เที่ยว 5 ป่าสน #ปลายฝนต้นหนาว

5 ป่าสนที่แอดหยิบยกมาในวันนี้ ได้แก่
– สถานีวนวัฒนวิจัยบ่อแก้ว จ.เชียงใหม่
– ป่าสนวัดจันทร์ โครงการบ้านวัดจันทร์ จ.เชียงใหม่
– อุทยานแห่งชาติภูสอยดาว จ.อุตรดิตถ์
– โครงการพระราชดำริปางตอง 2 จ.แม่ฮ่องสอน
– ถนนเลียบหาดสวนสน จ.ระยอง

สถานีวนวัฒนวิจัยบ่อแก้ว จ.เชียงใหม่

“สถานีวนวัฒนวิจัยบ่อแก้ว” หรือชื่อที่หลายๆ คนรู้จักก็คือ “สวนสนบ่อแก้ว” เป็นส่วนหนึ่งของโครงการสำรวจวัตถุดิบเพื่อทำเยื่อกระดาษ ภายในสถานีจึงมีการปลูกพืชจำพวกสนและยูคาลิปตัส เรียงรายเป็นระเบียบอยู่ทั่วบริเวณ มองแล้วสวยงามราวกับอยู่ต่างประเทศเลยล่ะ

นอกจากนั้น อากาศของที่นี่ยังหนาวเย็นตลอดทั้งปี โดยอุณหภูมิเฉลี่ยสูงสุดอยู่ที่ 27.3 องศาเซลเซียส และอุณหภมิเฉลี่ยต่ำสุดคือ 16.8 องศาเซลเซียส ไม่ต้องรอหน้าหนาวก็สามารถไปเที่ยวแบบคูลๆ ได้เลย

สถานีวนวัฒนวิจัยบ่อแก้ว
ที่ตั้ง : ต.บ่อหลวง อ.สะเมิง จ.เชียงใหม่
เปิดทุกวัน ตั้งแต่ 08.00-17.00 น.

ป่าสนวัดจันทร์ โครงการบ้านวัดจันทร์ จ.เชียงใหม่

“ป่าสนวัดจันทร์ โครงการบ้านวัดจันทร์” เป็นพื้นที่ที่องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (อ.อ.ป) เข้ามาดำเนินการพัฒนาและใช้ประโยชน์จากไม้สนเขาและยางธรรมชาติ โดยมีการปลูกป่าทดแทน และฟื้นฟูป่าไม้บริเวณแหล่งต้นน้ำให้กลับคืนสู่สภาพเดิม

บริเวณนี้ยังเป็นที่ตั้งของหมู่บ้านกะเหรี่ยงมูเส่คี (ซึ่งมีความหมายว่า ต้นน้ำแม่แจ่ม) ผู้ดูแลรักษาป่าแห่งนี้เป็นอย่างดีราวกับผืนป่าคือส่วนหนึ่งของชีวิต ทุกครั้งที่มีเด็กเกิดใหม่ ชาวบ้านจะนำสายสะดือของเด็กไปผูกไว้ที่ต้นไม้ใหญ่ และจะไม่มีการตัดต้นไม้ต้นนั้น ดังนั้นป่าสนวัดจันทร์จึงยังคงความเป็นธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์อยู่

ในช่วงฤดูหนาว ประมาณเดือนพฤศิจกายน – มกราคมของทุกปี จะมีนักท่องเที่ยวนิยมเดินทางเข้ามาสัมผัสความสวยงามของป่าสนแห่งนี้เป็นจำนวนมาก ซึ่งที่นี่สามารถทำกิจกรรมได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น ปั่นจักรยาน พายเรือยางในทะเลสาบ หรือเดินเล่นสูดอากาศบริสุทธิ์

ป่าสนวัดจันทร์ โครงการบ้านวัดจันทร์
ที่ตั้ง : ต.บ้านจันทร์ อ.กัลยาณิวัฒนา จ.เชียงใหม่
เปิดทุกวัน ตั้งแต่ 08.00-17.00 น.
สอบถามข้อมูล และจองที่พักได้ที่
โทร. 053 249 349

อุทยานแห่งชาติภูสอยดาว จ.อุตรดิตถ์

“ภูสอยดาว” ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติภูสอยดาว เป็นยอดเขาที่สูงเป็นอันดับ 4 ของไทย โดยยอดสูงสุดของภูสอยดาวมีความสูง 2,102 เมตร จากระดับทะเลปานกลาง

ไฮไลท์ของที่นี่คือ การเดินป่าผจญภัยขึ้นสู่ลานสนสามใบ ระยะทางประมาณ 6.5 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินเท้าประมาณ 4 – 6 ชั่วโมง ซึ่งในช่วงเดือนสิงหาคม – กันยายนของทุกปี บริเวณลานสนสามใบจะมีดอกไม้สีสันต่างๆ บานสะพรั่งสวยงามเต็มท้องทุ่ง ทั้งดอกหงอนนาคสีม่วง ดอกสร้อยสุวรรณาสีเหลือง และดอกหญ้ารากหอมสีม่วงเข้ม

ส่วนเดือนพฤศจิกายน – มกราคม ก็สามารถมาชมดอกกระดุมเงิน กล้วยไม้รองเท้านารีอินทนนท์ และใบเมเปิลที่เปลี่ยนเป็นสีแดง รวมทั้งยังชมดาวได้อีกด้วย

บริเวณลานสนสามใบมีลานกางเต็นท์และห้องสุขาไว้บริการ แต่ไม่มีร้านอาหาร ต้องเตรียมอาหารขึ้นไปเอง ส่วนใครที่ไม่ได้นำเต็นท์ไป ทางอุทยานฯ ก็มีเต็นท์ให้เช่าด้วย

อุทยานแห่งชาติภูสอยดาว
ที่ตั้ง : ต.ห้วยมุ่น อ.น้ำปาด จ.อุตรดิตถ์
เปิดให้เดินขึ้นเขา เวลา 08.00 – 14.00 น.
สอบถามข้อมูล และจองที่พักได้ที่
โทร. 095 629 9528, 095 024 7633, 091 024 7633

โครงการพระราชดำริปางตอง 2 จ.แม่ฮ่องสอน

“ปางอุ๋ง” หรือ “โครงการพระราชดำริปางตอง 2” จ.แม่ฮ่องสอน เป็นโครงการในพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่ทรงส่งเสริมให้ราษฎรชาวเขาปลูกพืชชนิดอื่นแทนการปลูกฝิ่น และหันมาฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติให้สมบูรณ์ยั่งยืน

ปัจจุบันปางอุ๋งกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของแม่ฮ่องสอน เพราะมีภูมิทัศน์ที่สวยงาม มีอ่างเก็บน้ำที่แวดล้อมไปด้วยป่าสนสองใบ อากาศก็เย็นสบายตลอดทั้งปี ในช่วงเช้าจะมีหมอกบางๆ ลอยขึ้นเหนือผืนน้ำ บรรยากาศโรแมนติกสุดๆ โดยเฉพาะในช่วงหน้าหนาวจะมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากมากางเต็นท์พักแรมที่นี่

โครงการพระราชดำริปางตอง 2
ที่ตั้ง : ต.หมอกจำแป่ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน
เปิดทุกวัน ตั้งแต่ 06.00-20.00 น.
สอบถามข้อมูลได้ที่
โทร. 080 847 8456, 087 661 8594

ถนนเลียบหาดสวนสน จ.ระยอง

ผู้คนที่สัญจรผ่านไปมาบริเวณนี้ล้วนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า “ถนนเลียบหาดสวนสน จ.ระยอง” เป็นถนนที่สวยที่สุดของระยอง เนื่องจากตลอดเส้นทางเลียบชายหาดหลายกิโลเมตรมีต้นสนปกคลุมราวกับเป็นอุโมงค์ บรรยากาศร่มรื่นสวยงามมาก ทำให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางผ่านถนนเส้นนี้มักจะแวะถ่ายภาพเก็บไว้

นอกจากนั้นบริเวณชายหาดที่มีความโค้งกว่า 4 กิโลเมตร ยังสามารถลงเล่นน้ำได้ และตรงข้ามชายหาดก็มีร้านอาหารและที่พักบริการอย่างครบครัน

หาดสวนสน
ที่ตั้ง : ต.แกลง อ.เมือง จ.ระยอง
เปิดทุกวัน

เผยแพร่ใน Facebook : TAT Contact Center เพื่อนร่วมทาง วันที่ 14 กันยายน 2562

Scroll to Top
Send this to a friend