ชม ชิม ชิล ย่านเมืองเก่าภูเก็ต

Spread the love

ภูเก็ตขึ้นชื่อว่ามีทะเลและเกาะสวย ๆ หลายแห่งจนใคร ๆ ก็อยากไปเที่ยว แต่ภูเก็ตไม่ได้มีดีแค่นี้นะคะ ย่านเมืองเก่าภูเก็ตก็ถือเป็นอีกแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจไม่แพ้กัน เสน่ห์ของย่านนี้คืออาคารบ้านเรือนเก่าแก่ที่มีลักษณะสถาปัตยกรรมโดดเด่น สวยงาม อาหารร้านอร่อย มีทั้งอาหารถิ่นที่สะท้อนถึงวัฒนธรรมการกินที่สืบทอดกันมาของภูเก็ต รวมทั้งร้านรวงใหม่ ๆ ที่น่าแวะไปเสียทุกร้าน .และตอนนี้เมืองเก่าภูเก็ตก็ยิ่งสวยกว่าเดิม เพราะได้เอาสายไฟที่รกรุงรังลงดินเป็นที่เรียบร้อยแล้ว .วิธีท่องเที่ยวเมืองเก่าภูเก็ตที่ดีที่สุดคือการเดิน เพราะจุดน่าสนใจต่าง ๆ อยู่ไม่ไกลจากกัน หยุดถ่ายรูปได้ตามสะดวก หิวก็กิน เหนื่อยก็แวะนั่งร้านกาแฟเก๋ ๆ แล้วเดินกันต่อ ที่สำคัญอย่าลืมแต่งตัวให้สวยให้หล่อ จัดเต็มเข้าไว้ทั้งหมวก ทั้งแว่นกันแดด และอย่าลืมใส่รองเท้าเดินสบายนะคะ

สถานที่ท่องเที่ยวที่เราจะไป มีตามนี้เลยค่ะ

🔹 พิพิธภัณฑ์เพอรานากันนิทัศน์
🔹 ศาลเจ้าแสงธรรม
🔹 พิพิธภัณฑ์ภูเก็ตไทยหัว
🔹 ร้านหมี่โกลา
🔹 ชมตึกเก่าและสตรีทอาร์ต
🔹 i46 Old Town
🔹 ร้านทุ่งคา-กาแฟ

🔹 พิพิธภัณฑ์เพอรานากันนิทัศน์ 🔹
.
อดีตเป็นที่ตั้งของธนาคารชาร์เตอร์ สร้างขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2452 ปัจจุบันเป็นพิพิธภัณฑ์เพอรานากันนิทัศน์ จัดแสดงประวัติความเป็นมาของชาวเพอรานากัน หรือที่คนภูเก็ตเรียกว่า บาบ๋า-ย่าหยา เป็นกลุ่มคนที่มีเชื้อสายจีน-มลายู ตั้งถิ่นฐานอยู่ในหลายประเทศ เช่น มาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย และทางตอนใต้ของประเทศไทย มีประเพณีวัฒนธรรม ความเป็นอยู่ การแต่งกาย และอาหารการกินที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ถ้าใครอยากทราบเรื่องราวของชาวเพอรานากันให้มากยิ่งขึ้น ต้องห้ามพลาดที่นี่เลย
.
📌 ถนนพังงา ตำบลตลาดใหญ่ อำเภอเมืองภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต
⏰ เปิดวันอังคาร-อาทิตย์ (ปิดวันจันทร์) เวลา 09.00-16.30 น.
📞 0 94807 7873
🌐https://goo.gl/maps/B1Cu6CNPJgRd1riXA
.
🙏 ขอบคุณรูปภาพจาก ททท.สำนักงานภูเก็ต

🔹 ศาลเจ้าแสงธรรม 🔹
.
ใครอยากให้ชีวิตมีแต่ความปังปุริเย่ 🎉 แอดขอแนะนำให้มาขอพรที่ศาลเจ้าแสงธรรม หรืออ๊ามเตงก่องต๋อง ศาลเจ้าเก่าแก่อายุกว่า 130 ปี สร้างโดยหลวงอำนาจนรารักษ์ (ต้นตระกูลตัณฑเวส) ภายในประดิษฐานเทพเจ้าจีน ได้แก่ องค์พระอ๋องซุนต่ายสาย ซึ่งเป็นประธานศาลเจ้า และพระตันเซ่งอ๋อง ซึ่งเป็นเทพเจ้าที่ทางตระกูลตัณฑเวส (แซ่ตัน) เจ้าของศาลเจ้าแห่งนี้นับถือ ศาลเจ้าแสงธรรมยังได้รับรางวัลอนุรักษ์อาคารดีเด่น จากสมาคมสถาปนิกสยามในพระบรมราชูปถัมภ์อีกด้วย
.
📌 9/5 ถนนพังงา ตำบลตลาดใหญ่ อำเภอเมืองภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต
⏰ เปิดทุกวัน เวลา 08.00-18.00 น.
📞0 7635 4536
🌐https://goo.gl/maps/gt69LVNjM8M4T3LJ8

🔹 พิพิธภัณฑ์ภูเก็ตไทยหัว 🔹
.
มาเรียนรู้ความเป็นมาของภูเก็ตกันต่อที่พิพิธภัณฑ์ภูเก็ตไทยหัว อดีตที่นี่เคยเป็นโรงเรียนสอนภาษาจีนแห่งแรกของภูเก็ต สร้างเมื่อ พ.ศ. 2477 ปัจจุบันเป็นพิพิธภัณฑ์ที่รวบรวมเรื่องราวของชาวจีนโพ้นทะเลที่อพยพเข้ามาอาศัยอยู่ในเมืองภูเก็ต

ภายในมีห้องจัดแสดง 14 ห้อง จัดแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับประเพณีวัฒนธรรม ความเป็นอยู่ และอาชีพของคนจีนที่ตั้งถิ่นฐานอยู่ในภูเก็ต

การจัดแสดงมีการใช้ภาพถ่าย วีดิทัศน์ รวมทั้งหุ่นจำลองต่าง ๆ มาช่วยให้การเรียนรู้อดีตเป็นไปอย่างสนุกสนานและเข้าใจง่าย ยิ่งมีวิทยากรผู้เชี่ยวชาญคอยให้ความรู้ด้วยแล้ว ก็ยิ่งทำให้ประวัติศาสตร์ไม่เป็นเรื่องน่าเบื่ออีกต่อไป
.
📌 ถนนกระบี่ ตำบลตลาดเหนือ อำเภอเมืองภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต
⏰ เปิดทุกวัน เวลา 09.00 – 17.00 น.
📞0 7621 1224
🌐https://goo.gl/maps/Akm6jbXjKtrfBzbS6

🔹 ร้านหมี่โกลา 🔹
.
จังหวัดภูเก็ตมีชาวจีนฮกเกี้ยนอาศัยอยู่มาก ดังนั้นอาหารสไตล์ฮกเกี้ยนจึงแพร่หลายไปทั่วภูเก็ต โดยเฉพาะร้านหมี่ฮกเกี้ยนที่มีอยู่มากมายหลายร้าน

ครั้งนี้แอดจะพาไปร้านที่ถือเป็นตำนาน ได้รางวัลมิชลินไกด์ในปี 2019 และ 2020 นั่นคือ ร้านหมี่โกลา ปัจจุบันสืบทอดความอร่อยมาเป็นรุ่นที่ 3 แล้ว เอกลักษณ์คือ การผัดบนเตาถ่าน ทำให้เส้นหมี่มีกลิ่นหอมจากเตาถ่าน แอดลองชิมแล้วต้องยกนิ้วให้เลย เพราะรสชาติอร่อย กลมกล่อมสุด ๆ
.
📌 11 ถนนกระ ตำบลตลาดใหญ่ อำเภอเมืองภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต
⏰ เปิดวันอังคาร-อาทิตย์ (ปิดวันจันทร์) เวลา 11.00-21.00 น.
📞 0 7663 0409
🌐https://goo.gl/maps/Xvt5R66vdo3TJGQs8
.
🙏 ขอบคุณรูปภาพจาก ร้านหมี่โกลา

หลังจากอิ่มท้องกันแล้ว ไปเดินชมตึกเก่าและสตรีทอาร์ตกันต่อเลยค่ะ
.
เสน่ห์ของย่านเมืองเก่าภูเก็ตก็คือ ตึกเก่าสวยงามที่ตั้งเรียงรายอยู่บนถนนเยาวราช ดีบุก ถลาง กระบี่ และพังงา โดยตึกเก่าที่โดดเด่นจะมีอยู่ 2 แบบหลัก ๆ คือ คฤหาสน์แบบฝรั่ง หรือในภาษาจีนฮกเกี้ยน เรียกว่า อั่งหม่อหลาว เช่น บ้านพระพิทักษ์ชินประชา บ้านหลวงอำนาจนรารักษ์ และจวนผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นต้น

ส่วนอาคารอีกแบบคือ ตึกแถวหรือเตี๊ยมฉู่ อาคารสีสันสดใสที่ปัจจุบันถูกปรับเปลี่ยนให้เป็นร้านอาหาร ร้านค้า และโรงแรม ตึกเก่าเหล่านี้มีรูปแบบสถาปัตยกรรมที่เรียกว่า ชิโน-ยูโรเปียน เป็นการผสมผสานระหว่างศิลปะจีนกับยุโรป

เพื่อน ๆ หลายคนอาจเคยชินกับคำว่า ชิโน-โปรตุกีส และคงสงสัยว่ามีคำว่า ชิโน-ยูโรเปียนด้วยหรือ

จากการที่แอดได้เข้าไปเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ภูเก็ตไทยหัว เจ้าหน้าที่อธิบายให้ฟังว่า สมัยก่อนมีชาวตะวันตกหลายเชื้อชาติเข้ามาทำการค้าที่ภูเก็ต ทำให้เราได้รับอิทธิพลสถาปัตยกรรมแบบนีโอคลาสสิกและเรอเนซองส์ ดังนั้นตึกที่มีสถาปัตยกรรมแบบจีนผสมยุโรป เรียกว่าตึกสไตล์ชิโน-ยูโรเปียนจะตรงตัวมากกว่า

นอกจากตึกสไตล์ชิโน-ยูโรเปียนแล้ว สตรีทอาร์ตก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่สร้างสีสันให้กับย่านเก่าให้มีชีวิตชีวามากยิ่งขึ้น สตรีทอาร์ตเหล่านี้วาดโดยศิลปินชาวไทยและต่างชาติ ซ่อนตัวอยู่ตามตึกต่าง ๆ ในย่านเมืองเก่า มีมากถึง 20 ภาพเลยล่ะ!! ใครไปถ่ายมาครบแล้วทุกจุด อวดกันมาด้วยนะคะ

แอดขอปักหมุดจุดหลัก ๆ ที่ตามหาได้ง่าย เผื่อใครอยากไปโพสท่าสวย ๆ กับสตรีทอาร์ตสุดเท่
🗺https://goo.gl/maps/rSzeEAvsfuEAwGgL7

https://goo.gl/maps/NwwfhokQoN9C98u96

https://g.page/downtown-inn-hotel?share

https://goo.gl/maps/SbFNziXgT1m5CDUJ7

🔹 i46 Old Town 🔹
.
ร้าน i46 Old Town หรือบ้านขุนนิเทศจีนารักษ์ มีอายุกว่า 80 ปี เป็นร้านขายของที่ระลึกและร้านกาแฟ ภายบ้านในตกแต่งด้วยสไตล์จีนผสมมลายู ซึ่งให้ความรู้สึกเหมือนได้ย้อนยุคไปในอดีต นอกจากเปิดเป็นร้านขายของที่ระลึกแล้ว ยังเปิดให้เข้าชมส่วนต่าง ๆ ของบ้าน โดยเจ้าของบ้านจะเป็นผู้นำชม

** ตอนนี้ร้านยังไม่เปิดให้เข้าชมด้านในบ้าน แต่เพื่อน ๆ สามารถไปถ่ายรูปสวย ๆ บริเวณหน้าร้านได้ค่ะ **
.
📌 46 ถนนกระบี่ ตำบลตลาดเหนือ อำเภอเมืองภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต
⏰ เปิดวันอาทิตย์-ศุกร์ (ปิดวันเสาร์) เวลา 10.00-16.00 น.
📞08 1895 4795 (ต้องจองล่วงหน้าก่อนเข้าชม)
🌐https://goo.gl/maps/xe43h4bRKZAd5piG7
.
🙏 ขอบคุณรูปภาพจาก ร้าน i46 Old Town

🔹 ร้านทุ่งคา-กาแฟ 🔹
.
ปิดท้าย 1 day trip ด้วยมื้อเย็นสุดฟินที่ร้านทุ่งคา-กาแฟ ซึ่งตั้งอยู่บนเขารัง ร้านนี้เป็นร้านอาหารไทยที่มีเมนูอาหารพื้นเมืองของจังหวัดภูเก็ตอยู่หลายเมนู ไม่ว่าจะเป็นแกงปูใบชะพลู หมูฮ้อง กะเปกผัดน้ำมันหอย ยำผักกูด สะตอผัดกุ้งสับ เป็นต้น

นอกจากอาหารจะอร่อยแล้ว ยังสามารถชมวิวเมืองภูเก็ตได้อีกด้วย บรรยากาศดีสุด ๆ ไปเลย
.
📌 ถนนคอซิมบี้ ตำบลวิชิต อำเภอเมืองภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต
⏰ เปิดทุกวัน เวลา 11.00-21.00 น.
📞 06 1978 2549
🌐https://g.page/tunkkacafe?share
.
🙏 ขอบคุณรูปภาพจาก ร้านทุ่งคา-กาแฟ

Scroll to Top