ยลวิถีเมืองลำพูน 2 วัน 1 คืน

จังหวัดลำพูน เมืองเล็ก ๆ ทางภาคเหนือที่หลายคนมองว่าเป็นเมืองทางผ่าน และถูกมองข้ามเสมอ แต่จริง ๆ แล้ว ลำพูนเป็นเมืองน่าสนใจที่เต็มไปด้วยประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม แถมยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอีกหลายแห่งรอให้ทุกคนไปสัมผัสความสวยงามอยู่

.

วันนี้แอดจะพาเพื่อน ๆ ไปแอ่วลำพูน ชมวัดวาอารามสวย ๆ และสัมผัสวิถีชีวิตผู้คน แบบ 2 วัน 1 คืน รับรองว่าทุกคนจะตกหลุมรักลำพูนอย่างแน่นอนค่ะ

.

เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 อาจทำให้เพื่อน ๆ เดินทางไปเที่ยวไม่สะดวก หากสถานการณ์ดีขึ้นแล้ว อย่าลืมออกมาเที่ยวเมืองไทยกันนะคะ #TravelLikeaLocal

.

อย่าลืมสวมหน้ากากอนามัย และพกเจลล้างมือทุกครั้งที่ออกเดินทาง

วันที่ 1
1. พระบรมราชานุสาวรีย์พระนางจามเทวี
2. พิพิธภัณฑ์ชุมชนเมืองลำพูน
3. วัดพระธาตุหริภุญชัยวรมหาวิหาร
4. ร้านก๋วยเตี๋ยวหมูตุ๋นน้ำลำไย
5. กาดขัวมุงท่าสิงห์
6. หอศิลป์ “อุทยานธรรมะ”
.
วันที่ 2
7. วัดพระพุทธบาทผาหนาม 
8. ชุมชนบ้านพระบาทห้วยต้ม

พระบรมราชานุสาวรีย์พระนางจามเทวี
.
ทริปนี้เริ่มกันที่อำเภอเมือง แอดจะพาทุกคนไปสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์พระนางจามเทวีกันก่อน
จังหวัดลำพูนเดิมมีชื่อว่า “นครหริภุญชัย” มีอายุประมาณ 1,300 ปี เป็นรัฐอิสระในแถบลุ่มแม่น้ำปิง ต่อมาถูกรวมเข้ากับอาณาจักรล้านนา และกลายเป็นส่วนหนึ่งของราชอาณาจักรไทยจนถึงปัจจุบัน กษัตริย์พระองค์แรกของนครหริภุญชัยคือ พระนางจามเทวี

พระบรมราชานุสาวรีย์แห่งนี้สร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์แด่พระนางจามเทวี กษัตรีผู้มีคุณธรรม มีความสามารถทั้งในการปกครอง และการรบ มีความเด็ดขาดและกล้าหาญ ทั้งยังเป็นผู้อุปถัมภ์พุทธศาสนาจนมีความรุ่งเรืองเป็นอย่างมาก

ฉากหลังของพระบรมราชานุสาวรีย์เป็นซุ้มโคปุระดินเผา มีภาพประติมากรรมนูนต่ำเล่าประวัติความเป็นมาของเมืองลำพูน ตั้งแต่การสร้างเมือง จนถึงยุคการปกครองของเจ้าหลวงจักรคำขจรศักดิ์ ในปี พ.ศ. 2486
.

ที่ตั้ง: ถ.รอบเมืองใน อ.เมืองลำพูน จ.ลำพูน

พิพิธภัณฑ์ชุมชนเมือง 
.
เดิมคือคุ้มเจ้าราชสัมพันธวงศ์ พระอนุชาของเจ้าหลวงจักรคำขจรศักดิ์ เจ้าผู้ครองนครลำพูน องค์ที่ 10 สร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2455 พิพิธภัณฑ์ร่วมสมัยแห่งนี้จัดแสดงเรื่องราวเกี่ยวกับจังหวัดลำพูน ในแบบที่ทำให้เรารู้สึกเหมือนได้ย้อนกลับไปในอดีตอีกครั้ง ไม่ว่าจะเป็นการจัดแสดงประวัติคุ้มเจ้าราชสัมพันธ์วงษ์ แผนที่พัฒนาการของเมืองลำพูน ภาพถ่ายวิถีชีวิตผู้คนและเหตุการณ์สำคัญต่าง ๆ การจำลองโรงภาพยนตร์เก่าที่เคยเป็นที่นิยมอย่าง “หริภุญชัยรามา” และจำลองบรรยากาศโรงแรมศรีลำพูน โรงแรมแห่งแรกของเมืองลำพูน 
.
ที่ตั้ง: ซ.วังซ้าย อ.เมืองลำพูน จ.ลำพูน
พิกัด: https://goo.gl/maps/kARoxnYFo96wtEqb8 

เปิดทุกวัน เวลา 09.00 – 16.00 น.
โทร. 0 5351 4500

วัดพระธาตุหริภุญชัยวรมหาวิหาร 
.
เป็นพระอารามหลวง ศูนย์รวมความศรัทธาของชาวลำพูน สร้างขึ้นในช่วงพุทธศตวรรษที่ 17 ภายในวัดมีพระบรมธาตุหริภุญชัย ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ และมีวิหารหลวงที่ประดิษฐาน “พระมหามุนีศรีหริภุญชัย” พระพุทธรูปปางมารวิชัยเป็นองค์พระประธาน 

วัดพระธาตุหริภุญชัยวรมหาวิหาร ถือเป็นวัดประจำปีระกา ใครที่เกิดปีระกาต้องมาสักการะเสริมความเป็นสิริมงคลให้ได้เลยล่ะค่ะ

นอกจากนี้ยังมีสิ่งที่น่าสนใจอื่น ๆ ได้แก่ ซุ้มประตู หอธรรม หอระฆัง และสุวรรณเจดีย์หรือปทุมวเจดีย์ ที่มีความเก่าแก่และสวยงามตามแบบศิลปะล้านนา จนต้องมาเห็นด้วยตาตัวเองสักครั้ง
.
ที่ตั้ง: ถ.รอบเมืองใน อ.เมืองลำพูน จ.ลำพูน

ก๋วยเตี๋ยวหมูตุ๋นน้ำลำไย (บ้านเวียงยอง) 
.
พักเติมพลังที่ร้านก๋วยเตี๋ยวหมูตุ๋นน้ำลำไย (บ้านเวียงยอง) ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากวัดพระธาตุหริภุญชัยวรมหาวิหาร แค่เดินข้ามสะพานข้ามแม่น้ำกวงที่อยู่หน้าวัดก็ถึงแล้ว

ลำไยถือเป็นของดีประจำจังหวัดลำพูน ทางร้านนำเนื้อลำไยอบแห้งมาตุ๋นกับน้ำซุป จนได้รสชาติหวานกลมกล่อม มีกลิ่นหอมลำไยอ่อน ๆ ยิ่งกินคู่กับหมูตุ๋นนุ่ม ๆ ยิ่งอร่อยขึ้นไปอีก ถือเป็นเมนูห้ามพลาดเมื่อไปเที่ยวจังหวัดลำพูนเลยค่ะ
.
ที่ตั้ง: ถ.ลำพูน-ป่าซาง อ.เมืองลำพูน จ.ลำพูน
พิกัด: https://goo.gl/maps/s1ZqQPqkehh1yMH66
เปิดทุกวัน เวลา 09.00 – 15.00 น.
โทร. 08 7549 2229
.
ขอบคุณรูปภาพจากร้านก๋วยเตี๋ยวหมูตุ๋นน้ำลำไย (บ้านเวียงยอง)

กาดขัวมุงท่าสิงห์
.
ถ้าอิ่มแล้ว แอดจะพาไปละลายทรัพย์กันที่กาดขัวมุงท่าสิงห์ ซึ่งเป็นตลาดท้องถิ่น ตั้งอยู่บนสะพานข้ามแม่น้ำ กวง มุงหลังคากระเบื้องดินเผาและตกแต่งด้วยศิลปะแบบล้านนา

สินค้าที่วางขายในตลาดมีมากมาย ทั้งอาหาร ขนม ของฝาก รวมถึงเครื่องประดับและผ้าทอของกลุ่มแม่บ้านจากอำเภอต่าง ๆ ในจังหวัดลำพูน ใครไปเดินตลาดนี้แล้วไม่เสียเงินสักบาท เรียกได้ว่าเป็นคนจิตแข็งมากพอสมควร
.
ที่ตั้ง: ถ.รอบเมืองใน อ.เมืองลำพูน จ.ลำพูน
พิกัด: https://goo.gl/maps/PkGJGDaWAogEyduu5
เปิดทุกวัน เวลา 08.00 – 18.00 น.

ก่อนจบทริปท่องเที่ยวในวันแรก เราแวะไปเสพงานศิลป์กันที่ หอศิลป์ “อุทยานธรรมะ” (The Dhamma Park Gallery) ของอ.อินสนธิ์ วงศ์สาม ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (วิจิตรศิลป์) ประติมากรรม ผู้มีประสบการณ์ด้านงานศิลปะมายาวนาน ฝีมือของท่านเป็นที่ยอมรับทั้งในประเทศและต่างประเทศ
.
หอศิลป์อุทยานธรรมะ เป็นสวนร่มรื่น จัดแสดงงานประติมากรรม จิตรกรรมที่สอดแทรกเรื่องราวพระพุทธศาสนาและสัจธรรมชีวิตที่ดูแล้วเข้าใจง่าย และสนุกสนาน กว่า 500 ชิ้น นอกจากนี้ยังเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ชุมชนในท้องถิ่นด้านอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยมีการสาธิตการปั่นฝ้าย ย้อมสี ทอผ้า และการทำบ้านดินอีกด้วย
.
ที่ตั้ง: 109/2 หมู่ 1 บ้านป่าซางน้อย ต.บ้านแป้น อ.เมือง จ.ลำพูน
พิกัด: https://goo.gl/maps/wcwXSVyFevKKhYgA6
เปิดวันพุธ-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ เวลา 09.00-16.00 น.
โทร. 092 263 6121
.
ขอบคุณรูปภาพจาก หอศิลป์ “อุทยานธรรมะ”

วันแรกของการท่องเที่ยวจังหวัดลำพูนก็จบลงไปแล้ว ที่พักในค่ำคืนนี้ของเราอยู่ที่อำเภอลี้ อำเภอที่ซ่อนตัวอยู่ในหุบเขาและอยู่ห่างจากอำเภอเมืองประมาณ 2 ชั่วโมง ซึ่งเส้นทางค่อนข้างคดเคี้ยว แนะนำว่าอย่าออกจากตัวเมืองเย็นมากนะคะ

วันที่สองนี้เราต้องตื่นเช้ากันหน่อย เพื่อไปชมวิวทะเลหมอกและแสงแรกของวันที่วัดพระพุทธบาทผาหนาม

วัดพระพุทธบาทผาหนาม ตั้งอยู่บนดอยผาหนาม มีจุดชมวิวพระอาทิตย์ขึ้น ทะเลหมอก และเมืองลี้แบบ 360 องศา การขึ้นไปชมวิวบนยอดดอยมี 2 วิธีคือ เดินขึ้นบันไดนาค 432 ขั้นมาจากด้านล่าง หรือขับรถขึ้นไปจอดใกล้ ๆ จุดชมวิว โดยทางขึ้นจะอยู่ด้านข้างวัด เป็นถนนลูกรังและค่อนข้างแคบ ต้องขับขี่อย่างระมัดระวัง

แอดแนะนำให้ขึ้นมารอตั้งแต่เวลา 05.30-06.00 น. จะได้ไม่พลาดวิวสวย ๆ นะคะ

นอกจากจุดชมวิวแล้ว บนยอดดอยยังมีรอยพระพุทธบาทและพระธาตุเจดีย์ให้เราได้กราบไหว้เพื่อความเป็นสิริมงคล

บริเวณด้านล่างของวัดเป็นที่ตั้งอนุสาวรีย์ขนาดใหญ่ของครูบาอภิชัยขาวปี พระเกจิอาจารย์ที่ชาวเมืองลี้เสื่อมใสศรัทธาเป็นอย่างมาก เพราะท่านเป็นศิษย์เอกของครูบาศรีวิชัย และเป็นผู้ที่ให้บูรณะวัดพระพุทธบาทผาหนามขึ้นมาใหม่อีกครั้ง
.
ที่ตั้ง: ต.ป่าไผ่ อ.ลี้ จ.ลำพูน
เปิดทุกวัน เวลา 08.00 – 17.00 น.
พิกัด: https://goo.gl/maps/cnNVGj7Kyaw

เราไปเที่ยวต่อที่ชุมชนพระบาทห้วยต้ม แหล่งท่องเที่ยวสุดท้ายของทริปนี้
.
ชุมชนแห่งนี้เป็นชุมชนชาวปกาเกอะญอที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นในเรื่องของการถือศีล กินอาหารมังสวิรัติอย่างเคร่งครัด สังเกตได้จากร้านอาหารภายในชุมชนจะเป็นร้านอาหารมังสวิรัติทั้งหมด 

ภายในชุมชนมีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจหลายที่ ตามมาดูกันดีกว่าว่ามีที่ไหนบ้าง
.
วัดพระพุทธบาทห้วยต้ม 

เป็นวัดที่ใหญ่ที่สุดในอำเภอลี้ ภายในวิหารของวัดมีโลงแก้วบรรจุร่างที่ไม่เน่าเปื่อยของครูบาชัยยะวงศาพัฒนา หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า “ครูบาวงศ์” พระเกจิอาจารย์ซึ่งเป็นที่เคารพศรัทธาของชาวบ้านห้วยต้ม นอกจากนี้ ในวันพระจะมีพิธีตักบาตรผักและถวายสังฆทานผักที่ถือเป็นเอกลักษณ์ของชุมชนแห่งนี้

ถ้าอยากรู้ประวัติความเป็นมาของวัดและชุมชนแห่งนี้ให้มากขึ้น ที่นี่มีมัคคุเทศก์น้อยชาวปกาเกอะญออาสาพาทุกคนไปชมรอบวัดด้วยค่ะ ได้เกร็ดความรู้ใหม่ ๆ กลับไปอย่างแน่นอน
.
ที่ตั้ง: ต.นาทราย อ.ลี้ จ.ลำพูน
เปิดทุกวัน เวลา 08.00 – 17.00 น.
พิกัด: https://goo.gl/maps/gJSrWNqPh9p

พระมหาธาตุเจดีย์ศรีเวียงชัย 

เป็นเจดีย์สีทองอร่าม ตั้งอยู่ภายในวัดหนองวัวเฒ่า ครูบาชัยยะวงศาพัฒนาเป็นผู้สร้างเจดีย์องค์นี้ โดยจำลองรูปแบบมาจากพระมหาธาตุเจดีย์ชเวดากอง ประเทศเมียนมา ซึ่งภายในเขตพระเจดีย์ไม่อนุญาตให้นำเนื้อสัตว์และของมึนเมาเข้าไปเด็ดขาด นอกจากนี้ยังมีสิ่งก่อสร้างต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นมณฑปพระเจ้าเก้าตื้อจำลอง พระเจดีย์ 84,000 พระธรรมขันธ์ วิหารพระเมืองแก้ว วิหารรอยพระพุทธบาท หอพระไตรปิฎก และมณฑปพระเขี้ยวแก้ว
.
ที่ตั้ง: หมู่ 9 บ้านหนองปู (ห้วยต้ม) ต.นาทราย อ.ลี้ จ.ลำพูน
เปิดทุกวัน เวลา 08.00 – 17.00 น.

พิกัด: https://goo.gl/maps/5UeqaL2uzYB2

จุดเด่นอีกอย่างของชุมชนพระบาทห้วยต้มคือ ชาวบ้านมีภูมิปัญญาเรื่องการทอผ้ากี่เอวแบบโบราณ มีฝีมือด้านงานหัตถศิลป์หลายรูปแบบ เช่น การตีมีด การแกะสลักเครื่องเงิน และการแกะสลักไม้ ชาวบ้านนำภูมิปัญญาเหล่านี้มาสร้างเป็นผลงานและสินค้าออกจำหน่าย ทำให้มีรายได้เข้ามาสู่ชุมชน หากเพื่อน ๆ สนใจชมการสาธิตการทอผ้า ปักผ้า การตอกลายเครื่องเงิน หรือซื้อของฝากน่ารัก ๆ จากชุมชน สามารถไปเยี่ยมชมได้ที่ศูนย์วิจัยงานหัตกรรมบ้านห้วยต้ม หรือติดต่อมัคคุเทศน์ท้องถิ่นให้พาชมหมู่บ้านได้ที่ โทร. 0 6573 49427

เผยแพร่ใน Facebook : TAT Contact Center เพื่อนร่วมทาง วันที่ 6 มกราคม 2564

Scroll to Top
Send this to a friend