✨ แม่ลาน้อย แม่ฮ่องสอน ✨

แม่ลาน้อย อำเภอเล็ก ๆ ในจังหวัดแม่ฮ่องสอน ที่ตั้งอยู่กลางขุนเขา โอบล้อมไปด้วยธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์และบรรยากาศที่เงียบสงบ อีกทั้งวิถีชีวิตและวัฒนธรรมของคนในชุมชนนั้นชวนให้นักเดินทางเลือกที่นี่เป็นจุดหมายปลายทาง ยิ่งในช่วงต้นปี อากาศเย็นสบาย หากได้ไปสัมผัสบรรยากาศภายในชุมชนก็คงจะดีไม่น้อย

นอกจากสถานที่ท่องเที่ยวแล้ว ยังมีโฮมสเตย์และที่พักของชุมชนให้ผู้ที่สนใจได้มาพักผ่อน ตื่นมาสัมผัสหมอกยามเช้าได้ หากมีเวลาน้อย จะเลือกพัก 2 วัน 1 คืน หรือจะพักผ่อนสบาย ๆ เป็น 3 วัน 2 คืนก็ได้เช่นกัน

  • สถานที่ท่องเที่ยวแนะนำในอำเภอแม่ลาน้อย
    • 📌 บ้านห้วยห้อม
    • 📌 บ้านละอูบ
    • 📌 ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงแม่ลาน้อย
    • 📌 จุดชมวิว กม. 9

🌾 Highlight ชม “นาขั้นบันได” ที่สวยที่สุดในจังหวัดแม่ฮ่องสอน สะดุดสายตาแก่ผู้ที่มาเยือนแม่ลาน้อย อีกทั้งกิจกรรมมากมายในแหล่งท่องเที่ยว ให้เพื่อน ๆ ได้ไปสัมผัสด้วยตนเอง

เรียกน้ำย่อยพอสมควรแล้ว พาเพื่อน ๆ ไปชมกันเลย 😍

บ้านห้วยห้อม 🧶

หมู่บ้านเล็ก ๆ แห่งนี้เป็นที่อาศัยของชาวปกาเกอะญอ ที่ตั้งอยู่ลึกเข้าไปจากตัวอำเภอแม่ลาน้อย มีสิ่งที่น่าสนใจให้นักเดินทางเข้าไปสัมผัสและใช้เวลาได้ทั้งวัน

เริ่มต้นด้วยการไปชม “การทอผ้าขนแกะ” 🐑 ที่นับว่าเป็นแหล่งทอผ้าขนแกะแห่งเดียวในไทยเลยก็ว่าได้

จุดเริ่มต้นของสินค้าโอทอปที่โด่งดังไปไกลถึงต่างประเทศนี้ มีการสืบทอดกันมาอย่างยาวนานแล้ว ภายในหมู่บ้านเลี้ยงแกะ ขนที่ได้มานั้นสามารถนำมาแปรรูปเป็นสิ่งทอชนิดต่าง ๆ ด้วยเครื่องทอแบบโบราณ บวกกับนำเทคนิคและความรู้ใหม่ ๆ ในปัจจุบันมาปรับใช้ด้วยกัน จนเกิดเป็นคราฟต์ (Craft) ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก 🧣

ผ้าทอที่ได้ ถูกนำมาเติมแต่งสีสันด้วยวัสดุให้สีจากธรรมชาติหลายชนิดที่หาได้ภายในหมู่บ้านห้วยห้อม ปักลวดลายหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น ลายเมล็ดฟักทอง ลายดอกพริก ลายแมงมุม เป็นต้น ชวนให้ผู้คนที่ชื่นชอบได้จับจอง เป็นเจ้าของผ้าทอคุณภาพเหล่านี้ 😍

จุดเด่นของบ้านห้วยห้อมที่ไม่ควรพลาดคือ “กาแฟอะราบิกา” ☕ ด้วยสภาพภูมิประเทศและอากาศที่เหมาะแก่การปลูกกาแฟ หมู่บ้านแห่งนี้ได้รู้จักเมล็ดกาแฟสายพันธุ์นี้เมื่อปี พ.ศ. 2515 โดยมิชชันนารีที่เข้ามาเผยแพร่ศาสนาได้นำเข้ามา

🏡 นอกจากการสัมผัสวิถีชีวิตด้วยการทำกิจกรรมร่วมกับชุมชนแล้ว ที่นี่ยังมีโฮมสเตย์เปิดให้บริการ ให้เพื่อน ๆ ได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ บอกเลยว่าเพื่อน ๆ จะได้เห็นความน่ารักและธรรมชาติที่งดงามของที่นี่

💵 สามารถสอบถามรายละเอียดค่าที่พัก และค่าใช้จ่ายในการทำกิจกรรมต่าง ๆ กับทางหมู่บ้านห้วยห้อมได้โดยตรง

พิกัดหมู่บ้านห้วยห้อม 🧶

  • 📍 ตำบลห้วยห้อม อำเภอแม่ลาน้อย จังหวัดแม่ฮ่องสอน
  • 📞 08 9555 3900, 09 5448 2350
  • 🌐https://goo.gl/maps/L2kbP5DPjpj4mgE28

บ้านละอูบ (โมซัมเบรียง) 🏡

ห่างออกไปราว ๆ 7 กิโลเมตร คือหมู่บ้านละอูบ หรือ โมซัมเบรียง ในภาษาถิ่น เป็นที่อยู่อาศัยของชาวละว้า หรือ ลัวะ ชาติพันธุ์ที่มีความสามารถในด้านงานศิลป์หลายแขนง ซึ่งงานหัตถศิลป์ของหมู่บ้านแห่งนี้เป็นที่น่าสนใจไม่น้อย

เครื่องเงินที่เห็นนี้ คืองานหัตถกรรมที่มีชื่อเสียงของบ้านละอูบ ชาวละว้านั้นรู้จักและชำนาญการทำเครื่องเงินเป็นอย่างดีมาตั้งแต่ในอดีต มีการผลิตเครื่องเงินเป็นข้าวของเครื่องใช้ต่าง ๆ เพื่อใช้เองและจำหน่ายให้กับชาวกะเหรี่ยงซึ่งนิยมใช้เครื่องประดับที่ทำจากเงินใส่กับชุดพื้นบ้าน และยังเป็นที่ต้องการในกลุ่มคนทั่วไปอีกด้วย

นอกจากจะได้ชมเครื่องเงินที่นำมาสร้างสรรค์เป็นผลงานในรูปแบบต่าง ๆ แล้ว ที่นี่ยังมีการสาธิต “การทอผ้าลายตวน” ลายเอกลักษณ์ของบ้านละอูบ 

ผ้าลายตวนมีความสำคัญและมีความเกี่ยวข้องตามความเชื่อของชนเผ่าละว้า เรียกว่าเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเลยก็ว่าได้ นิยมใช้ประกอบพิธีกรรมต่าง ๆ

บ้านละอูบ ยังมีธรรมเนียมที่อาจจะเป็นที่โปรดปรานแก่นักเดินทาง เพราะหมู่บ้านจะต้อนรับด้วยอาหารมื้อใหญ่ เมนูที่เหมือนจะหารับประทานได้ง่าย แต่มีความเฉพาะตัว แนะนำให้มาลอง 

ที่นี่ยังมีโฮมสเตย์เปิดให้บริการหลายแห่ง เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกให้เพื่อน ๆ ที่อยากสัมผัสวิถีชีวิตท่ามกลางชาวละว้าได้อย่างเต็มที่ สามารถสอบถามรายละเอียดกับบ้านละอูบได้โดยตรง

  • 📍 ตำบลห้วยห้อม อำเภอแม่ลาน้อย จังหวัดแม่ฮ่องสอน
  • 📞 08 8764 1488 (พ่อหลวงณัฐพงษ์ ผู้ใหญ่บ้านละอูบ)
  • 🌐https://goo.gl/maps/tEqEX59CtbPyAZsS8

ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงแม่ลาน้อย 🌾

แหล่งเรียนรู้และสถานที่ท่องเที่ยวเชิงเกษตรแห่งนี้ ถูกก่อตั้งตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 เพื่อพัฒนาพื้นที่แถบนี้ จากการที่เคยถูกตัดไม้ทำลายป่าเพื่อปลูกฝิ่นในการยังชีพ ให้กลายเป็นแหล่งปลูกพืชเศรษฐกิจ ส่งเสริมอาชีพเกษตรกรรมให้เกิดความยั่งยืนจนถึงปัจจุบัน

✨ ไฮไลต์ของทริปที่เมื่อมาเยือนแม่ลาน้อยแล้ว…นาขั้นบันไดถือเป็นจุดชมวิวที่ไม่ควรพลาด

หากมาช่วงกลางปีจะได้ชมทุ่งนาที่กำลังแตกยอดเขียวขจี ส่วนในช่วงปลายปีก็จะได้ชมทุ่งข้าวสีทอง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับแต่ละปีด้วยนะ 🌾

ปัจจุบัน ทางโครงการหลวงแม่ลาน้อย มีพืชหลายชนิดที่สามารถให้ผลผลิตได้อย่างมีคุณภาพ ไม่ว่าจะเป็น เมล็ดกาแฟ เสาวรส และอะโวคาโด 🥑 ผลไม้ที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมากในไทย

พิกัดศูนย์พัฒนาโครงการหลวงแม่ลาน้อย 🌾

  • 📍 บ้านดง ตำบลห้วยห้อม อำเภอแม่ลาน้อย จังหวัดแม่ฮ่องสอน
  • 🌐https://goo.gl/maps/ECDS3CSrf1CxvSkh8

จุดชมวิว กม. 9 🌳

ก่อนออกจากแม่ลาน้อย ยังมีจุดชมวิวที่สวยงาม คือจุดชมวิว กม. 9 เพื่อน ๆ สามารถมองภูเขาสีเขียวสลับซับซ้อนได้อย่างกว้างขวาง ที่สำคัญยังสามารถชมทะเลหมอกและพระอาทิตย์ยามเช้าได้ด้วย 🌥

จุดชมวิว กม. 9 🌳

ก่อนออกจากแม่ลาน้อย ยังมีจุดชมวิวที่สวยงาม คือจุดชมวิว กม. 9 เพื่อน ๆ สามารถมองภูเขาสีเขียวสลับซับซ้อนได้อย่างกว้างขวาง ที่สำคัญยังสามารถชมทะเลหมอกและพระอาทิตย์ยามเช้าได้ด้วย 🌥

  • การเดินทาง
    • 🚗 แนะนำเดินทางโดยรถส่วนตัว หรือเช่ารถยนต์ส่วนตัวจะสะดวกแก่การเดินทาง จากตัวเมืองแม่ฮ่องสอนมายังแหล่งท่องเที่ยว ใช้ถนนทางหลวงหมายเลข 108 มุ่งหน้าไปทางอำเภอแม่ลาน้อย ระยะทาง 142 กม. ใช้เวลา 3 ชั่วโมงโดยประมาณ เมื่อถึงที่หน้าทำการไปรษณีย์แม่ลาน้อย ให้เลี้ยวซ้าย เข้าสู่ถนนหมายเลข 1266 ไปตามเส้นทางแต่ละพิกัด
    • ✈ สามารถนั่งเครื่องบินเส้นทางกรุงเทพฯ – แม่ฮ่องสอน โดยสายการบินนกแอร์ ซึ่งจะมีให้บริการวันละ 2 เที่ยวบิน (ไป-กลับ) สามารถสอบถามเที่ยวบินทางเว็บไซต์ของสายการบินได้โดยตรง ที่ https://www.nokair.com/ หรือโทร. 1318
    • 🌟 นอกจากนี้ เพื่อน ๆ ยังสามารถนั่งเครื่องบินไปลงเชียงใหม่ แล้วต่อรถประจำทางที่ผ่านแม่ลาน้อย จังหวัดแม่ฮ่องสอนได้เช่นกัน
    • 🚌 มีรถประจำทางให้บริการเป็นรถมินิบัส โดย บริษัท เปรมประชาขนส่ง จำกัด สายเชียงใหม่ (อาเขต)-แม่สะเรียง-ขุนยวม ซึ่งจะผ่านบริเวณที่ทำการไปรษณีย์แม่ลาน้อย สามารถแจ้งกับขนส่งว่าต้องการลงที่แม่ลาน้อย
    • ‼ แนะนำให้จองตั๋วและสอบถามรายละเอียดล่วงหน้าก่อนเดินทาง โทร. 08 2889 8800

🎒 การเดินทางท่องเที่ยวในแม่ลาน้อย หากไม่มีรถยนต์ส่วนตัว สามารถติดต่อเช่ารถจักรยานยนต์ของที่พัก หรือติดต่อให้รถสองแถวในพื้นที่พาเที่ยวได้ ราคาขึ้นอยู่กับการตกลงกับคนขับ

Scroll to Top
Send this to a friend