1 วันดีดี…ที่บางคนที จ.สมุทรสงคราม

Spread the love

เอ่ยชื่ออำเภอบางคนที เพื่อนๆ หลายคนอาจจะคุ้นชื่อนี้ หรือหลายคนอาจจะเคยไปเที่ยวมาแล้ว แต่ไม่รู้ว่าตัวเองอยู่ในอำเภอบางคนทีก็เป็นได้

ลองไปใช้เวลา 1 วัน สัมผัสบรรยากาศชิลๆ ที่อำเภอนี้ดู แล้วจะรู้ว่าบางคนทีก็มีดีไม่แพ้ที่อื่นเหมือนกัน

ชุมชนบ้านบางพลับ

ชุมชนแห่งนี้เป็นชุมชนเล็กๆ ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติและความสุขของคนในชุมชน มีกิจกรรมให้ทำหลายอย่าง ซึ่งจะทำให้พวกเราได้เรียนรู้ภูมิปัญญาของคนในท้องถิ่นด้วย

การทำน้ำตาลมะพร้าวหรือน้ำตาลปึก
มาที่กิจกรรมแรกกันเลย เราบุกเข้าสวนมะพร้าว เพื่อไปดูการเก็บน้ำตาลมะพร้าวจากต้น โดยส่วนที่นำมาใช้ก็คือ น้ำหวานของดอกมะพร้าวนั่นเอง

คุณลุงเจ้าของสวนปีนขึ้นไปตัดดอกมะพร้าวและเอาภาชนะรองน้ำหวานไว้ กว่าจะได้วัตถุดิบมาทำน้ำตาลมะพร้าว ไม่ใช่ง่ายๆ เลยนะเนี่ย

จากนั้นก็มาเคี่ยวน้ำตาลมะพร้าวกัน ซึ่งขั้นตอนนี้ต้องใช้เวลาและความอดทน โดยต้องเคี่ยวน้ำตาลจากสีน้ำตาลเข้มให้กลายเป็นสีน้ำตาลอ่อนและมีความเหนียวหนึบ

เคล็ดลับคือต้องใช้ไฟในระดับที่พอดีและคงที่

เมื่อน้ำตาลเหนียวได้ที่แล้ว ก็ตักใส่พิมพ์และรอให้จับตัวเป็นก้อน แค่นี้ก็ได้น้ำตาลปึกหอมหวานที่พร้อมสำหรับการนำไปใช้แล้วค่ะ

สวนส้มโอปลอดสารพิษ

ที่นี่นอกจากจะมีสวนมะพร้าวแล้ว ก็ยังมีสวนส้มโอปลอดสารพิษอีกด้วย มีแต่ส้มโอลูกใหญ่ๆ น่ากินทั้งนั้นเลย เห็นแล้วอดไม่ได้ ต้องซื้อกลับบ้านเลยแหละ
.
ชุมชนบ้านบางพลับ
ที่ตั้ง : ต.บางพรม อ.บางคนที จ.สมุทรสงคราม
พิกัด : https://goo.gl/maps/gozEEVX4ufF2
โทร. 081 274 4433 (คุณทรงยศ แสงตะวัน)

ผลไม้แช่อิ่มกลับชาติ

แค่ได้ยินชื่อก็อยากรู้แล้วว่ามันคือผลไม้อะไร “ผลไม้กลับชาติ” ก็คือ ผลไม้แช่อิ่มนั่นเองค่ะ โดยทางกลุ่มสตรีเกษตรพัฒนาได้นำผักและผลไม้ชนิดต่างๆ มาแช่อิ่มให้มีรสหวาน ทานง่าย เช่น มะละกอ เปลือกส้มโอ มะกรูด ตะลิงปลิง

โดยของขึ้นชื่อของที่นี่คือ การแช่อิ่มผักรสขมอย่าง บอระเพ็ด มะระ และมะระขี้นก ซึ่งแอดลองชิมดูแล้ว ไม่มีความขมหลงเหลืออยู่เลย หวาน อร่อย หยุดทานไม่ได้ซะอย่างนั้น

นอกจากนี้ ยังมีขนมสัมปันนีโบราณและไข่เค็มพอกดิน ที่เป็นของขึ้นชื่อของกลุ่มฯ ด้วย
.
ที่ตั้ง : 27 หมู่ 4 ต.บางพรม อ.บางคนที จ. สมุทรสงคราม
พิกัด : https://goo.gl/maps/BeHENSsGaDt
โทร. 099 504 8955

อาสนวิหารแม่พระบังเกิด

เป็นโบสถ์คริสต์ที่สวยงามมาก ตั้งอยู่ริมแม่น้ำแม่กลอง สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ.2433 โดยบาทหลวงเปาโลชัลมอน มิชชันนารีชาวฝรั่งเศส ได้รับทุนสนับสนุนจากญาติๆ ของท่านในฝรั่งเศส คณะมิซซังต่างประเทศแห่งกรุงปารีส กรุงโรม และในกรุงเทพฯ ใช้เวลาก่อสร้างนานถึง 6 ปี

โบสถ์แห่งนี้มีรูปแบบทางสถาปัตยกรรมเป็นแบบโกธิคของฝรั่งเศส ภายในประดับด้วยกระจกสีสีสันสดใส และมีรูปแกะสลักบรรยายเกร็ดประวัติตามคัมภีร์ไบเบิลอีกด้วย

ที่ตั้ง : ต.บางนกแขวก อ.บางคนที จ.สมุทรสงคราม
พิกัด : https://goo.gl/maps/3V3nKcPkeFR2
เปิดให้เข้าชมวันพุธ-วันอาทิตย์ (ปิดวันจันทร์-อังคาร)
วันพุธ-เสาร์ เวลา 08.00-16.00 น./ วันอาทิตย์ เวลา 10.00-16.00 น.
โทร. 034 761 347

พิพิธภัณฑ์ตั้งเซียมฮะ (บ้านไหพันใบ)

เป็นพิพิธภัณฑ์พื้นบ้านที่เกิดจากการเก็บรวบรวมสิ่งของด้วยใจรักของเจ้าของ ภายในพิพิธภัณฑ์มีเครื่องปั้นดินเผารูปแบบต่างๆ ตั้งแต่สมัยสุโขทัยจนถึงรัตนโกสินทร์ที่งมได้จากแม่น้ำแม่กลอง นอกจากนี้ยังมีคันฉ่องไม้สัก ถาดนิเกิล เรือบดไม้สัก เตาเชิงกราน และโบราณวัตถุที่หายากอีกหลายชนิด

ที่ตั้ง : 120 หมู่ที่ 8 ต.กระดังงา อ.บางคนที จ.สมุทรสงคราม
พิกัด : https://goo.gl/maps/NiiDnHnuHav
เปิดวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 10.00-15.00 น.
โทร. 034 761 098

ตลาดน้ำบางน้อย

อยู่ที่ปากคลองบางน้อย ชุมชนแห่งนี้เคยเป็นย่านการค้าที่สำคัญมากแห่งหนึ่งในลุ่มน้ำแม่กลองเมื่อประมาณ 40 ปีก่อน

ปัจจุบัน ตลาดน้ำบางน้อยยังคงคึกคัก มีร้านค้าสไตล์ย้อนยุคหลายร้าน และเป็นแหล่งรวมสินค้าของดีของจังหวัดสมุทรสงคราม เช่น มะนาวดอง และกะปิคลองโคน เป็นต้น

ที่ตั้ง : ปากคลองบางน้อย วัดเกาะแก้ว ต.กระดังงา อ.บางคนที จ.สมุทรสงคราม
พิกัด : https://goo.gl/maps/7DfVJEsLYH12
เปิดวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 09.00-20.00 น.

วัดบางกุ้ง

วัดแห่งนี้เป็นวัดโบราณตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา เคยเป็นที่ตั้งของ “ค่ายบางกุ้ง” ในสมัยสมเด็จพระเจ้าเอกทัศน์ ต่อมาในสมัยธนบุรี พม่าได้นำกำลังมาปิดล้อมค่ายนี้ไว้ ซึ่งสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชก็ได้ยกทัพมาตีพม่าแตกพ่ายไปในที่สุด 

ในวัดบางกุ้งมีโบราณสถานสำคัญคือ “โบสถ์ปรกโพธิ์” เป็นโบสถ์เก่าที่ปกคลุมด้วยต้นไม้ถึง 4 ชนิด คือ ต้นโพธิ์ ต้นไทร ต้นไกร และต้นกร่าง ภายในประดิษฐานหลวงพ่อนิลมณี หรือหลวงพ่อดำ หรือหลวงพ่อโบสถ์น้อย เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวบ้านเสื่อมใสศรัทธาเป็นอย่างมาก
.
ที่ตั้ง : หมู่ 4 ต.บางกุ้ง อ.บางคนที จ.สมุทรสงคราม
พิกัด : https://goo.gl/maps/351R8HE3cPR2

เผยแพร่ใน Facebook : TAT Contact Center เพื่อนร่วมทาง วันที่ 21 มีนาคม 2562

Scroll to Top