ด่านซ้าย-เชียงคาน 2 วัน 1 คืน

ไหน ๆ 2 วันที่ผ่านมา แอดก็มีเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับแม่น้ำโขงมานำเสนอเพื่อน ๆ แล้ว วันนี้แอดเลยอยากนำเสนอแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดหนึ่งริมฝั่งโขง และเป็นที่นิยมของคนหลายวัยมานำเสนอ นั่นก็คือจังหวัด “เลย” นั่นเอง

.

พูดถึง จ.เลย แอดมักจะนึกถึงความสงบ และมนต์เสน่ห์ทางวัฒนธรรมของท้องถิ่น ยิ่งแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติยิ่งสวยงาม จึงทำให้เป็นจุดหมายที่นักท่องเที่ยวต่างนิยมมาเยี่ยมเยียน วันนี้แอดจะนำที่เที่ยวที่ไหนมานำเสนอบ้าง ตามไปอ่านกันเลย

วันที่ 1
1. พระธาตุศรีสองรัก
2. พิพิธภัณฑ์ผีตาโขน วัดโพนชัย
3. แก่งคุดคู้
4. ถนนคนเดิน
.
วันที่ 2
5. ภูทอก
6. หมู่บ้านวัฒนธรรมไทดำ

วันที่1
พระธาตุศรีสองรัก
.
สร้างขึ้นเพื่อเป็นสักขีพยานในการช่วยเหลือซึ่งกันและกันระหว่างกรุงศรีอยุธยาและกรุงศรีสัตนาคนหุต (เวียงจันทร์) เป็นเจดีย์ที่สร้างเพื่อถวายเป็นอุเทสิกเจดีย์ (เจดีย์ที่สร้างขึ้นเพื่ออุทิศให้ศาสนา ไม่มีกำหนดว่าต้องเก็บรักษาสิ่งใด) ถือเป็นโบราณสถานที่สำคัญ เป็นสัญลักษณ์และตราประจำจังหวัดเลย ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำหมัน เป็นวัดที่ไม่มีพระภิกษุพำนักอยู่
.
ตัวพระธาตุ มีลักษณะทางสถาปัตยกรรมแบบล้านช้าง ฐานเป็นสี่เหลี่ยมจัตุรัส ย่อมุมไม้สิบสอง ระฆังทรงบัวเหลี่ยม ตามแบบฉบับเจดีย์แถบลุ่มน้ำโขง และมีพระพุทธรูปปางนาคปรก ศิลปะทิเบตประดิษฐานอยู่อีกด้วย
.
ต.ด่านซ้าย อ.ด่านซ้าย จ.เลย
เปิดทุกวัน เวลา 06.00 – 18.30 น.

ทุกปีจะมีงานประเพณีสมโภชพระธาตุศรีสองรัก ในวันวิสาขบูชา วันเพ็ญ 15 ค่ำ เดือน 6 (พฤษภาคม) โดยชาวด่านซ้ายจะนำต้นผึ้งซึ่งทำมาจากโครงไม้ไผ่ กรุด้วยกาบกล้วย ประดับแผ่นเทียนและดอกไม้อย่างสวยงามมาถวายองค์พระธาตุ
.
สิ่งสำคัญที่ห้ามลืมเกี่ยวกับพระธาตึศรีสองรัก ก็คือ ห้ามมีสีแดง ไม่ว่าจะเป็นการแต่งกายด้วยชุดสีแดง การนำสิ่งของหรือดอกไม้สีแดงขึ้นบูชา เพราะองค์พระธาตุสร้างขึ้นเพื่อสัจจะและไมตรี สีแดงถือเป็นสัญลักษณ์ของเลือดและความรุนแรง

วัดโพนชัย (พิพิธภัณฑ์ผีตาโขน)
.
พูดถึง จ.เลย สิ่งที่หลายคนมักจะนึกถึงก็คือ “ผีตาโขน” แอดเลยอยากพาเพื่อน ๆ มาที่ วัดโพนชัย ซึ่งเป็นแหล่งรวมประวัติความเป็นมา ภูมิปัญญา ภาษา ประเพณีวัฒนธรรม ความเชื่อของชาวด่านซ้าย และยังมี พิพิธภัณฑ์ผีตาโขน ซึ่งมีการจัดแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับผีตาโขน มีภาพเกี่ยวกับงานเทศกาล ข้อมูลสำคัญต่าง ๆ รวมไปถึงจัดแสดงหุ่นจำลองใส่ชุดผีตาโขนไว้ด้วย
.
วัดโพนชัย ต.ด่านซ้าย อ.ด่านซ้าย จ.เลย
เปิดทุกวัน เวลา 09.00 – 17.00 น.
โทร. 0 4289 1094 (กศน.ด่านซ้าย)

นอกจากนี้ ทางพิพิธภัณฑ์ผีตาโขนยังมีกิจกรรมวาดลวดลายและลงสีบนหน้ากากผีตาโขนขนาดเล็ก ให้นักท่องเที่ยวได้สร้างผีตาโขนในแบบฉบับของตัวเอง และมีร้านจำหน่ายสินค้าที่ระลึกเกี่ยวกับผีตาโขนด้วย
.
ค่าใช้จ่ายในการวาดหน้ากากผีตาโขน ราคากลุ่มละประมาณ 200 บาท (ราคาจะแตกต่างกันไปตามจำนวนคน แนะนำให้โทรสอบถามล่วงหน้า)

แก่งคุดคู้
.
มา จ.เลย ทั้งทีจะพลาดมา อ.เชียงคาน ได้ไง สถานที่ต่อมาที่แอดแนะนำก็คือ แก่งคุดคู้ เป็นแก่งหินใหญ่อยู่กลางน้ำบริเวณช่วงโค้งของแม่น้ำโขง ยิ่งช่วงเดือนกุมภาพันธ์-พฤษภาคม จะเป็นเวลาที่น้ำแห้ง มองเห็นเกาะแก่งต่าง ๆ ได้ชัดเจน
.
บริเวณแก่งคุดคู้ มีสวนสาธารณะ หอชมวิว ลานกิจกรรม ร้านค้า และอาคารนิทรรศการที่จัดแสดงเรื่องราวเกี่ยวกับ จ.เลย สามารถชมแก่งคุดคู้และนั่งพักผ่อนหย่อนใจได้ทั้งวัน
.
ต.เชียงคาน อ.เชียงคาน จ.เลย 42110
โทร. 08 1137 6051, 06 2197 0269, 09 2885 3975 (ชมรมเรือนำเที่ยวไทย-สปป.ลาว)

ปัจจุบัน นักท่องเที่ยวนิยมล่องเรือยนต์ชมแม่น้ำโขงสองฝั่งไทย-ลาวได้อีกด้วย โดยจะใช้เวลาไป-กลับ ราว ๆ 1 ชั่วโมง ราคาเหมาลำประมาณ 800 บาท

ถนนคนเดินเชียงคาน
.
สถานที่ยอดฮิต ที่รวบรวมเสน่ห์ของเมืองเชียงคานเอาไว้ให้เพื่อน ๆ ได้สัมผัสมากมาย กิจกรรมยอดฮิตที่แอดอยากแนะนำก็คือ การปั่นจักรยานชมวิวริมฝั่งโขง มีเส้นทางปั่นจักรยานเลียบริมโขง สามารถชมวิวได้ยาว ๆ อย่างจุใจ จากถนนคนเดินเชียงคาน หากใครมีแรงเยอะสามารถปั่นยาวไปจนถึงแก่งคุดคู้ได้เลยทีเดียว ระยะทางประมาณ 6 กิโลเมตร
.
ส่วนการเช่าจักรยานก็ง่ายแสนง่าย เพื่อน ๆ สามารถเช่าได้จากร้านค้าและที่พักหลายแห่งบนถนนคนเดิน

นอกจากนี้ การชมพระอาทิตย์ตกยามเย็นก็ถือเป็นไฮไลท์ของการมาถนนคนเดินเชียงคาน บรรยากาศพระอาทิตย์ตกที่เชียงคานเป็นอะไรที่โรแมนติกสุด ๆ เพื่อน ๆ จะได้เห็นภาพแม่น้ำโขง ภูเขา และท้องฟ้าฉาบสีทอง อย่างที่เพื่อนแอดมักจะพูดบ่อย ๆ กับแอดเวลาเห็นวิวริมโขงแบบนี้ว่า “แม่น้ำโขง ท้องฟ้า พระอาทิตย์ เป็นของใครไม่รู้ ภูเขาตรงนู้นเป็นของคนลาว แต่วิวทั้งหมดที่เห็นเป็นของพวกเรา”

ปิดท้ายวันกับการเดินชม ชิม ชอปที่ถนนคนเดินเชียงคาน ซึ่งจริง ๆ ถนนคนเดินเปิดตั้งแต่หัววันแล้ว แต่ตอนเย็นจะคึกคักกว่ามาก เพื่อน ๆ อาจจะคิดว่า ถนนคนเดินที่ไหนก็เหมือนกัน แต่ถนนคนเดินที่นี่มีเสน่ห์เฉพาะตัว ไม่รู้ว่าเพราะร้านอาหาร ร้านเสื้อผ้า ร้านของฝาก หรือผู้คน ที่พวกแอดต่างมาแล้วต้องพูดว่า หลงรักเลย ไปตาม ๆ กัน

วันที่ 2
.
เริ่มต้นวันกับอีกกิจกรรมที่แอดแนะนำก็คือ ตักบาตรข้าวเหนียวที่ถนนชายโขง ซึ่งเป็นประเพณีที่ชาวเมืองเชียงคานทำกันมานานแล้ว

ในปัจจุบัน เพื่อน ๆ สามารถใส่ข้าวเหนียวและกับข้าวลงในบาตรพร้อมกันได้เลยเพื่อความสะดวก
.
แต่ในอดีต วิธีการตักบาตรข้าวเหนียวที่ทำกันมาแต่โบราณ ก็คือ หยิบข้าวเหนียวขึ้นมาให้พอดีคำโดยไม่ต้องปั้นเป็นก้อน จากนั้นใส่ลงไปในบาตร ใส่เฉพาะข้าวเท่านั้นนะ ไม่นิยมใส่กับข้าวลงไป
.
ใครกลัวว่า พระท่านจะได้ฉันแค่ข้าวเหนียวเปล่า ๆ ไม่ต้องกังวลไป เพราะหลังจากที่พระบิณฑบาตเสร็จแล้ว ชาวบ้านถึงจะนำ “กับข้าว” ที่ทำเสร็จใหม่ ๆ เดินตามไปจัด “จังหัน” ที่วัด ซึ่งเป็นการตักอาหารใส่ถ้วยเล็กๆ แล้วนำไปวางบนถาดกลมคล้ายกับ “ขันโตก” ทางภาคเหนือ แยกไว้เป็นสำรับให้พระแต่ละรูปได้ฉันนั่นเอง
.
หากเพื่อน ๆ ต้องการตักบาตรข้าวเหนียว อาจต้องตื่นเช้าหน่อย เพราะเวลาที่เหมาะสมในการมาตักบาตรข้าวเหนียวคือ 05.30-07.00 น. แต่รับรองว่าอิ่มใจคุ้มกับการตื่นเช้าแน่นอน

ภูทอก (เชียงคาน)
.
หลังจากตักบาตรให้ใจอิ่มแล้ว แอดจะพาเพื่อน ๆ มาดูอะไรให้อิ่มตากันหน่อย แหล่งท่องเที่ยวถัดมาที่แอดจะแนะนำเพื่อน ๆ ก็คือ ภูทอก จุดชมวิวทะเลหมอกที่มีชื่อเสียงและเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวเชียงคาน ห่างจากตัวอำเภอเพียง 3 กิโลเมตรเท่านั้น มีลักษณะเป็นภูเขาสูงริมแม่น้ำโขง บนยอดเป็นที่ตั้งของสถานีโทรคมนาคมเชียงคาน
.
เพื่อน ๆ สามารถชมวิวเชียงคานได้อย่างจุใจ จากบนยอดเพื่อน ๆ จะเห็นลำน้ำโขง เมืองสานะคาม สปป.ลาว และแก่งคุดคู้ได้อย่างชัดเจน ส่วนทะเลหมอกจะเจอหรือไม่ จะมากน้อย หรืออาจจะไม่เจอเลยขึ้นอยู่กับสภาพอากาศ แต่ถ้ากลางคืนฝนตกแบบช่วงนี้ ตอนเช้ามีโอกาสสูงที่จะได้เห็นทะเลหมอกสวย ๆ ได้ไม่ยาก ซึ่งที่นี่ สามารถขึ้นชมได้ทั้งวัน ต่อให้ไม่เจอหมอกก็ยังมีอากาศดี ๆ ให้ได้สูด มีวิวสวย ๆ ให้ได้ชม…เอ้าาา สูดอากาศกันให้เต็มปอด
.
หากเพื่อน ๆ ขับรถไปเอง ทางพื้นที่อนุญาตให้ไปถึงบริเวณที่จอดรถเท่านั้น หลังจากนั้นต้องใช้บริการรถกระบะของคนพื้นที่ขึ้นไป ค่าบริการคนละ 25 บาท รถจะรอคนเต็มประมาณ 10 คน ใช้เวลาประมาณ 10 นาทีก็ถึงยอดภูแล้ว แต่ถ้าจะเดินก็สามารถทำได้ ระยะทางไม่ไกลมาก ประมาณ 2 กิโลเมตร
.
ต.เชียงคาน อ.เชียงคาน จ.เลย
เปิดทุกวัน เวลา 05.00-18.00 น.

หมู่บ้านวัฒนธรรมไทดำ
.
ปิดท้ายทริปกันกับที่นี่ หมู่บ้านวัฒนธรรมไทดำ ชุมชนชาวไทดำเพียงไม่กี่แห่งในประเทศไทย เพื่อน ๆ จะได้เรียนรู้ความเป็นอยู่ของชาวไทดำ ภาษา การแต่งกาย การละเล่น อาหารการกิน วิถีชีวิตของชาวไทดำ และที่นี่ ยังเป็นหมู่บ้านไทดำเพียงแห่งเดียวในภาคอีสานอีกด้วย
.
เมื่อมาถึงแล้ว เพื่อน ๆ จะเห็นบ้านไม้ยกสูงสร้างติดกัน บริเวณใต้ถุนจะเป็นร้านขายสินค้าชุมชน และลานอเนกประสงค์เพื่อใช้ทำกิจกรรมอยู่ใกล้ ๆ
.
20/2 หมู่ 12 บ้านนาป่าหนาด ตำบลเขาแก้ว อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย
เปิดทุกวัน เวลา 08.00-17.00 น.
เข้าชมฟรี‼
โทร. 08 3332 2828, 08 4925 0771(คุณอิ๋ว)

เพื่อน ๆ สามารถเปลี่ยนชุดเป็นชาวไทดำได้ด้วยนะ ไม่มีค่าใช้จ่ายในส่วนนี้
.
กิจกรรมที่แอดแนะนำก็คือ การนั่งรถอีแต๊กชมรอบ ๆ หมู่บ้าน จะใช้เวลาประมาณ 45-60 นาที แล้วแต่ว่าเพื่อน ๆ จะใช้เวลาแวะแต่ละจุดนานขนาดไหน ซึ่งแต่ละจุดที่รถอีแต๊กจะพาชม จะเป็นแหล่งให้ความรู้เกี่ยวกับชาวไทดำ ทั้งประวัติความเป็นมา สถาปัตยกรรม และข้าวของเครื่องใช้ต่าง ๆ ของชาวไทดำ

อีกกิจกรรมที่แอดชอบ ก็คือ “ป๊าบข้าวไทดำ” หรือก็คือการกินอาหารไทดำนั่นเอง แนะนำให้เพื่อน ๆ ติดต่อล่วงหน้า อาหารมีให้เลือกหลายเมนู ทั้งส้มตำ ต้มส้มปลานิล แจ่วตาแดง ผักลวก ซั้วไก่ (แกงไก่สมุนไพร)และไข่เจียว

กิจกรรมสุดท้ายที่แอดแนะนำก็คือ การทำ”ตุ้มนกตุ้มหนู”
.
ตุ้มนกตุ้มหนู เป็นเครื่องรางของชาวไทดำ ที่เชื่อว่า สามารถปัดเป่าสิ่งที่ไม่ดีและนำโชคดีมาให้นั่นเอง ตุ้มนกตุ้มหนู มี 5 แบบให้เลือกทำ และมีความหมายตามความเชื่อของชาวไทดำดังนี้
1. “บ้าน หรือ เฮือนผีมด” เป็นสถานที่ที่ผีมดอาศัยอยู่
2. “ตุ้มหนู หรือ กลองผีมด” เมื่อเวลาออกรบกับศัตรู จะต้องตีกลองเพื่อรวบรวมขวัญและกำลังใจ
3. “ตุ้มนก” เมื่อมีบริวารเป็นนก นกจะช่วยจิกศัตรู
4. “รังต่อรังแตน” เมื่อมีบริวารเป็นแตน แตนจะช่วยต่อสู้กับศัตรู
5. “หัวใจไทดำ” เป็นตัวแทนของความรักและสามัคคี

หากเพื่อนๆ คนไหนสนใจอยากลองมาสัมผัสวิถีชีวิตของชาวไทดำแบบแอด แนะนำให้ติดต่อเจ้าหน้าที่ล่วงหน้า เพราะที่นี่มีกิจกรรมให้เลือกทำเยอะมาก บางอย่างมีค่าใช้จ่าย บางอย่างต้องใช้เวลาในการจัดเตรียม ทางเจ้าหน้าที่จะได้จัดเตรียมและกำหนดตารางทำกิจกรรมไว้ให้เรานั่นเอง
.
*ในช่วงเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม จะเป็นช่วงว่างนา อาจดูไม่คึกคักมากนัก
.
ปล. ค่าบริการในเข้าชมและเปลี่ยนชุดฟรี ค่าบริการในการนั่งรถชมหมู่บ้าน ค่าอาหารและทำกิจกรรมอื่น ๆ จะมีเป็นแพ็กเกจ ราคาจะขึ้นอยู่กับจำนวนคน ปริมาณอาหารและกิจกรรมที่จะทำ ต้องโทรสอบถามโดยตรงด้วยตัวเอง

Scroll to Top
Send this to a friend