเพิ่มเติม

7 วัดสวยใกล้กรุงเทพฯ

🙏🏻ชวนไหว้พระทำบุญเพิ่มแต้มบุญ #วัดสวยใกล้กทม.🙏🏻 พิกัด อยุธยา นนทบุรี ปทุมธานี วันเดียวเที่ยวได้🙏🏻 เดินทางง่าย อิ่มบุญอิ่มใจ แถมยังได้ภาพสวย ๆ ยังอยู่ในช่วงต้นปี มาทำบุญเรียกสิ่งดี ๆ เสริมความเป็นสิริมงคลตลอดปีกันสักหน่อย กับ 7 วัดสวยใกล้กรุงเทพฯ เดินทางไม่เกิน 2 ชั่วโมง เหมาะกับการพาครอบครัวไปไหว้พระ ทำบุญและถ่ายภาพสวยลงโซเชียล เพราะแต่ละวัดนอกจากจะมีพระพุทธรูปอันศักดิ์สิทธิ์ให้ได้สักการะกันแล้ว ก็ยังก็มีความงดงามด้านสถาปัตยกรรมแตกต่างกันออกไป จะมีวัดไหนบ้างไปชมกัน ปราสาทนครหลวง จ. อยุธยา เป็นโบราณสถานอันทรงคุณค่านอกเกาะเมืองอยุธยา ที่เงียบสงบและสง่างาม ตั้งอยู่ริมแม่น้ำป่าสักฝั่งทิศตะวันออก มีความสวยสดงดงาม ด้วยสถาปัตยกรรมเก่าแก่ ลักษณะเป็นองค์ปราสาท พุทธสถานจตุรมุขทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า มี 3 ชั้น ชั้นที่ 2 เป็นซุ้มระเบียงล้อมรอบ ชั้นบนมีมณฑปประดิษฐานพระพุทธบาทสี่รอย อดีตเป็นตำหนักที่ประทับของกษัตริย์ในระหว่างเสด็จไปนมัสการพระพุทธบาทสระบุรี และเป็นที่ประทับแรมในระหว่างเสด็จไปลพบุรี คาดการณ์ว่าถูกสร้างขึ้นในรัชสมัยสมเด็จพระเจ้าทรงธรรม แต่มาสร้างเป็นที่ประทับก่ออิฐถือปูน ในสมัยสมเด็จพระเจ้าปราสาททอง เมื่อพ.ศ. 2147 ที่อยู่: ตำบล นครหลวง อำเภอนครหลวง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา 13260 พิกัด : https://goo.gl/maps/EDxy5zVWHx4qqxPQA เวลา : 08.30 – 16.30 น. วัดนิเวศธรรมประวัติราชวรวิหาร จ. อยุธยา เป็นวัดที่ตั้งอยู่บนเกาะบ้านเลนกลางแม่น้ำเจ้าพระยา ตรงข้ามกับพระราชวังบางปะอิน จุดเด่นของวัดนี้ คือ มีความสวยงามด้านสถาปัตยกรรม เนื่องจากมีการนำสไตล์ตะวันตกเข้ามาผสมผสาน เรียกกันว่า เป็นวัดไทยสไตล์ฝรั่ง เพราะรูปทรงภายนอกมีลักษณะคล้ายกับโบสถ์คริสต์ ภายในประดิษฐาน “พระพุทธนฤมลธรรโมภาส” เป็นพระประธาน ซึ่งการเดินทางมาที่วัดจะมีทางเดียว คือ ต้องนั่งกระเช้าไฟฟ้าข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา ถือว่าเป็นอีกหนึ่งวัดที่ไม่ควรพลาดเมื่อมาเยือนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ที่อยู่: บางปะอิน ตำบล บ้านเลน อำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา 13160 พิกัด : https://goo.gl/maps/xUicR393HvSoSK4aA เวลา : 09:00 – 17.00 น. โทร : 035-262139 วัดพระปฐมเจดีย์ราชวรมหาวิหาร จ. นครปฐม พระปฐมเจดีย์ เป็นพระมหาเจดีย์ที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทย หากได้มาเยือนแนะนำให้ไปกราบนมัสการพระร่วงโรจนฤทธิ์ หรือหลวงพ่อพระร่วง และไปกราบไหว้ศาลเจ้าพ่อปราสาททอง พระพุทธไสยาศน์ รวมถึงพระศิลาขาว นอกจากนี้อีกสิ่งหนึ่งที่ไม่ควรพลาดเมื่อมาพระปฐมเจดีย์ คือ การเดินรอบพระอารามชั้นนอก หรือชั้นในให้ครบ 3 รอบ เพื่อเสริมสิริมงคล ที่อยู่: 27 ถนน เทศา ตำบลพระปฐมเจดีย์ อำเภอเมืองนครปฐม นครปฐม 73000 พิกัด : https://goo.gl/maps/zfu52LSAkAsEB8KV8 โทร : 034-242143  วัดศีรษะทอง จ. นครปฐม เป็นวัดเก่าแก่ของ อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ที่นี่เต็มไปด้วยโบราณวัตถุ โบราณสถานสำคัญ ๆ ภายในวัดมีพระราหูขนาดใหญ่ให้สักการะบูชา เชื่อกันว่าพระราหูจะช่วยปัดเป่าเรื่องร้ายๆให้กลายเป็นดี และจะเกิดความสำเร็จในหน้าที่การงาน มีโชคลาภ และเจริญก้าวหน้า ร่ำรวยเงินทอง ที่อยู่ : ตำบลศรีษะทอง อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม พิกัด : https://goo.gl/maps/Tz4APQH132Z7vFm98 เวลา : 07.00-17.00 น. เว็บไซต์ : https://www.facebook.com/วัดศีรษะทอง – วัดพระราหู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม  วัดไทรใหญ่ จ. นนทบุรี เป็นวัดเก่าแก่ของ อ.ไทรน้อย ภายในโบสถ์ ประดิษฐาน “หลวงพ่อทองคำ” ซึ่งเป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์สมัยอู่ทอง ฝีมือช่างหลวง ปางมารวิชัย นับว่าเป็นที่เคารพสักการะของชาวไทรน้อยเป็นอย่างมาก ที่อยู่: 8917 ถนน บ้านกล้วย-ไทรน้อย ตำบลไทรน้อย อำเภอไทรน้อย นนทบุรี 11150 พิกัด : https://goo.gl/maps/1w8mN5T5oR13diHu7 โทร : 02-5970109 เว็บไซต์ https://th-th.facebook.com/saiyai111/  วัดโบสถ์ จ. ปทุมธานี เป็นวัดเก่าแก่โบราณในสมัยกรุงศรีอยุธยา สมัยก่อนจะเรียกว่า วัดสร้อยนางหงษ์ ไฮไลท์ของวัดโบสถ์ คือ ที่นี่จะมีหลวงพ่อโต และ หลวงพ่อโสธรองค์ใหญ่ที่สุดในไทยให้ได้สักการะ นอกจากนี้ยังมีพระพุทธรูปที่สำคัญ นั่นก็คือ หลวงพ่อเหลือ เป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองปทุมธานี ที่ชาวปทุมธานีนับถือเป็นอย่างมาก ที่อยู่ : วัดโบสถ์ ตำบลบางกระบือ อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี พิกัด : https://goo.gl/maps/J8HEnv3wf1jxHc5FA เวลา : 06.00-18.00 น. เว็บไซต์ : https://www.facebook.com/วัดโบสถ์  วัดปัญญานันทาราม จ. ปทุมธานี เป็นวัดที่หลวงพ่อปัญญานันทภิกขุ อดีตเจ้าอาวาสวัดชลประทานรังสฤษฏ์ เป็นผู้ก่อตั้งขึ้น ไฮไลท์ที่โดดเด่นของที่นี่ คือ เจดีย์พุทธคยาจำลองถอดแบบมาจากประเทศอินเดีย และภาพปริศนาธรรมแบบ 3 มิติ หนึ่งเดียวในโลกที่จัดแสดงอยู่ด้านล่างเจดีย์พุทธคยา โดยแต่ละภาพจะมีความหมายสอดแทรกด้วยคติ ธรรมสอนใจ ในเรื่องของอริยสัจ4 ด้วย นอกจากนี้ภายในพระเจดีย์ก็มีพระประธานให้กราบไหว้ด้วยเช่นกัน ที่อยู่: เลขที่ 1 หมู่ 10 ซอย วัดปัญญา คลองหก อำเภอคลองหลวง ปทุมธานี 12120 พิกัด : https://goo.gl/maps/voG3FVWVaZHb4ywX7 เว็บไซต์: https://www.facebook.com/watpanyanantaram/ เวลา : 08:00 –

7 วัดสวยใกล้กรุงเทพฯ อ่านเพิ่มเติม

✨ เที่ยวแบบชิลล์ ๆ ที่นครชัยศรี ✨

อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม เป็นอีกหนึ่งแห่งที่มีสถานที่ท่องเที่ยวหลากหลาย เหมาะแก่การพักผ่อน เป็นทริปสั้น ๆ ใกล้กรุงเทพฯ ไปเช้า-เย็นกลับได้สบาย วันนี้แอดมีเส้นทางท่องเที่ยวชิลล์ ๆ มาแนะนำ แม้ช่วงนี้เราจะต้องชะลอการเดินทางท่องเที่ยวไว้ก่อน ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 รวมทั้งแหล่งท่องเที่ยวหลายพื้นที่ก็ยังไม่เปิดให้บริการ แต่เพื่อน ๆ เก็บข้อมูลเส้นทางเหล่านี้ไว้ได้ รอให้สถานที่ท่องเที่ยวเหล่านี้กลับมาเปิดต้อนรับเราอีกครั้ง ก่อนจะออกเดินทาง อย่าลืมวางแผนการเดินทางล่วงหน้า เช็คมาตรการเดินทางเข้าจังหวัดนครปฐมได้ที่ https://www.facebook.com/PRCovid-นครปฐม-103309634646876 สนใจข้อมูลท่องเที่ยวเพิ่มเติม สามารถอ่าน eBook จังหวัดนครปฐมได้ที่ https://www.amazingthailandebook.com/issue/247 หรือสามารถดาวน์โหลดในรูปแบบ Application : Amazing Thailand eBook ได้ทั้งระบบ iOS และ Android https://mobile.amazingthailandebook.com/redirect เส้นทางท่องเที่ยวนครชัยศรี  1 สวนส้มโอไทยทวี  2 วัดศีรษะทอง  3 ตลาดท่านา  4 ดูบัว คาเฟ่  สวนส้มโอไทยทวี  แอดขอเริ่มต้นทริปด้วยการพาไปชมสวนส้มโอค่ะ ส้มโอเป็นผลไม้ขึ้นชื่อในอำเภอนครชัยศรี มีความเฉพาะตัวจนได้รับตราสัญลักษณ์ GI จากกรมทรัพย์สินทางปัญญา ส้มโอนครชัยศรีนั้นหมายถึง ส้มโอพันธุ์ทองดี และพันธุ์ขาวน้ำผึ้ง มีรสชาติคล้ายกันคือ หวานอมเปรี้ยว ไม่มีรสขม รสซ่า  ช่วงนี้อยู่ในช่วงฤดูเก็บเกี่ยว แต่กินที่บ้านคงไม่หนำใจ แอดเลยจะพามาชิมถึงสวนแบบบุฟเฟ่ต์ สวนที่แอดพามานี้ก็คือ สวนส้มโอไทยทวี ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงเกษตร ที่ให้นักท่องเที่ยวได้ไปเที่ยวชมพร้อมเรียนรู้เรื่องการปลูกส้มโอไปด้วย “คุณธนกฤต ไทยทวี” ทายาทรุ่นที่ 2 เล่าว่า ที่นี่เป็นสวนส้มโอที่ไม่มีการใช้สารเคมีใด ๆ เป็นการปลูกแบบเกษตรอินทรีย์ ใช้ธรรมชาติคุมธรรมชาติ  ขอบคุณรูปภาพสวย ๆ จาก สวนส้มโอไทยทวี ในสวนส้มโอไทยทวี มีกิจกรรมเที่ยวชมสวนให้นักท่องเที่ยวได้สนุกสนานกัน มีทั้งแบบครึ่งวัน และเต็มวัน ซึ่งแอดเลือกแบบครึ่งวันค่ะ เริ่มต้นด้วยการนั่งเรือชมสวนส้มโอกันแบบใกล้ชิดติดธรรมชาติ และฟังบรรยายจากผู้เชี่ยวชาญด้านส้มโอ จากนั้นเป็นการรับประทานบุฟเฟ่ต์ส้มโอกันอย่างจุใจ ก่อนจะแยกย้ายกันเดินเที่ยวเล่นในสวน และถ่ายรูปเก๋ ๆ ในมุมต่าง ๆ   ค่าบริการชมสวนและทำกิจกรรม สำหรับครึ่งวัน ผู้ใหญ่ 300 บาท นักเรียน/นักศึกษา 200 บาท **กรณีชมแบบเต็มวัน 500 บาท แนะนำให้ติดต่อล่วงหน้า **กรณีมาเป็นหมู่คณะ ให้ติดต่อล่วงหน้า ขอบคุณรูปภาพสวย ๆ จาก สวนส้มโอไทยทวี ส้มโอของที่นี่มีทั้งหมด 6 สายพันธุ์ คือ สายพันธุ์ขาวน้ำผึ้ง ทองดี ขาวหอม ขาวพวง ขาวแป้น และทับทิมสยาม ในเซ็ตบุฟเฟ่ต์นี้ เราได้ชิมส้มโอขาวน้ำผึ้งและทับทิมสยาม ขาวน้ำผึ้งจะมีรสหวานอมเปรี้ยว ส่วนทับทิมสยามที่มีเนื้อสีแดงรสชาติจะหวานฉ่ำ ถ้าถามแอดว่าชอบพันธุ์ไหนมากที่สุด บอกเลยว่าเลือกไม่ได้จริง ๆ อร่อยทั้งสองแบบเลยค่ะ  ขอบคุณรูปภาพสวย ๆ จาก สวนส้มโอไทยทวี มาเที่ยวชมสวนแล้วก็สามารถซื้อส้มโอกลับไปเป็นของฝากกันได้นะคะ นอกจากนี้ ทางสวนยังมีสินค้าแปรรูปอื่น ๆ ให้เลือกช้อปปิ้งอีกด้วย เช่น สเปรย์หอมกันยุงจากเปลือกส้มโอที่ขายดิบขายดี เปลือกส้มโออบแห้งที่มีรสชาติเปรี้ยวอมหวานน่ารับประทาน เรียกว่าเป็นการนำวัตถุดิบจากส้มโอมาใช้ประโยชน์อย่างคุ้มค่าเลยทีเดียว ใครยังไม่พร้อมเดินทางไปสวนแต่อยากรับประทานส้มโอ ทางร้านก็มีบริการจัดส่งให้ถึงบ้านเลยค่ะ สั่งซื้อได้ที่ http://line.me/ti/p/~tanakitthaitawee ขอบคุณรูปภาพสวย ๆ จาก สวนส้มโอไทยทวี หลังจากจบกิจกรรมชมสวนครึ่งวัน ก็ได้เวลาอาหารกลางวันพอดี เพื่อน ๆ สามารถกินมื้อเที่ยงที่ร้านอาหารและคาเฟ่ของสวนส้มโอไทยทวีได้เลย มีเมนูให้เลือกทั้งอาหารไทย-ตะวันตก ของว่าง และเครื่องดื่ม เมนู Signature ที่ไม่ควรพลาดคือ ยำส้มโอสูตรไทยทวี ที่การันตีด้วยรางวัลมากมาย  ในช่วงสถานการณ์โควิด 19 แนะนำให้โทรสอบถามเรื่องมาตรการการให้บริการอีกครั้งก่อนเดินทาง ขอบคุณรูปภาพสวย ๆ จาก สวนส้มโอไทยทวี  ตำบลสัมปทวน อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม  เปิดทุกวัน เวลา 08.00-17.00 น. (ในช่วงสถานการณ์โควิดสวนเปิดเฉพาะเสาร์-อาทิตย์)  083 626 5499 https://goo.gl/maps/Ry7uTUJXNcC6y2yV6 ขอบคุณรูปภาพสวย ๆ จาก สวนส้มโอไทยทวี  ตลาดท่านา  จังหวัดนครปฐมมีตลาดน่าเที่ยวอยู่หลายแห่ง ทั้งตลาดบก และตลาดน้ำ คราวนี้แอดจะพาไปชมตลาดเก่าแก่อายุกว่าร้อยปีค่ะ ตลาดท่านา เป็นตลาดที่อยู่เคียงคู่กับวิถีชีวิตของชุมชนริมแม่น้ำนครชัยศรีมานานกว่า 140 ปี จุดเด่นคือ สถาปัตยกรรมเก่าแก่อย่างอาคารตึกแถวไม้อายุกว่า 90 ปีที่อยู่รอบตลาดสด สวยคลาสิคทีเดียว ในตลาดและรอบ ๆ มีทั้งร้านอาหาร ร้านขนม และร้านของฝากต่าง ๆ ของนครปฐม น่าซื้อน่ากินไปหมด นอกจากนี้ยังมีร้านขายของโบราณที่นักสะสมไม่ควรพลาดอีกด้วย   ถนน ธรรมสพน์ ตำบลนครชัยศรี อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม  เปิดทุกวัน เวลา 09.00-17.00 น. https://goo.gl/maps/ZhuyVkCVTfC2  วัดศีรษะทอง  วัดแห่งนี้เป็นวัดเก่าแก่อายุกว่า 200 ปี สร้างขึ้นในสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ตอนต้น โดยชาวลาวเวียงจันทน์ที่อพยพมาตั้งถิ่นฐาน มีการขุดพบเศียรพระพุทธรูปทองจมดินอยู่ ถือเป็นนิมิตที่ดี จึงตั้งเป็นชื่อว่า “วัดหัวทอง” ต่อมาทางการได้ขุดคลองเจดีย์บูชา แยกจากแม่น้ำนครชัยศรีไปองค์พระปฐมเจดีย์ เพื่อความสะดวกในการเสด็จพระราชดำเนินไปนมัสการองค์พระปฐมเจดีย์ คลองนี้ผ่านพื้นที่ทางตอนใต้ของวัดหัวทอง ชาวบ้านจึงอพยพไปตั้งบ้านเรือนอยู่ใกล้คลอง เพราะสะดวกในการคมนาคม และได้ย้ายวัดนี้มาตั้งอยู่ใกล้คลองเจดีย์บูชาด้วย จากนั้นก็ได้เปลี่ยนชื่อเป็น “วัดศีรษะทอง” วัดแห่งนี้มีประวัติศาสตร์ยาวนาน จึงมีทั้งโบราณวัตถุ และโบราณสถานสำคัญ ๆ มากมาย อีกทั้งมีการศึกษาเรื่องราวของดาราศาสตร์ โหราศาสตร์ และสมุนไพรมาตั้งแต่อดีต ที่สำคัญยังขึ้นชื่อเรื่องการไหว้บูชา “พระราหู” โดยมี หลวงพ่อน้อย นาวารัตน์ เจ้าอาวาสวัด เป็นผู้ฟื้นฟูเรื่องพระราหู และมีชื่อเสียงมาจนถึงปัจจุบัน สิ่งที่ตราตรึงใจแอดมาก ๆ ก็คือสถาปัตยกรรมร่วมสมัยของวัดแห่งนี้ กำแพงลายหินอ่อน ประดับประติมากรรมปูนปั้นรูปต่าง ๆ สวยงามไม่แพ้ที่ใดเลยล่ะ  ตำบลศรีษะทอง

✨ เที่ยวแบบชิลล์ ๆ ที่นครชัยศรี ✨ อ่านเพิ่มเติม

Woodland เมืองไม้ นครปฐม

ก่อนจะถึงวันหยุดนี้ แอดมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจมาแนะนำเพื่อน ๆ ให้ชมกันค่ะ . ที่ Woodland เมืองไม้ เป็นพิพิธภัณฑ์ที่จัดแสดงงานประติมากรรมไม้แกะสลักตั้งแต่ขนาดเล็กไปจนถึงขนาดใหญ่มากกว่า 2,000 ชิ้น ซึ่งเป็นงานสะสมของอาจารย์ณรงค์ ทิวไผ่งาม ที่เริ่มสะสมมาตั้งแต่บรรพบุรุษ สืบสานต่อกันมาจนถึงปัจจุบันรวม 150 ปีเลยทีเดียว ก่อนเราจะไปชมกัน แอดขอเล่าความเป็นมาของที่นี่ก่อนว่า ครอบครัวทิวไผ่งามนั้นชื่นชอบในงานไม้เป็นอย่างมาก ซึ่งมีการสะสมงานไม้ต่าง ๆ จากรุ่นสู่รุ่นรวมถึง 4 รุ่น รวมแล้วราว ๆ 150 ปี!!.การสะสมในรุ่นแรก ๆ จะเป็นเสาไม้เก่า งานแกะสลักชิ้นเล็ก ๆ และด้วยความคิดที่ว่า “ถ้าไม่เก็บไว้ ต่อไปจะหาไม่ได้อีก” จึงทำให้เริ่มสะสมงานไม้แกะสลักอย่างจริงจัง น้อยคนนักที่จะได้เห็นของสะสมเหล่านี้ ต่อมาปี 2536 ก็ได้รับคำแนะนำว่าควรจะเปิดให้คนทั่วไปได้เห็นงานศิลปะอันงดงามเหล่านี้ อาจารย์ณรงค์และคุณอุษา (ภรรยา) จึงได้ริเริ่มโครงการ Woodland ขึ้นมา.จนมาถึงปี 2551 ดร.ณัฐกฤษฎ์ (บุตรชายของอาจารย์ณรงค์และคุณอุษา) ได้เข้ามาสานต่อโครงการนี้ให้สำเร็จ โดยจัดรูปแบบโครงการให้เข้าถึงผู้เข้าชมได้ทุกกลุ่ม ที่เมืองไม้แห่งนี้ถูกจัดออกเป็น 3 โซนหลัก ๆ ด้วยกัน มีการจัดและคัดหมวดหมู่งานสะสมออกมาถึง 10 หมวด ผูกเป็นเรื่องราวผจญภัยได้อย่างน่าสนใจ ว่าแล้วก็ไปชมกันเลยดีกว่าจ้าาา โซนแรกไปชมที่ “นิทานเมืองไม้”.อาคารจัดแสดงหลักที่โชว์งานไม้สะสมมากกว่า 2,000 ชิ้น มาจัดแสดงโดยการนำงานไม้แกะสลักแต่ละชนิดมาผูกเป็นเรื่องราวได้น่าสนใจ ประกอบกับแสงสีเสียงตระการตาระหว่างรับชม โดยแต่ละห้องจะเล่าเป็นเรื่องราวความเป็นมาของโลกและสวรรค์ ประกอบไปด้วยงานไม้แกะสลักสิ่งมีชีวิตต่าง ๆ ความเชื่อเกี่ยวกับเทพและสัตว์ในตำนาน ศาสนาต่าง ๆ.บอกเลยว่างานไม้แกะสลักแต่ละชิ้น นอกจากจะหาดูได้ยากแล้ว บางชิ้นยังเป็นของที่มีชิ้นเดียวในโลกอีกด้วย ครัวเมืองไม้ .โซนถัดมาคือร้านอาหารและคาเฟ่ที่ตั้งอยู่ติดริมน้ำ บรรยากาศดีมาก ถึงช่วงกลางวันแดดจะร้อนมาก ๆ แต่แอดมานั่งพักผ่อนจิบน้ำเย็น ๆ ที่นี่ก็คลายร้อนได้ดีเลยล่ะ ครัวเมืองไม้ให้บริหารอาหารจานหลัก อาหารทานเล่นและของหวานแบบไทยประยุกต์.สำหรับเพื่อน ๆ คนไหนที่มารับประทานอาหารที่ครัวเมืองไม้แห่งนี้ ได้สิทธิ์เข้าชมนิทานเมืองไม้ฟรี!! .ขอบคุณรูปภาพสวย ๆ จากเพจ Woodland เมืองไม้ บ้านคุณณรงค์ เครื่องดื่มก็มีหลายเมนูเลยนะ ครัวเมืองไม้ เปิดทุกวัน เวลา 09.00-21.00 น. เมืองไม้รีสอร์ต .โซนที่สาม เป็นพื้นที่ที่ให้บริการห้องพักสุดหรูสไตล์บูติกรีสอร์ต บรรยากาศร่มรื่น ติดริมแม่น้ำนครชัยศรี มีห้องพักทั้งหมด 20 ห้อง หากเพื่อน ๆ มีโอกาสก็ลองไปพักผ่อนกัน บรรยากาศดีสุด ๆ.ขอบคุณรูปภาพสวย ๆ จากเพจ Woodland เมืองไม้ บ้านคุณณรงค์ ที่ woodland มีสวนหย่อมให้นั่งพักเหนื่อยหลายจุด จุดนี้ถือเป็นจุดยอดนิยมที่นักท่องเที่ยวชอบมานั่งพักและถ่ายรูปจุดหนึ่ง นอกจากนี้ในโซนนี้ยังมีต้นไม้ที่น่าสนใจมากชื่อต้นเบาบับ เป็นต้นไม้ขนาดใหญ่ มีถิ่นกำเนิดในแอฟริกา และมีอายุยืนยาวมากถึง 2,000 ปีเลยก็ว่าได้ นี่คือหน้าตาของต้นเบาบับ.ขอบคุณรูปภาพสวย ๆ จากเพจ Woodland เมืองไม้ บ้านคุณณรงค์ Woodland เมืองไม้ นครปฐม.ค่าเข้าชม 50 บาท/คน (ราคานี้เป็นราคาโปรโมชั่นที่จัดอย่างต่อเนื่อง ยังไม่มีกำหนดวันหมดเขต)เปิดทุกวัน เวลา 09.00-17.00 น.084 994 6369, 084 994 1971ที่ตั้ง ถ.ดอนแฝก-ห้วยพลู ตำบลดอนแฝก อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม

Woodland เมืองไม้ นครปฐม อ่านเพิ่มเติม

1 Day trip นั่งรถไฟไปเที่ยวนครปฐม

1 Day trip นั่งรถไฟไปเที่ยวนครปฐม . กลับมาอีกครั้งกับการนั่งรถไฟไปเที่ยว คราวที่แล้วถ้าเพื่อน ๆ ยังพอจำกันได้ แอดพานั่งรถไฟไปเที่ยวฉะเชิงเทรา ส่วนครั้งนี้แอดจะพาไปเที่ยวจังหวัดนครปฐมกันค่ะ ไปดูกันดีกว่าว่าใน 1 วัน เราจะไปเที่ยวที่ไหนได้บ้าง 1. สถานีรถไฟนครปฐม2. สะพานเจริญศรัทธา (สะพานยักษ์)3. ตลาดบน-ตลาดล่าง4. องค์พระปฐมเจดีย์5. ครัวอภิรัตต์ ต้นสน6. Junkyard Car’fé7. พระราชวังสนามจันทร์8. ตลาดโต้รุ่งองค์พระปฐมเจดีย์ **สถานที่ท่องเที่ยวแต่ละแห่งอยู่ไม่ไกลกันมาก สามารถเดินหรือนั่งมอเตอร์ไซค์รับจ้างไปได้ค่ะ** การนั่งรถไฟไปเที่ยวจังหวัดนครปฐม สามารถนั่งรถไฟจากสถานีธนบุรีไปได้ มีรถไฟออกเวลา 07.30 น. และ 07.45 น. – ขบวนรถไฟธรรมดา 255 (ธนบุรี-หลังสวน จ.ชุมพร) ออกจากสถานีธนบุรี เวลา 07.30 น. ถึงสถานีนครปฐม เวลา 08.40 น. ค่าโดยสาร 10 บาท – ขบวนรถไฟธรรมดา 257 (ธนบุรี-น้ำตก จ.กาญจนบุรี) ออกจากสถานีธนบุรี เวลา 07.45 น. ถึงสถานีนครปฐม 08.51 น. ค่าโดยสาร 10 บาท.เรียกว่านั่งรับลมเพลิน ๆ ก็ถึงสถานีนครปฐมแล้วค่ะ อันดับแรกแอดจะพาไปวัดพระปฐมเจดีย์เพื่อกราบสักการะองค์พระปฐมเจดีย์และพระร่วงโรจนฤทธิ์ เดินจากสถานีรถไฟนครปฐมประมาณ 100 เมตร จะผ่านสะพานเจริญศรัทธา หรือที่ชาวนครปฐมเรียกกันว่า สะพานยักษ์ เป็นสะพานข้ามคลองเจดีย์บูชามีอายุกว่า 100 ปี สร้างขึ้นในสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 เพื่อเชื่อมระหว่างสถานีรถไฟกับองค์พระปฐมเจดีย์ ข้ามสะพานยักษ์มาจะเจอกับ “ตลาดบน-ตลาดล่าง” เป็นตลาดใหญ่ประจำเมืองนครปฐม มีทั้งร้านอาหาร ร้านขนม ร้านขายของสด ของแห้ง ผลไม้ และข้าวของเครื่องใช้ต่าง ๆ ถ้ารู้สึกหิว ที่นี่มีร้านอร่อยหลายร้านให้ฝากท้องกันได้ เช่น ข้าวหมูแดงร้านตั้งฮะเส็ง ข้าวหมูแดงร้านนายฉั้ว และร้านสุกี้คุณเตือน เป็นต้น หรือถ้าอยากซื้อของฝากขึ้นชื่อของนครปฐมอย่าง ข้าวหลาม ส้มโอ และสารพัดผลิตภัณฑ์จากหมู (หมูหยอง หมูแผ่น กุนเชียง หมูสวรรค์ เป็นต้น) สามารถซื้อที่ตลาดนี้ได้เช่นกัน.ที่ตั้ง ถนนรถไฟ ตำบลพระปฐมเจดีย์ อำเภอเมืองนครปฐม จังหวัดนครปฐมเปิดทุกวัน เวลา 09.00 – 18.00 น. ในที่สุดเราก็มาถึงวัดพระปฐมเจดีย์แล้วค่ะ ภายในวัดเป็นที่ตั้งขององค์พระปฐมเจดีย์และพระร่วงโรจนฤทธิ์.องค์พระปฐมเจดีย์ ถือเป็นเจดีย์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ภายในบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ พระเจดีย์ที่เราเห็นกันอยู่ในปัจจุบันนี้ สร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2396 ซึ่งพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 โปรดเกล้าฯ ให้สร้างครอบเจดีย์องค์เก่าเอาไว้ พระเจดีย์องค์ปัจจุบันเป็นเจดีย์ทรงระฆังคว่ำ ศิลปะแบบลังกา มีวิหารรอบทั้ง 4 ทิศ ซุ้มวิหารด้านหน้าองค์พระปฐมเจดีย์ประดิษฐานพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองอย่าง “พระร่วงโรจนฤทธิ์ ศรีอินทราทิตย์ธรรมโมภาส มหาวชิราวุธ ราชปูชนียบพิตร” เป็นพระพุทธรูปยืน ปางประทานอภัย แต่ก่อนเคยประดิษฐานอยู่ที่เมืองศรีสัชนาลัยในสภาพชำรุด มีเพียงพระพักตร์ พระกร และพระบาท ในกาลต่อมาพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้หล่อขึ้นมาใหม่ และใต้ฐานพระร่วงมีพระสรีรางคารของพระองค์บรรจุอยู่ด้วย นอกจากนี้ ในวัดยังมีพระพุทธรูปองค์สำคัญประดิษฐานอยู่อีก ได้แก่ หลวงพ่อศิลาขาว ซึ่งเดิมประดิษฐานอยู่ที่วัดทุ่งพระเมรุ ใกล้องค์พระปฐมเจดีย์ ต่อมาพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 อัญเชิญมาประดิษฐานเป็นพระประธานในโบสถ์ที่ตั้งอยู่ในระเบียงรายบริเวณรอบองค์พระปฐมเจดีย์ หลวงพ่อพระขาว หรือพระพุทธนรเชษฐ์ฯ ประดิษฐานอยู่ที่บันไดลดวิหารรายด้านหลังองค์พระปฐมเจดีย์.วัดพระปฐมเจดีย์ที่ตั้ง ตำบลพระปฐมเจดีย์ อำเภอเมืองนครปฐม จังหวัดนครปฐมเปิดทุกวัน เวลา 07.00 น. – 20.00 น.โทร. 0 3424 2143 หลังจากไหว้พระจนอิ่มบุญกันแล้ว ก็ได้เวลาไปอิ่มท้องกันบ้าง แอดจะชวนเพื่อน ๆ ไปที่ร้าน “ครัวอภิรัตต์ ต้นสน” ซึ่งเป็นร้านก๋วยเตี๋ยวและอาหารตามสั่งที่ได้รับรางวัลเชลล์ชวนชิมปี พ.ศ. 2546 อร่อยจนต้องบอกต่อ.เมนูเด็ดของร้านที่ต้องลองคือ ก๋วยเตี๋ยวต้มยำชามหมู ทางร้านจะเอาหมูเด้งไปขึ้นรูปให้เป็นรูปชาม เสิร์ฟพร้อมเส้นก๋วยเตี๋ยวนุ่ม ๆ เครื่องแน่น ๆ และน้ำต้มยำที่กลมกล่อมชนิดไม่ต้องปรุงเพิ่ม ขอเตือนว่าเมนูนี้ปริมาณค่อนข้างเยอะ ควรแบ่งกันกินสองคน ไม่งั้นมีจุกแน่นอน.การเดินทาง : นั่งเมล์เครื่อง (มอเตอร์ไซค์รับจ้าง) หรือเดินจากองค์พระปฐมเจดีย์ ระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร.ที่ตั้ง ถนนราชดำเนิน (ถนนต้นสน) ตำบลพระปฐมเจดีย์ อำเภอเมืองนครปฐม จังหวัดนครปฐมเปิดทุกวัน เวลา 10.00 – 15.00 น. หลังจากอิ่มท้องกันแล้ว เราไปต่อกันที่ Junkyard Car’fé สวนสาธารณะรถเก่า ซึ่งอยู่ใกล้กับร้านอภิรัตต์ ต้นสน ที่นี่เป็นแลนด์มาร์กแห่งใหม่ของนครปฐมที่น่าจะถูกใจคนชอบของเก่า.ที่ตั้ง ถนนราชดำเนิน ซอย 10 ตำบลพระปฐมเจดีย์ อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐมเปิดทุกวัน เวลา 09.00-24.00 น.โทร. 08 1880 1296 Junkyard Car’fé ไม่ใช่คาเฟ่เดี่ยว ๆ แต่มีลักษณะคล้ายสวนสาธารณะ มีร้านขายอาหาร เครื่องดื่มแทรกตัวกลมกลืนไปกับบรรดารถเก่า และข้าวของเครื่องใช้ย้อนยุคที่เป็นการตกแต่งหลักของที่นี่ ร้านอาหารมีให้เลือกหลากหลายทั้งคาวหวาน เช่น ส้มตำ ก๋วยเตี๋ยว เกี๊ยว ซูชิ สเต็ก ฯลฯ โดยเป็นบริการแบบ self service คือซื้อแล้วไปนั่งกินที่โต๊ะ

1 Day trip นั่งรถไฟไปเที่ยวนครปฐม อ่านเพิ่มเติม

ของดีนครปฐม

นครปฐมนับเป็นอีกหนึ่งจังหวัดท่องเที่ยวยอดนิยม เพราะมีสถานที่ท่องเที่ยวหลากหลาย อาหารอร่อย เดินทางสะดวก จะท่องเที่ยวแบบค้างคืน หรือไปเช้าเย็นกลับก็สนุกได้ไม่แพ้กัน . นอกจากได้เที่ยวสนุกแล้ว จะให้ครบสูตรก็ต้องไปช้อปปิ้งของฝากด้วย วันนี้แอดจะมาแนะนำของดีน่าช้อปของนครปฐมให้เพื่อน ๆ ได้ทราบกัน ใครชอบแบบไหน ตามไปซื้อกันได้เลยย ส้มโอ.ส้มโอขึ้นชื่อของจังหวัดนครปฐมมีอยู่ 2 สายพันธุ์ นั่นก็คือ ส้มโอพันธุ์ทองดี และพันธุ์ขาวน้ำผึ้ง ด้วยลักษณะดินและภูมิอากาศทำให้ส้มโอที่นี่มีรสชาติดี ไม่ขม สามารถหาซื้อได้ในตัวจังหวัด และตามตลาดต่าง ๆ เช่น ตลาดโต้รุ่งองค์พระปฐมเจดีย์ ตลาดท่านา ตลาดนครชัยศรี ตลาดน้ำดอนหวาย เป็นต้น ข้าวหลาม  เพื่อน ๆ สนใจอยากลองรสชาติข้าวหลามที่มีความเป็นมายาวนานกว่า 100 ปีไหม? มาที่ร้าน “ข้าวหลามแม่ลูกจันทร์” นี่เลย ข้าวหลามชื่อดังของนครปฐมเจ้านี้ยังคงใช้กรรมวิธีการทำแบบดั้งเดิม โดยเผาข้าวหลามด้วยเตาถ่านอิฐแดงเป็นรางยาวแบบโบราณ ด้วยไฟรุม ๆ ทำให้ข้าวหลามสุกทั่ว ไม่มีส่วนดิบ ปัจจุบันกลายเป็นของอร่อยขึ้นชื่อที่ใครมานครปฐมแล้วต้องมาลองชิม.บริเวณสถานีรถไฟนครปฐมมีร้านข้าวหลามอร่อย ๆ อยู่หลายร้านเลยนะ หากเพื่อน ๆ เดินผ่านร้านไหนแล้วอยากซื้อมาชิมก็จัดไป รับรองว่าอร่อยไม่แพ้กัน .เปิดทุกวัน เวลา 08.00 – 14.00 น.ที่ตั้ง หน้าร้านทองจินดา 5 ถ.ซ้ายพระ ต.พระปฐมเจดีย์ อ.เมือง จ.นครปฐมโทร. 09 6295 6591 หมูแปรรูป .นครปฐมไม่ได้ขึ้นชื่อเฉพาะข้าวหมูแดงเท่านั้น ผลิตภัณฑ์หมูแปรรูปต่าง ๆ เช่น กุนเชียง หมูหยอง หมูแผ่น ก็ได้รับความนิยม ซื้อหากลับไปเป็นของฝากเช่นกัน ร้านที่แอดจะแนะนำก็คือ “ตั้ง ฮะ เฮง” รับประกันความอร่อยด้วยรางวัลโอท็อปห้าดาว ของจังหวัด ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์ที่แปรรูปจากหมูให้เลือกมากกว่า 10 ชนิด และยังสั่งซื้อออนไลน์ได้อีกด้วย.แต่ถ้าใครไม่สะดวกไปที่ร้าน เพื่อน ๆ ลองเดินดูที่ตลาดบน-ตลาดล่าง แหล่งช้อปของฝากสุดฟินดูได้ มีหลายร้านที่ขายผลิตภัณฑ์หมูแปรรูปเช่นกัน.เปิดทุกวัน เวลา 09.00 – 19.00 น.ที่ตั้ง ตลาดล่าง ซอย 7 ต.พระปฐมเจดีย์ อ.เมือง จ.นครปฐมโทร. 06 1096 1515, 0 8544 4406 วุ้นกะทิ ถ้าเพื่อน ๆ เป็นคนที่ชื่นชอบวุ้นกะทิ มาถึงนครปฐมทั้งที จะพลาดร้านนี้ไปได้ไง “ร้านวุ้นคุณอุ๊” วุ้นกะทิชื่อดังที่มีชื่อเสียงมานานหลายสิบปี ด้วยรสชาติที่หวานหอม อร่อย สะอาด ทำให้เป็นที่นิยมของลูกค้าทั้งชาวนครปฐมและต่างถิ่น ใครมาแวะมาเที่ยวนครปฐมก็ต้องซื้อติดไม้ติดมือกลับไปกันเสมอ.แต่ถ้าใครไม่มีเวลาไปถึงนครปฐมก็ไม่ต้องกลัวอด เพราะร้านคุณอุ๊มีหลายสาขาและสามารถสั่งออนไลน์ได้ ยิ่งตอนนี้แอดเห็นเริ่มมีขนมวุ้นกะทิดีไซน์สวย ๆ ในร้านค้าออนไลน์หลายร้าน ว่าจะลองสั่งอยู่เหมือนกันน .เปิดทุกวัน เวลา 07.00 – 20.00 น.ที่ตั้ง ถ.เทศา ซอย 4 ตรงข้ามศาลจังหวัดนครปฐม ต.พระปฐมเจดีย์ อ.เมือง จ.นครปฐมโทร. 0 3425 7348 , 0 3424 1560 ขนมเปี๊ยะ หนึ่งในของฝากยอดฮิตอีกอย่างของนครปฐม นั่นก็คือ ขนมเปี๊ยะครูสมทรง ที่โดดเด่นทั้งรสชาติและรูปทรงกลม ๆ เหลือง ๆ ขนาดพอคำ ขนมเปี๊ยะนี้เป็นสูตรเฉพาะของครูสมทรงที่ไปลงเรียนการทำขนมเปี๊ยะจากหลายสถาบันและพัฒนาด้วยตนเองจนเป็นสูตรปัจจุบัน นอกจากนี้ ที่ร้านยังมีขนมของฝากอื่น ๆ เช่น กะหรี่ปั๊บ มะม่วงน้ำปลาหวาน และขนมไทยต่าง ๆ อีกด้วย.แต่ถ้าเพื่อน ๆ อยากลองร้านอื่น แอดแนะนำให้ไปเดินตลาดบน-ตลาดล่างดู แล้วถ้าเจอร้านอร่อย ๆ ร้านอื่น อย่าลืมมาบอกแอดด้วยนะ.เปิดทุกวัน เวลา 06.30 – 18.30 น.ที่ตั้ง 449 หมู่ 8 ต.บางเลน อ.บางเลน จ.นครปฐมโทร. 034 391 376

ของดีนครปฐม อ่านเพิ่มเติม

พระธาตุจอมเจดีย์ ๘ องค์ เสริมสิริมงคล

สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาดำรงราชานุภาพทรงคัดเลือกพระบรมธาตุเจดีย์เพื่อเป็นปูชนียสถานที่สำคัญในแต่ละภาค และเฉลิมนามว่า “จอมเจดีย์” ทรงกล่าวถึงความสำคัญของจอมเจดีย์แต่ละแห่ง ซึ่งเสมือนบอกเล่าเรื่องราวความเชื่อมโยงสัมพันธ์ของพุทธศาสนา โบราณสถาน และประวัติศาสตร์ มีหลักฐานที่กล่าวถึงพระธาตุจอมเจดีย์ คือภาพเขียนจอมเจดีย์ ๘ องค์ ในซุ้มคูหาผนัง ๘ ห้อง ณ วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนารามราชวรวิหาร กรุงเทพมหานคร การกำหนดพระธาตุจอมเจดีย์ให้กระจายในหลายพื้นที่ทำให้เกิดการเดินทางไปสู่หลากหลายภูมิภาคยิ่งขึ้น รวมทั้งแต่ละสถานที่มีตำนานและประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจ ๑. พระปฐมเจดีย์ วัดพระปฐมเจดีย์ราชวรมหาวิหาร ตำบลพระปฐมเจดีย์ อำเภอเมืองนครปฐม จังหวัดนครปฐม พระปฐมเจดีย์ ได้รับการคัดเลือกเป็นจอมเจดีย์ เนื่องจาก “สร้างขึ้นเมื่อแรกที่พุทธศาสนามาสู่สยามประเทศ” ในสมัยพระเจ้าอโศกมหาราช ทรงส่งสมณทูตเดินทางมาเผยแผ่พุทธศาสนา ณ ดินแดนสุวรรณภูมิ และประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุพระพุทธเจ้าไว้ภายในองค์เจดีย์ องค์พระปฐมเจดีย์มีรูปทรงเป็นรูประฆังคว่ำ มีการจัด “งานเทศกาลนมัสการพระปฐมเจดีย์” ในวันขึ้น ๑๒ ค่ำ เดือน ๑๒ ถึงวันแรม ๕ ค่ำ เดือน ๑๒ (ประมาณช่วงเดือนตุลาคมหรือพฤศจิกายน) รวม ๙ วัน ๙ คืน การเดินทาง รถยนต์: จากกรุงเทพฯ ใช้ทางหลวงหมายเลข ๔ (ถนนเพชรเกษม) ผ่านอ้อมน้อย อ้อมใหญ่ สามพราน สู่จังหวัดนครปฐม หรือใช้ถนนบรมราชชนนี ผ่านพุทธมณฑล นครชัยศรี ถึงจังหวัดนครปฐม รถไฟ: จากกรุงเทพฯ มีบริการรถไฟไปนครปฐมวันละหลายเที่ยว ลงสถานีนครปฐม สอบถามข้อมูล โทร. ๑๖๙๐ www.railway.co.th รถโดยสารประจำทาง: มีทั้งรถบัสและรถตู้ จากสถานีขนส่งกรุงเทพฯ (สายใต้ใหม่) ถนนบรมราชชนนี สอบถามข้อมูลได้ที่ บริษัท ขนส่ง จำกัด โทร. ๑๔๙๐ www.transport.co.th  ๒. พระปรางค์พระศรีมหาธาตุละโว้ วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ ตำบลท่าหิน อำเภอเมืองลพบุรี จังหวัดลพบุรี พระปรางค์พระศรีมหาธาตุละโว้ ได้รับการคัดเลือกเป็นจอมเจดีย์ด้วยเป็น “สถูปเจดีย์องค์แรกที่ประดิษฐานพุทธศาสนาฝ่ายมหายานในสยามประเทศ” องค์ปรางค์เป็นศิลปะเขมรแบบบายน สร้างด้วยศิลาแลงประดับลวดลายปูนปั้น และเป็นแบบอย่างเจดีย์ทรงปรางค์ในสมัยอยุธยาตอนต้น ได้มีการขุดค้นพบว่าภายในองค์พระปรางค์เป็นที่ประดิษฐานพระพิมพ์จำนวนมาก ซึ่งต่อมาเป็นพระพิมพ์ที่ขึ้นชื่อของจังหวัดลพบุรี เปิดให้เข้าชมทุกวันพุธ-วันอาทิตย์ เวลา ๐๗.๐๐-๑๗.๐๐ น. การเดินทาง พระปรางค์ตั้งอยู่ในตัวเมืองลพบุรี ตรงข้ามสถานีรถไฟลพบุรี ห่างจากพระปรางค์สามยอดและศาลพระกาฬ ๑ กิโลเมตร และห่างจากพระนารายณ์ราชนิเวศน์ ๕๐๐ เมตร จากสถานีขนส่งผู้โดยสารมีรถสองแถววิ่งผ่าน หรือนั่งจักรยานยนต์รับจ้างระยะทาง ๒.๕ กิโลเมตร  ๓. พระธาตุหริภุญชัย วัดพระธาตุหริภุญชัยวรมหาวิหาร อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน พระธาตุหริภุญชัย ได้รับเลือกเป็นพระธาตุจอมเจดีย์ ด้วยเป็น “เจดีย์ที่สร้างก่อนเจดีย์องค์อื่นในล้านนา” สร้างในสมัยพระเจ้าอาทิตยราช ราวพุทธศตวรรษที่ ๑๗ สถาปัตยกรรมทรงเจดีย์แบบล้านนา ฐานเจดีย์ประกอบด้วยฐานปัทม์เป็นลูกบัวแก้ว ย่อเก็จ องค์เจดีย์ทรงระฆังกลม และตำนานกล่าวว่าประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุหลายส่วน ได้แก่ พระบรมธาตุส่วนกระหม่อม พระอุรังคธาตุ (กระดูกส่วนอก) พระบรมธาตุส่วนนิ้วพระหัตถ์ และพระบรมสารีริกธาตุส่วนย่อยเต็มหนึ่งบาตร มีการจัด “งานประเพณีแปดเป็ง สรงน้ำพระธาตุหริภุญชัย” ในวันขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๖ (เดือน ๘ เหนือ จึงเรียก “แปดเป็ง”) โดยนำน้ำจากบ่อน้ำทิพย์จากยอดดอยขะม้อ ตำบลมะเขือแจ้ อำเภอเมืองลำพูน มาเป็นน้ำสรงพระธาตุ ซึ่งเป็นธรรมเนียมปฏิบัติมาแต่โบราณ การเดินทาง ตัวเมืองลำพูน มาตามถนนเจริญราษฎร์ ๒ กิโลเมตร เลี้ยวซ้ายเข้าถนนรอบเมืองนอก ๒๐๐ เมตร ถึงวงเวียน เข้าซอยสันป่ายาง ๔๕ เมตร เลี้ยวซ้ายเข้าถนนรอบเมืองใน ๔๕๐ เมตร ผ่านประตูเมืองท่านาง เลี้ยวขวา ๒๐ เมตร ห่างจากศาลากลางจังหวัดประมาณ ๑๕๐ เมตร  ๔. พระธาตุพนม วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร ถนนชยางกูร ตำบลธาตุพนม อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม พระธาตุพนม ได้รับเลือกให้เป็นจอมเจดีย์ เนื่องจากเป็น “เจดีย์ที่สร้างก่อนเจดีย์องค์อื่นในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ” สร้างสมัยอาณาจักรศรีโคตรบูรณ์ ในราวปี พ.ศ. ๘ โดยกษัตริย์ ๕ พระองค์ เป็นพระบรมธาตุเจดีย์ซึ่งเป็นที่เคารพศรัทธาอย่างยิ่งของชาวอีสานและชาวลาว เป็นศูนย์รวมจิตใจของประชาชนสองฝั่งแม่น้ำโขง ตามตำนานกล่าวว่าเป็นที่ประดิษฐาน พระอุรังคธาตุ หรือกระดูกส่วนหน้าอกของพระพุทธเจ้า มีการจัด “งานนมัสการพระธาตุพนม” ในวันขึ้น ๑๐ ค่ำ เดือน ๓ ถึงวันแรม ๑ ค่ำ เดือน ๓ (ประมาณเดือนกุมภาพันธ์หรือมีนาคม) กล่าวกันว่าผู้ที่ได้มาสักการะพระธาตุพนมครบ ๗ ครั้ง ถือเป็น “ลูกพระธาตุ” การเดินทาง รถยนต์: จากตัวเมืองนครพนม ใช้ทางหลวงหมายเลข ๒๑๒ (นครพนม-มุกดาหาร) ประมาณ ๕๐ กิโลเมตร จะพบวัดตั้งอยู่ทางขวามือในตัวอำเภอธาตุพนม รถโดยสารประจำทาง: มีรถตู้โดยสารสายนครพนม-มุกดาหาร วิ่งผ่านหน้าวัด ต้นทางสามารถขึ้นได้จากสถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดนครพนมและมุกดาหาร  ๕. วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ เชลียง อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย อำเภอศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย พระธาตุศรีรัตนมหาธาตุ เชลียง หรือ “วัดพระบรมธาตุเมืองเชลียง” เป็นโบราณสถานในอุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย สร้างประมาณพุทธศตวรรษที่ ๑๗-๑๘ มีโบราณสถานที่สำคัญของวัด คือ “ปรางค์ประธาน” ก่อด้วยศิลาแลงฉาบปูน เรือนธาตุด้านหน้าเป็นซุ้มโถง มีสถูปรูปดอกบัวตูมขนาดเล็ก ชาวบ้านเรียกว่า

พระธาตุจอมเจดีย์ ๘ องค์ เสริมสิริมงคล อ่านเพิ่มเติม

Scroll to Top