บ้านไทดำ จ.เลย

เกร็ดความรู้ :
.
ชาวไทดำได้อพยพเข้ามายังประเทศไทยในสมัยรัชกาลที่ 5 ราว พ.ศ.2425 โดยตั้งถิ่นฐานอยู่ที่บ้านนาป่าหนาด จังหวัดเลย ซึ่งชาวไทดำที่อพยพเข้ามานั้นส่วนใหญ่เป็นชนชั้นราชวงศ์แทบทั้งสิ้น
.
ปัจจุบันชุมชนบ้านนาป่าหนาดได้ก่อตั้งหมู่บ้านวัฒนธรรมไทดำขึ้น เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านวัฒนธรรมและวิถีชีวิต รวมทั้งประวัติความเป็นมาของชาวไทดำบ้านนาป่าหนาดนั่นเองค่ะ 

เมื่อมาถึง “บ้านพิพิธภัณฑ์ไทดำ” ณ บ้านนาป่าหนาด เพื่อนๆ จะได้พบกับบ้านไม้ยกพื้นสูงหลายหลังที่สร้างอยู่ใกล้เคียงกัน ซึ่งบริเวณใต้ถุนทำเป็นร้านขายสินค้าของชุมชน นอกจากนี้ยังมีลานอเนกประสงค์เพื่อใช้ทำกิจกรรมต่างๆ อีกด้วยค่ะ 

มาเยือนบ้านพิพิธภัณฑ์ไทดำทั้งที ก็ต้องแต่งกายด้วยชุดไทดำและนั่งรถอีแต๊กชมหมู่บ้านสิคะ ถึงจะดูเก๋ไก๋ไม่เหมือนใคร 
.
สำหรับการนั่งรถอีแต๊กชมรอบๆ หมู่บ้านนั้น จะใช้เวลาประมาณ 45-60 นาทีค่ะ ขึ้นอยู่กับเราว่าจะใช้เวลาแวะแต่ละจุดนานขนาดไหน

ที่แรกที่รถอีแต๊กพาเรามาแวะก็คือ “ศูนย์วัฒนธรรมชาวไทดำ” ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นแหล่งให้ความรู้เกี่ยวกับชาวไทดำเลยก็ว่าได้ เพราะเราจะได้ทราบประวัติความเป็นมา ได้เห็นรูปแบบบ้านเรือน และสิ่งของเครื่องใช้ต่างๆ ของชาวไทดำ 
.
นอกจากนี้ก็ยังมีการทอผ้าฝ้ายและขายสินค้าของชุมชนอีกด้วยค่ะ ไม่ว่าจะเป็นตุ้มนกตุ้มหนู หรือเสื้อผ้าของชาวไทดำ เป็นต้น
.
ปล.ในช่วงเดือนกรกฎาคมถึงสิงหาคม ที่นี่อาจจะดูไม่ค่อยคึกคักมากนัก เพราะว่าชาวบ้านไปทำนากันนั่นเองค่ะ 

ที่ต่อมาคือ “แหล่งผลิตสบู่สมุนไพรลอคำ” ซึ่งสบู่ของที่นี่ล้วนทำมาจากสมุนไพรที่ปลูกกันในครัวเรือน เช่น มะกรูด มะขาม ขมิ้น และน้ำนมข้าว เป็นต้น
.
สรรพคุณของสบู่แต่ละชนิดจะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับวัตถุดิบที่ใช้ แต่บอกเลยว่าเพื่อนๆ ควรซื้อติดไม้ติดมือกลับบ้าน เพราะนอกจากจะเป็นการช่วยอุดหนุนสินค้าชุมชน ทำให้ชุมชนมีรายได้แล้ว เรายังได้ผิวพรรณที่ดีปลอดจากสารเคมีอีกด้วยค่ะ 

หลังจากนั้นเราก็จะไปต่อกันที่ “กลุ่มสตรีทอผ้าฝ้ายไทดำ” ซึ่งจะมีการสาธิตการทอผ้าฝ้าย รวมไปถึงมีของที่ระลึกของชุมชนจำหน่ายอีกด้วย ทั้งผ้าฝ้าย กระเป๋าสาน และอื่นๆ อีกมากมาย

นั่งรถอีแต๊กชมชุมชนกันเสร็จแล้ว ก็ถึงเวลา “ป๊าบข้าวไทดำ” กันแล้วค่ะ 
.
ป๊าบข้าวไทดำ ก็คือการกินอาหารไทดำนั่นเองค่ะ ซึ่งเมนูที่แอดเลือกชิมในวันนี้ก็คือ ต้มส้มปลานิล แจ่วตาแดง ผักลวก ซั้วไก่ (แกงไก่สมุนไพร) ไข่เจียว และส้มตำนั่นเองค่ะ 

หลังจากอิ่มหนำสำราญกับการลิ้มลองอาหารพื้นบ้านไทดำแล้ว เราก็มาทำกิจกรรมที่ห้ามพลาดเมื่อมาเยือนบ้านพิพิธภัณฑ์ไทดำอย่างการทำ “ตุ้มนกตุ้มหนู” กันต่อเลยดีกว่าค่ะ
.
ตุ้มนกตุ้มหนู เปรียบเสมือนเครื่องรางของชาวไทดำที่ช่วยปัดเป่าสิ่งที่ไม่ดีและนำโชคดีมาให้นั่นเองค่ะ ตุ้มนกตุ้มหนูมีหลายรูปแบบ แต่ที่แอดเลือกทำในวันนี้ก็คือ รูปหัวใจค่ะ เพราะทำง่ายที่สุดแล้ว 

หากเพื่อนๆ คนไหนสนใจอยากลองมาสัมผัสวิถีชีวิตของชาวไทดำแบบแอด แนะนำให้ติดต่อเจ้าหน้าที่หรือผู้ดูแลบ้านพิพิธภัณฑ์ไทดำล่วงหน้านะคะ 
.
เพราะกิจกรรมของที่นี่มีให้เลือกค่อนข้างเยอะและบางอย่างมีค่าใช้จ่าย  ทางเจ้าหน้าที่จะได้จัดเตรียมและกำหนดตารางทำกิจกรรมไว้ให้เรานั่นเองค่ะ
.
บ้านพิพิธภัณฑ์ไทดำ
ที่ตั้ง : 20/2 หมู่ 12 บ้านนาป่าหนาด ตำบลเขาแก้ว อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย
เปิดทุกวัน เวลา 08.00-17.00 น.
เข้าชมฟรี‼
โทร. 083 332 2828, 084 925 0771
พิกัด : https://goo.gl/maps/yJK22WbwiHvKM9zFA

เผยแพร่ใน Facebook : TAT Contact Center เพื่อนร่วมทาง วันที่ 21 สิงหาคม 2562

Scroll to Top
Send this to a friend