✨ ใช่เลย…เชียงคาน ✨

เชียงคานเป็นเมืองเล็กที่น่ารัก มีทั้งบรรยากาศสุดชิลล์ริมแม่น้ำโขง มีทั้งทะเลหมอกที่ชวนให้รู้สึกตื่นเต้นทุกครั้งที่ได้เห็น ถึงแม้แอดจะเคยพาเพื่อน ๆ ไปชมเชียงคานกันอยู่บ่อย ๆ แต่สิ่งที่แตกต่างกันในครั้งนี้ คือบรรยากาศและผู้คนที่เริ่มกลับมาคึกคักและมีชีวิตชีวาหลังจากเงียบเหงาไปพักใหญ่ แอดรู้สึกได้เลยว่า นี่ล่ะ ใช่เลย…เชียงคานที่คิดถึง !!

  • ใช่เลย…เชียงคาน
    • สักการะพระใหญ่ เดินสกายวอล์คชมวิวแม่น้ำโขงที่ภูคกงิ้ว
    • ช้อป ชิม ชิลล์ ที่ถนนคนเดินเชียงคาน
    • ขึ้นภูดูทะเลหมอก ที่ภูทอก

✨ภูคกงิ้ว หรือ พระใหญ่ภูคกงิ้ว

สถานที่แรกที่แอดจะแนะนำ คือ ภูคกงิ้ว ตั้งอยู่ที่บ้านท่าดีหมี เป็นสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ของจังหวัดเลยก็ว่าได้ เพราะเพิ่งเปิดให้เที่ยวชมมาได้ประมาณ 3 ปี เป็นจุดที่เหมาะจะชมวิวสวย ๆ ของแม่น้ำโขง สร้างโดยองค์การบริหารส่วนจังหวัดเลย และมีคณะกรรมการหมู่บ้านท่าดีหมีดูแล

ด้านบนประดิษฐานพระใหญ่ภูคกงิ้ว หรือพระพุทธนวมินทรมงคลลีลาทวินคราภิรักษ์ หันหน้าไปทางแม่น้ำโขง

หลังจากสักการะพระใหญ่ภูคกงิ้วแล้ว ไฮไลต์ที่ต้องเช็คอินลำดับต่อไปก็คือ สกายวอล์คเชียงคาน อยู่ตรงด้านหน้าของพระใหญ่เลยล่ะ เป็นสะพานกระจกใสยาวกว่า 100 เมตร กว้างพอจะเดินสวนกันได้สบาย ๆ สูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 80 เมตร เป็นจุดที่เหมาะกับการถ่ายรูป ชมวิวแม่น้ำโขง รวมทั้งชมวิวพระอาทิตย์ตกอีกด้วย หรือถ้าจะมาเที่ยวช่วงเช้า บรรยากาศก็สวยไปอีกแบบ

การเดินทางขึ้นไปภูคกงิ้ว ไม่อนุญาตให้ขับรถขึ้นไปเอง แต่จะมีรถสองแถวให้บริการ ราคาคนละ 60 บาท ราคานี้รวมค่ารองเท้าเหยียบกระจกกันลื่นบนสกายวอล์คด้วยค่ะ

  • 📌 ตำบลปากตม อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย
  • ⏰ เปิดทุกวันเวลา 07.00-18.00 น.
  • 🌐https://goo.gl/maps/78kTFoHKeiXoL4sbA

✨ถนนคนเดินเชียงคาน

ยามเย็นที่เชียงคานไม่มีอะไรสนุกเท่ากับการไปเดินเล่นที่ถนนคนเดินอีกแล้ว จริง ๆ ร้านค้าบางส่วนบนถนนคนเดินก็เปิดกันตั้งแต่เช้าแล้วล่ะ แต่ช่วงที่คึกคักจริง ๆ คือช่วงเย็นไปจนค่ำ ที่ร้านรวงเปิดครบ ไฟถนนสว่างจ้า ผู้คนเดินกันขวักไขว่ บรรยากาศครึกครื้น

ก่อนหน้านี้ ถนนคนเดินเชียงคานเงียบเหงาไปมาก เพราะสถานการณ์โควิด 19 แต่ตอนนี้ สถานการณ์ดีขึ้นมาก แอดได้เห็นทั้งพ่อค้าแม่ค้า ร้านรวงต่าง ๆ กลับมาเปิดกันแล้ว คึกคักมีชีวิตชีวาอีกครั้ง แอดเชื่อว่านักท่องเที่ยวคนอื่น ๆ ที่ไปเที่ยวเชียงคานก็คงรู้สึกไม่ต่างกัน

ถนนคนเดินเชียงคานยังเต็มไปด้วยเสน่ห์ มีทั้งร้านอาหารที่น่าลิ้มลอง ที่พักชิค ๆ ร้านขายของฝาก เสื้อผ้าต่าง ๆ มาคราวนี้ แอดก็ยังช้อปเพลินเหมือนเดิมเลยละค่ะ : )

สายปั่นน่าจะชอบ เพราะที่เชียงคานมีเส้นทางปั่นจักรยานเลียบแม่น้ำโขงให้เหล่านักปั่นได้เพลิดเพลิน เริ่มต้นจากถนนคนเดินเชียงคานยาวไปจนถึงแก่งคุดคู้ สามารถเช่าจักรยานได้จากร้านค้าหรือติดต่อกับที่พักได้เลย ราคาเริ่มต้น 50 บาท ปั่นได้ตั้งแต่เช้าจนถึงสามทุ่ม

เพื่อน ๆ สามารถมาเที่ยวเชียงคานได้ตลอดทั้งปี แต่ละฤดูกาลก็มีบรรยากาศที่แตกต่างกัน ฤดูหนาวก็จะมีหมอกเยอะ อากาศเย็นสบาย หรือในช่วงฤดูฝนเชียงคานก็จะสวย สงบเงียบไปอีกแบบค่ะ : )

  • 📌 ตำบลชายโขง อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย
  • ⏰ เปิดทุกวัน เวลา 16.00-22.00 น.
  • 🌐https://goo.gl/maps/zQn29Tw157ZsaYze7

✨ภูทอก

อีกหนึ่งไฮไลท์ที่เชียงคานก็คือ การไปดูทะเลหมอกที่ภูทอก ถ้าเพื่อน ๆ ไปเที่ยวในช่วงฤดูหนาว นอกจากจะต้องเตรียมตัวตื่นแต่เช้าตรู่แล้ว ยังต้องเตรียมชุดให้พร้อม เพราะช่วงฤดูหนาว อุณหภูมิบนภูอยู่ที่ประมาณ 15-16 องศาเซียสเลยทีเดียว ภูทอกอยู่ห่างจากตัวอำเภอเชียงคานประมาณ 6 กิโลเมตร

บนยอดภูทอก เราสามารถชมวิวได้แบบ 360 องศา มองเห็นแม่น้ำโขงฝั่ง สปป.ลาว และภูเขาสลับซับซ้อน หากสภาพอากาศเหมาะ ๆ จะเห็นทะเลหมอกหนาแบบนี้เลยค่ะ แอดนี่ให้เต็มสิบไม่หัก!!

แอดขอแนะนำว่าเป็นจุดที่นักล่าทะเลหมอกต้องไม่พลาด!! ช่วงเวลาแนะนำคือช่วงฤดูหนาว เพราะจะมีหมอกหนาที่สุด และอากาศเย็น

การขึ้นไปยังภูทอก ต้องใช้บริการรถกระบะของชาวบ้าน นั่งได้ 7-8 คน ค่าบริการ คนละ 25 บาท ไม่อนุญาตให้นำรถส่วนตัวขึ้นไปเพราะเส้นทางค่อนข้างชัน หากผู้ขับขี่ไม่ชำนาญการใช้เส้นทาง อาจจะไม่ปลอดภัย

จุดซื้อบัตรจะอยู่บริเวณลานจอดรถ จากนั้นเจ้าหน้าที่จะให้เราขึ้นรถตามหมายเลขคิวค่ะ

  • 📌 ตำบลเชียงคาน อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย
  • ⏰ เปิดทุกวันเวลา 05.00-18.00 น.
  • 🌐https://goo.gl/maps/Tju5gH2ZsLMfwBxQ6
Scroll to Top
Send this to a friend