วัดถ้ำเอราวัณ อ.นาวัง จ.หนองบัวลำภู

“ถ้ำเอราวัณ” เป็นถ้ำหินปูนขนาดใหญ่ ภายในถ้ำแบ่งออกเป็นห้องต่างๆ ซึ่งแต่ละห้องเต็มไปด้วยหินงอกหินย้อยที่สวยงาม สามารถเดินชมได้อย่างสะดวกเพราะมีการติดตั้งไฟไว้ตลอดทาง

ชาวบ้านมักเรียกกันว่า “ถ้ำช้าง” เนื่องจากเมื่อมองจากระยะไกล จะมีรูปร่างเหมือนช้างกำลังหมอบอยู่นั่นเอง

บริเวณปากถ้ำเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปปูนปั้นปางมารวิชัยขนาดใหญ่ที่มีชื่อว่า “พระพุทธชัยศรีมหามุนีตรีโลกนาถ”
.
ทุกๆ ปีในช่วงเทศกาลสงกรานต์จะมีประเพณี “ขึ้นเขาไหว้พระถ้ำเอราวัณ” ซึ่งเป็นประเพณีเก่าแก่ของบ้านผาอินทร์แปลงที่สืบทอดกันมายาวนานค่ะ

สำหรับตำนาน “นางผมหอม” นั้น มีอยู่หลายสำนวนด้วยกัน ซึ่งโครงเรื่องหลักไม่แตกต่างกันมากนัก แต่จะต่างในรายละเอียดปลีกย่อย สำหรับสำนวนที่แอดได้อ่านมานั้น เรื่องมีอยู่ว่า…
.
นางสีดา ธิดาเจ้าเมืองนครศรีไปเที่ยวป่าและเกิดหลงทาง นางกระหายน้ำมากจึงดื่มน้ำในรอยเท้าพญาช้างสารและรอยเท้าวัวกระทิง
.
หลังจากนั้นไม่นานนางก็ตั้งครรภ์  และคลอดออกมาเป็นลูกสาวฝาแฝด คนพี่มีเชื้อสายพญาช้างสารนามว่า “นางผมหอม” เพราะเส้นผมของนางมีกลิ่นหอม ส่วนคนน้องมีเชื้อสายวัวกระทิงนามว่า “นางลุน” เพราะเกิดทีหลัง
.
เมื่ออายุได้ 13 ปี ทั้งสองได้เข้าป่าไปตามหาบิดาจนได้พบกับพญาช้างสาร แต่พญาช้างสารไม่เชื่อว่าเป็นลูก จึงให้พิสูจน์ด้วยการไต่ขึ้นไปบนหลังของตน หากใครข้ามไปได้จึงจะเชื่อว่าเป็นลูก ปรากฏว่านางผมหอมไต่งาช้างข้ามไปได้ ส่วนนางลุนก้าวพลาดตกลงมาเสียชีวิต

จากนั้นพญาช้างสารได้พานางผมหอมไปอาศัยอยู่ในถ้ำช้าง (ถ้ำเอราวัณ) ด้วยกัน เมื่อนางโตเป็นสาว ก็ได้ลงเล่นน้ำและเสี่ยงทายหาคู่ครองโดยการนำปอยผมใส่ผอบแก้วลอยน้ำไป ขุนไท กษัตริย์ผู้ครองเมืองเป่งจานเก็บผอบนั้นได้ และออกตามหานางผมหอมจนมาพบกันที่ถ้ำเอราวัณแห่งนี้
.
ทั้งสองได้ครองรักกัน จนมีบุตรธิดา 2 คน ต่อมาทั้งสองได้พาบุตรธิดาหนีพญาช้างสารเพื่อจะกลับไปยังเมืองเป่งจานนคร
.
ฝ่ายพญาช้างสารก็ออกตามหาลูกและหลานจนพบ แต่ด้วยความเสียใจอย่างหนักที่ถูกลูกหลานทิ้งไปจึงตรอมใจตาย โดยก่อนตายได้มอบงาของตนให้ขุนไทไว้เป็นอาวุธเพื่อป้องกันตนเอง

ระหว่างเดินทางกลับเมืองเป่งจานนครนั้น ทั้งหมดได้แวะพักแรมกลางป่า ซึงมีนางผีป่าเฝ้าอยู่ นางเกิดความเสน่หาในตัวขุนไท จึงได้ผลักนางผมหอมตกน้ำและแปลงกายเป็นนางผมหอมแทน
.
และด้วยพฤติกรรมของนางผมหอมที่เปลี่ยนแปลงไป ก็ทำให้ขุนไทสงสัยและรู้ความจริงในที่สุด จึงได้กำจัดนางผีป่าและรับนางผมหอมกลับมาอยู่ด้วยกันอย่างมีความสุข 
.
และนี่ก็คือตำนาน “นางผมหอม” ที่เกี่ยวพันกับถ้ำเอราวัณ ซึ่งเล่าขานกันมาจากรุ่นสู่รุ่นนั่นเองค่ะ 

เผยแพร่ใน Facebook : TAT Contact Center เพื่อนร่วมทาง วันที่ 21 พฤษภาคม 2562

Scroll to Top
Send this to a friend