✨ ส่วนผสมหลักผัดไทย อยู่จังหวัดไหนบ้าง ✨

ผัดไทย หนึ่งในอาหารขึ้นชื่อของบ้านเรา ที่ดังไกลไปทั่วโลกและแอดเชื่อว่าต้องเป็นเมนูโปรดของใครหลาย ๆ คนเหมือนแอดแน่

วันนี้แอดจะมาแนะนำแหล่งที่มาของส่วนผสมหลักของผัดไทยให้เพื่อน ๆ ได้รู้กันว่า แต่ละอย่างมีแหล่งผลิตดัง ๆ ที่ไหน เผื่อเพื่อน ๆ แวะไปเที่ยวจังหวัดนั้น แล้วอยากลองซื้อวัตถุดิบติดไม้ติดมือกลับมาลองทำกินเอง ว่ากันว่า วัตถุดิบดีมีชัยไปกว่าครึ่ง อยากทำกินเองอร่อย ๆ ลองตามแอดมาอ่านกัน

✨ จังหวัดจันทบุรี แหล่งผลิต “เส้นจันท์” ✨

ก๋วยเตี๋ยวเส้นเล็กคุณภาพดีชนิดนี้ มีแหล่งกำเนิดที่จังหวัดจันทบุรี แม้ภายหลังจะมีโรงงานผลิตอยู่หลายจังหวัดแต่ก็ยังคงเรียกเส้นจันท์มาจนถึงปัจจุบัน โดยเส้นจันท์มีเอกลักษณ์ที่ความเหนียวนุ่ม ก่อนนำมาทำอาหารเพื่อน ๆ อย่าลืมนำเส้นมาแช่น้ำก่อนสัก 2 นาที แล้วคลุมผ้าไว้สักพัก เพื่อให้น้ำที่เกาะอยู่ตามผิวซึมกระจายจนทั่วเส้น จากนั้นเพื่อน ๆ สามารถนำเส้นจันท์มาลวกน้ำร้อนแล้วประกอบอาหารได้เลย รับรองได้เส้นเหนียวนุ่มอร่อยแน่นอน

👉 ที่เที่ยวในภาพ “ชุมชนริมน้ำจันทบูร” เมืองเล็กน่ารักริมน้ำ กิน ชอป ชิล ได้เพลิน ๆ

📍 ถนนสุขาภิบาล ตำบลวัดใหม่ อำเภอเมืองจันทบุรี จังหวัดจันทบุรี 22000
🌐https://goo.gl/maps/GHrCX4JKdC7JeEAR9

✨ จังหวัดราชบุรี แหล่งขึ้นชื่อ ”เต้าหู้และไชโป๊” ✨

เต้าหู้วัดไทร โรงงานเต้าหู้เล็ก ๆ ข้างวัดไทรอารีรักษ์ อำเภอโพธาราม เจ้าเก่าแก่ที่มีอายุกว่า 70 ปี ที่หลัก ๆ จะใช้ถั่วเหลืองเมล็ดใหญ่จากจังหวัดเชียงรายและเชียงใหม่ มาเป็นวัตถุดิบหลักสำหรับทำเต้าหู้ของที่นี่

โรงงานเต้าหู้วัดไทรจะทำเต้าหู้ 3 แบบคือ เต้าหู้เหลือง เต้าหู้ขาวและเต้าหู้กระดาน ซึ่งเต้าหู้เหลืองสามารถนำไปใช้ได้ทั้งทำเป็นส่วนผสมในผัดไทยและอาหารได้หลายชนิด แถมโรงงานเต้าหู้ดำหลายเจ้าของจังหวัดราชบุรีก็นำเต้าหู้ของที่นี่ไปแปรรูปเพื่อขายต่ออีกด้วย

👉 ที่เที่ยวในภาพ “เขา จปร.” มีจุดชมวิว 360 องศา ขึ้นไปสักการะพระปรมาภิไธย จปร. ได้

📍 ตำบลเขาแร้ง อำเภอเมืองราชบุรี จังหวัดราชบุรี 70000
⏰ เปิดทุกวัน เวลา 08:00-17:00 น. (ปิดวันพุธ)
🌐https://goo.gl/maps/8vk4mELrQJzkbF3J8

✨ ไชโป๊ ✨

ไชโป๊ทำมาจากผักกาดหัว, หัวไชเท้า ที่นำมาดอง เป็นอีกหนึ่งส่วนผสมของผัดไทย ที่อยู่ในจังหวัดราชบุรี ซึ่งมีโรงงานไชโป๊อยู่หลายโรง มีเจ้าดังคือหัวไชโป๊ตราชฎา ที่มีทั้งแบบดองหวานและดองเค็ม ขายมานานกว่า 60 ปีแล้ว

ไชโป๊ เป็นวิธีถนอมอาหารอีกวิธีหนึ่งของเกษตรกร สามารถเก็บไว้บริโภคได้นาน มีเนื้อแน่น กรอบ อร่อย ทำอาหารได้หลายชนิดทั้งผสมในผัดไทย นำไปผัดไข่หรือแม้แต่กินกับข้าวต้มก็อร่อยเช่นกัน

👉 ที่เที่ยวในภาพ “ตลาดน้ำดำเนินสะดวก” ตลาดน้ำที่เก่าแก่นับร้อยกว่าปีของไทยและมีชื่อเสียงไปไกลถึงต่างประเทศ

📍 51 ตำบลดำเนินสะดวก อำเภอดำเนินสะดวก จังหวัดราชบุรี 70130
⏰ เปิดทุกวัน เวลา 07:00-17:00 น.
📞 08 5222 7470
🌐https://goo.gl/maps/rJeDo7fDA5k3DN8r6

✨ จังหวัดเพชรบูรณ์ เมืองมะขาม ✨

ปัจจุบัน มีการนำมะขามไปแปรรูปหลายแบบทั้งมะขามคลุก มะขามแช่อิ่ม มะขามอบแห้ง และหนึ่งในผลิตภัณฑ์แปรรูปสุดฮิตก็คือมะขามเปียก โดยนำมะขามเปรี้ยวสุกมาแกะเปลือกและเมล็ดออก จากนั้นนำมาปั้นเป็นก้อนก่อนนำไปตากแดดผึ่งลมให้แห้งสนิท สามารถเก็บได้นานหลายเดือน หากต้องการใช้ก็นำไปแช่น้ำหรือนำไปต้มก็นำมาปรุง อาหารได้แล้ว ซึ่งนอกจากจะนำไปทำผัดไทยแล้ว ยังนำน้ำมะขามเปียกไปปรุงในแกงและน้ำพริกได้อีกหลายเมนู แถมยังนำมาใช้ขัดผิวเพื่อความงามได้ด้วยนะ

👉 ที่เที่ยวในภาพ “วัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว” วัดสวยโอบล้อมด้วยภูเขา แลนด์มาร์คสายบุญของจังหวัดเพชรบูรณ์

📍 95 ตำบลแคมป์สน อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ 67280
⏰ เปิดทุกวัน เวลา 07:00-17:00 น.
📞 06 3359 1554
🌐https://goo.gl/maps/tLrE9tPr5ULky6by8

✨ จังหวัดสมุทรสงคราม แหล่งน้ำตาลมะพร้าวแท้ ✨

อีกหนึ่งวัตถุดิบสำคัญของผัดไทยก็คือน้ำตาล ส่วนมากจะมีการใช้น้ำตาลจากมะพร้าวมาทำผัดไทย ซึ่งน้ำตาลมะพร้าว ได้จากจั่นมะพร้าว(ช่อดอกของต้นที่ให้น้ำตาลสด) นำมากรองเศษไม้และสิ่งสกปรกออก จากนั้นก็เคี่ยวจนกลายเป็นน้ำตาลมะพร้าวสีขาวเหลืองหากเทใส่ปี๊บ จะเรียกว่า น้ำตาลปี๊บ แต่ถ้าเทใส่ถ้วยตะไลหรือพิมพ์กลมเล็ก ๆ จะเรียก น้ำตาลปึก ให้รสหวานมันหอม น้ำตาลที่ได้จากมะพร้าว ปัจจุบันผลิตกันมากที่จังหวัดสมุทรสงคราม

👉 ที่เที่ยวในภาพ “ตลาดน้ำอัมพวา” ตลาดริมคลอง ที่รวมวิถีชีวิตของคนริมน้ำตั้งแต่อดีต

📍 ตำบลอัมพวา อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม 75110
⏰ เปิดวันศุกร์-อาทิตย์ เวลา 10:00-21:30 น.
🌐https://g.page/amphawa?share

Scroll to Top
Send this to a friend