ร้อนนี้ไป “เลย” เที่ยวนาแห้ว

วันนี้แอดมินจะพามาทำความรู้จักอำเภอนาแห้วให้มากขึ้น แล้วจะรู้ว่าอำเภอนาแห้วไปฤดูไหน ก็ไม่แห้วแน่นอน

อำเภอนาแห้วอยู่ทางทิศตะวันตกของจังหวัดเลย เป็นเมืองที่อยู่ท่ามกลางธรรมชาติ มีความสงบและเรียบง่าย มาอำเภอนี้ไม่ต้องตามหาต้นแห้วให้เหนื่อย เพราะเขาไม่ได้ปลูกแห้วกัน ถ้าเที่ยวช่่วงหน้าฝนและหน้าหนาว จะได้เจอกับทุ่งนาเขียวขจีเต็มสองข้างทาง แต่ถ้าเที่ยวช่วงหน้าร้อนแบบนี้ อาจจะได้เจอกับทุ่งนาสีทองอร่าม บวกกับวิวเทือกเขาสลับซับซ้อน ที่สวยงามไม่แพ้กัน

ขอบคุณภาพจาก https://www.thetrippacker.com/

สถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในอำเภอนาแห้วคือ อุทยานแห่งชาติภูสวนทราย ช่วงหน้าร้อน ที่นี่มีวิวภูเขาสวยๆให้ดู และไม่ต้องไปแย่งมุมถ่ายรูปกับใคร

วิวบนภูสวนทรายมันก็จะฟ้าใสๆ ภูเขาเยอะๆหน่อย

บริเวณที่ทำการอุทยานฯ มีบ้านพักและเต้นท์ให้บริการ แต่ถ้าใครชอบออกแรง แอดมินแนะนำให้ไปที่ เนิน 1408 บนตีนภูสวนทราย อยู่สูงจากระดับน้ำทะเล 1,408 เมตร เป็นจุดกางเต็นท์สูงที่สุดในอีสาน ถ้าได้ไปกางเต็นท์ สัมผัสอากาศเย็นๆบนภู พร้อมดูพระอาทิตย์ขึ้นยามเช้าตรงนั้น โอ๊ยยยย คงจะฟินไม่ใช่น้อย

น่าไปขนาดนี้รออะไร ติดต่ออุทยานฯภูสวนทรายได้เลยที่ 042 807 616 , 094 23 92498

หลังจากปีนภูมาเหนื่อยๆ เรามาดับร้อนกันสักหน่อยที่น้ำตกตาดเหือง อยู่ภายในเขตอุทยานภูสวนทรายนี้แหละ นักท่องเที่ยวสามารถขับรถไปถึงน้ำตกได้เลย

น้ำตกตาดเหือง มีความลดหลั่นลงมา 3 ชั้น สูงประมาณ 50 เมตร เป็นน้ำตกที่แบ่งเขตพรมแดนไทย-ลาว จึงมีอีกชื่อหนึ่งว่า น้ำตกไทย-ลาว

จุดชมวิวที่น่าสนใจอีกจุดคือ ภูหัวฮ่อม ในช่วงหน้าร้อนคงไม่ได้เจอกับทะเลหมอก แต่อย่าเพิ่งเสียใจไป ยังมีพระอาทิตย์สวยๆยามเช้าให้ดูเป็นขวัญตา

เกือบลืมไป!! ที่นี่มีจุดให้กางเต็นท์ให้นอนเฝ้าพระอาทิตย์ขึ้นด้วยนะ ติดต่อเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์ฯภูหัวฮ่อมตามเบอร์นี้ 086 066 4147

ยัง ยังไม่จบจากเรื่องภูๆ ผาๆ เพราะจังหวัดเลยขึ้นชื่อเรื่องภูเขา แอดจึงไม่อยากให้พลาดที่แห่งนี้ ผาหมวก สถานที่ท่องเที่ยวซึ่งเปิดตัวมาได้ไม่กี่ปี ช่วงหน้าหนาวนักท่องเที่ยวขึ้นมาดูทะเลหมอกกันเพียบ มาช่วงหน้าร้อนนี้สิดี อยากเห็นวิวสวยก็ต้องออกแรงกันนิดหน่อย เดินขึ้นเขาประมาณ 1 กิโลเมตร ระหว่างนั้นก็สามารถเพลิดเพลินไปกับธรรมชาติตลอดสองข้างทางได้ ผาหมวกหน้าร้อนอาจจะเห็นหมอกไม่เยอะ แต่จากจุดนี้เราสามารถมองเห็นภูเรือและวิวพระอาทิตย์ขึ้นสวยๆ ไม่จำเป็นต้องแย่งดูวิวกับใคร ถ่ายรูป โพสท่านานแค่ไหนก็ได้

บริเวณด้านล่างผาหมวกมีที่จอดรถ ลานกางเต็นท์ให้บริการ แต่อาหารและน้ำดื่มต้องเตรียมไปเอง 
สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ เทศบาลนาแห้ว เบอร์ 042 897 082 ในเวลาราชการ

วัดโพธิ์ชัยนาพึง

ตั้งอยู่ในตำบลนาพึง สันนิษฐานว่าสร้างประมาณปลายกรุงศรีอยุธยา มีอายุ 400 กว่าปี ภายในกุฏิเจ้าอาวาสเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปองค์แสน พระพุทธรูปโบราณที่อยู่คู่บ้านคู่เมืองมาหลายชั่วอายุคน
ในช่วงเช้าๆชาวบ้านตะเดินถือตะกร้า ปิ่นโตและพากันมาทำบุญที่วัดแห่งนี้

ภายในและภายนอกวิหารมีจิตรกรรมฝาผนังเกี่ยวกับพุทธประวัติและวรรณกรรมท้องถิ่น ซึ่งภาพวาดมีบางส่วนที่เลือนไปบ้าง แต่ส่วนที่เหลือไม่ได้มีการลงสีเพิ่มใดๆ ถือว่าเป็นภาพจิตรกรรมฝาผนังที่ค่อนข้างสมบูรณ์เลยทีเดียว

พระพุทธรูปองค์แสน พระพุทธรูปโบราณที่อยู่คู่บ้านคู่เมืองมาหลายชั่วอายุคน

หอพระไตรปิฎกไม้เก่าแก่ภายในวัดมีลักษณะแปลกตาและสันนิษฐานว่าน่าจะเป็นหอพระไตรปิฎกที่สูงที่สุดในประเทศไทย 

วัดศรีโพธิ์ชัยแสงภา

ตั้งอยู่ในตำบลแสงภา สร้างขึ้นพร้อมๆกับวัดโพธิ์ชัยนาพึง พระอุโบสถมีลักษณะคล้ายวัดเชียงของ ที่เมืองหลวงพระบาง ประเทศลาว ภายในประดิษฐานหลวงพ่อเพชร
ในช่วงเทศกาลวันสงกรานต์จะมีประเพณีแห่ต้นดอกไม้ที่สืบทอดกันมาหลายร้อยปี

Scroll to Top
Send this to a friend