อาบน้ำแร่ แช่น้ำคลอง ที่คลองน้ำใส-บ้านน้ำราด อําเภอคีรีรัฐนิคม จังหวัดสุราษฎร์ธานี

ที่แรกชื่อว่า “คลองน้ำใส” ใสสมชื่อจริงๆ ใสจนแสงสามารถส่องลงไปเห็นพื้นและปลาที่อยู่ใต้น้ำได้เลย ที่นี่เป็นคลองต้นน้ำที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ และต้นน้ำที่บริสุทธิ์แห่งนี้ยังไหลลงไปหล่อเลี้ยงชีวิตในอีกหลายๆ ชุมชนในอำเภอคีรีรัฐนิคมอีกด้วย
.
ช่วงฤดูฝนแบบนี้ ต้นไม้และพื้นที่ป่าโดยรอบจะเขียวชอุ่ม ยิ่งถ้าไปเที่ยวช่วงเช้าที่แดดยังไม่ร้อนมาก น้ำในคลองจะเย็นเจี๊ยบเลยแหละ
.
การเดินทางไปคลองน้ำใส 
.
จากอำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี วิ่งออกมาทางอำเภอคีรีรัฐนิคม ตามทางหลวงหมายเลข 401 ประมาณ 45 กิโลเมตรก่อนถึงตัวอำเภอคีรีรัฐนิคม จะเจอป้ายทางเข้าคลองน้ำใสอยู่ทางขวามือ แต่ยังไม่สามารถเลี้ยวขวาเข้าได้เลย ต้องไปกลับรถอีกทีนะครับ
.
พิกัด https://goo.gl/maps/kJ1qzhG1nS32

ก่อนจะไปเล่นน้ำกันต่อที่ป่าต้นน้ำ บ้านน้ำราด ก็แวะมากราบสักการะพระพุทธรูปที่วัดถ้ำสิงขรกันสักหน่อย 
.
โบราณสถานถ้ำสิงขรอยู่เลยจากคลองน้ำใสไปไม่ไกล เป็นถ้ำเก่าแก่ที่เคยมีการสำรวจพบเครื่องมือเครื่องใช้สมัยก่อนประวัติศาสตร์หลายยุคสมัย ด้านหน้าถ้ำเป็นที่ตั้งของวัด มีเจดีย์อิทธิพลศิลปะศรีวิชัย 1 องค์ 
.
กลางถ้ำประดิษฐานพระพุทธรูปปูนปั้นปางป่าเลไลยก์ ด้านหลังตามแนวของผนังมีพระพุทธรูปเรียงรายอยู่เป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ที่เพดานถ้ำยังประดับปูนปั้นเป็นลายก้านขด และตกแต่งด้วยถ้วยชามกระเบื้องสวยงามมาก

ที่ๆ 2 ป่าต้นน้ำ บ้านน้ำราด อยู่เลยจากคลองน้ำใสมาอีกประมาณ 30 กิโลเมตร เป็นพื้นที่ป่าต้นน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์และสวยงามมาก 
.
เป็นน้ำที่ผุดขึ้นมาจากใต้ดิน มีสีฟ้าอมเขียว ใสบริสุทธิ์เหมือนกระจก ลึกประมาณ 1 เมตร น้ำจากธารน้ำแห่งนี้จะไหลลงไปยังคลองมะเลาะ ไปสู่น้ำตกน้ำราดธารทอง แล้วจึงไหลไปยังพื้นที่หมู่บ้านบ้านน้ำราดและบ้านย่านยาว

สถานที่ทั้ง 2 แห่งที่แอดแนะนำ มีข้อกำหนดในการเข้าพื้นที่และการลงเล่นน้ำอย่างเข้มงวด เนื่องจากถือเป็นแหล่งต้นน้ำที่สำคัญ และยังเป็นจุดกำเนิดของแม่น้ำและคลองอีกหลายๆ สายในพื้นที่ปลายน้ำอีกด้วย
.
ข้อกำหนดนั้นก็เช่น ห้ามนำอาหารและขยะเข้าพื้นที่ และห้ามใช้สบู่ ยาสระผม เพื่ออาบน้ำในคลองเด็ดขาด

ที่บ้านน้ำราด เพื่อนๆ สามารถนั่งเรือชมเส้นทางศึกษาธรรมชาติในพื้นที่ได้ ค่าเรือคนละ 40 บาท ให้บริการตั้งแต่ 08.00-18.00 น. 
.
การเดินทางไปบ้านน้ำราด
.
จากอำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี วิ่งออกมาทางอำเภอคีรีรัฐนิคม ตามทางหลวงหมายเลข 401 เลยทางเข้าคลองน้ำใสมาอีกจนถึงประมาณกิโลเมตรที่ 44 จะเจอป้ายทางเข้าหมู่บ้านน้ำราด จากนั้นเบี่ยงซ้ายไปทางบ้านน้ำราดอีกประมาณ 10 กิโลเมตร ก็จะถึงป่าต้นน้ำ บ้านน้ำราด
.
พิกัด https://goo.gl/maps/4HN4iSDYH692

Scroll to Top
Send this to a friend