พิษณุโลก

พิษณุโลก

✨ บ้านมุง เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ✨

ถ้าพูดถึงเพลงดังในช่วงนี้ หลายคนคงนึกถึงเพลงฮิตติดหูอย่างเพลง “นะหน้าทอง” ของ “โจอี้ – ภูวศิษฐ์” ที่สร้างปรากฏการณ์ความนิยม จนยอดชมในยูทูปทะลุถึง 175 ล้านวิวไปแล้ว (ณ วันที่ 31 มีนาคม 2566) ซึ่งสถานที่ถ่ายทำสุดสวยและบรรยากาศที่เต็มไปด้วยธรรมชาติของทุ่งกว้างและภูเขาสูงที่เห็นในเพลงนั้น เป็นสถานที่ท่องเที่ยวมีชื่อ ของ จ.พิษณุโลก นั่นก็คือ ต.บ้านมุง อ.เนินมะปราง ตามมาอ่านรายละเอียดกันได้เลย ต.บ้านมุง ห่างจากตัวเมืองพิษณุโลก 80 กิโลเมตรนิด ๆ ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง ที่นี่เป็นชุมชนที่โอบล้อมด้วยภูเขาหินปูนขนาดใหญ่ มีหลักฐานด้านธรณีวิทยาบอกว่ามีอายุมากกว่า 300 ล้านปี ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง พื้นที่รอบหมู่บ้านเป็นทุ่งนา ไร่ข้าวโพด แปลงดอกไม้ มีเส้นทางเดินเขาและชมถ้ำ ที่เป็นบ้านของค้างคาวนับล้าน ที่จะออกหากินในช่วงเย็น หนึ่งกิจกรรมเด่นของคนมาเยือนหมู่บ้านแห่งนี้ เมื่อมาถึงหมู่บ้าน เพื่อน ๆ จะพบกับ “แลนด์มาร์คบ้านมุง” ซึ่งเป็นจุดนัดพบของกิจกรรมแรกที่จะมานำเสนอ นั่นก็คือ การนั่งรถอีแต๊กเที่ยวรอบหมู่บ้าน โดยคุณตุ่น แอดมินกลุ่มคนรักเนินมะปรางจะเป็นไกด์นำเที่ยว ซึ่งกิจกรรมนี้จะใช้เวลาราว ๆ หนึ่งชั่วโมงครึ่ง แต่หากใครไม่อยากนั่งรถอีแต๊ก ก็สามารถหาเช่ารถจักรยานได้เช่นกัน รถอีแต๊กนำเที่ยว ที่ปรับมาจากรถที่ใช้ในการเกษตร ในช่วงแรกของการนั่งรถชมหมู่บ้าน จะเป็นการพาชมถ้ำหินต่าง ๆ ที่กระจายตัวอยู่ทั่วชุมชน ทั้งถ้ำหลวงพ่อบุญมี ถ้ำนางสิบสอง รวมไปถึงถ้ำที่เหล่าค้างคาวอาศัยอยู่ ใครอยากตามรอย MV เพลงนะหน้าทอง ตามมาถ่ายได้เลย จากนั้นจะเป็นการนั่งรถชมบรรยากาศรอบหมู่บ้าน บอกเลยว่าอากาศดีมาก รอบข้างก็มีแต่ธรรมชาติ มองไปทางไหนก็สบายตาไปหมด จุดต่อมา คุณตุ่นพาไปชมจุดตั้งแคมป์ เช่น บ้านมุงแคมป์และแคมป์หมาบ้าใจดี ที่พักแนวตั้งแคมป์กางเต็นท์ ที่นำรายได้ไปช่วยเหลือสุนัขจรจัด แต่สำหรับใครที่อยากทำกิจกรรมเเนวเเอดเวนเจอร์มากกว่าแค่นอนเต็นท์ สามารถสอบถามข้อมูลพิชิตยอดเขาหินปูนและจองล่วงหน้าที่คุณตุ่นได้เลย ในตอนนั่งรถกลับ จะเป็นการชมเส้นทางภูเขาหินรอบเนินมะปรางในอีกเส้นทาง ซึ่งคุณตุ่นเล่าให้ฟังว่า ภูเขาหินที่เรียงกันเนี่ย ยาวถึง 13.5 กิโลเมตรเลยนะ แต่หากใครมาช่วงเย็นอาจต้องทำเวลาหน่อย เพราะในเวลาประมาณ 18.00 น. เป็นช่วงเวลาหากินของค้างคาว ซึ่งจุดชมค้างคาวก็ไม่ใช่ที่ไหน ตรงจุดแลนมาร์คที่ขึ้นรถกันนี่แหละ ในช่วง 15-20 นาทีแรกจะเห็นค้างคาวบินออกมาเยอะมากและค่อย ๆ ดูบางตาลงในช่วงเวลา 19.00 น. การเดินทางไปบ้านมุงที่อยากแนะนำคือ การเช่ารถ หรือถ้าเพื่อน ๆ เป็นสายลุย ก็สามารถนั่งรถโดยสารสายพิษณุโลก – เนินมะปราง จากสถานี บขส.เก่ามาได้ ใช้เวลาเดินทางประมาณ 2 ชั่วโมง ค่ารถ 70 บาท

✨ บ้านมุง เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ✨ อ่านเพิ่มเติม

✨ ส้มซ่า พืชโบราณ ปรุงอาหารตำรับชาววัง 🍲

ส้มซ่า เป็นผลไม้ตระกูลส้มที่มีรสหวานอมเปรี้ยว หารับประทานได้ยาก หากมองแบบผิวเผินจะเห็นว่ามีรูปลักษณ์คล้ายมะกรูด ผิวขรุขระ แต่จะมีขนาดใหญ่กว่า สันนิษฐานว่ามีถิ่นกำเนิดในแถบอินโดจีน โดยชาวจีนไหหลำที่เข้ามาทำการค้าขายกับสยามได้นำเข้ามา ที่สำคัญ ยังเป็นสมุนไพรที่ให้คุณประโยชน์หลายอย่าง และนิยมนำไปประกอบอาหารตำรับชาววัง เช่น หมี่กรอบชาววัง ส้มฉุน เครื่องหวานชาววังดับกระหาย เป็นต้น 🍹 แม้จะหารับประทานได้ยาก แต่ในไทยมีการปลูกเชิงอนุรักษ์ไว้หลายแห่งในพื้นที่ที่มีสภาพแวดล้อมเหมาะสมแก่การปลูก เพราะไม่ใช่ว่าปลูกแล้วจะให้ผลผลิตได้ง่าย จะต้องอาศัยปัจจัยหลาย ๆ อย่างประกอบกัน ทั้งปริมาณน้ำ แสงแดด และคุณภาพของดิน ที่บ้านวังส้มซ่า ชุมชนชาวไทยเชื้อสายจีนแห่งนี้ ตั้งอยู่ริมน้ำน่าน ในจังหวัด #พิษณุโลก ในอดีต ทุกครัวเรือนในชุมชนจะปลูกส้มซ่ากัน กระทั่งความเจริญได้แผ่ขยายเข้ามาและเห็นว่าส้มซ่ามีจำนวนมากเกินความจำเป็น ชาวบ้านจึงปลูกพืชชนิดอื่น ๆ ทดแทน ต่อมาปี พ.ศ. 2557 มีการสำรวจภายในชุมชนและพบว่าต้นส้มซ่าเหลือเพียงต้นเดียว จึงได้เล็งเห็นความสำคัญว่าแท้จริงแล้ว ส้มซ่า เป็นพืชที่มีความสำคัญกับชุมชนอย่างมาก จึงได้กลับมาปลูกเพิ่มจำนวนขึ้นอีกครั้ง อีกทั้ง ยังส่งเสริมให้เกิดความนิยมมากขึ้น 🍸🍊 ผลผลิตของส้มซ่า สามารถนำมาแปรรูปเป็นสินค้าของชุมชนได้หลายชนิด เช่น ยาดม ลูกประคบ เครื่องสำอาง และยังนำมาประกอบอาหาร เช่น ผลนำมาทำม้าฮ่อส้มซ่า เปลี่ยนวัตถุดิบหลักอย่างสับปะรดมาใช้ส้มซ่า เครื่องดื่มจากส้มซ่า และส้มฉุน ขนมหวานชาววัง ส่วนใบสามารถนำมาตากแห้งทำเป็นชาใบส้มซ่าได้ด้วย จากการแปรรูปและพัฒนาจนเกิดเป็นชุมชนน่าเที่ยว ภายใต้ชื่อ #วิสาหกิจชุมชนบ้านวังส้มซ่า ในช่วงเดือนมีนาคม เป็นช่วงที่ส้มซ่าเริ่มให้ผลผลิตและจะเก็บเกี่ยวช่วงเดือนพฤษภาคม เพื่อน ๆ สามารถเข้าไปเยี่ยมชม ทำกิจกรรมสาธิต ชิมอาหารท้องถิ่น เที่ยวตามเส้นทางชุมชน และอุดหนุนสินค้าชุมชนกันได้ เส้นทางท่องเที่ยวบ้านวังส้มซ่า🚩 เยี่ยมชมสวนส้มซ่า🚩 นมัสการหลวงพ่อทันใจ ณ วัดสะกัดน้ำมัน🚩 ไหว้ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ที่ ศาลเจ้าแม่ทับทิม🚩 ชิมอาหารจากผลผลิตตามฤดูกาล🚩 ชมอาทิตย์ตกดินริมแม่น้ำน่าน🚩 พักกาย พักใจ ที่ โฮมสเตย์บ้านวังส้มซ่า ได้รับการรับรองมาตรฐานโฮมสเตย์ไทย 📍 ตำบลท่าโพธิ์ อำเภอเมืองพิษณุโลก จังหวัดพิษณุโลก📞 08 6929 1745🌐 https://goo.gl/maps/VARNWS6TsoGEo6Pp6 🚗 การเดินทาง : จากตัวเมืองพิษณุโลก วิ่งไปตามถนนหมายเลข 1063 (ถ.บรมไตรโลกนาถ) มุ่งหน้าไปตำบลท่าโพธิ์ ระยะทางประมาณ 11 กม. จะสังเกตเห็นป้ายทาง “บ้านวังส้มซ่า” อยู่ทางขวามือ

✨ ส้มซ่า พืชโบราณ ปรุงอาหารตำรับชาววัง 🍲 อ่านเพิ่มเติม

อันซีนธรรมชาติน่าไป : อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า จ.พิษณุโลก

✨ เปิดแล้ววว!! เปิดการท่องเที่ยวและพักแรม อุทยานแห่งชาติ #ภูหินร่องกล้า เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2565 เป็นต้นไป 🏞️ หลงใหลไปกับธรรมชาติของผืนป่าอันชุ่มฉ่ำและสายหมอก เสน่ห์ช่วงหน้าฝน ตามมาเก็บให้ครบทั้งเส้นทางศึกษาธรรมชาติ ลานหินปุ่ม ลานหินแตก ผาชูธง ผาหินกบ ผาคู่รัก ผาหัวใจหิน ผานาคราช โรงเรียนการเมืองการทหาร น้ำตกร่มเกล้า-ภราดร และในช่วงหน้าฝนแบบนี้ยังมีดอกไม้นานาชนิดเบ่งบานต้อนรับเราอีกด้วย เช่น ดอกช้างงาเดียว ดอกเปราะภูขาว เปราะหิน ม่วงพนาวัน ดอกเอนอ้าขน กูดเกี๊ยะ ดอกตาเหินไหว ซึ่งตลอดเดือนสิงหาคมนี้ห้ามพลาดมาสัมผัสความสวยงามของ #ดอกลิ้นมังกร ดอกไม้หาชมได้ยากที่ 1 ปีจะออกดอกเพียงครั้งเดียว เบ่งบานอยู่บริเวณโขดหินหน้าน้ำตกหมันแดง สวยอันซีนมาก ๆ 🌲🪵 อุทยานแห่งชาตภูหินร่องกล้าตั้งอยู่บนรอยต่อของ 3 จังหวัด คือ พิษณุโลก เพชรบูรณ์ และเลย ครบคลุมพื้นที่กว่า 191,875 ไร่ เป็นอีกสถานที่ที่นักท่องเที่ยวนิยมมาเที่ยวช่วงหน้าฝน เพราะนอกจากพรรณไม้ที่ชุ่มชื้นอุดมสมบูรณ์แล้วยังเต็มไปด้วยแหล่งเช็กอินทางธรรมชาติ สถานที่ทางประวัติศาสตร์มากมาย เป็นเสน่ห์ที่น่าหลงใหล น่าเที่ยวตลอดฤดูฝนไปจนฤดูหนาวเลย ☔️ 🦋 ค่าเข้า▪ ชาวไทย ผู้ใหญ่ 40 บาท เด็ก 20 บาท▪ ชาวต่างชาติ ผู้ใหญ่ 200 บาท เด็ก 100 บาท 🌿 Facebook : อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า – Phu Hin Rong Kla National Park🌷 สอบถามเพิ่มเติม โทร. 08 1596 5977  น้ำตกหมันแดงพิกัด : https://goo.gl/maps/XjCr68niRoZ5zYwk8  ลานกางเต้นท์ อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้าพิกัด : https://goo.gl/maps/HA733kcptkizpKLE6  ลานหินปุ่มพิกัด : https://goo.gl/maps/VResaHwuDUocEUui8  ผาชูธงพิกัด : https://goo.gl/maps/yjfrnvNQJjuQnUku6  ผาหัวใจหินพิกัด : https://goo.gl/maps/4ns1UQmuGzyvgDPZA  ผานาคราชพิกัด : https://goo.gl/maps/CHPCpxWW7RcQ9kga8

อันซีนธรรมชาติน่าไป : อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า จ.พิษณุโลก อ่านเพิ่มเติม

5 พิกัดสถานที่ไหว้ท้าวเวสสุวรรณ

ท้าวเวสสุวรรณ เป็นหนึ่งในท้าวจตุโลกบาลทั้งสี่ ทำหน้าที่รักษาทิศทั้ง 4 ทิศในสวรรค์ชั้นแรก ชื่อว่าชั้นจาตุมหาราชิกา โดยท้าวเวสสุวรรณเป็นผู้ดูแลทิศเหนือ อีกสามองค์ คือ ท้าวธตรฎฐ์ เป็นผู้ดูแลทิศตะวันออก ท้าววิรุฬหก เป็นผู้ดูแลทิศใต้ และท้าววิรูปักษ์ เป็นผู้ดูแลทิศตะวันตก เชื่อกันว่าท้าวเวสสุวรรณเป็นเทพแห่งความมั่งคั่ง ร่ำรวย ผู้ที่บูชาท้าวเวสสุวรรณและประพฤติตัวอยู่ในศีลธรรมจะประสบความสำเร็จ ร่ำรวย มีโชคลาภ ยังเชื่อกันด้วยว่าท้าวเวสสุวรรณจะช่วยปกป้องผู้บูชาจากภูตผีและสิ่งชั่วร้าย เพื่อน ๆ พอจะรู้จักท้าวเวสสุวรรณกันบ้างแล้ว วันนี้แอดมี 5 พิกัดที่สามารถไปสักการะบูชาท้าวเวสสุวรรณมาฝากค่ะ วัดสุทัศนเทพวรารามราชวรมหาวิหาร กรุงเทพมหานคร ท้าวเวสสุวรรณประดิษฐานอยู่บริเวณหลังพระอุโบสถ ที่วัดสุทัศน์จะมีคาถาอัญเชิญท้าวเวสสุวรรณ โดยบทสวดนี้อัญเชิญมาจากคัมภีร์พระไตรปิฎก และมีคาถาบูชาท้าวเวสสุวรรณภาษาบาลีที่ไม่เหมือนบทสวดในวัดอื่นๆอีกด้วย  เปิดทุกวัน 08.00-21.00 น. อุโบสถ 09:00-16:00 น.  : 146 ถนนบำรุงเมือง แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร : 02 222 6932, 02 222 9635, 063 654 6829 https://goo.gl/maps/n7jb6RCCGtXgCJCD9 วัดจุฬามณี จังหวัดสมุทรสงคราม ท้าวเวสสุวรรณที่นี่มีถึง 4 ปาง ได้แก่ ปางพรหมาสูติเทพ พระพักตร์แบบพรหม, ปางเทพบุตร พระพักตร์แบบเทวดามีลายพระโอษฐ์, ปางจาตุมหาราช พระพักตร์แบบยักษ์ และ ปางมนุษย์ พระพักตร์แบบเทวดาไม่มีลายพระโอษฐ์ : เปิดทุกวัน 06:00-24:00 น.  : 93 หมู่ 9 ตำบลบางช้าง อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม  : 081 845 0713 https://goo.gl/maps/m1zzJ7QeCiqmvMVz6 วัดสุทธาราม กรุงเทพมหานคร ที่วัดสุทธารามมีท้าวเวสสุวรรณ 2 องค์ องค์เล็กสร้างตั้งแต่ปี พ.ศ. 2530 เมื่อมีคนเข้ามาทำบุญมากขึ้นจึงได้นำเงินมาสร้างเป็นองค์ใหญ่ ประดิษฐานอยู่ในบริเวณเดียวกัน เจ้าอาวาสวัดสุทธารามแนะนำว่า ในการแก้บนให้นำข้าวสาร อาหารแห้งมาถวายทางวัดจะนำไปแจกให้กับคนในชุมชนต่อไป ถือว่าแก้บนได้ในสิ่งที่เราต้องการแล้วก็ยังมอบสิ่งนั้นกลับให้คนที่ขาดแคลนอีกด้วย : เปิดทุกวัน 09:00-21:00 น.  : ซอยสมเด็จพระเจ้าตากสิน 19 แขวงบางลำภูล่าง เขตคลองสาน กรุงเทพมหานคร https://www.facebook.com/suttharam9/ https://goo.gl/maps/dMaM9SPWWFY9utWw5 วัดจุกเฌอ จังหวัดฉะเชิงเทรา ในวัดจุกเฌอมีท้าวเวสสุวรรณ 2 องค์ เรียกกันว่าท้าวรุ่งเรืองมีกายสีม่วง และท้าวร่ำรวยมีกายสีแดง : เปิดทุกวัน  : ตำบลคลองจุกเฌอ อำเภอเมืองฉะเชิงเทรา จังหวัดฉะเชิงเทรา  : 038 514 009 https://goo.gl/maps/UTrM25gxLBQZZGXx9 วัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร จังหวัดพิษณุโลก ท้าวเวสสุวรรณที่วัดนี้เป็นท้าวเวสสุวรรณปางประทับนั่ง ประดิษฐานอยู่ในวิหารพระพุทธชินราช สถิตถวายการอภิบาลอยู่ที่ฐานชุกชีรัตนบัลลังก์ข้างพระชานุด้านซ้ายขององค์พระพุทธชินราช : เปิดทุกวัน 06:00-18:00 น.  : 92/3 ถนนพุทธบูชา ตำบลในเมือง อำเภอเมืองพิษณุโลก จังหวัดพิษณุโลก  : 055 258 966 https://goo.gl/maps/dBvNUVtEbUrFVGW3A

5 พิกัดสถานที่ไหว้ท้าวเวสสุวรรณ อ่านเพิ่มเติม

🏠 Green Season เที่ยว 12 หมู่บ้านหน้าฝน

🏠 Green Season #เที่ยวหมู่บ้านหน้าฝน 🍃 นอนชิลล์ท่ามกลางธรรมชาติ ใช้ชีวิตสโลว์ไลฟ์ ตื่นเช้ามาดูหมอก อากาศดี ชุ่มฉ่ำ คือฟินสุด ๆ 🌧💦 หน้าฝนนี้มาปักหมุดหมู่บ้านน่าเที่ยวกันดีกว่า ต้อนรับความชุ่มฉ่ำ เขียวขจี สดชื่นเย็นสบาย ออกไปชาร์จพลังด้วยการมาใช้ชีวิตช้า ๆ สงบและเรียบง่ายกับชาวบ้านที่น่ารัก ลิ้มลองอาหารพื้นบ้านรสเด็ด สัมผัสวิวทิวทัศน์อันสวยงามท่ามกลางป่าเขา รับรองว่าได้สูดอากาศดี ๆ กันแบบเต็มปอดเลยทีเดียว 12 หมู่บ้านน่าเที่ยว ชุ่มฉ่ำรับหน้าฝน บ้านอีต่อง จ.กาญจนบุรี บ้านนาต้นจั่น จ.สุโขทัย หมู่บ้านแม่กำปอง จ.เชียงใหม่ หมู่บ้านดอยสกาด อ.ปัว จ.น่าน หมู่บ้านสะปัน อ.บ่อเกลือ จ.น่าน หมู่บ้านแม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน หมู่บ้านคีรีวง จ.นครศรีธรรมราช หมู่บ้านมอญ จ.กาญจนบุรี หมู่บ้านเชียงคาน จ.เลย หมู่บ้านผาฮี้ จ.เชียงราย หมู่บ้านเนินมะปราง จ.พิษณุโลก บ้านป่าปงเปียง จ.เชียงใหม่  หมู่บ้านมอญ จ.กาญจนบุรี หมู่บ้านมอญ สังขละบุรี เป็นหมู่บ้านที่มีชาวมอญอาศัยอยู่ อีกหนึ่งหมู่บ้านที่มีเสน่ห์มากมาก ๆ มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ทำให้เราได้เห็นวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชาวมอญ ไทย กะเหรี่ยง ความหลากหลายทางวัฒนธรรม และที่สำคัญบรรยากาศดี อยู่ท่ามกลางธรรมชาติ สายน้ำและภูเขา ทำให้ช่วงวันหยุดยาวที่นี่เป็นจุดหมายปลายทางที่คนนิยมมาเที่ยวกัน คึกคักมาก ๆ  Maps : หมู่บ้านมอญ ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี https://goo.gl/maps/PNfCwxp2PPQoG1Jy7  บ้านป่าปงเปียง จ.เชียงใหม่ พักผ่อนชิลล์ ๆ ท่ามกลางวิวหลักล้าน เพราะที่บ้านป่าปงเปียงมีวิวนาขั้นบันไดที่สวยอลังการมาก ๆ ยิ่งตอนพระอาทิตย์ตกดินยิ่งสวย เรียกว่าเป็นอีก 1 หมู่บ้านที่พลาดไม่ได้เลย ถึงแม้จะมีสิ่งอำนวยความสะดวกไม่มาก ไม่ค่อยมีไฟฟ้าใช้ แต่ถือเป็นสถานที่ที่เหมาะแก่การมาพักผ่อน เยียวยาหัวใจ สูดอากาศดี ๆ พร้อมชมวิวทุ่งนาและภูเขาสูงใหญ่ ดีงามมาก ๆ เลยล่ะ   Maps : บ้านป่าปงเปียง ต.ช้างเคิ่ง อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ https://goo.gl/maps/iXU6gYtSJKEPoFtAA  หมู่บ้านผาฮี้ จ.เชียงราย  หมู่บ้านผาฮี้ หนึ่งในหมู่บ้านที่ธรรมชาติสวยไม่แพ้ใคร ตั้งอยู่ท่ามกลางภูเขาสูง มีผืนป่าสีเขียวขจี อุดมสมบูรณ์ปกคลุมไปทั่ว แถมยังได้ชื่อว่าเป็นแหล่งปลูกกาแฟชั้นดีของจังหวัดเชียงรายอีกด้วย ที่สำคัญมีชาวอาข่าอาศัยอยู่ทำให้ได้เรียนรู้วิถีชีวิตของผู้คน ใช้ชีวิตเรียบง่าย ตื่นเช้ามาจิบกาแฟ ชมวิวดี ๆ แค่นี้ก็ได้ชาร์จพลังกลับไปเต็มเปี่ยมแล้ว  Maps : หมู่บ้านผาฮี้ ต.โป่งงาม อ.แม่สาย จ.เชียงราย https://goo.gl/maps/vNGNqPrJ6XoGMdX49  บ้านอีต่อง จ.กาญจนบุรี บ้านอีต่อง เรียกว่าเป็นเมืองเล็ก ๆ ที่ซ่อนตัวอยู่ในหุบเขาติดกับชายแดนไทย-พม่า อากาศดีตลอดทั้งปี ยิ่งช่วงอากาศหนาวจะเย็นสบายมาก ๆ ส่วนในหน้าฝนก็ได้ชมหมอกกันทั้งเช้าทั้งเย็นเลย แถมมีกิจกรรมให้ทำด้วยนะ เช่น แขวนชื่อบนสะพานไม้ ตื่นเช้ามาใส่บาตร กินหมูกะทะท่ามกลางหมอก ถ่ายรูปกับเหมืองแร่เก่าหรือจะท่องเที่ยวโซนใกล้เคียง บริเวณอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ น้ำตกจ๊อกกระดิ่น ก็ได้   Maps : บ้านอีต่อง ต.ปิล็อก อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี https://goo.gl/maps/2E6PGEi9X8BdGLZX6  บ้านนาต้นจั่น จ.สุโขทัย  บ้านนาต้นจั่นเป็นหมู่บ้านท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ที่มีกิจกรรมให้ทำมากมาย เช่น นอนโฮมสเตย์ ใช้ชีวิตสโลว์ไลฟ์ ปั่นจักรยานชมหมู่บ้าน นั่งรถอีแต๊ก ลิ้มลองมะนาวน้ำผึ้ง อาหารพื้นบ้าน อาหารถิ่นขันโตก และข้าวเปิ๊บล้มยักษ์ ดูหมอกยามเช้าที่จุดชมวิวห้วยต้นไฮ ชมพระอาทิตย์ตก ถ่ายรูปกับสวนดอกไม้สวย ๆ ที่สะพานนา สะพานไม้ไผ่ ชมสาธิตการทอผ้า วิธีการทำผ้าหมักโคลน ตักบาตรตอนเช้า ฯลฯ ซึ่งราคาเริ่มต้นแค่หลักร้อยเท่านั้น  Maps : บ้านนาต้นจั่น ต.บ้านตึก อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย 64130 https://goo.gl/maps/yAgoGmJ99kinAxSb8  สอบถามเพิ่มเติม โทร. 08 8495 7738  Facebook : โฮมสเตย์บ้านนาต้นจั่น จังหวัดสุโขทัย  หมู่บ้านดอยสกาด จ.น่าน หมู่บ้านดอยสกาดเรียกว่าเป็นเมืองในหุบเขาที่มีร้านคาเฟ่วิวอลังการน่ามาเที่ยวเต็มไปหมด เพราะที่นี่นอกจากวิวสวยปังแล้วยังนิยมปลูกกาแฟอีกด้วย ซึ่งมีชาวไทยภูเขาชนเผ่าลั๊วะอาศัยอยู่ มีวิถีชีวิตที่เรียบง่าย บรรยากาศเงียบสงบ ยังคงความเป็นธรรมชาติมาก ๆ เลยล่ะ ยิ่งช่วงหน้าฝนแบบนี้มาจิบกาแฟท่ามกลางสายหมอกคือที่สุด  Maps : หมู่บ้านดอยสกาด ต.สกาด อ.ปัว จ.น่าน https://goo.gl/maps/SucuqYR9vHz3bdD79  หมู่บ้านแม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน อยากหาที่เที่ยวสงบ ๆ หมู่บ้านแม่ลาน้อยเป็นอีกหนึ่งในลิสต์เที่ยวได้เลย ที่นี่มีแต่ธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ โอบล้อมด้วยป่าเขา ทุ่งนาเขียวขจี ชาวบ้านใช้ชีวิตเรียบง่าย มีกิจกรรมและที่เที่ยวหลากหลายด้วย เช่น เที่ยวชมโครงการหลวงแม่ลาน้อย ชิมผลิตภัณฑ์ขึ้นชื่ออย่างกาแฟสด ถั่วเหลือง ช้อปผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่จากขนแกะบ้านห้วยห้อม ฯลฯ และถึงแม้ทุกวันนี้แม่ลาน้อยจะเป็นที่รู้จักกว่าแต่ก่อน แต่เสน่ห์ของแม่ลาน้อยก็ไม่มีลดลงเลย น่ามาพักผ่อนพักใจเช่นเคยจ้า  Maps : หมู่บ้านแม่ลาน้อย ต.ห้วยห้อม อ.แม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน https://goo.gl/maps/8wBhq4mFQVGdyM29A  หมู่บ้านแม่กำปอง จ.เชียงใหม่ หมู่บ้านเล็ก ๆ ท่ามกลางหุบเขา โอบล้อมไปด้วยป่าไม้เขียวขจี มีน้ำตกและธารน้ำไหลผ่านบ้าน อากาศเย็นสบาย แถมชาวบ้านก็น่ารัก มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครันภายใต้ชีวิตที่เรียบง่าย ทั้งบ้านพัก โฮมสเตย์ ร้านอาหาร คาเฟ่ ยิ่งฝนตกแบบนี้ ตื่นมาชมหมอกแบบปัง

🏠 Green Season เที่ยว 12 หมู่บ้านหน้าฝน อ่านเพิ่มเติม

✨ แจกปฏิทินเที่ยว ปี 2565 ✨

กางปฏิทินเที่ยว ปี 2565 ไปไหนดี? เรามาแจกปฏิทิน พร้อมแนะนำที่เที่ยว ทะเล ภูเขา ธรรมชาติ เที่ยวไทยไปได้ทั้งปี ใกล้จะหมดปีแล้ว คุณเป็นอย่างไรกันบ้างนะ ปี 2564 ได้ไปเที่ยวที่ไหนกันมาบ้างหรือเปล่า ถ้าใครยังไม่ได้ไปเที่ยวพักผ่อนที่ไหนในปีนี้ หรือถ้าไปแล้ว แต่อยากกลับไปอีก เพราะความคิดถึง ต้องเตรียมแพลนรับปีใหม่ 2565 กันได้แล้วนะ เพราะในปี 2565 นี้ เราอยากจะชวนคุณออกไปเที่ยวด้วยกัน หลังจากที่ไม่ได้เที่ยวแบบเต็มที่มานาน โพสต์นี้เราแนะนำที่เที่ยวสวย อันซีน มาให้แล้ว พร้อมกับแจกปฏิทิน ให้คุณได้ดาวน์โหลดแบบฟรี ๆ งานนี้ใครอยากไปเที่ยวสถานที่ไหน ช่วงเดือนอะไร ก็สามารถเตรียมแพลนล่วงหน้าไว้ได้เลย สามารถดาวน์โหลดภาพปฏิทิน และทำ E-Card ส่งต่อความสุขและความห่วงใยให้กับคนที่เรารัก ไปด้วยกัน โดยคลิกที่นี่ได้เลย >> https://tatcalendar.com/ นอกจากเว็บไซต์แล้ว ยังมีแอพพลิเคชัน TAT CALENDAR ด้วยนะ สามารถดาวน์โหลดมาใช้งานกันแบบง่าย ๆ ได้แล้ววันนี้ ทั้งระบบ Android และ iOS ดาวน์โหลดผ่านระบบ Android คลิก : https://bit.ly/3oU23br ดาวน์โหลดผ่านระบบ iOS คลิก : https://apple.co/3GHsjfq พิกัดในภาพ : เจดีย์พระธาตุโบอ่อง กาญจนบุรี ม่อนหมอกตะวัน จังหวัดตาก “ม่อนหมอกตะวัน” เป็นหุบเขาที่มีหมอกตลอดทั้งวัน ตั้งอยู่ที่บ้านป่าหวาย ธรรมชาติแห่งขุนเขายามเช้า ท่ามกลางสายหมอกพริ้วไหว และดอกเสี้ยน ฝรั่งสีบานเย็นสลับขาวที่ผลิดอกสะพรั่งบานเต็มทั่วทิวเขาหากใครที่เข้าไปชมธรรมชาติและสายหมอก ขอให้ช่วยกันรักษาความสะอาดเพื่อธรรมชาติจะได้อยู่กับเราไปนาน ๆ ด้วยนะทุกคน ที่นี่ขึ้นชื่อเรื่องการเป็นจุดชมพระอาทิตย์ขึ้น-ตก ทะเลหมอก และดอกไม้ที่สวยงามตระการตา มีบ้านพัก ลานกางเต็นท์ ร้านอาหาร และบริการหมูกระทะ ทางขึ้นของที่นี่ค่อนข้างชัน เป็นถนนแบบคอนกรีตผสมลูกรัง ด้านบนมีลานกางเต็นท์ ค่ากางเต็นท์ เริ่มต้นหลังละ 200 บาท จะนอนกี่คนก็ได้ เพราะคิดราคาต่อหลัง มีห้องน้ำ มีห้องอาบน้ำแยก พิกัด : บ้านป่าหวาย อ.พบพระ จ. ตากGPS : https://goo.gl/maps/vqKcH9SVkRxJNrDD6 ชุมชนบ้านหัวเขา จังหวัดสงขลา รับชมแสงสุดท้ายของวันทอประกายสีส้มระเรื่อลงมายังผืนน้ำอันกว้างใหญ่ เป็นภาพความงดงามในมุมสูงช่วงเวลาสนธยาของชุมชนประมงพื้นบ้านริมชายฝั่งทะเลสาบสงขลา เราสามารถไปบ้านหัวเขาได้ทั้งทางรถยนต์และทางเรือ แต่เราเลือกที่จะไปทางเรือ เพื่อไปชมพระอาทิตย์ตก ที่ชาวสงขลาบอกว่า เป็นจุดที่สวยที่สุด การนั่งเรือไปบ้านหัวเขา สามารถใช้เรือจ้างที่ดัดแปลงมาจากเรือหาปลา แต่เพิ่มเสื้อชูชีพและการจำกัดจำนวนผู้โดยสาร เพื่อความปลอดภัย เมื่อมาถึงบ้านหัวเขา จะมีรถพ่วงข้างซึ่งเป็นพาหนะท้องถิ่นมารับไปเที่ยวรอบชุมชน พิกัด : บ้านหัวเขา อ.สิงหนคร จ.สงขลาGPS : https://goo.gl/maps/TEmdirkeYi8V9dheA  ​​วัดรอยพระพุทธบาทภูมโนรมย์ จังหวัดมุกดาหาร ที่นี่เป็นดินแดนของ องค์พญานาคเจ้าปู่ศรีมุกดา (พญาศรีมุกดามหามุนีนีลปาลนาคราช) ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในแผ่นดินไทย ลำตัวเปล่งประกายด้วยสีน้ำเงินเข้มอมเขียว คดเคี้ยวเคียงคู่กับพระพุทธรูปปางมารวิชัยสีขาวที่สวยสง่า สะท้อนถึงพลังศรัทธาอันยิ่งใหญ่ของชาวอีสานแห่งลุ่มน้ำโขง ประดิษฐานโดดเด่นอยู่บนยอดเขามโนรมย์ และมีความเชื่อในการขอพรเกี่ยวกับด้านความโชคดี สุขภาพ ความปลอดภัย และความร่ำรวยเงินทอง บนยอดเขานั้น คุณสามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์ของจังหวัดมุกดาหารได้ ทั้งแม่น้ำโขง และแขวงสะหวันนะเขต สปป.ลาว ถือว่าเป็นอีกหนึ่งแลนด์มาร์คของจังหวัดมุกดาหารที่ควรค่าแก่การมาเยือน พิกัด : วัดรอยพระพุทธบาทภูมโนรมย์ อ.เมือง จ.มุกดาหารGPS : https://goo.gl/maps/NHU38NQm1SvgHL6aA  ถ้ำคลัง จังหวัดกระบี่ “ถ้ำคลัง” ผลงานชิ้นเอกของธรรมชาติที่ใช้เวลาสร้างสรรค์กว่าพันปี ภายในโพรงถ้ำอันมืดมิด กลับเปล่งประกายด้วยสระน้ำใสสีมรกตและหินงอกหินย้อยประดับตกแต่งราวกับฉากหลังโรงละคร งดงามจนได้รับการยกย่องว่าเป็นราชาแห่งถ้ำหินปูนเมืองกระบี่ ภายในถ้ำมีโถง 13 ห้องด้วยกัน ด้านในมืดสนิทและเส้นทางซับซ้อน จำเป็นต้องมีไกด์นำทาง ซึ่งก็คือชาวบ้านที่จะคอยบริการพาเราเข้าไปชมความงดงามของหินงอกหินย้อยมากมาย ผลึกแก้วสวยงามวาววับ และสระน้ำมรกตที่มีน้ำใสดั่งกระจกถึง 2 แห่งอยู่ภายในถ้ำ การเดินสำรวจถ้ำ สิ่งจำเป็นที่ต้องเตรียมไปคือ ไฟฉาย และต้องติดต่อเจ้าหน้าที่นำทางให้ด้วย พิกัด : ต.อ่าวลึกน้อย อ.อ่าวลึก จ.กระบี่GPS : https://goo.gl/maps/McxxL13JTCZXiE9M6  อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า เขตรอยต่อระหว่างจังหวัดเลย พิษณุโลกและเพชรบูรณ์ สะพานหินธรรมชาติในอ้อมกอดของผืนป่า ถูกปกคลุมด้วยพรมสีเขียวของเฟิร์นและมอส แต่งแต้มสีแดงด้วยใบเมเปิลที่ผลัดใบในช่วงกลางเดือนธันวาคม ถือเป็นหนึ่งในจุดถ่ายรูปไฮไลท์ของอุทยานฯ ที่มีให้ชมเพียงปีละหนึ่งครั้ง นอกจากจุดนี้แล้ว ในอุทยานฯ ยังมีจุดท่องเที่ยวอื่นที่สวยงามอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ‘ลานหินปุ่ม’ ที่มีหินผุดขึ้นมาเป็นปุ่มเป็นปมขนาดไล่เลี่ยกัน สวยแปลกตา ‘ผาชูธง’ เป็นจุดชมทิวทัศน์ได้อย่างกว้างไกล พร้อมทั้งชมพระอาทิตย์ตก ‘น้ำตกผาลาด’ เป็นน้ำตกซึ่งไม่สูงนัก แต่มีน้ำมากตลอดปี เป็นต้น ที่อุทยานฯ ยังมีบ้านพัก เต็นท์ และร้านอาหาร ไว้บริการนักท่องเที่ยวอีกด้วย พิกัด : อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า อ.ด่านซ้าย จ.เลย อ.นครไทย จ.พิษณุโลก และอ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์GPS : https://goo.gl/maps/kAHoDexZRypXpsDp6  เกาะไผ่ จังหวัดกระบี่ “เกาะไผ่” หรือเกาะไม้ไผ่ เกาะขนาดเล็กกลางทะเลกระบี่ ในวงล้อมของชายฝั่งสีเขียวมรกต หาดทรายขาวละเอียด ทางทิศใต้ของเกาะมีแนวปะการังทอดตัวเป็นวงโค้งสวยงามน่าอัศจรรย์ สมกับฉายาดงปะการังแสนไร่ สวรรค์น้อย ๆ ของคนรักกิจกรรมดำน้ำตื้น พิกัด : อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี อ.เมืองกระบี่ จ.กระบี่GPS : https://goo.gl/maps/E4sj5ZZrZo6qaNju8  วังผาเมฆ จังหวัดตรัง เตรียมกายและใจให้พร้อมขึ้นไปพิชิตยอดเขา จุดชมทัศนียภาพอันกว้างไกลของผืนป่า แมกไม้ สายหมอกที่อาบไล้ด้วยแสงสีทองยามเช้า และภูเขาหินปูนที่ตั้งตระหง่านอยู่เบื้องหน้าของท้องทะเลจังหวัดตรัง วังผาเมฆตั้งอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าสายควนและป่าอ้ายกลิ้ง บรรยากาศตอนเช้าตรู่จะเป็นทะเลหมอกขาวสะอาดปกคลุมไปทั่วผืนป่าและเมื่อกระทบแสงอาทิตย์ยามเช้า จากหมอกขาวจะกลายเป็นสีเหลืองอร่ามอมส้ม เมื่อขึ้นมาสู่ยอดเขาจะสามารถมองเห็นทิวทัศน์ของผืนป่าที่กว้างใหญ่และอุดมสมบูรณ์ ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่าหลากหลายชนิด ในขณะที่ทางด้านทิศตะวันตก สามารถมองเห็นปากอ่าวและชายหาดรวมทั้งหมู่เกาะต่าง ๆ บนท้องทะเลอันดามัน ในจังหวัดตรังได้ บริเวณเชิงเขาจัดสร้างประติมากรรมต่าง ๆ

✨ แจกปฏิทินเที่ยว ปี 2565 ✨ อ่านเพิ่มเติม

⛅ Unseen 12 จุดชมหมอกเมืองไทย ⛅

อลังการความงามของธรรมชาติทั้งปี หมอกสวย วิวอลัง การเดินทางสุดมันส์ บรรยากาศเหล่านี้จะกลับมาอีกครั้ง เริ่ม !! ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปี 2565 ด้วยพิกัดเที่ยว “ตามล่าหาทะเลหมอก” ช่วงนี้อากาศกำลังเย็นสบาย เราขอแนะนำที่เที่ยว ชวนไปสัมผัสอากาศหนาวกันบ้าง พาไปชมทะเลหมอกขาว ท่ามกลางธรรมชาติ ดูแสงแรกยามเช้า รับอากาศบริสุทธิ์ ซึ่งแต่ละสถานที่นั้น สวยไม่แพ้กันเลย เอาใจสายรักหมอกมาก ๆ เพราะธรรมชาติเมืองไทย มีให้เราไปเจอได้แบบไม่สิ้นสุด แถมยังเที่ยวได้ทั้งปีอีกด้วย คุณลองหลับตา และจินตนาการถึงสายหมอก สายลมเย็นเหนือขุนเขาที่พัดผ่านผิวกาย สองเท้าย่ำไปบนผืนดิน สูดรับออกซิเจนบริสุทธิ์เข้าปอด และมองดูความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่าที่เติบโตเพิ่มขึ้น แล้วความสุขของการท่องเที่ยวและพักผ่อน บรรยากาศดี ๆ เหล่านั้นจะกลับมา และช่วงเวลาแบบนี้ เราถือโอกาสบอกต่อสิ่งดี ๆ ให้คุณ สำหรับใครที่กำลังมองหาภาพปฏิทินสวย ๆ พร้อมแนะนำที่เที่ยว หรือดาวน์โหลดปฏิทิน ทำ E-Card ด้วยตัวเอง เพื่อส่งต่อความสุขให้กับคนที่เรารักและห่วงใย สามารถคลิกที่นี่ได้เลย https://tatcalendar.com/ สำหรับการทำ E-Card ด้วยตัวเองก็ง่ายมาก เราขอชวนคุณมาร่วมทำไปด้วยกัน เพียง.. คลิกเลือก E-card แบบรูปภาพหรือวิดีโอ ใช้คำอวยพรเดิมที่มีให้ หรือพิมพ์ข้อความใหม่ ความยาวไม่เกิน 30 ตัวอักษร ลงในช่องกรอกข้อความ คลิก เปลี่ยนข้อความ คลิกขวาเพื่อบันทึกรูปภาพพร้อมข้อความ สำหรับ PC หรือแตะที่รูปค้างไว้แล้วเลือก บันทึกรูปภาพ สำหรับโทรศัพท์มือถือและแท็บเล็ต นำภาพหรือวิดีโอที่บันทึกไว้ ส่งผ่านช่องทางต่างๆ ได้แก่ Social Media, E-mail เป็นต้น นอกจากมีเว็บไซต์แล้ว ยังมีแอพพลิเคชัน TAT CALENDAR ด้วยนะ สามารถดาวน์โหลดมาใช้งานกันแบบง่าย ๆ ได้แล้ววันนี้ ทั้งระบบ Android และ iOS ดาวน์โหลดผ่านระบบ Android คลิก : https://bit.ly/3oU23br ดาวน์โหลดผ่านระบบ iOS คลิก : https://apple.co/3GHsjfq ม่อนหมอกตะวันจังหวัดตาก “ม่อนหมอกตะวัน” ตั้งอยู่ที่บ้านป่าหวาย ธรรมชาติแห่งขุนเขายามเช้า ท่ามกลางสายหมอกพริ้วไหว และดอกเสี้ยนฝรั่งสีบานเย็นสลับขาวที่ผลิดอกสะพรั่งบานเต็มทั่วทิวเขา เป็นความงดงามที่เพิ่งถูกค้นพบและกลายเป็นจุดชมวิวแห่งใหม่ของจังหวัดตาก ที่นี่ มีบริการลานกางเต็นท์ บ้านพัก ให้ตื่นมาพร้อมชมพระอาทิตย์ขึ้น กับทะเลหมอก รวมทั้งดอกไม้ที่สวยงามตระการตา กับบรรยากาศที่รับรองว่าไม่เหมือนใคร ทางขึ้นของที่นี่ค่อนข้างชัน เป็นถนนแบบคอนกรีตผสมลูกรัง ขับรถระวัง ๆ กันด้วยนะ พิกัด : บ้านป่าหวาย อ.พบพระ จ. ตากGPS : https://goo.gl/maps/vqKcH9SVkRxJNrDD6 ดอยผาตั้งจังหวัดเชียงราย จุดชมวิวบนดอยผาตั้ง เป็นอีกหนึ่งสถานที่ห้ามพลาดในช่วงหน้าหนาว เพราะนอกจากอากาศที่หนาวสะท้านไปถึงกระดูกแล้ว ยังได้ไปชมพระอาทิตย์ขึ้นกลางทะเลหมอกขาวโพลนอีกด้วย บรรยากาศดีมาก ซึ่งจุดชมวิวที่เป็นไฮไลท์บนดอยแห่งนี้ มีอยู่หลายจุด ไม่ว่าจะเป็น ‘ป่าหินยูนนาน’ แนวโขดหินริมหน้าผา ไปนั่งเท่ ๆ ถ่ายภาพคู่กับวิวทะเลหมอกได้ หรือจุดชมวิว ‘ช่องเขาขาด’ เป็น landscape ที่โดดเด่น มีช่องเขาที่มองเห็นทะเลหมอกกับวิวภูเขาฝั่ง สปป.ลาวเป็น background ‘เนิน102’ อยู่ถัดจากช่องเขาขาดไปเล็กน้อย เดินขึ้นง่ายไม่เหนื่อย เป็นจุดที่มองเห็นวิวโดยรอบได้ 360 องศา ด้านหนึ่งจะเห็นยอดเขาแหลมฝั่งลาวที่สวยงามมาก นอกจากนี้ยังมีจุดชมวิวอื่น ๆ ใกล้เคียงอีกด้วย แต่ว่าต้องเดินไกลหน่อย รวมไปถึงมีที่พักไว้บริการด้วยนะ พิกัด : ดอยผาตั้ง อ. เวียงแก่น จ. เชียงรายGPS : ‭https://goo.gl/maps/nHvzsZDLD7z ดอยตาปังจังหวัดชุมพร “ดอยตาปัง” อยู่ในพื้นที่ของเขาทะลุ เป็นจุดชมวิวทะเลหมอก สุดฟินแห่งภาคใต้ เพราะมีหมอกตลอดทั้งปี ซึ่งที่นี่เป็นดอยที่ชาวบ้านในชุมชนช่วยกันผลักดันจนกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของชุมพร ที่นี่จะมองเห็นทะเลหมอกทอดผ่านแนวทิวเขาสวยงามไม่แพ้ทางเหนือ เหมาะกับการชมพระอาทิตย์ขึ้น มีลานกางเต็นท์ให้บริการ การเดินทางจะต้องใช้รถที่ขับเคลื่อนสี่ล้อเท่านั้น เนื่องจากข้างบนเป็นพื้นที่แคบ แนะนำให้ใช้การบริการรถจากชาวบ้านซึ่งเป็นผู้ชำนาญเรื่องถนนหนทางพาขึ้นไปดีกว่านะ พิกัด : ดอยตาปัง อ.สวี จ.ชุมพรGPS : https://goo.gl/maps/21FgYFpJorMSBPhq9 และช่วงเวลาแบบนี้ เราถือโอกาสบอกต่อสิ่งดี ๆ ให้คุณด้วย สำหรับใครที่กำลังมองหาภาพปฏิทินสวย ๆ พร้อมคำแนะนำงานประเพณี กิจกรรมดีดี หรือดาวน์โหลดปฏิทิน ทำ E-Card ด้วยตัวเอง เพื่อส่งต่อความสุขให้กับคนที่เรารักและห่วงใย สามารถคลิกที่นี่ https://tatcalendar.com/ หรือสแกน QR Code ในภาพได้เลย นอกจากเว็บไซต์แล้ว ยังมีแอพพลิเคชัน TAT CALENDAR ด้วยนะ สามารถดาวน์โหลดมาใช้งานกันแบบง่าย ๆ ได้แล้ววันนี้ ทั้งระบบ Android และ iOS ดาวน์โหลดผ่านระบบ Android คลิก : https://bit.ly/3oU23brดาวน์โหลดผ่านระบบ iOS คลิก : https://apple.co/3GHsjfq  และนี่ก็คือตัวอย่าง E-Card ที่เราทำ ซึ่งสามารถใช้คำอวยพรเดิมที่มีให้ หรือเปลี่ยนข้อความเป็นคำอวยพรในสไตล์ของตัวเองได้เลย สำหรับการทำ E-Card ด้วยตัวเองก็ง่ายมาก เราขอชวนคุณมาร่วมทำไปด้วยกัน เพียง..1. คลิกเลือก E-card แบบรูปภาพหรือวิดีโอ2. ใช้คำอวยพรเดิมที่มีให้ หรือพิมพ์ข้อความใหม่ ความยาวไม่เกิน 30 ตัวอักษร ลงในช่องกรอกข้อความ3. คลิก เปลี่ยนข้อความ4. คลิกขวาเพื่อบันทึกรูปภาพพร้อมข้อความ สำหรับ PC หรือแตะที่รูปค้างไว้แล้วเลือก บันทึกรูปภาพ สำหรับโทรศัพท์มือถือและแท็บเล็ต5. นำภาพหรือวิดีโอที่บันทึกไว้ ส่งผ่านช่องทางต่าง ๆ

⛅ Unseen 12 จุดชมหมอกเมืองไทย ⛅ อ่านเพิ่มเติม

เดินชมธรรมชาติ ศึกษาประวัติศาสตร์ที่…อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า

ช่วงนี้อุทยานแห่งชาติหลายแห่งกลับมาเปิดให้ท่องเที่ยวได้แล้ว ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า ที่มีธรรมชาติสวยงามและมีจุดท่องเที่ยวที่น่าสนใจหลายจุด อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า เป็นอุทยานฯ ที่อยู่บนพื้นที่รอยต่อของ 3 จังหวัด คือ พิษณุโลก เพชรบูรณ์ และเลย ในอดีตเคยเป็นสมรภูมิรบระหว่างรัฐบาลไทยและพรรคคอมมิวนิสต์ที่ถูกจารึกไว้ในหน้าประวัติศาสตร์ไทย วันเวลาผ่านไป ควันไฟแห่งสงครามจางหาย เหลือเพียงความสงบ ร่มรื่น และความสวยงามของธรรมชาติ เราไปรื้อฟื้นความทรงจำกันดีกว่าว่า ปลายฝนต้นหนาวแบบนี้ ภูหินร่องกล้า มีไฮไลต์อะไรที่น่าเที่ยวบ้าง เพื่อน ๆ จะได้เตรียมตัวเก็บกระเป๋าและเดินทางกันอีกครั้ง ใครที่ตัดสินใจจะเดินทางไปเที่ยว อย่าลืมปฏิบัติตัวตามมาตรการเข้าจังหวัดพิษณุโลกและมาตรการท่องเที่ยวของอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้ากันนะคะ มาตรการเข้าจังหวัดพิษณุโลก >> http://phitsanulok.go.th/COVID19/?page_id=507 สอบถามมาตรการท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า >> https://www.facebook.com/PhuhinrongklaNP ใครที่ยังไม่สะดวกเดินทาง เที่ยวทิพย์ผ่านทาง E- Book ได้ที่ >> https://www.amazingthailandebook.com/issue/106 อุทยานฯ ภูหินร่องกล้า มีอาณาเขตกว้างขวาง จุดท่องเที่ยวที่แอดแนะนำเป็นจุดที่อยู่ใกล้ที่ทำการอุทยานฯ เป็นจุดยอดฮิตและเข้าถึงง่าย ลานหินปุ่ม เป็นลานหินกว้างที่มีความสวยงามแปลกตา เพราะเต็มไปด้วยหินตะปุ่มตะป่ำ ซึ่งเกิดจากการสึกกร่อนตามธรรมชาติ จากจุดนี้เราสามารถมองเห็นทิวทัศน์ได้อย่างเต็มตาและสวยงาม ใช้เวลาเดินเท้าจากที่ทำการของอุทยานฯ ไปประมาณ 1.2 กิโลเมตร 🌐 https://goo.gl/maps/MP8HBfrqiVN5azpb8 ลานหินแตก เป็นลานหินที่มีรอยแตกคล้ายแผ่นดินแยก สันนิษฐานว่าอาจจะเกิดจากการโก่งตัวหรือเคลื่อนตัวของผิวโลก รอยแตกแต่ละรอยมีความกว้างความลึกไม่เท่ากัน เพื่อน ๆ อาจจะต้องเดินเที่ยวอย่างระมัดระวัง นอกจากนี้ บริเวณนี้ยังปกคลุมด้วยพืชมอส ไลเคน ตะไคร่น้ำ เฟิร์น และกล้วยไม้ดินชนิดต่าง ๆ ที่มีความสวยงามแปลกตา https://goo.gl/maps/W6Tub6CYKpgnC5ct7  ขอบคุณรูปภาพจาก อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า ผาชูธง เป็นจุดชมวิวทะเลหมอกและชมพระอาทิตย์ตกที่สวยงาม จุดนี้เคยเป็นจุดที่พรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทยขึ้นมาชูธงแดงเวลารบชนะและส่งข่าวสารต่าง ๆ https://goo.gl/maps/RifvLPazzno2Ndux9  ขอบคุณรูปภาพจาก อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า น้ำตกหมันแดง เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ที่มีความสูงทั้งหมด 32 ชั้น ชั้นที่นักท่องเที่ยวสามารถเดินเข้าไปชมได้ คือ ชั้น 1 – ชั้น 9 จุดเด่นของที่นี่คือ ดอกลิ้นมังกร ที่จะขึ้นปีละครั้งในช่วงเดือนสิงหาคม ถ้าใครไม่ได้มาเที่ยวในเดือนสิงหาคมก็ไม่เป็นไร เพราะมีน้ำให้เล่นตลอดทั้งปี นอกจากความสวยงามของน้ำตกแล้ว จากการสำรวจของผู้เชี่ยวชาญจากประเทศฝรั่งเศสและนักธรณีวิทยาจากประเทศไทย พบว่าบริเวณแผ่นหินลานน้ำตกหมันแดง มีรอยเท้าไดโนเสาร์กินเนื้อ มากกว่า 10 รอยเลยล่ะ การไปเที่ยวชมน้ำตกหมันแดงต้องเดินเท้าเข้าไปและต้องมีเจ้าหน้าที่อุทยานนำทาง จากที่ทำการหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ ภรก.7 ไปยังน้ำตกมีระยะทางประมาณ 3.5 กิโลเมตร 🌐 https://goo.gl/maps/3kQJwX66j9y23Wkz7 ทุ่งดอกกระดาษ ทุ่งดอกกระดาษหรือทุ่งบานไม่รู้โรยฝรั่ง อยู่ภายในโครงการพัฒนาป่าไม้ตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่จัดตั้งขึ้นเพื่อฟื้นฟูสภาพป่า และเพาะชำกล้าไม้ ดอกกระดาษเป็นพรรณไม้กลางแจ้งประเภทไม้ประดับ ที่มักพบตามที่สูงในภาคเหนือ เป็นพรรณไม้ที่ดูแลง่าย ใช้เวลาปลูกเพียง 3 เดือน ก็ออกดอกแล้ว ใครอยากชมทุ่งดอกกระดาษ ปักหมุดในปฏิทินและเตรียมตัวเอาไว้เลย เพราะในช่วงระหว่างเดือนธันวาคม – มีนาคมของทุกปี ดอกกระดาษหลากสีสันจะเบ่งบานท้าลมหนาว รอให้เราไปชมความสวยงามกันค่ะ 🌐 https://goo.gl/maps/JHnYFMYUFSu โรงเรียนการเมืองการทหาร เราไปเที่ยวชมแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติกันหลายแห่งแล้ว เปลี่ยนมาชมแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์กันบ้าง โรงเรียนการเมืองการทหารตั้งอยู่ในป่าที่แวดล้อมไปด้วยต้นไม้ร่มรื่น ในอดีตเคยเป็นสถานที่ให้การศึกษาตามแนวทางของลัทธิคอมมิวนิสต์ บริเวณโรงเรียนจะประกอบไปด้วยบ้านฝ่ายพลเรือน ฝ่ายพลาธิการ ฝ่ายสื่อสาร และสถานพยาบาล เป็นบ้านหลังเล็ก ๆ ตั้งกระจายตัวอยู่ในป่า ในช่วงปลายฝนต้นหนาวแบบนี้ เราจะได้สัมผัสอากาศเย็นและบรรยากาศเขียวชะอุ่มของพรรณไม้ ส่วนใครอยากเห็นเมเปิ้ลผลัดใบเป็นสีแดง เตรียมเก็บกระเป๋ามาเที่ยวในช่วงหน้าหนาวที่จะถึงนี้ได้เลย 🌐 https://goo.gl/maps/Lp43ewuvCyiqQfGfA อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า📍 ตำบลเนินเพิ่ม อำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลก📞 081 596 5977 (ที่ทำการอุทยานฯ)🌐 https://goo.gl/maps/cN5HuP4fXaUeujNo7

เดินชมธรรมชาติ ศึกษาประวัติศาสตร์ที่…อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า อ่านเพิ่มเติม

ปลายฝนต้นหนาว ดอกไม้ผลิบาน 🌸🍃

การไปเที่ยวช่วงหน้าฝน นอกจากเราจะได้สัมผัสความสดชื่นชุ่มฉ่ำ ได้เห็นวิวสวย ๆ หมอกเยอะ ๆ แล้ว ก็ยังเป็นช่วงที่ดอกไม้สวยไม่แพ้หน้าหนาวเลย โดยเฉพาะดอกไม้ที่ออกดอกหน้าฝน แต่ละต้นแข่งกันสวยไม่มีแผ่ว วันนี้แอดจะพาไปชมดอกไม้บานยามหน้าฝนกันเพลิน ๆ ค่ะ มีที่ไหนบ้าง ไปดูกัน🌿 🌷 ไม่ว่าเพื่อน ๆ จะเดินทางไปเที่ยวสวนดอกไม้ที่ไหน ก็ต้องปฏิบัติตามป้ายคำแนะนำของสถานที่อย่างเคร่งครัด ไม่ทำลายหรือเด็ดดอกไม้กันน้า 😊 ดอกลิ้นมังกร น้ำตกหมันแดง อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า จังหวัดพิษณุโลก ดอกลิ้นมังกร หรือสังหิน หรือปัดแดง หรือว่านยานกเว้ เป็นกล้วยไม้ดินที่มีหลากหลายสี ทั้งสีส้ม สีแดง และสีชมพู ฤดูฝนจะเป็นช่วงเดียวของปีที่เราจะได้พบลิ้นมังกรบานสะพรั่งในป่าดิบตามโขดหินใกล้ ๆ น้ำตกหมันแดง การไปชมดอกลิ้นมังกร จะต้องเดินเท้าเข้าไปยังน้ำตกหมันแดงชั้นที่ 5 ระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตร และต้องติดต่อเจ้าหน้าที่นำทางไปด้วยนะคะ ช่วงฤดูออกดอก : ปลายเดือนกรกฎาคม – กลางเดือนสิงหาคม สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า อ.นครไทย จ.พิษณุโลกโทร.0 5535 6607, 08 1596 5977ททท.สำนักงานพิษณุโลกโทร.0 5525 2742-3 ดอกหงอนนาค จังหวัดอุตรดิตถ์ ที่สุดของความสวยงามบนลานสนภูสอยดาว จังหวัดอุตรดิตถ์ เพื่อน ๆ ห้ามพลาดกันเลยนะ เพราะดอกหงอนนาคจะบานในหน้าฝนเท่านั้นดอกหงอนนาคเป็นพืชล้มลุก มีดอกเล็ก ๆ สีม่วงอ่อน แอดขอเรียกว่าเป็นสีม่วงพาสเทลแล้วกัน น่ารักมินิมอลมากค่ะ ใครมีแพลนพิชิตยอดภูสอยดาว เก็บภาพความประทับใจกับดอกหงอนนาค อย่าลืมเตรียมร่างกายให้พร้อม เพราะกว่าเราจะขึ้นไปถึงก็ต้องใช้พลังกายเยอะสักหน่อย ควรติดต่อกับทางอุทยานฯ เรื่องเจ้าหน้าที่นำทางและลูกหาบล่วงหน้ากันไว้ด้วยค่ะ ช่วงฤดูออกดอก : เดือนสิงหาคม – กันยายน (ดอกหงอนนาคจะบานในช่วงสาย ประมาณ 9 โมงไปจนถึงเที่ยงวัน) สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมโทร. 095 629 9528, 095 024 7633, 091 024 7633 ดอกเปราะภูขาว อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า จังหวัดพิษณุโลก ดอกเปราะภู เป็นดอกไม้อีกชนิดหนึ่งที่หาชมได้แค่ช่วงฤดูฝน พบมากบริเวณทางเดินไปยังลานหินปุ่มและบริเวณผาชูธง อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า จังหวัดพิษณุโลก เปราะภูจะออกดอกเป็นช่อ ขึ้นแทรกตามกอหญ้าสีเขียว สีตัดกันสวยงามมาก ปกติเปราะภูจะมีสีขาว และสีชมพู แต่ที่ภูหินร่องกล้าจะเป็นสีขาวเท่านั้น นอกจากที่อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้าแล้ว สามารถชมเปราะภูสีชมพูได้ที่อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ยอดภูเรือ และภูหลวง จังหวัดเลย ช่วงฤดูออกดอก : กลางเดือนมิถุนายน – กลางเดือนกรกฎาคม จะเป็นช่วงที่ดอกเปราะภูขาวสวยที่สุด ขอบคุณรูปภาพจากอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า อ.นครไทย จ.พิษณุโลกโทร.0 5535 6607, 08 1596 5977ททท.สำนักงานพิษณุโลกโทร.0 5525 2742-3 ดอกเทียนปีกผีเสื้อ จังหวัดตาก เทียนปีกผีเสื้อ หรือ เทียนอุ้มผาง เป็นพืชเฉพาะถิ่น พบเฉพาะที่จังหวัดตาก ตามลานหินปูนของบริเวณดอยหัวหมด ดอกเทียนปีกผีเสื้อมีสีชมพูอมม่วง กลีบดอกมีลักษณะกางออกคล้ายผีเสื้อ เมื่อถึงช่วงดอกบานเต็มทุ่ง บนดอยนี้จะเหมือนมีผีเสื้อบินอยู่เต็มไปหมด นอกจากเราจะได้ชมดอกเทียนปีกผีเสื้อบนดอยหัวหมดแล้ว ในอำเภออุ้มผางยังขึ้นชื่อในเรื่องของแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอีกด้วย ช่วงฤดูออกดอก : ปลายเดือนกรกฎาคม – เดือนกันยายน สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมททท. สำนักงานตากโทร.0 5551 4341-3

ปลายฝนต้นหนาว ดอกไม้ผลิบาน 🌸🍃 อ่านเพิ่มเติม

พิษณุโลก-สุโขทัย 3 วัน 2 คืน

พิษณุโลก-สุโขทัย 3 วัน 2 คืน วันที่ 1กรุงเทพมหานคร – จ.พิษณุโลก– บ้านมุง อ.เนินมะปราง.วันที่ 2จ.พิษณุโลก- จ.สุโขทัย– บ้านพระพิมพ์ลักษมณศิลป์– อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย.วันที่ 3จ.สุโขทัย – จ.พิษณุโลก – กรุงเทพมหานคร– อุษาสังคโลก วันที่ 1 ทริปนี้ แอดเดินทางด้วยรถไฟ เพราะอยากรู้ว่าการเดินทางด้วยรถไฟในแบบ New Normal จะเป็นยังไง บอกได้เลยว่า แทบไม่มีอะไรที่เพื่อน ๆ ต้องกังวลเลย ผู้โดยสารและเจ้าหน้าที่ต่างดูแลตัวเอง ด้วยการใส่หน้ากากอนามัยและพกเจลแอลกอฮอล์กันแทบทุกคนเลย ที่สำคัญระหว่างเดินทาง วิวสวยมากเลยทีเดียว รถไฟออกจากสถานีหัวลำโพงตอน 07.00 น. ถึงสถานีพิษณุโลกประมาณ 15.30 น. ล่าช้ากว่ากำหนดนิดหน่อย จุดหมายแรกของแอดคือ ตำบลบ้านมุง อำเภอเนินมะปราง ใช้เวลาเดินทางจากตัวเมืองไปประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง หมู่บ้านนี้ ล้อมรอบไปด้วยภูเขาหินขนาดใหญ่ อายุ 300 ล้านปี ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง. แอดนัดกับคุณตุ่น แอดมินกลุ่มคนรักเนินมะปรางซึ่งจะมาเป็นไกด์นำเที่ยวไว้บริเวณ “ถนนแลนด์มาร์ค” ของบ้านมุงไว้เวลา 16.30 น. โดยการนั่งรถอีแต๊กชมหมู่บ้านจะใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง เพื่อน ๆ คนไหนอยากนั่งรถชมหมู่บ้านตอนเย็นแบบแอด อย่าลืมดูเวลาดี ๆ นะ เพราะตอนเย็นจะมีไฮไลท์คือ การชมฝูงค้างคาวออกหากินด้วย.ค่าบริการรถนำเที่ยว 800 บาท นั่งได้ 10-12 คนต่อ 1 คัน.บ้านมุงเหนือ หมู่ 1 ตำบลบ้านมุง อำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลกโทร 085 400 1727 (คุณตุ่น แอดมินเพจ คนรักเนินมะปราง)เปิดทุกวัน ตั้งแต่เวลา 07.00-17.00 น. หลังจากขึ้นรถอีแต๊กแล้ว คุณตุ่นก็พาแอดไปเที่ยวตามถ้ำต่าง ๆ เช่น ถ้ำวัดหลวงพ่อบุญมี ถ้ำค้างคาว ถ้ำเดือนถ้ำดาว ซึ่งส่วนมากจะมีค้างคาวอาศัยอยู่ ไฮไลท์ของที่นี่คือ ถ้ำนางสิบสอง ซึ่งนักวิทยาศาสตร์สันนิษฐานว่า ถ้ำนี้เคยเป็นทะเลเมื่อ 300 ล้านกว่าปีก่อน นอกจากนี้ยังมีความเชื่อตามตำนานพื้นบ้านของไทยว่า เป็นที่ ๆ นางทั้งสิบสองถูกยักษ์นำมาขังไว้และควักลูกตาออก จากนั้น คุณตุ่นก็พาแอดนั่งรถอีแต๊กไปชมแคมป์หมาบ้าใจดี ที่พักที่นำรายได้ไปช่วยเหลือสุนัขจรจัด และไปชมเส้นทางภูเขาหินรอบเนินมะปราง ซึ่งมีภูเขาหินเรียงกันเป็นระยะทางราว ๆ 13.5 กิโลเมตร ใครที่สนใจกิจกรรมเเนวเเอดเวนเจอร์ อย่างการพิชิตยอดเขาหินปูน สามารถสอบถามข้อมูลและจองล่วงหน้าที่คุณตุ่นได้เลย โดยใช้เวลาเดินทางประมาณ 2 – 3 ชั่วโมง เส้นทางเป็นดินเเดงและร่องหิน ต้องเดินด้วยความระมัดระวัง ปิดท้ายด้วยการกลับมาตรงถนนแลนด์มาร์คเพื่อชมค้างคาว ทุกเย็นจะมีค้างคาวมากกว่าล้านตัวออกมาหากินประมาณ 1 ชั่วโมง ส่วนวันที่แอดไป ค้างคาวออกมาหากินประมาณ 6 โมงเย็น โดยใน 15-20 นาทีแรกจะเห็นค้างคาวบินออกมาเยอะ จนแอดอดไม่ได้ที่จะเอากล้องออกมาถ่ายรูปเก็บไว้รัว ๆ เลยล่ะ.การเดินทางไปบ้านมุงที่แอดแนะนำคือ การเช่ารถ หรือถ้าเพื่อน ๆ เป็นสายลุย ก็สามารถนั่งรถโดยสารสายพิษณุโลก – เนินมะปราง จากสถานี บขส.เก่ามาได้ ค่ารถ 70 บาท ใช้เวลาเดินทางประมาณ 2 ชั่วโมงเวลาเดินรถมีดังนี้ พิษณุโลก-เนินมะปราง06.45 / 07.45 / 10.15 / 12.15 / 13.40 / 15.50 / 17.20 น.เนินมะปราง-พิษณุโลก05.45 / 06.50 / 09.00 / 11.00 / 13.30 / 15.40 / 17.00 น. วันที่ 2แอดเดินทางมาเที่ยวต่อที่จังหวัดสุโขทัย ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงในการเดินทาง หากเพื่อน ๆ ไม่มีรถส่วนตัว สามารถขึ้นรถตู้ หรือรถทัวร์จากจังหวัดพิษณุโลกมาลงที่ตัวเมืองสุโขทัยได้ ในตัวเมืองสุโขทัยมีรถสองแถวให้บริการทั้งวัน.สถานที่ต่อไป แอดจะพาเพื่อน ๆ ไปที่บ้านพระพิมพ์ลักษมณศิลป์ ซึ่งก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2550 โดยบ้านพระพิมพ์ลักษมณศิลป์เป็นผู้ประกอบการที่ผ่านการรับรองมาตรฐาน SHA (Amazing Thailand Safety & Health Administration) เพราะฉะนั้น เที่ยวที่นี่ได้อย่างปลอดภัย หายห่วงแน่นอน.ค่ากิจกรรมทำพระพิมพ์ คนละ 250 บาท.ที่ตั้ง 51/7 ม.8 บ้านเชตุพน ต.เมืองเก่า อ.เมือง จ.สุโขทัยเปิดทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00-16.00 น.โทร. 089 643 6219, 081 197 0535 เมื่อแอดเดินเข้ามาด้านใน ก็เจอกับพี่กบ ผู้ก่อตั้งบ้านพระพิมพ์และเป็นผู้สอนการทำพระพิมพ์ แอดขอบอกเลยว่า พี่กบคุยสนุกมาก มีการให้เกร็ดความรู้ต่าง ๆ ด้านพุทธศิลป์และประวัติศาสตร์ที่สนุกสนาน แอดฟังเพลินจนเกือบลืมเวลาทำพระพิมพ์ไปเลย ก่อนทำ Workshop อย่าลืมชิมน้ำใบเตยหอม ๆ และขนมสอดไส้ฝีมือคนท้องถิ่นที่พี่กบเตรียมไว้ให้นะ อร่อยมาก ๆ ซึ่งเมนูของว่างที่เตรียมไว้ จะเปลี่ยนไปเรื่อย ๆ ตามฤดูกาล ได้เวลาทำ workshop กันแล้ว

พิษณุโลก-สุโขทัย 3 วัน 2 คืน อ่านเพิ่มเติม

Scroll to Top