ปางอุ๋ง จังหวัดแม่ฮ่องสอน

“ปางอุ๋ง” หรืออีกชื่อหนึ่งก็คือ “โครงการพระราชดำริปางตอง 2” ตั้งอยู่ภายในอุทยานแห่งชาติถ้ำปลา-น้ำตกผาเสื่อ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวอันดับต้น ๆ ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในจังหวัดแม่ฮ่องสอน เนื่องด้วยสภาพภูมิทัศน์ที่สวยงาม มีลักษณะเป็นอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่บนยอดเขาสูง ที่รายล้อมไปด้วยสวนสนเขียวขจีและดอกไม้เมืองหนาวนานาชนิด รับรองว่าใครที่ได้ไปสัมผัส คุณจะได้รับโอโซนจากธรรมชาติกลับไปแบบเต็มปอดอย่างแน่นอน

สำหรับการค้างแรมที่ปางอุ๋งนั้น จะต้องทำการลงทะเบียนผ่านศูนย์ศิลปาชีพจังหวัดแม่ฮ่องสอนก่อน จึงจะสามารถนำรถเข้ามายังปางอุ๋งได้ และที่นี่ก็มีบ้านพักไว้รองรับสำหรับนักท่องเที่ยว โดยจะต้องทำการจองมาก่อนล่วงหน้า และรับจองเฉพาะในวันเวลาทำการเท่านั้น (วันจันทร์ – ศุกร์ ตั้งแต่เวลา 08.30 – 16.30 น.) รวมทั้งยังมีพื้นที่ไว้ให้บริการสำหรับผู้ที่ต้องการมากางเต้นท์พักแรมด้วยนะ โดยพื้นที่สำหรับกางเต้นท์นั้น สามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้วันละ 100 พื้นที่ต่อวัน ซึ่งนักท่องเที่ยวจะต้องเดินทางมาถึงปางอุ๋งก่อนเวลา 18.00 น. และต้องบอกเลยว่าต้องจองล่วงหน้ามาก่อนนะ เพราะพื้นที่สำหรับกางเต้นท์นั้นเต็มไวมาก ย้ำว่ามากกกกกกกก!!! ทางที่ดีควรจองล่วงหน้ามาอย่างน้อย 1 เดือน เพื่อไม่ให้พลาดโอกาสที่จะได้สัมผัสบรรยากาศสุดแสนโรแมนติกของที่นี่ โดยนักท่องเที่ยวสามารถนำเต้นท์มาเอง หรือถ้าใครไม่มี ที่นี่ก็มีบริการให้เช่า รวมทั้งยังมีหมอนและผ้าห่มให้เช่าอีกด้วย เรียกได้ว่ามาเที่ยวตัวเปล่าได้เลยแบบสบาย ๆ ซึ่งถ้าไม่มีเต้นท์มาเอง แนะนำว่าควรจะต้องมาก่อนเวลา 12.00 น. เนื่องจากเต้นท์ของที่นี่จะไม่มีให้จองไว้ก่อนล่วงหน้า ถ้ามาช้ากว่านั้น เต้นท์ที่ให้เช่าอาจหมดก่อนไม่รู้ด้วยนะเอออ…

หมายเหตุ : ในการพักค้างแรมที่ปางอุ๋ง ที่นี่จะมีกระแสไฟฟ้าให้ใช้เฉพาะในช่วงเวลา 18.00 – 22.00 น. ดังนั้นนักท่องเที่ยวจึงควรเตรียมไฟฉายและแบตเตอรี่สำรองไว้เพื่อให้เพียงพอต่อการใช้งาน และงดส่งเสียงดังหลังเวลา 22.00 น. รวมทั้งสามารถนำรถเข้าออกได้ภายในเวลา 09.00 – 18.00 น. เท่านั้น เพื่อความปลอดภัยในการเดินทางของนักท่องเที่ยว

การเดินทางมายังปางอุ๋งนั้น สามารถเดินทางมาด้วยรถส่วนตัว หรือรถโดยสารประจำทางก็ได้ โดยปางอุ๋งนั้นอยู่ห่างจากตัวเมืองแม่ฮ่องสอนประมาณ 44 กิโลเมตร และหากเดินทางมาโดยรถส่วนตัว จะต้องนำรถไปจอดไว้ที่โรงเรียนบ้านนาป่าแปก หรือ วัดนาป่าแปกก่อน แล้วนั่งรถสองแถวของชุมชนเข้าไปยังปางอุ๋ง มีค่าบริการคนละ 50 บาท สามารถใช้ได้ทั้งขาไปและขากลับ โดยรถสองแถวจะเริ่มให้บริการตั้งแต่เวลา 04.00 น. ไปจนถึงเวลา 18.00 น. เลยทีเดียว

ที่ปางอุ๋งนี้ มีสภาพอากาศที่ค่อนข้างเย็นสบาย เงียบสงบ เหมาะแก่การพักผ่อนหย่อนใจเป็นที่ซู้ดดดดด โดยนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวมักนิยมมาตั้งแคมป์ค้างแรมเพื่อสัมผัสอากาศหนาว นอนดูดาวที่ส่องแสงระยิบระยับในยามค่ำคืน และตื่นเช้ามาชมแสงอาทิตย์ที่สาดสะท้อนผืนน้ำ ผสานกับไอหมอกจาง ๆ ที่ลอยเรี่ยผืนน้ำ เป็นภาพที่สวยงาม สร้างความประทับใจ และก่อให้เกิดความทรงจำที่ดีให้แก่ผู้ที่ได้มาเยี่ยมเยือน ยิ่งถ้าได้มากับคนรักและมาสัมผัสบรรยากาศในที่แห่งนี้ด้วยกัน คงจะฟินและโรแมนติกแบบสุด ๆ ไปเลยแน่ ๆ ค่ะ

นอกจากนี้ที่ปางอุ๋งยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจที่ให้นักท่องเที่ยวที่มาเยือนได้มาสัมผัส นั่นก็คือ การล่องแพชมวิวทิวทัศน์ และบรรยากาศรอบ ๆ ปางอุ๋ง เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เข้าไปสัมผัสกับความสวยงามของธรรมชาติได้อย่างใกล้ชิด รวมทั้งถ่ายภาพเซลฟี่แบบชิค ๆ ไว้เป็นที่ระลึกอีกด้วย และถ้าโชคดี…คุณก็จะได้พบกับหงส์ขาวและหงส์ดำที่ว่ายน้ำคลอเคลียกันอยู่ท่ามกลางอ่างเก็บน้ำ ถือเป็นไฮไลท์เด็ดของที่นี่ที่พลาดไม่ได้เลยทีเดียว โดยในการล่องแพชมวิวนั้น มีค่าบริการแพละ 150 บาทต่อลำ ใช้เวลาประมาณ 30 นาที

ปางอุ๋ง หมู่บ้านรวมไทย ตำบลหมอกจำแป่ อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน
พิกัด : https://goo.gl/maps/AR5vbUPVg3VoRKjW7
เวลาเปิด-ปิด : 05.30-18.00 น.
เบอร์โทร : 053-611244, 085-618-3303, 080-847-8456, 087-661-8594

Scroll to Top
Send this to a friend