✨ถ้ำหลวงแม่สาบ จ.เชียงใหม่ ✨

ในจังหวัดเชียงใหม่มีอุทยานแห่งชาติที่เป็นที่รู้จักมากมายไม่ว่าจะเป็น อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์, อุทยานแห่งชาติแม่วาง หรือ อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ที่แอดยกตัวอย่างมานี้เพื่อน ๆ อาจจะเคยได้ยินหรือบางท่านก็เคยไปมาแล้ว แต่วันนี้ที่แอดจะแนะนำเป็นอีกสถานที่ท่องเที่ยวสุด unseen นั่นคือ อุทยานแห่งชาติขุนขาน อำเภอสะเมิง

อุทยานแห่งชาติขุนขาน ตั้งอยู่ ตำบลแม่สาบ อำเภอสะเมิง สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจภายในอุทยานฯ คือถ้ำหลวงแม่สาบเป็นถ้ำไม่ใหญ่มากนักมีความลึกประมาณ 150 เมตร มี 2 ชั้น ชั้นบนมีลักษณะเป็นโพรงคล้ายปล่องภูเขาไฟสามารถมองเห็นท้องฟ้าได้ชั้นล่างมีลักษณะเป็นโพรงทอดยาวเข้าไป มีอากาศถ่ายเทหายใจสะดวก

ภายในโถงถ้ำเพื่อน ๆ จะพบว่ามีความแปลกกว่าถ้ำอื่น ๆ คือ มีกุมภลักษณ์กลับหัว (กุมภลักษณ์ คือ หลุมที่เกิดบริเวณพื้นน้ำ เช่น บริเวณน้ำตก หรือพื้นที่ที่เป็นทางน้ำไหล เป็นปรากฎการณ์ทางธรรมชาติ) ซึ่งโดยปกติแล้วกุมภลักษณ์จะเกิดขึ้นบนพื้นด้านล่างแต่ที่นี่เป็นหลุมซ้อนทับกันเข้าไปตามผนังและเพดานถ้ำทำให้ดูสวยแปลกตาไปอีกแบบ นอกจากมีกุมภลักษณ์กลับหัวแล้ว สีที่ผนังถ้ำมีลวดลายเป็นชั้นสีซ้อนกันคล้ายกับรุ้งจึงถูกเรียกอีกชื่อว่า “ถ้ำสีรุ้ง” เพื่อน ๆ ที่ไปเที่ยวเชียงใหม่หากมีโอกาสอย่าลืมแวะไปชมความงามของ #ถ้ำหลวงแม่สาบ กันนะ

  • 💡 การเข้าชมถ้ำควรติดต่อเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ทุกครั้ง แต่งตัวให้รัดกุมเคลื่อนไหวสะดวกและที่สำคัญอย่าลืมพกไฟฉายติดตัวกันด้วยนะ
  • ⚠️ เนื่องจากถ้ำหลวงแม่สาบยังเป็น “ถ้ำเป็น” (active cave) ห้ามแตะต้องหินงอกหินย้อยต่าง ๆ ภายในถ้ำ เพราะอาจจะไปทำลายการเจริญเติบโตของหินได้
    • 📍 อุทยานแห่งชาติขุนขาน หมู่ 1 ตำบลแม่สาบ อำเภอสะเมิง จังหวัดเชียงใหม่
    • 📞 052 000 410
    • 🌐 https://goo.gl/maps/8j6xTpiEpFDGBnFj7
Scroll to Top
Send this to a friend