🧶 ทอแสง คอตตอน วิลเลจ 🧶

ที่พูดกันว่าสายน้ำคือชีวิต น่าจะเป็นจริง เพราะพื้นที่บริเวณริมแม่น้ำมักเป็นพื้นที่ที่มีความอุดมสมบูรณ์ ปลูกอะไรก็เจริญงอกงามไปหมด อย่างแม่น้ำโขงที่แอดมีโอกาสไปเยือนก็เป็นพื้นที่ที่มีความสมบูรณ์ ทั้งทรัพยากรในน้ำและรอบ ๆ ที่อุดมด้วยแร่ธาตุต่าง ๆ ทำให้พืชผลมากมายเติบโตโดยไม่จำเป็นต้องใช้สารเคมีใด ๆ และกลายเป็นพื้นที่ทำกินสำคัญของคนในพื้นที่

วันนี้แอดจะพาไปรู้จัก“ทอแสง คอตตอน วิลเลจ” ที่ #อำเภอโขงเจียม #จังหวัดอุบลราชธานี เป็นหมู่บ้านฝ้ายที่สร้างขึ้นเพื่อเป็นศูนย์เรียนรู้และเป็นแหล่งอนุรักษ์การปลูกฝ้ายและการทอฝ้ายแบบดั้งเดิม พร้อมบอกเล่าเรื่องราววิถีชีวิตของคนในชุมชน ความผูกพันกับแม่น้ำโขง แถมยังมีกิจกรรมให้เพื่อน ๆ ได้สนุกอีกด้วย

ทอแสง คอตตอน วิลเลจ 🧶 เป็นศูนย์การเรียนรู้แบบครบวงจร ที่เราจะได้เรียนรู้วิถีชีวิตของคนที่นี่ ตั้งแต่การปลูกฝ้าย ย้อมสี ไปจนถึงการทอผ้า

ปัจจุบัน ต้นฝ้ายลดจำนวนลงและหายาก ผู้จัดตั้งหมู่บ้านฝ้ายแห่งนี้จึงมีแนวคิดที่ต้องการจะอนุรักษ์ฝ้ายและการทอผ้าตามแบบภูมิปัญญาท้องถิ่นให้คงอยู่ต่อไป รวมทั้งยังช่วยสร้างรายได้ให้กับคนในชุมชนได้อีกด้วย

การปลูกฝ้ายริมแม่น้ำโขง ต้องอาศัยช่วงที่น้ำลด คือช่วงปลายเดือนตุลาคมจนถึงราวเดือนพฤศจิกายน และเก็บเกี่ยวในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ถึงเดือนมีนาคม

หมู่บ้านฝ้าย ไม่เพียงแค่เก็บเกี่ยวฝ้ายที่ปลูกภายในหมู่บ้านมาใช้ แต่ยังรับเส้นใยฝ้ายจากหมู่บ้านบริเวณใกล้เคียงด้วยเช่นกัน เพื่อเป็นการกระจายรายได้ให้แก่ชุมชนใกล้เคียงและเป็นการพึ่งพากันและกัน 🥰

เมื่อได้ใยฝ้ายมาแล้ว ชาวบ้านก็จะนำไป ”เข็นฝ้าย” หรือปั่นเส้นใยฝ้าย โดยใช้วิธีโบราณตามแบบภูมิปัญญาดั้งเดิม เพื่อน ๆ ที่สนใจก็สามารถทดลองทำได้นะ

ขั้นตอนต่อไปคือการย้อมสี ซึ่งทางหมู่บ้านฝ้ายจะใช้วัตถุดิบให้สีที่หาได้จากธรรมชาติ เช่น เปลือกไม้ ใบไม้ต่าง ๆ ซึ่งในป่าข้าง ๆ หมู่บ้าน มีต้นหมากรากไม้ขึ้นอยู่มากมาย นอกจากนี้ ที่บริเวณริมแม่น้ำโขงก็ยังมีทุ่งคราม ไม้พุ่มชนิดหนึ่งที่สามารถนำมาสกัดสี ได้เป็นสีน้ำเงินหรือสีคราม 

เมื่อได้วัตถุดิบให้สีมาแล้ว ก็จะนำมาสกัดสี แล้วนำเส้นฝ้ายไปย้อมให้เกิดสีสันต่าง ๆ 

จากนั้นก็มาถึงขั้นตอนสำคัญ คือการทอผ้า ที่นี่ยังทอผ้าด้วยกี่ตามวิธีแบบภูมิปัญญาดั้งเดิม

ผ้าแต่ละผืน ล้วนมาจากฝีมือช่างทอที่มีความชำนาญ มีลวดลายที่งดงามและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว 😮

ลาย “แม่น้ำสองสี” เป็นลายที่ได้แรงบันดาลใจมาจากสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดัง “จุดชมวิวแม่น้ำสองสี” ในอำเภอโขงเจียม ซึ่งเป็นจุดบรรจบของแม่น้ำโขงและแม่น้ำมูลที่มีสีต่างกันนั่นเอง

มาถึงแหล่งทอฝ้ายทั้งที ก็ต้องมีกิจกรรมสนุก ๆ ให้เพื่อน ๆ ได้ทำกันแน่นอน

✨ กิจกรรมแรกคือ กิจกรรมเส้นทางฝ้าย ให้เราได้เรียนรู้เกี่ยวกับฝ้ายทุกกระบวนการ ได้ทดลองย้อมผ้าเช็ดหน้า และทดลองทอผ้าด้วยกี่จิ๋วน่ารัก ๆ

✨ ส่วนอีกกิจกรรมคือการมัดย้อมผ้าด้วยสีธรรมชาติ โดยเลือกได้ว่าจะย้อมบนอะไร เช่น กระเป๋า เสื้อ หรือ ผ้าพันคอ ย้อมแล้วก็นำผลงานกลับไปเป็นของที่ระลึกได้ด้วย

ก่อนหน้านี้ เพื่อน ๆ ได้ชมผ้าลายแม่น้ำสองสีไปแล้ว ระหว่างที่รอผ้าแห้ง แอดขอพาไปชมบรรยากาศแม่น้ำสองสีของจริง

จุดชมวิวแม่น้ำที่สวยงามแปลกตาแห่งนี้ เป็นจุดที่แม่น้ำสองสายมาบรรจบกัน นั่นคือ แม่น้ำโขงที่มีสีปูนแดง และแม่น้ำมูลที่มีสีฟ้าคราม ซึ่งเราจะเห็นได้ชัดเจนถึงสีสันที่ต่างกันของสายน้ำทั้งสองสาย 🏞

นอกจากจะครบเครื่องเรื่องฝ้าย และจุดชมวิวบรรยากาศสวย ๆ แล้ว ที่นี่ยังต้อนรับนักท่องเที่ยวได้ครบถ้วนด้วยนะ เพราะมีทั้งร้านอาหาร ร้านของฝาก และที่พักให้บริการพร้อมสรรพ ใครที่สนใจสามารถติดต่อได้เลย

🧶 ทอแสง คอตตอน วิลเลจ 🧶

  • 📍 ตำบลโขงเจียม อำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี
  • ⏰ เปิดทุกวัน เวลา 08.00-18.00 น.
  • 📞 045 210 324, 095 825 8696
  • 🌐https://g.page/TohsangCottonVillage?share
Scroll to Top
Send this to a friend